ĐT: 0939.923988
Chủ nhật, 22-9-24 11:47:24
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Dạy học linh hoạt ở ngôi trường 3 cấp

Báo Cà Mau (CMO) Là ngôi trường duy nhất của tỉnh có 3 cấp học, mặc dù gặp nhiều khó khăn do xuất hiện nhiều ca nhiễm Covid-19 ở cả thầy và trò lẫn gia đình học sinh, song, Trường Phổ thông Hermann Gmeiner Cà Mau (TP Cà Mau) đã chủ động, linh hoạt tổ chức giảng dạy để thích ứng hiệu quả, nhờ đó không làm gián đoạn kế hoạch học tập của nhà trường theo quy định.

Thầy Tống Quang Khả, Hiệu trưởng nhà trường, cho biết, trường có 1.130 học sinh, với 24 lớp từ khối 1-12, mỗi khối 2 lớp. Trong đó, cấp tiểu học 466 em, THCS 374 em và THPT 290 em.

Duy trì và giữ ổn định chất lượng

Khác với lớp học truyền thống trước đây, những tiết dạy Toán giữa đại dịch của thầy Phạm Thanh Nhàn trở nên đặc biệt hơn với việc vừa dạy trực tiếp, vừa dạy trực tuyến bằng phần mềm Zoom để những em học sinh là F0, F1 đang thực hiện cách ly y tế tại nhà theo kịp nội dung chương trình.

“Tôi có 3 hình thức truyền tải thông tin cho các em học ở nhà. Thứ nhất là đặt camera điện thoại quay tổng thể bảng viết; hai là camera từ laptop để có thể quay 1 góc lúc tôi giảng bài; đồng thời share màn hình laptop cho các em theo dõi tất cả bài giảng. Nhờ vậy, các em ở nhà vẫn học giống như các bạn ở lớp. Khi có câu hỏi, tôi vẫn sẽ gọi các em trả lời, tương tác trực tiếp”, thầy Nhàn cho biết.

Tiết Toán sáng ngày 8/3, có 15 học sinh thuộc 2 lớp 9B và 9A học tại nhà. Em Hoàng Thị Thu Phương, lớp 9B, chia sẻ, mặc dù không thuận lợi như học trực tiếp tại lớp, nhưng em nhận thấy các bạn học qua livestream trên Zoom của thầy rất ổn, lớp em cũng không thấy bất tiện gì. “Em thấy cách học này phù hợp với tình hình hiện nay, đảm bảo tất cả học sinh đều được tiếp cận kiến thức như nhau. So với học trực tuyến 100% như học kỳ I thì học theo cách này tiếp thu bài tốt hơn rất nhiều”, Thu Phương nhận định.

Tiết học Toán kết hợp dạy trực tiếp và livestream trên Zoom ở lớp 9B của thầy Phạm Thanh Nhàn.

Theo thầy Tống Quang Khả, hiện trường có 5 lớp chuyển sang học trực tuyến 100% là lớp 6A, 7A, 7B, 1A và 4B vì có từ 50% học sinh là F0, F1. Đối với các lớp còn lại hầu hết đều có ca F0, F1 nhưng tỷ lệ không nhiều thì áp dụng cách dạy tương tự như cách thầy Phạm Thanh Nhàn chia sẻ, nhận được sự thống nhất cao từ phía học sinh và phụ huynh.

Là F1 vì gia đình có 2 F0 đang điều trị tại nhà, hơn 1 tuần qua em Trần Ngọc Phương Trinh, lớp 12B, học trực tuyến qua livestream trên Zoom ở lớp học. Phương Trinh cho biết: “Em tiếp thu bài vẫn tốt như học trên lớp vì chất lượng đường truyền tốt, âm thanh và hình ảnh đảm bảo. Dù phải ở nhà, nhưng thời khoá biểu học tập của em vẫn đều đặn: sáng học chương trình chính, chiều phụ đạo và ôn thi THPT. Ba mẹ em cũng rất ủng hộ hình thức học này”.

Cũng là F1 cách ly y tế tại nhà, em Nguyễn Ái Nam, lớp 11B, vui vẻ: “Từ học kỳ I, em đã quen với hình thức học trực tuyến nên khi thầy cô chuyển đổi cách dạy, phát trực tiếp từ lớp, em ở nhà học vẫn thích ứng nhanh, đặc biệt là việc tương tác dễ dàng, như có thể bật micro phát biểu hoặc hỏi rõ hơn về nội dung bài giảng. Nếu có nội dung chưa hiểu, chúng em có thể “chat” riêng với thầy cô và được hỗ trợ bằng nhiều cách”.

Chặt chẽ phương án ứng phó

Nhằm giúp học sinh học tập trực tiếp, liên tục theo chương trình và hoàn thành chương trình, kế hoạch dạy học theo quy định, đảm bảo chất lượng giáo dục theo mục tiêu đề ra, trường Phổ thông Hermann Gmeiner Cà Mau đã bố trí thời gian học phù hợp với buổi sáng học trực tiếp 4 tiết, chiều học trực tuyến 2 tiết. Giờ ra về của các lớp lệch nhau 5 phút và lối đi riêng cho từng khối lớp. Mở cổng phụ bên khối cấp 1. Nhà trường cũng đã giảm thời gian nghỉ giải lao giữa các tiết để tránh học sinh tập trung sân trường quá lâu; đồng thời, yêu cầu học sinh của lớp này không sang lớp khác, hạn chế tối đa việc các em tập trung, đùa giỡn vào các giờ giải lao.

Đối với lớp có học sinh là F0, F1 đã được học trực tuyến tại nhà, các em còn lại được bố trí ngồi giãn cách, phòng học mở thông thoáng để đảm bảo an toàn sức khoẻ.

Bên cạnh đó, các phương án ứng phó thực hiện nghiêm túc, chặt chẽ, như khi có trường hợp nghi mắc tại trường (ho, sốt, khó thở…) hoặc khi có ca F0 tại trường học thì thực hiện theo quy trình xử trí. Trường hợp phát hiện học sinh là F0 đang ở tại nhà, phụ huynh cho học sinh nghỉ học, báo ngay với nhà trường và trạm y tế để tiến hành truy vết các trường hợp F1 liên quan và xử trí theo quy định.

Đối với công tác bán trú, trường Phổ thông Hermann Gmeiner Cà Mau đã tổ chức bán trú cho cấp tiểu học theo nhu cầu của phụ huynh từ ngày 21/2. Theo thầy Khả, trường thực hiện nghiêm túc công tác phòng, chống dịch theo hướng dẫn khi tổ chức bán trú, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm bữa ăn. Khi phát hiện F0, F1, trường lập tức cho tách ra để điều trị và cách ly. Tuy nhiên, từ ngày 7/3 trường tạm dừng bán trú, khi dịch bệnh ổn trường sẽ tổ chức lại.

“Nhà trường không bắt buộc tất cả học sinh phải xét nghiệm trước khi trở lại trường để học trực tiếp, chỉ xét nghiệm đối với các trường hợp nghi ngờ (sốt, ho, khó thở… hoặc có triệu chứng nghi ngờ khác) hoặc có tiền sử tiếp xúc với F0. Nhà trường cũng không bắt buộc học sinh là F0, F1 phải đến trường học trực tiếp, không bắt buộc các em ở bán trú. Trường không yêu cầu phụ huynh mang giấy xác nhận là F0, F1 đến để trình, mà chỉ yêu cầu những em là F0 có giấy xác nhận của y tế gửi về trường để được giảm một phần học phí”, thầy Tống Quang Khả nhấn mạnh.

Trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 ở địa phương vẫn đang diễn biến phức tạp, thầy cô giáo trường Phổ thông Hermann Gmeiner Cà Mau phải vừa dạy vừa chống dịch, cố gắng hết mình để duy trì và giữ ổn định chất lượng, đồng thời đảm bảo an toàn cho các em học sinh, cho bản thân và cho gia đình mình nên chấp nhận vất vả hơn khi liên tục phải thay đổi hình thức dạy học cho phù hợp.

“Chúng tôi mong rằng, phụ huynh chia sẻ, đồng cảm và phối hợp chặt chẽ để theo dõi sức khỏe của các em, kịp thời phát hiện các F0, F1 để quyết định hình thức học trực tuyến hay trực tiếp theo hướng dẫn của Bộ GD&ĐT và Sở GD&ĐT Cà Mau. Theo đó, có kế hoạch bồi dưỡng thêm cho học sinh, nhất là các em là F0 phải điều trị tại cơ sở y tế để theo kịp chương trình”, thầy hiệu trưởng chia sẻ./.

 

Bài và ảnh: Băng Thanh

 

Trường Đại học Bình Dương Phân hiệu Cà Mau: Đào tạo hơn 2 ngàn sinh viên

Năm học 2023-2024 đánh dấu chặng đường 27 năm Trường Đại học Bình Dương hình thành và phát triển. Riêng tại Phân hiệu Cà Mau đến nay đã tuyển sinh và đào tạo được 11 khoá học.

Cô bé Trạng nguyên tiếng Anh

Tại Festival Trạng nguyên tiếng Anh toàn quốc năm 2024, do Báo Thiếu Niên Tiền Phong và Nhi Ðồng tổ chức, tại Ðại học Hàng hải Việt Nam, TP Hải Phòng, tỉnh Cà Mau có duy nhất một em đạt danh hiệu "Trạng nguyên tiếng Anh". Ðó là em Vũ Bảo Ngọc, học sinh lớp 4A, Trường Tiểu học Lê Quý Ðôn (Phường 9, TP Cà Mau).

Trao giải Đại sứ văn hoá đọc năm 2024 cho 34 học sinh

Cuộc thi Đại sứ Văn hoá đọc năm 2024 phát động từ ngày 1/5-10/6/2024, dành cho học sinh của các trường Tiểu học, THCS, THPT và các loại hình giáo dục khác trên địa bàn tỉnh Cà Mau.

Ổn định trường lớp năm học mới

Năm học 2024-2025, huyện Năm Căn có 30 trường học do huyện quản lý, trong đó, mầm non - mẫu giáo 9 trường, tiểu học 11 trường và THCS 9 trường, với tổng số trên 10.500 học sinh, được biên chế thành 337 lớp.

Ðường đò đến trường

Huyện Ngọc Hiển, mảnh đất cực Nam Tổ quốc, là huyện vùng sâu, vùng xa của tỉnh Cà Mau. Năm học mới 2024-2025, toàn huyện có trên 11 ngàn học sinh theo học ở 27 trường, với 10 điểm lẻ trên địa bàn.

Quy định mức thu học phí từ năm học 2024-2025

Nghị quyết số 05/2024/NQ-HĐND ngày 11/7/2024 của HĐND tỉnh Cà Mau quy định mức thu học phí từ năm học 2024-2025 bằng mức thu học phí năm học 2021-2022 đối với cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông công lập và giáo dục thường xuyên trên địa bàn tỉnh Cà Mau. Đảm bảo nguyên tắc tổng số tháng thu học phí không vượt quá 9 tháng/năm học.

Sáp nhập Trường THCS Hiệp Bình và Trường THPT Tân Đức, huyện Đầm Dơi

Ngày 11/9, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Cà Mau công bố Quyết định của UBND tỉnh Cà Mau về việc sáp nhập Trường THCS Hiệp Bình và Trường THPT Tân Đức (huyện Đầm Dơi) thành Trường THCS và THPT Tân Đức.

Ứng dụng công nghệ thông tin, nâng chất lượng dạy học

Xác định việc ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong trường học là hết sức cần thiết và là xu thế tất yếu, đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên Trường THPT Thái Thanh Hoà, huyện Ðầm Dơi, đã có nhiều cố gắng trong ứng dụng CNTT vào việc dạy học, công tác quản trị nhà trường.

Phấn đấu 100% học sinh, sinh viên tham gia BHYT

Năm học 2023-2024, tỉnh Cà Mau có 99,31% học sinh, sinh viên (HSSV) tham gia bảo hiểm y tế (BHYT). Nhằm phấn đấu 100% HSSV tham gia BHYT năm học 2024-2025, Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh đang tích cực phối hợp với chính quyền địa phương, các trường học trong tỉnh đẩy mạnh tuyên truyền cho phụ huynh, học sinh, để đảm bảo tất cả HSSV, bất kể điều kiện kinh tế hay hoàn cảnh gia đình, đều có cơ hội nhận được sự chăm sóc y tế cần thiết.

Ðảm bảo chất lượng Chương trình Giáo dục phổ thông 2018

Chia sẻ về nhiệm vụ trọng tâm của ngành giáo dục trong năm học 2024-2025, ông Lê Hoàng Dự, Phó giám đốc Sở Giáo dục và Ðào tạo (GD&ÐT), cho biết, toàn ngành sẽ tập trung quán triệt phương châm chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ trong mọi hoạt động giáo dục: "Lấy học sinh, sinh viên làm trung tâm, làm chủ thể - thầy cô giáo làm động lực - nhà trường làm bệ đỡ - gia đình làm điểm tựa - xã hội làm nền tảng".