Thứ năm, 11-9-25 17:11:03
Cà Mau, 32°C/ 32°C - 33°C Icon thời tiết nắng
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Dạy học linh hoạt ở ngôi trường 3 cấp

Báo Cà Mau (CMO) Là ngôi trường duy nhất của tỉnh có 3 cấp học, mặc dù gặp nhiều khó khăn do xuất hiện nhiều ca nhiễm Covid-19 ở cả thầy và trò lẫn gia đình học sinh, song, Trường Phổ thông Hermann Gmeiner Cà Mau (TP Cà Mau) đã chủ động, linh hoạt tổ chức giảng dạy để thích ứng hiệu quả, nhờ đó không làm gián đoạn kế hoạch học tập của nhà trường theo quy định.

Thầy Tống Quang Khả, Hiệu trưởng nhà trường, cho biết, trường có 1.130 học sinh, với 24 lớp từ khối 1-12, mỗi khối 2 lớp. Trong đó, cấp tiểu học 466 em, THCS 374 em và THPT 290 em.

Duy trì và giữ ổn định chất lượng

Khác với lớp học truyền thống trước đây, những tiết dạy Toán giữa đại dịch của thầy Phạm Thanh Nhàn trở nên đặc biệt hơn với việc vừa dạy trực tiếp, vừa dạy trực tuyến bằng phần mềm Zoom để những em học sinh là F0, F1 đang thực hiện cách ly y tế tại nhà theo kịp nội dung chương trình.

“Tôi có 3 hình thức truyền tải thông tin cho các em học ở nhà. Thứ nhất là đặt camera điện thoại quay tổng thể bảng viết; hai là camera từ laptop để có thể quay 1 góc lúc tôi giảng bài; đồng thời share màn hình laptop cho các em theo dõi tất cả bài giảng. Nhờ vậy, các em ở nhà vẫn học giống như các bạn ở lớp. Khi có câu hỏi, tôi vẫn sẽ gọi các em trả lời, tương tác trực tiếp”, thầy Nhàn cho biết.

Tiết Toán sáng ngày 8/3, có 15 học sinh thuộc 2 lớp 9B và 9A học tại nhà. Em Hoàng Thị Thu Phương, lớp 9B, chia sẻ, mặc dù không thuận lợi như học trực tiếp tại lớp, nhưng em nhận thấy các bạn học qua livestream trên Zoom của thầy rất ổn, lớp em cũng không thấy bất tiện gì. “Em thấy cách học này phù hợp với tình hình hiện nay, đảm bảo tất cả học sinh đều được tiếp cận kiến thức như nhau. So với học trực tuyến 100% như học kỳ I thì học theo cách này tiếp thu bài tốt hơn rất nhiều”, Thu Phương nhận định.

Tiết học Toán kết hợp dạy trực tiếp và livestream trên Zoom ở lớp 9B của thầy Phạm Thanh Nhàn.

Theo thầy Tống Quang Khả, hiện trường có 5 lớp chuyển sang học trực tuyến 100% là lớp 6A, 7A, 7B, 1A và 4B vì có từ 50% học sinh là F0, F1. Đối với các lớp còn lại hầu hết đều có ca F0, F1 nhưng tỷ lệ không nhiều thì áp dụng cách dạy tương tự như cách thầy Phạm Thanh Nhàn chia sẻ, nhận được sự thống nhất cao từ phía học sinh và phụ huynh.

Là F1 vì gia đình có 2 F0 đang điều trị tại nhà, hơn 1 tuần qua em Trần Ngọc Phương Trinh, lớp 12B, học trực tuyến qua livestream trên Zoom ở lớp học. Phương Trinh cho biết: “Em tiếp thu bài vẫn tốt như học trên lớp vì chất lượng đường truyền tốt, âm thanh và hình ảnh đảm bảo. Dù phải ở nhà, nhưng thời khoá biểu học tập của em vẫn đều đặn: sáng học chương trình chính, chiều phụ đạo và ôn thi THPT. Ba mẹ em cũng rất ủng hộ hình thức học này”.

Cũng là F1 cách ly y tế tại nhà, em Nguyễn Ái Nam, lớp 11B, vui vẻ: “Từ học kỳ I, em đã quen với hình thức học trực tuyến nên khi thầy cô chuyển đổi cách dạy, phát trực tiếp từ lớp, em ở nhà học vẫn thích ứng nhanh, đặc biệt là việc tương tác dễ dàng, như có thể bật micro phát biểu hoặc hỏi rõ hơn về nội dung bài giảng. Nếu có nội dung chưa hiểu, chúng em có thể “chat” riêng với thầy cô và được hỗ trợ bằng nhiều cách”.

Chặt chẽ phương án ứng phó

Nhằm giúp học sinh học tập trực tiếp, liên tục theo chương trình và hoàn thành chương trình, kế hoạch dạy học theo quy định, đảm bảo chất lượng giáo dục theo mục tiêu đề ra, trường Phổ thông Hermann Gmeiner Cà Mau đã bố trí thời gian học phù hợp với buổi sáng học trực tiếp 4 tiết, chiều học trực tuyến 2 tiết. Giờ ra về của các lớp lệch nhau 5 phút và lối đi riêng cho từng khối lớp. Mở cổng phụ bên khối cấp 1. Nhà trường cũng đã giảm thời gian nghỉ giải lao giữa các tiết để tránh học sinh tập trung sân trường quá lâu; đồng thời, yêu cầu học sinh của lớp này không sang lớp khác, hạn chế tối đa việc các em tập trung, đùa giỡn vào các giờ giải lao.

Đối với lớp có học sinh là F0, F1 đã được học trực tuyến tại nhà, các em còn lại được bố trí ngồi giãn cách, phòng học mở thông thoáng để đảm bảo an toàn sức khoẻ.

Bên cạnh đó, các phương án ứng phó thực hiện nghiêm túc, chặt chẽ, như khi có trường hợp nghi mắc tại trường (ho, sốt, khó thở…) hoặc khi có ca F0 tại trường học thì thực hiện theo quy trình xử trí. Trường hợp phát hiện học sinh là F0 đang ở tại nhà, phụ huynh cho học sinh nghỉ học, báo ngay với nhà trường và trạm y tế để tiến hành truy vết các trường hợp F1 liên quan và xử trí theo quy định.

Đối với công tác bán trú, trường Phổ thông Hermann Gmeiner Cà Mau đã tổ chức bán trú cho cấp tiểu học theo nhu cầu của phụ huynh từ ngày 21/2. Theo thầy Khả, trường thực hiện nghiêm túc công tác phòng, chống dịch theo hướng dẫn khi tổ chức bán trú, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm bữa ăn. Khi phát hiện F0, F1, trường lập tức cho tách ra để điều trị và cách ly. Tuy nhiên, từ ngày 7/3 trường tạm dừng bán trú, khi dịch bệnh ổn trường sẽ tổ chức lại.

“Nhà trường không bắt buộc tất cả học sinh phải xét nghiệm trước khi trở lại trường để học trực tiếp, chỉ xét nghiệm đối với các trường hợp nghi ngờ (sốt, ho, khó thở… hoặc có triệu chứng nghi ngờ khác) hoặc có tiền sử tiếp xúc với F0. Nhà trường cũng không bắt buộc học sinh là F0, F1 phải đến trường học trực tiếp, không bắt buộc các em ở bán trú. Trường không yêu cầu phụ huynh mang giấy xác nhận là F0, F1 đến để trình, mà chỉ yêu cầu những em là F0 có giấy xác nhận của y tế gửi về trường để được giảm một phần học phí”, thầy Tống Quang Khả nhấn mạnh.

Trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 ở địa phương vẫn đang diễn biến phức tạp, thầy cô giáo trường Phổ thông Hermann Gmeiner Cà Mau phải vừa dạy vừa chống dịch, cố gắng hết mình để duy trì và giữ ổn định chất lượng, đồng thời đảm bảo an toàn cho các em học sinh, cho bản thân và cho gia đình mình nên chấp nhận vất vả hơn khi liên tục phải thay đổi hình thức dạy học cho phù hợp.

“Chúng tôi mong rằng, phụ huynh chia sẻ, đồng cảm và phối hợp chặt chẽ để theo dõi sức khỏe của các em, kịp thời phát hiện các F0, F1 để quyết định hình thức học trực tuyến hay trực tiếp theo hướng dẫn của Bộ GD&ĐT và Sở GD&ĐT Cà Mau. Theo đó, có kế hoạch bồi dưỡng thêm cho học sinh, nhất là các em là F0 phải điều trị tại cơ sở y tế để theo kịp chương trình”, thầy hiệu trưởng chia sẻ./.

 

Bài và ảnh: Băng Thanh

 

Liên kết hữu ích

Tổng Bí thư: Khi nào xây dựng được bộ sách giáo khoa thống nhất?

Tổng Bí thư Tô Lâm đề nghị ngành giáo dục cho biết thời điểm xây dựng một bộ sách giáo khoa thống nhất toàn quốc, nhấn mạnh “không thể chậm trễ hơn”.

Gần 30 năm nuôi dưỡng ước mơ trẻ thơ

Khác với những ngôi trường mầm non thông thường, Trường Mầm non SOS Cà Mau mang trên mình sứ mệnh đặc biệt: chăm sóc, nuôi dưỡng và dạy dỗ những trẻ em có hoàn cảnh kém may mắn tại Làng Trẻ em SOS. Suốt gần 30 năm qua, ngôi trường nhỏ ấy đã trở thành mái ấm thứ hai, nơi các em được lớn lên trong tình yêu thương và sự chở che.

Những nỗi lo khi trẻ bước vào tiểu học

Mỗi dịp năm học mới, bên cạnh nỗi băn khoăn về học phí, sách vở, đồng phục…, nhiều phụ huynh có con vào lớp 1 còn canh cánh hai vấn đề lớn: học bán trú và việc đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong nhà trường.

Học để có tương lai

“Học để có tương lai” – đó không chỉ là khát vọng của biết bao phụ huynh trong hành trình đồng hành cùng con tìm tri thức, đặc biệt với những gia đình còn nhiều khó khăn, mà còn là niềm tin, là động lực để những học sinh nghèo hiếu học vượt lên hoàn cảnh. Dẫu nhọc nhằn, cha mẹ vẫn kiên trì tìm mọi cách để con được đến trường; còn những tấm gương trò nghèo hiếu học luôn khiến xã hội cảm phục và trân trọng.

Phấn khởi vào năm học mới

Sau lễ khai giảng đồng loạt vào ngày 5/9, sáng nay (8/9), hơn 387.000 học sinh các cấp trong toàn tỉnh Cà Mau chính thức bước vào năm học mới 2025-2026 với những tiết học đầu tiên. Không khí phấn khởi, rộn ràng hiện diện khắp sân trường, lớp học. Niềm tin, kỳ vọng và quyết tâm được gửi gắm trong ánh mắt, nụ cười của thầy cô, học trò, mở ra hành trình mới với nhiều mục tiêu và khát vọng.

Sẵn sàng cho chặng đường đổi mới giáo dục

Trong không khí tưng bừng của ngày khai giảng năm học mới trên cả nước, thầy và trò Trường Tiểu học 1 Năm Căn (trước đây là Trường Tiểu học I thị trấn Năm Căn) cũng hân hoan bước vào chặng đường mới với niềm tin và kỳ vọng.

Đối tượng nào được miễn, giảm, hỗ trợ học phí?

Chính phủ ban hành Nghị định số 238/2025/NĐ-CP ngày 03/9/2025 quy định về chính sách học phí, miễn, giảm, hỗ trợ học phí, hỗ trợ chi phí học tập và giá dịch vụ trong lĩnh vực giáo dục, đào tạo.

Nơi đâu có thầy cô, nơi đó là mái nhà

Sáng 5/9, trong không khí rộn ràng của ngày khai giảng năm học 2025-2026, cả nước bước vào một năm học đặc biệt: chỉ 34 tỉnh, thành phố tổ chức lễ tựu trường, thay vì 63 như trước. Đây là dấu mốc khởi đầu mới của ngành Giáo dục và Đào tạo, ngay sau dịp kỷ niệm 80 năm truyền thống.

Cách trở đò đưa, niềm vui đến trường vẫn trọn vẹn

Hòa chung không khí tưng bừng, phấn khởi của hàng triệu giáo viên, học sinh cả nước, sáng nay hơn 3.300 học sinh ở xã Đất Mũi háo hức đón lễ khai giảng, chính thức bước vào năm học mới.

Khai giảng bằng ngôn ngữ ký hiệu tại “ngôi trường đặc biệt”

Không hát vang lời ca hùng tráng của bài Quốc ca, các em hát theo ngôn ngữ riêng của mình là ngôn ngữ của trái tim. Xuyên suốt quá trình diễn ra lễ khai giảng là sự hỗ trợ của giáo viên phiên dịch ký hiệu. Đó là hình ảnh đặc biệt tại lễ khai giảng năm học mới tại Trung tâm Hỗ trợ phát triển giáo dục hoà nhập tỉnh Cà Mau (Trung tâm).