ĐT: 0939.923988
Thứ hai, 25-11-24 12:20:37
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Dạy - học y bằng phương pháp đóng vai

Báo Cà Mau Cũng như dạy học ở các ngành khác, dạy học ngành y sử dụng nhiều phương pháp như: thảo luận nhóm, đóng vai, nghiên cứu tình huống, dạy học dựa trên vấn đề… Trong đó, đóng vai là phương pháp dạy - học được sử dụng hiệu quả cho các môn học lâm sàng và cộng đồng. Theo đó, sinh viên sẽ đóng giả làm thầy thuốc và người bệnh hoặc người nhà để thực hiện buổi thăm khám về một bệnh cụ thể hoặc tư vấn về các vấn đề sức khoẻ. Những sinh viên tham dự sẽ quan sát, sau đó trao đổi, nhận xét, rút kinh nghiệm để học tập và rèn luyện kỹ năng giao tiếp, thái độ, năng lực vận dụng các kiến thức đã học để giải quyết vấn đề.

Cũng như dạy học ở các ngành khác, dạy học ngành y sử dụng nhiều phương pháp như: thảo luận nhóm, đóng vai, nghiên cứu tình huống, dạy học dựa trên vấn đề… Trong đó, đóng vai là phương pháp dạy - học được sử dụng hiệu quả cho các môn học lâm sàng và cộng đồng. Theo đó, sinh viên sẽ đóng giả làm thầy thuốc và người bệnh hoặc người nhà để thực hiện buổi thăm khám về một bệnh cụ thể hoặc tư vấn về các vấn đề sức khoẻ. Những sinh viên tham dự sẽ quan sát, sau đó trao đổi, nhận xét, rút kinh nghiệm để học tập và rèn luyện kỹ năng giao tiếp, thái độ, năng lực vận dụng các kiến thức đã học để giải quyết vấn đề.

Ngoài giúp sinh viên rèn luyện, thể hiện phong cách, thái độ đối với bệnh nhân và người nhà, phương pháp đóng vai còn tạo điều kiện cho sinh viên bộc lộ ưu, khuyết điểm trong quá trình học; từ đó tìm ra khuyết điểm để khắc phục, sửa chữa. Trong quá trình tổ chức học theo phương pháp đóng vai, sinh viên sẽ ứng dụng lý thuyết vào thực tế, khi vào những vai cụ thể, sinh viên sẽ thể hiện được kiến thức đã được truyền đạt, sử dụng kiến thức, kinh nghiệm để xử lý những tình huống trong thực tế.

Học sinh thực tập trong phòng thực hành tại trường.        Ảnh: KIM CƯƠNG

Trong điều kiện số lượng sinh viên đông thì phương pháp đóng vai sẽ góp phần khắc phục những khó khăn do không đủ bệnh nhân và hạn chế về thời gian tiếp xúc với bệnh nhân. Phương pháp học này sẽ giúp sinh viên làm quen vai của người cán bộ y tế, xử lý những tình huống có thể gặp phải khi đã trở thành người cán bộ y tế thực thụ.

Học tập và rèn luyện kỹ năng

Dạy học bằng phương pháp đóng vai mang lại nhiều lợi ích cho hoạt động giảng dạy. Phương pháp này tạo ra tình huống để thảo luận chủ đề cũng như khắc phục tình trạng thiếu bệnh nhân. Qua buổi đóng vai, những điều nghe, tiếp thu được về một chủ đề nhất định sẽ kích thích sinh viên thảo luận sôi nổi để hiểu rõ hơn về nội dung được học.

Trong quá trình học và đi thực tập, sinh viên ít được tiếp xúc với bệnh nhân, đặc biệt là những bệnh hiếm gặp. Do đó, tổ chức dạy - học bằng phương pháp đóng vai sẽ giúp sinh viên tiếp cận được với những điều đã được học trên lý thuyết bằng những tình huống cụ thể. Ðây cũng là dịp để sinh viên ôn tập, kiểm định lại những kiến thức và kỹ năng một cách sinh động vì sinh viên chủ động thực hiện, nhận xét và thảo luận ngay sau buổi học đóng vai.

Trong thực tế, sinh viên không có điều kiện, thời gian tiếp xúc nhiều với bệnh nhân nên thường mắc phải những thiếu sót như: lúng túng, thiếu linh hoạt, sử dụng ngôn từ chuyên môn không thích hợp, gây khó hiểu cho người bệnh. Bên cạnh đó, sinh viên thường ra quyết định một cách giáo điều, máy móc mà không theo hoàn cảnh thực tế. Ðóng vai sẽ giúp sinh viên rèn luyện khả năng giao tiếp, ứng xử, thực hành, rút kinh nghiệm và ra quyết định theo những tình huống cụ thể.

Do môi trường, điều kiện thực tế ở cộng đồng, ở bệnh viện nên việc học tập, đánh giá thái độ của sinh viên gặp nhiều khó khăn và không được thực hiện. Qua phương pháp đóng vai, sinh viên thường bộc lộ nhiều thiếu sót như không chào hỏi khi tiếp xúc, không tôn trọng người bệnh trong xưng hô, thiếu quan tâm đến các thắc mắc, lo lắng của người bệnh. Sau các buổi học bằng phương pháp đóng vai, sinh viên sẽ thảo luận, đóng góp cho nhau để nhận ra những thiếu sót và khắc phục.

Trong quá trình đào tạo ngành y, việc thực tập ở cộng đồng và bệnh viện diễn ra thường xuyên. Do đó, sinh viên sẽ gặp rất nhiều tình huống xử lý trong thực tế. Nhận thức được tầm quan trọng của công tác đào tạo, giảng viên Trường Cao đẳng Y tế sử dụng đa dạng các phương pháp dạy - học, đặc biệt là phương pháp đóng vai và giải quyết vấn đề.

“Giảng dạy và rèn luyện kỹ năng cho sinh viên trước khi đi lâm sàng là việc vô cùng quan trọng, quyết định đến chất lượng học tại cộng đồng và bệnh viện. Nhà trường đang xúc tiến xây dựng phòng học tiền lâm sàng để áp dụng các phương pháp dạy - học tích cực, giúp sinh viên có điều kiện, môi trường thực tập, đóng vai người cán bộ y tế, ôn tập kiến thức, rèn luyện kỹ năng trước khi đi thực tập, thực tế ở cộng đồng và các bệnh viện”, Thầy thuốc Ưu tú, Bác sĩ chuyên khoa 2 Nguyễn Hữu Hạnh, Hiệu trưởng nhà trường, chia sẻ./.

Huỳnh Ðào

Ấm áp không khí họp mặt kỷ niệm 42 năm ngày Nhà giáo Việt Nam

Chiều 20/11, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tỉnh Cà Mau tổ chức họp mặt kỷ niệm 42 năm ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982-20/11/2024).

Nhật ký làm theo lời Bác

Để lan toả việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong trường học và giáo dục các em học tập, rèn luyện theo lời Bác, Liên đội Trường Tiểu học Hàng Vịnh (huyện Năm Căn) thực hiện phong trào “Viết nhật ký làm theo lời Bác Hồ dạy”.

Khơi gợi niềm tự hào, lòng yêu nước cho thế hệ trẻ

Giáo dục truyền thống trong học đường được các trường xác định là nhiệm vụ thường xuyên và liên tục. Theo đó, hằng năm, các trường đều xây dựng kế hoạch, tổ chức các hoạt động giáo dục thực tiễn như: văn hoá, văn nghệ ca ngợi Ðảng, Bác Hồ, quê hương, đất nước; hành trình về nguồn, kết nạp Ðảng, Ðoàn, Hội, Ðội tại các khu di tích lịch sử cách mạng; tri ân, đền ơn đáp nghĩa hướng về cội nguồn dân tộc, thu hút đông đảo giáo viên và học sinh tham gia; đồng thời lồng ghép nội dung này vào chương trình giảng dạy.

Tiếng lòng từ thầy của những... người thầy

Công việc giảng dạy của những người thầy được ví như đưa đò tri thức. Cứ mỗi chuyến đò cập bến là đong đầy niềm vui lẫn trăn trở khôn nguôi. Thầm lặng chèo đò, chở những mảnh ghép tri thức vun đắp cuộc đời, đến khi nghỉ hưu, rời xa tiếng trống trường, những nhà giáo ấy vẫn cứ dõi theo công việc giảng dạy của thế hệ sau, về những bước phát triển của ngành giáo dục tỉnh nhà, lẫn niềm xúc động bồi hồi mỗi khi đến Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11.

Cậu học trò đam mê Tin học

Ðam mê Tin học, cộng với đức tính cần cù, chăm chỉ trong rèn luyện và học tập, cậu học trò Cao Nguyên Khang, Lớp 12A, Trường THPT U Minh, thị trấn U Minh, không chỉ duy trì thành tích học sinh khá giỏi mà còn sở hữu nhiều thành tích ấn tượng tại các cuộc thi Tin học.

Phạm Ðức Thuận và giải thưởng Ðại sứ Văn hoá đọc

Chọn đề tài viết tiếp tác phẩm "Bến quê" của Nhà văn Nguyễn Minh Châu và đề xuất nhiều sáng kiến, kinh nghiệm phát triển văn hoá đọc cho học sinh vùng sâu, vùng xa, Phạm Ðức Thuận, Lớp 10A1, Trường THPT Ðầm Dơi (huyện Ðầm Dơi) đoạt giải Khuyến khích toàn quốc cuộc thi Ðại sứ Văn hoá đọc năm 2024.

Trao 11 suất học bổng, 50 suất quà cho học sinh

Ngày 16/11, tại trường THCS Ngọc Chánh (huyện Đầm Dơi), Đoàn khối Dân chính đảng phối hợp trường Cao đẳng Cộng đồng Cà Mau trao tặng 11 suất học bổng, 50 suất quà cho học sinh trong chương trình Nâng bước đến trường.

Gặp gỡ hai thủ khoa đầu vào ngành Sư phạm

Thầy Phạm Việt Hưng, Hiệu trưởng Trường THPT Ðầm Dơi (huyện Ðầm Dơi), cho biết, nhà trường vừa đón nhận niềm vui có hai em học sinh của trường là thủ khoa đầu vào ngành Sư phạm. Cụ thể, em Nguyễn Hải Ðăng, thủ khoa ngành Sư phạm Toán học tại Trường Ðại học Cần Thơ và em Bùi Hải An, thủ khoa ngành Sư phạm Lịch sử - Ðịa lý tại Trường Ðại học Sài Gòn.

Nâng chất giáo dục mầm non

Huyện Ngọc Hiển có 8 trường mầm non, mẫu giáo, trong đó có 4 trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 1 và 2 trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 2, với tổng số hơn 1.600 trẻ theo học. Những năm qua, huyện quan tâm đầu tư cơ sở vật chất trường lớp, trang thiết bị dạy học, sân chơi cho trẻ theo hướng ngày càng chuẩn hoá, đáp ứng điều kiện chăm sóc, giáo dục, góp phần nâng cao tỷ lệ huy động trẻ đến trường.

Gương sáng cô giáo Trần Hồng Măng

Những năm qua, Chi uỷ Trường Tiểu học Nguyễn Văn Huyên, thị trấn U Minh, huyện U Minh luôn quan tâm chỉ đạo đảng viên trong trường nghiêm túc thực hiện việc đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, xem đây là một trong những phong trào thi đua thiết thực từng năm học. Quá trình thực hiện, trong Chi bộ đã xuất hiện nhiều cá nhân điển hình tiên tiến, cô giáo Trần Hồng Măng là một trong số đó.