Thứ hai, 10-11-25 14:39:20
Cà Mau, 32°C/ 32°C - 33°C Icon thời tiết nắng
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Dạy - học y bằng phương pháp đóng vai

Báo Cà Mau Cũng như dạy học ở các ngành khác, dạy học ngành y sử dụng nhiều phương pháp như: thảo luận nhóm, đóng vai, nghiên cứu tình huống, dạy học dựa trên vấn đề… Trong đó, đóng vai là phương pháp dạy - học được sử dụng hiệu quả cho các môn học lâm sàng và cộng đồng. Theo đó, sinh viên sẽ đóng giả làm thầy thuốc và người bệnh hoặc người nhà để thực hiện buổi thăm khám về một bệnh cụ thể hoặc tư vấn về các vấn đề sức khoẻ. Những sinh viên tham dự sẽ quan sát, sau đó trao đổi, nhận xét, rút kinh nghiệm để học tập và rèn luyện kỹ năng giao tiếp, thái độ, năng lực vận dụng các kiến thức đã học để giải quyết vấn đề.

Cũng như dạy học ở các ngành khác, dạy học ngành y sử dụng nhiều phương pháp như: thảo luận nhóm, đóng vai, nghiên cứu tình huống, dạy học dựa trên vấn đề… Trong đó, đóng vai là phương pháp dạy - học được sử dụng hiệu quả cho các môn học lâm sàng và cộng đồng. Theo đó, sinh viên sẽ đóng giả làm thầy thuốc và người bệnh hoặc người nhà để thực hiện buổi thăm khám về một bệnh cụ thể hoặc tư vấn về các vấn đề sức khoẻ. Những sinh viên tham dự sẽ quan sát, sau đó trao đổi, nhận xét, rút kinh nghiệm để học tập và rèn luyện kỹ năng giao tiếp, thái độ, năng lực vận dụng các kiến thức đã học để giải quyết vấn đề.

Ngoài giúp sinh viên rèn luyện, thể hiện phong cách, thái độ đối với bệnh nhân và người nhà, phương pháp đóng vai còn tạo điều kiện cho sinh viên bộc lộ ưu, khuyết điểm trong quá trình học; từ đó tìm ra khuyết điểm để khắc phục, sửa chữa. Trong quá trình tổ chức học theo phương pháp đóng vai, sinh viên sẽ ứng dụng lý thuyết vào thực tế, khi vào những vai cụ thể, sinh viên sẽ thể hiện được kiến thức đã được truyền đạt, sử dụng kiến thức, kinh nghiệm để xử lý những tình huống trong thực tế.

Học sinh thực tập trong phòng thực hành tại trường.        Ảnh: KIM CƯƠNG

Trong điều kiện số lượng sinh viên đông thì phương pháp đóng vai sẽ góp phần khắc phục những khó khăn do không đủ bệnh nhân và hạn chế về thời gian tiếp xúc với bệnh nhân. Phương pháp học này sẽ giúp sinh viên làm quen vai của người cán bộ y tế, xử lý những tình huống có thể gặp phải khi đã trở thành người cán bộ y tế thực thụ.

Học tập và rèn luyện kỹ năng

Dạy học bằng phương pháp đóng vai mang lại nhiều lợi ích cho hoạt động giảng dạy. Phương pháp này tạo ra tình huống để thảo luận chủ đề cũng như khắc phục tình trạng thiếu bệnh nhân. Qua buổi đóng vai, những điều nghe, tiếp thu được về một chủ đề nhất định sẽ kích thích sinh viên thảo luận sôi nổi để hiểu rõ hơn về nội dung được học.

Trong quá trình học và đi thực tập, sinh viên ít được tiếp xúc với bệnh nhân, đặc biệt là những bệnh hiếm gặp. Do đó, tổ chức dạy - học bằng phương pháp đóng vai sẽ giúp sinh viên tiếp cận được với những điều đã được học trên lý thuyết bằng những tình huống cụ thể. Ðây cũng là dịp để sinh viên ôn tập, kiểm định lại những kiến thức và kỹ năng một cách sinh động vì sinh viên chủ động thực hiện, nhận xét và thảo luận ngay sau buổi học đóng vai.

Trong thực tế, sinh viên không có điều kiện, thời gian tiếp xúc nhiều với bệnh nhân nên thường mắc phải những thiếu sót như: lúng túng, thiếu linh hoạt, sử dụng ngôn từ chuyên môn không thích hợp, gây khó hiểu cho người bệnh. Bên cạnh đó, sinh viên thường ra quyết định một cách giáo điều, máy móc mà không theo hoàn cảnh thực tế. Ðóng vai sẽ giúp sinh viên rèn luyện khả năng giao tiếp, ứng xử, thực hành, rút kinh nghiệm và ra quyết định theo những tình huống cụ thể.

Do môi trường, điều kiện thực tế ở cộng đồng, ở bệnh viện nên việc học tập, đánh giá thái độ của sinh viên gặp nhiều khó khăn và không được thực hiện. Qua phương pháp đóng vai, sinh viên thường bộc lộ nhiều thiếu sót như không chào hỏi khi tiếp xúc, không tôn trọng người bệnh trong xưng hô, thiếu quan tâm đến các thắc mắc, lo lắng của người bệnh. Sau các buổi học bằng phương pháp đóng vai, sinh viên sẽ thảo luận, đóng góp cho nhau để nhận ra những thiếu sót và khắc phục.

Trong quá trình đào tạo ngành y, việc thực tập ở cộng đồng và bệnh viện diễn ra thường xuyên. Do đó, sinh viên sẽ gặp rất nhiều tình huống xử lý trong thực tế. Nhận thức được tầm quan trọng của công tác đào tạo, giảng viên Trường Cao đẳng Y tế sử dụng đa dạng các phương pháp dạy - học, đặc biệt là phương pháp đóng vai và giải quyết vấn đề.

“Giảng dạy và rèn luyện kỹ năng cho sinh viên trước khi đi lâm sàng là việc vô cùng quan trọng, quyết định đến chất lượng học tại cộng đồng và bệnh viện. Nhà trường đang xúc tiến xây dựng phòng học tiền lâm sàng để áp dụng các phương pháp dạy - học tích cực, giúp sinh viên có điều kiện, môi trường thực tập, đóng vai người cán bộ y tế, ôn tập kiến thức, rèn luyện kỹ năng trước khi đi thực tập, thực tế ở cộng đồng và các bệnh viện”, Thầy thuốc Ưu tú, Bác sĩ chuyên khoa 2 Nguyễn Hữu Hạnh, Hiệu trưởng nhà trường, chia sẻ./.

Huỳnh Ðào

Thầy giáo Trịnh Bá Ngọc hết lòng gieo yêu thương

Thầy Trịnh Bá Ngọc, giáo viên Trường Tiểu học Lê Lợi, phường Hiệp Thành nức tiếng gần xa, bởi không chỉ là người gieo chữ tận tâm, sống giản dị với nghề cao quý mà thầy Ngọc còn là người cha thứ hai, âm thầm chở che, nâng bước bao thế hệ học trò Khmer nghèo nên người.

Hơn 520 học sinh tham gia Phiên chợ quê

Ngày 5/11, Trường Tiểu học Nguyễn Văn Trỗi (phường Tân Thành) phối hợp với Công ty Hoàng Sa Tourist tổ chức Phiên chợ quê dành cho hơn 520 học sinh khối 4 và khối 5. Đây là hoạt động trải nghiệm sáng tạo được nhà trường duy trì thường xuyên, nhằm giúp học sinh tìm hiểu, gìn giữ và phát huy giá trị văn hoá truyền thống của dân tộc.

Đổi mới giáo dục bắt đầu từ người thầy

Giai đoạn 2025-2030, Cà Mau xác định xây dựng nền giáo dục quốc dân hiện đại, đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước trong thời kỳ công nghiệp hoá, hiện đại hoá và hội nhập quốc tế. Trong đó, tỉnh đặc biệt chú trọng nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo nguồn nhân lực, nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao ở các ngành, lĩnh vực mới. Đây được xem là yếu tố then chốt, quyết định thành công của sự nghiệp “trồng người”, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Lương giáo viên có thể lên gần 19 triệu đồng nhờ hệ số đặc thù

Với hệ số đặc thù dự kiến 1,25 và 1,15, lương tháng giáo viên cao nhất lên gần 19 triệu đồng, chưa kể hàng loạt phụ cấp khác, theo đề xuất của Bộ Giáo dục.

Ươm mầm xanh tương lai

Thành lập năm 2007, từ xuất phát điểm nhiều khó khăn về cơ sở vật chất và thiết bị giảng dạy, Trường Mầm non Hoa Mai (Xã Hồ Thị Kỷ) không ngừng phát triển và vươn lên, đầu tư cơ sở vật chất khang trang, nâng cao chất lượng giảng dạy, trở thành điểm sáng trong công tác chăm sóc, nuôi dưỡng và giáo dục trẻ mầm non.

10 năm chuyến đò kết nối ước mơ tri thức

“Ước mơ của con là học hết lớp 4, lớp 5, bởi hoàn cảnh khó khăn nên con và các bạn phải nghỉ học để phụ cha mẹ vào rừng bắt ốc, ra biển bắt cá”, lời chia sẻ của cậu bé Nguyễn Quốc Út tại cửa biển Giá Lồng Ðèn trong cuộc gặp vào năm học 2017-2018 đã khởi đầu cho hành trình liên tiếp 10 năm của những chuyến đò kết nối ước mơ tri thức.

Ngành giáo dục cần thêm nguồn lực để phát triển bền vững

Chiều 27/10, đồng chí Trần Thị Huỳnh Dao, Trưởng Ban Văn hoá - Xã hội HĐND tỉnh, cùng đoàn công tác đã khảo sát thực tế và làm việc với Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) về tình hình thực hiện nhiệm vụ năm học, công tác đầu tư cơ sở vật chất, đội ngũ giáo viên và triển khai các chính sách giáo dục trên địa bàn tỉnh.

HĐND tỉnh khảo sát thực trạng giáo dục tại 2 xã Tân Thuận và Gành Hào

Nhằm nắm bắt tình hình triển khai, thực hiện một số nội dung trong lĩnh vực giáo dục trên địa bàn tỉnh, sáng 22/10, Bà Trần Thị Huỳnh Dao, Trưởng Ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh cùng đoàn công tác đã đến khảo sát  và làm việc với lãnh đạo các trường học tại xã Tân Thuận và xã Gành Hào.

Bếp ăn bán trú "Ðỏ lửa" yêu thương

Từ những ngày đầu tự lực, bếp ăn bán trú tại Trường Tiểu học Hàm Rồng (xã Năm Căn) đã được nhen nhóm, duy trì bằng tinh thần sẻ chia của cộng đồng, trước khi được Chương trình Ðảm bảo chất lượng giáo dục trường học (Chương trình SEQAP) tiếp sức.

Phạm Hồng Thơ - Gương sáng sinh viên 5 tốt

Trong hành trình học tập và rèn luyện tại Trường Ðại học Bình Dương - Phân hiệu Cà Mau (Phân hiệu), nhiều sinh viên để lại dấu ấn bằng sự nỗ lực, khát vọng và tinh thần phấn đấu không ngừng. Một trong những tấm gương sáng ấy là em Phạm Hồng Thơ, sinh viên ngành Quản trị kinh doanh, khoá 25.