ĐT: 0939.923988
Thứ sáu, 5-7-24 22:33:33
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Đẩy mạnh chuyển đổi số ngành viễn thông

Báo Cà Mau Thanh toán không dùng tiền mặt thúc đẩy nhanh quá trình chuyển đổi số, hướng đến tiêu dùng văn minh, hiện đại. Tại Cà Mau, thời gian qua, VNPT Cà Mau luôn đồng hành cùng với địa phương truyền tải thông điệp tích cực, góp phần lan toả, xây dựng thói quen thanh toán, chi trả bằng phương thức không dùng tiền mặt, giúp người dân hiểu rõ hơn những lợi ích của việc thanh toán không dùng tiền mặt trong sinh hoạt hằng ngày.

Ông Nguyễn Minh Luân, Phó chủ tịch UBND tỉnh (đứng giữa), tham quan gian hàng trưng bày tại Không gian khởi nghiệp và trải nghiệm dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt của VNPT Cà Mau.

“VNPT Cà Mau đã phối hợp với địa phương, các tổ công nghệ số cộng đồng triển khai mô hình “Tuyến phố thanh toán không dùng tiền mặt”. Theo đó, đã phát triển được hơn 500 điểm chấp nhận thanh toán VNPT Money với trên 1.300 lượt giao dịch thanh toán tại các địa bàn áp dụng mô hình “Tuyến phố thanh toán không dùng tiền mặt”, nhận được phản hồi tích cực từ các hộ kinh doanh, tiểu thương cũng như đông đảo người dân. Người dùng trải nghiệm dịch vụ và đánh giá cao những lợi ích mà thanh toán không dùng tiền mặt thông qua dịch vụ VNPT Money mang lại. Nếu như trước đây, khi đi chợ, người dân phải mang theo tiền mặt thì giờ chỉ cần mang điện thoại di động đã cài app VNPT Money và trong tài khoản có tiền là có thể thanh toán. Ðiều này giúp tiết kiệm thời gian, chi phí cho cả người bán, người mua, còn nhận được nhiều ưu đãi từ phía nhà mạng”, bà Hồ Lệ Quyên, Phó giám đốc VNPT Cà Mau, chia sẻ.

Hơn 4 triệu người trên cả nước, gần 3 ngàn người tại tỉnh Cà Mau đã lựa chọn sử dụng hình thức thanh toán không dùng tiền mặt qua ứng dụng VNPT Money, trong đó có hơn 50% là người dân sống tại khu vực nông thôn, miền núi, vùng sâu, vùng xa. Riêng tại tỉnh Cà Mau, thanh toán không dùng tiền mặt đạt hơn 17 ngàn giao dịch, với giá trị gần 4 tỷ đồng trong 9 tháng năm 2023.

Thời gian tới, VNPT Cà Mau sẽ tiếp tục chung tay cùng với địa phương nhân rộng thêm các “Tuyến phố thanh toán không dùng tiền mặt” để tuyên truyền, vận động tiểu thương, người dân tham gia thực hiện có hiệu quả chương trình chuyển đổi số trên địa bàn.

Bên cạnh đó, VNPT Cà Mau đã đầu tư hạ tầng đảm bảo sẵn sàng đáp ứng yêu cầu triển khai Chính quyền điện tử của tỉnh. Mạng di động Vinaphone và Vinaphone S đã phủ sóng 100% diện tích đất liền và biển đảo. Mạng lưới cáp quang đã phủ kín 100% xã, phường, thị trấn, phục vụ đắc lực cho công tác chỉ đạo của các cấp chính quyền từ Trung ương đến tỉnh và từ tỉnh đến phường, xã, thị trấn; đáp ứng nhu cầu truy cập Internet của người dân.

Khách hàng thanh toán không dùng tiền mặt tại điểm “Không gian khởi nghiệp” do Trung tâm Xúc tiến đầu tư và Hỗ trợ doanh nghiệp tỉnh Cà Mau quản lý; dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt do VNPT Cà Mau cung cấp.

“Về chuyển đổi số doanh nghiệp, trong thời gian qua, VNPT Cà Mau đã triển khai thành công các ứng dụng công nghệ thông tin phục vụ chuyển đổi số, như phần mềm quản lý doanh nghiệp; cổng thông tin, trang tin cho các tổ chức xã hội, doanh nghiệp; Phần mềm khai báo bảo hiểm xã hội VNPT-IVAN; giải pháp chứng thực chữ ký số VNPT-CA; giám sát hành trình VNPT-Tracking; giải pháp hoá đơn điện tử; tem điện tử truy xuất nguồn gốc VNPT CHECK; thu phí không dùng tiền mặt... cho các sở, ngành, tổ chức, doanh nghiệp, như Sở Công thương, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Công ty Cổ phần Cấp nước Cà Mau, các tổ chức, doanh nghiệp...”, bà Hồ Lệ Quyên chia sẻ thêm.

Hưởng ứng Ngày Chuyển đổi số Quốc gia năm nay, công tác tổ chức tuyên truyền, phổ biến đến toàn thể nhân viên của Viettel Cà Mau được thực hiện qua nhiều hình thức: hội họp, bản tin, màn hình máy tính, điện thoại... Tất cả nhân viên Viettel đều không dùng tiền mặt trong cuộc sống hằng ngày và là hạt nhân trong công tác tuyên truyền người thân, khách hàng, bạn bè... hưởng ứng chương trình chuyển đổi số quốc gia.

“Là công ty công nghệ số hàng đầu Việt Nam, luôn tiên phong và dẫn dắt trong hoạt động chuyển đổi số, Tập đoàn Công nghiệp Viễn thông Quân đội - Viettel đi đầu triển khai áp dụng các nền tảng số phục vụ cho hoạt động sản xuất kinh doanh của mình, có thể kể đến như văn phòng điện tử vOffice, phòng họp trực tuyến, hệ thống quản lý nhân sự... Sáng tạo là sức sống, là một trong những giá trị cốt lõi của Viettel. Từ khi thành lập đến nay, Viettel luôn chú trọng đến hoạt động sáng tạo, tạo môi trường làm việc năng động, thoải mái, sáng tạo, trong đó có hoạt động sáng tạo liên quan đến chuyển đổi số”, Thiếu tá Nguyễn Thành Tâm, Giám đốc Viettel Cà Mau, cho biết.

Viettel Cà Mau cung cấp miễn phí chữ ký số điện tử cá nhân Mysign rộng rãi đến người dân trên địa bàn tỉnh Cà Mau để thực hiện các thủ tục hành chính. Cung cấp miễn phí tài khoản Viettel money, giúp người dân thuận lợi trong các giao dịch mua bán, thanh toán, chuyển tiền... Triển khai các gói cước di động với khuyến mại Data siêu khủng dành riêng cho khách hàng trên địa bàn tỉnh, như gói cước CM 125 với 7,5 GB/ngày; gói MXH 120 miễn phí sử dụng Tiktok, Facebook, Youtube... Triển khai các gói cước FTTH cố định băng rộng với tốc độ vượt trội nhưng giá không đổi: 180 ngàn đồng/tháng với tốc độ 150 Mbps... 

Viettel Cà Mau liên tục nâng cấp và ưu tiên sử dụng các sản phẩm công nghệ số cho nội bộ trước để đánh giá tính hiệu quả trước khi cung ứng cho khách hàng. Ðối với chương trình thanh toán không dùng tiền mặt, phối hợp với UBND các huyện/xã thực hiện chuyển đổi số toàn diện. Triển khai chợ 4.0 tại chợ Phường 5 (TP Cà Mau), chợ Năm Căn (huyện Năm Căn), chợ Thới Bình (huyện Thới Bình) và chợ Ðông Hưng (huyện Cái Nước); kết quả đạt 600 điểm chấp nhận thanh toán QR Code cho các tiểu thương và 10.550 khách hàng cài app ví điện tử (Viettel money). 9/9 Viettel huyện phối hợp với tổ chuyển đổi số cộng đồng thuộc UBND các xã, thị trấn đến từng hộ dân để hỗ trợ, hướng dẫn cài đặt ứng dụng CaMauG, các ứng dụng thực hiện dịch vụ công trực tuyến, ví điện tử (Viettel money), ứng dụng Mysign để ký số điện tử...

Những kết quả đã qua cho thấy, các đơn vị viễn thông trong tỉnh luôn tiên phong trong công tác chuyển đổi số với những chiến lược riêng, góp phần nâng cao hiệu quả nhiệm vụ chính trị quan trọng./.

 

Phú Hữu

 

Kiến tạo một Cà Mau Online bằng công nghệ 3D

Website camau360.com đã đi vào hoạt động được 6 tháng với những kết quả khả quan cùng tiềm năng đầy hứa hẹn trong tương lai để tạo ra một Cà Mau Online.

Chủ công trong chuyển đổi số

Thời gian qua, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) và Ðoàn Thanh niên các cấp thực hiện tích cực, hiệu quả nhiệm vụ tiên phong trong chuyển đổi số.

Ðơn giản thủ tục, tạo thuận lợi cho dân

Thời gian qua, huyện U Minh triển khai đồng bộ, toàn diện các nội dung về cải cách hành chính (CCHC). Ðặc biệt, huyện chú trọng công tác cải cách thủ tục hành chính (TTHC), nhất là thực hiện rà soát, đơn giản hoá TTHC và nâng cao chất lượng, thái độ phục vụ của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức trên địa bàn huyện.

Ðể người dân dễ làm hồ sơ đất đai

Hồ sơ liên quan đến đất đai được đánh giá là lĩnh vực khó, với nhiều thủ tục hành chính (TTHC) phức tạp, do đó, ngành tài nguyên và môi trường (TN&MT) hết sức cố gắng, từng bước tạo thuận lợi cho người dân tiếp cận lĩnh vực này. Một trong những minh chứng rõ ràng nhất là Chỉ số Tiếp cận đất đai năm 2023 của tỉnh đã tăng vượt bậc, xếp vị trí 19/63 tỉnh, thành cả nước.

Từ 15/6 kinh doanh vàng phải xuất hoá đơn điện tử

Tại cuộc họp về chính sách tiền tệ, chính sách tài khoá vừa qua, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu kiên quyết thực hiện nghiêm quy định về hoá đơn điện tử (HÐÐT) trong hoạt động kinh doanh, mua bán vàng. Ðồng thời, ấn định thời gian cụ thể là sau ngày 15/6/2024, doanh nghiệp (DN) nào không thực hiện HÐÐT kết nối với cơ quan thuế trong mua bán vàng sẽ bị rút giấy phép.

Người dân nông thôn thích ứng với thanh toán số

Hiện nay, việc thanh toán không dùng tiền mặt đã xuất hiện ở khắp mọi lĩnh vực sản xuất, kinh doanh, dịch vụ. Có thể thấy, hình thức thanh toán trực tuyến đã và đang góp phần thúc đẩy nhanh quá trình chuyển đổi số, hình thành kinh tế số. Tại huyện Ngọc Hiển, việc thanh toán không dùng tiền mặt ngày càng phổ biến và trở thành thói quen của người dân nông thôn.

Phục vụ tốt, dân đồng thuận

Tuy không phải là tiêu chí chính trong Bộ Tiêu chí quốc gia về xây dựng NTM, nhưng hoạt động cải cách hành chính (CCHC) có tác động quan trọng vào việc thực hiện các chỉ tiêu khác, nhất là những chỉ tiêu cần sự phối hợp giữa chính quyền với dân, giữa chính quyền với doanh nghiệp, từ đó tạo được sự đồng thuận cao trong Nhân dân, góp phần vào tiến trình xây dựng NTM.

Ứng dụng số - Nâng chất hoạt động phụ nữ

Xác định chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ số là xu thế tất yếu, giúp phụ nữ TP Cà Mau thay đổi cách thức làm việc cũng như phương thức sản xuất, kinh doanh, góp phần nâng cao hiệu quả công việc, thời gian qua, hội phụ nữ các cấp TP Cà Mau đẩy mạnh thực hiện nhiều hoạt động tuyên truyền, vận động, hỗ trợ hội viên phụ nữ và người dân nâng cao kiến thức, kỹ năng ứng dụng công nghệ số.

Lấy sự hài lòng làm thước đo hiệu quả

Xây dựng nền hành chính dân chủ, hiện đại, chuyên nghiệp, kỷ cương, minh bạch; nâng cao trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức có phẩm chất, năng lực và uy tín ngang tầm nhiệm vụ, hoạt động hiệu lực, hiệu quả, phục vụ Nhân dân tốt nhất, là định hướng cải cách hành chính (CCHC) huyện Ngọc Hiển trong giai đoạn mới.

Tiện ích gắn mã QR trên bảng tên đường

Ðể Nhân dân và khách du lịch có thể dễ dàng tìm hiểu thông tin cơ bản về vị trí, chiều dài, lộ giới, kết cấu tuyến đường và công trình công cộng, cùng tiểu sử của nhân vật, sự kiện... được đặt tên cho tuyến đường, tháng 2 năm nay, TP Cà Mau đã triển khai việc lắp đặt, gắn QR Code lên các bảng chỉ tên đường.