Số hoá hệ thống năng lượng, xây dựng hệ thống năng lượng thông minh, xanh, sạch và an toàn là mục tiêu mà Công ty Điện lực Cà Mau (PCCM) đang dần tiến tới, nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ và trải nghiệm của khách hàng, phục vụ tốt nhu cầu điện cho sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, hướng đến sự tăng trưởng bền vững.
- Tổng Công ty Điện lực miền Nam: Hỗ trợ Bạc Liêu 900 triệu đồng thực hiện Chương trình “Xóa nhà tạm, nhà dột nát”
- Công ty Điện lực Bạc Liêu: Bàn giao nhà tình thương cho hộ nghèo xã An Trạch A
- Công ty Điện lực Cà Mau tinh gọn để nâng cao hiệu quả
Theo đó, để hiện thực hoá mục tiêu xây dựng lưới điện thông minh, hạ tầng điện hiện đại, PCCM đang tập trung đầu tư mở rộng hệ thống tự động hoá trong giám sát, điều khiển và thu thập dữ liệu từ các thiết bị, quy trình trong hệ thống điện (SCADA), hệ thống phần mềm tự động hoá, hỗ trợ việc quản lý, giám sát và điều khiển hệ thống điện phân phối (DMS), hệ thống phần mềm quản lý các sự cố mất điện (OMS)... Qua đó, nhằm giám sát, điều khiển và quản lý lưới điện theo thời gian thực, đảm bảo vận hành ổn định, an toàn, hiệu quả và cả trong việc phát hiện, xác định vị trí, ưu tiên sửa chữa, khôi phục điện nhanh chóng.
Đặt biệt, hiện nay PCCM đang tập trung triển khai hệ thống đo đếm thông minh (AMI) đến 100% hộ dân, phục vụ hiệu quả công tác quản lý phụ tải, giám sát điện năng và tương tác với khách hàng. Tăng cường đầu tư lưới điện trung thế, cao thế đồng bộ, linh hoạt, đảm bảo cung ứng điện ổn định, liên tục cho các khu đô thị, công nghiệp và vùng sản xuất lớn. Chỉ tính riêng năm 2025, kế hoạch vốn đầu tư xây dựng của PCCM là trên 518 tỷ đồng, trong đó tập trung cho công trình 110kV (11 công trình) và lưới 22kV (44 công trình).
Không ngừng nâng cấp hạ tầng lưới điện là giải pháp mà Công ty Điện lực Cà Mau thực hiện để tiến tới hiện đại hoá lưới điện.
Những nỗ lực trong đầu tư xây dựng, ứng dụng khoa học - công nghệ của PCCM thời gian qua nhằm tiến tới mục tiêu chuyển đổi số một cách toàn diện từ khâu quản trị nội bộ, vận hành lưới điện, cho đến chăm sóc khách hàng và xử lý sự cố. Đặc biệt là ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI), tích hợp dữ liệu lớn (Big Data), IoT vào phân tích phụ tải, dự báo nhu cầu điện, tối ưu hoá vận hành và bảo trì hệ thống. Tiếp tục hoàn thiện hệ thống điều khiển tự động, mở rộng các trạm biến áp không người trực, phát triển dịch vụ điện số, tích hợp đa nền tảng, không giấy tờ... để giúp người dân, doanh nghiệp sử dụng điện tiện lợi, nhanh chóng và minh bạch.
Ông Thiều Văn Minh, Phó Giám đốc Công ty Điện lực Cà Mau, cho biết, xác định người dân và doanh nghiệp là trung tâm phục vụ, ngành điện luôn ứng dụng những giải pháp tốt nhất, tiện lợi nhất cho khách hàng. Theo đó, PCCM chú trọng bồi dưỡng nâng cao năng lực ứng dụng công nghệ mới cho đội ngũ cán bộ, kỹ sư, người lao động, đồng thời nỗ lực xây dựng văn hoá doanh nghiệp.
Với mục tiêu điện không chỉ đủ mà còn thông minh và bền vững, thời gian qua, ngành điện tỉnh tập trung đầu tư hạ tầng lưới điện cho các vùng nông thôn, đảo, khu vực bãi bồi ven biển để mọi người dân đều được hưởng lợi từ tiện ích của điện lưới quốc gia, cũng như đảm bảo các điều kiện để phát triển kinh tế - xã hội. Ngoài ra, để đồng hành trong tiến trình xây dựng đô thị thông minh, nông thôn mới kiểu mẫu của tỉnh, ngành điện đã và đang tiếp tục triển khai xây dựng các trạm điện hợp khối, ngầm hoá lưới điện trung tâm đô thị nhằm góp phần xây dựng mỹ quan đô thị và giảm thiểu nguy cơ mất an toàn điện.
Hiện tại, Công ty Điện lực Cà Mau có 655.762 khách hàng, trong đó có 605.202 khách hàng ánh sáng sinh hoạt và 50.560 khách hàng ngoài mục đích sinh hoạt. Với các chỉ số về độ tin cậy cung cấp điện đều giảm là kết quả của sự nỗ lực trong tiến trình hiện đại hoá lưới điện và dịch vụ chăm sóc khách hàng. Cụ thể, thời gian mất điện của khách hàng bình quân (SAIDI) giảm 31,0518 phút so với cùng kỳ, tần suất mất điện kéo dài bình quân (SAIFI) giảm 0,05 lần so với cùng kỳ và tần suất mất điện thoáng qua bình quân (MAIFI) giảm 0,6225 lần.
Những kết quả trên phần nào cho thấy PCCM đang không ngừng phát triển và từng bước tiến tới hiện đại, linh hoạt, lấy khách hàng làm trung tâm phục vụ.
Ngô Đức Giang