ĐT: 0939.923988
Chủ nhật, 22-9-24 00:33:21
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Ðẩy mạnh thực hiện các dự án, công trình khắc phục thiên tai

Báo Cà Mau Tuyến đê biển Tây đã và đang tiếp tục được nâng cấp nhằm ứng phó thiên tai, biến đổi khí hậu, nước biển dâng.

Tình hình thiên tai do hạn hán, xâm mặn cũng như biến đổi khí hậu đã và đang đặt ra thách thức lớn. Hiện Cà Mau đã công bố thiên tai cấp độ 2 đối với nuôi trồng thuỷ sản và trước đó tỉnh cũng đã công bố thiên tai hạn hán cấp độ 1 trên diện tích trồng lúa. Việc chi hỗ trợ sản xuất đối với người trồng lúa tiến hành đạt trên 93% và đang thực hiện việc rà soát chi hỗ trợ cho đối tượng nuôi trồng thuỷ sản.

Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau đã thống nhất gia hạn thời gian báo cáo rà soát, thống kê thiệt hại nuôi trồng thuỷ sản do thiên tai đến ngày 30/6/2016. Tuy nhiên, vấn đề cấp bách hiện nay là việc thực hiện các dự án, công trình khắc phục thiên tai, biến đổi khí hậu, nước biển dâng trên địa bàn tỉnh.

Tuyến đê biển Tây đã và đang tiếp tục được nâng cấp nhằm ứng phó thiên tai, biến đổi khí hậu, nước biển dâng.

Thời gian qua, xâm mặn đã khiến toàn tỉnh bị thiệt hại lớn đối với diện tích trồng lúa và tôm nuôi, nhiều hộ dân thiếu nước ngọt, lộ nông thôn bị sụp lún… Dự kiến từ nay tới hết năm 2016, sang cả năm 2017, thiên tai vẫn còn diễn biến phức tạp. Ðể ứng phó với tình trạng này, tỉnh đã kiến nghị Trung ương sớm xem xét giải quyết đầu tư khẩn cấp cho tỉnh 315 tỷ đồng nhằm hỗ trợ nước sạch khẩn cấp cho hơn 6.000 hộ dân; đầu tư nâng cấp hệ thống đê bảo vệ vùng rừng U Minh Hạ do xâm mặn cũng như hỗ trợ cho địa phương xây dựng những công trình phục vụ mục tiêu ứng phó với biến đổi khí hậu đến năm 2020, nhất là mục tiêu liên quan tới đê biển, hệ thống thuỷ lợi.

Tình trạng sạt lở đê biển trên địa bàn tỉnh đã và đang diễn ra hết sức phức tạp, bao gồm đê biển Ðông và đê biển Tây, có nhiều đoạn sạt lở gần 2 km. Nghiêm trọng nhất là đoạn đê biển Tây thuộc xã Khánh Bình Tây, huyện Trần Văn Thời có nhiều điểm sạt lở nghiêm trọng lấn sâu tới chân đê, nguy cơ nước biển phá đê là rất lớn. Ngành chức năng cũng như chính quyền các địa phương đã chủ động triển khai một số giải pháp nhằm giảm nhẹ thiệt hại do thiên tai gây ra. Tiếp tục kiểm tra tiến độ và khối lượng của các công trình cấp nước khẩn cấp, giải ngân các nguồn vốn hỗ trợ thực hiện các hạng mục xây dựng.

Chỉ tính riêng năm 2015, tỉnh đã dành nguồn vốn lên tới 170 tỷ đồng đầu tư một số hạng mục công trình thích ứng với biến đổi khí hậu và nước biển dâng. Tỉnh đang ưu tiên cho 2 hạng mục công trình quan trọng là nâng cấp một số đoạn của đê biển Tây và tập trung trồng rừng phòng hộ ven biển.

Ông Nguyễn Long Hoai, Chi cục trưởng Chi cục Thuỷ lợi, cho biết: “Trong đợt 1, tỉnh đã phân bổ nguồn vốn 19 tỷ đồng cho Sở NN&PTNT thực hiện các các hạng mục công trình khắc phục thiên tai và các đơn vị chức năng đang khẩn trương thực hiện”. Hiện ngành chức năng đang hoàn thành các thủ tục thực hiện công trình cấp nước tập trung tại xã Biển Bạch và Tân Bằng, huyện Thới Bình (Tiểu Dự án Nước sạch - WB6).

Phát biểu tại hội nghị đánh giá tình hình thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội tháng 5 và triển khai nhiệm vụ tháng 6 năm 2016, Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau Nguyễn Tiến Hải yêu cầu UBND các huyện, TP Cà Mau chỉ đạo UBND cấp xã chủ động phối hợp với các ngành chức năng thực hiện tốt công tác phòng, chống thiên tai và hỗ trợ kịp thời các hộ dân bị thiệt hại do thiên tai, đặc biệt là hạn hán, sạt lở đất, lốc xoáy. Thực hiện nghiêm chỉnh quy trình hỗ trợ người dân khôi phục sản xuất lúa và thuỷ sản sau thiên tai.

Ðối với các địa phương chậm trễ trong việc phân phát bồn chứa nước đến các hộ dân bị ảnh hưởng, đề nghị UBND huyện, TP Cà Mau rà soát và xử lý trách nhiệm Chủ tịch UBND xã. Chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ các công trình, dự án đầu tư, đặc biệt các dự án khẩn cấp khắc phục thiên tai. Ðối với các dự án còn vướng giải phóng mặt bằng, đề nghị Chủ tịch UBND các huyện, TP Cà Mau tập trung chỉ đạo, giải quyết. Riêng UBND huyện Trần Văn Thời phối hợp với Ban Quản lý dự án ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn tập trung giải phóng mặt bằng, thực hiện tốt phương án tái định cư cho người dân, đẩy nhanh tiến độ Dự án đê biển Tây. Tập trung giải ngân các nguồn vốn đầu tư, đặc biệt cho các công trình sử dụng nguồn vốn chuyển tiếp và công trình đã hoàn thành.

Cà Mau đã kiến nghị Chính phủ hỗ trợ nguồn vốn để tỉnh tiếp tục triển khai dự án đầu tư xây dựng nâng cấp đê biển Tây và triển khai thực hiện dự án đầu tư xây mới đê biển Ðông đã được phê duyệt; điều chỉnh lại dự án rà soát quy hoạch hệ thống đê biển tỉnh Cà Mau cho phù hợp với tình hình thực tế./.

Bài và ảnh: Ðặng Duẩn

Liên kết hữu ích

Giải quyết nhanh thủ tục cho người dân

Nỗ lực cải cách hành chính (CCHC), hướng đến sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp, chính quyền xã Khánh Lộc, huyện Trần Văn Thời tạo được niềm tin trong Nhân dân về sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước.

Rạch Gốc quyết tâm xây dựng nền hành chính văn minh

Thực hiện công tác cải cách hành chính (CCHC) gắn với chuyển đổi số, thị trấn Rạch Gốc đang dồn lực, quyết tâm cao để xây dựng nền hành chính “văn minh”, “hiện đại”, phục vụ tốt nhất cho người dân.

Hoà Mỹ - Hướng dẫn nhiệt tình, giải quyết nhanh gọn

Thời gian qua, UBND xã Hoà Mỹ, huyện Cái Nước nỗ lực thực hiện cải cách hành chính (CCHC), tạo chuyển biến tích cực, góp phần nâng cao sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp trên địa bàn.

Giải quyết toàn trình khi đăng ký, cấp biển số xe lần đầu

Thời gian qua, ngành thuế tích cực đẩy mạnh giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) cho người nộp thuế (NNT). Trong đó, giải quyết thủ tục khai, nộp lệ phí trước bạ đối với ô tô, xe máy đem lại hiệu ứng tích cực.

“Thị sát” bộ phận một cửa

Ðóng vai một người dân đến thực hiện thủ tục hành chính (TTHC) tại bộ phận một cửa ở một số xã trên địa bàn tỉnh, thành viên Ðoàn Kiểm tra cải cách hành chính (CCHC) tỉnh đã ghi nhận nhiều tín hiệu tích cực trong thái độ tiếp công dân của công chức. Cũng từ những chuyến “thị sát” thực tế này đã ghi nhận nhiều hạn chế nhất định.

Cải cách mạnh mẽ nền hành chính ở cơ sở

Là nơi trực tiếp làm việc với công dân, chính quyền cơ sở (xã, phường, thị trấn) trên địa bàn tỉnh không ngừng đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động. Việc xây dựng chính quyền gần dân, vì dân được thể hiện rõ nét trong thực hiện cải cách thủ tục hành chính (TTHC), xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức có năng lực, trình độ, gần dân và sát dân.

Ðem lợi ích đến người dân

Thời gian qua, để nâng cao chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp, huyện Ðầm Dơi không chỉ rà soát, cắt giảm thời gian giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) mà còn triển khai ứng dụng công nghệ thông tin, hiện đại hoá phương thức chỉ đạo, điều hành và tiếp nhận, giải quyết TTHC, tăng tỷ lệ hồ sơ trực tuyến.

Nỗ lực dỡ rào cản “Chi phí không chính thức”

Ðược đánh giá là chỉ số nhạy cảm nhất trong 10 chỉ số thành phần cấu thành Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI), Chỉ số “Chi phí không chính thức” của tỉnh Cà Mau trong năm qua mặc dù ghi nhận có nhiều chuyển biến tích cực, nhưng vấn đề cải thiện đối với chỉ số này vẫn còn chậm so với mục tiêu đề ra.

Rõ người, rõ việc, rõ thời gian

“Việc cải cách hành chính (CCHC) cần rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm, rõ sản phẩm... để dễ kiểm tra, dễ đánh giá, dễ thúc đẩy, khơi thông nguồn lực đất nước”, đây là yêu cầu được Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhắc lại nhiều lần trong các cuộc họp liên quan đến công tác CCHC với các địa phương.

Gỡ “điểm nghẽn” trong đào tạo lao động

Ðứng vị trí 52/63 tỉnh, thành cả nước, Chỉ số thành phần Ðào tạo lao động trong Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) của tỉnh Cà Mau được đánh giá còn nhiều hạn chế, tiêu cực. Trong đó, nhiều điểm nghẽn cần tháo gỡ về công tác đào tạo lao động, tuyển dụng lao động, chất lượng lao động qua đào tạo, hướng đến cải thiện môi trường kinh doanh, tăng sức cạnh tranh của doanh nghiệp (DN).