ĐT: 0939.923988
Thứ bảy, 21-9-24 16:46:24
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Ðẩy nhanh bảo hiểm y tế toàn dân

Báo Cà Mau (CMO) Theo Bộ tiêu chí quốc gia xã nông thôn mới (NTM) giai đoạn 2016-2020, một trong những tiêu chí của xã NTM là phải có từ 85% dân số trở lên tham gia bảo hiểm y tế (BHYT). Để đạt tiêu chí này, thời gian qua, các xã phấn đấu đạt chuẩn NTM đã có những giải pháp tích cực để đạt và nâng cao tỷ lệ người dân tham gia BHYT. Và khi các xã đã đạt NTM, phấn đấu, hướng đến xây dựng xã NTM nâng cao thì phải có 95% số dân tham gia BHYT theo Quyết định 318 của Thủ tướng Chính phủ.

Tại xã Khánh An (huyện U Minh), để đảm bảo tiêu chí về y tế - tiêu chí được xác định dễ biến động, khó bền vững, chính quyền xã xác định cần tạo mọi điều kiện để người dân có thu nhập ổn định, từ đó tự nguyện và tích cực tham gia BHYT.

Ông Ngô Minh Phong, Chủ tịch UBND xã Khánh An, cho biết: “Năm 2015, Khánh An đã được công nhận là xã NTM. Trong đó, để đạt tiêu chí số 15 về y tế, xã đặc biệt quan tâm công tác tuyên truyền sâu rộng đến người dân về lợi ích của BHYT, là chính sách an sinh quan trọng chăm sóc sức khoẻ cho mỗi người dân. Cùng với đó, xã tạo điều kiện cho người dân phát triển kinh tế bằng nhiều hình thức, từ phát triển kinh tế hộ gia đình đến tham gia làm việc tại các nhà máy, xí nghiệp để nâng cao thu nhập, từ đó, có điều kiện tham gia BHYT hộ gia đình. Sự vận động sát sao, cụ thể để hiểu hết ý nghĩa quan trọng, cần thiết của tấm thẻ BHYT. Cùng với đó là mức thu nhập của người dân tương đối khá, 52 triệu đồng/người/năm, đảm bảo đủ cho cuộc sống, cho nên không còn băn khoăn khi tham gia BHYT hộ gia đình”.

Hiện nay, để đạt 95% dân số tham gia BHYT vào cuối năm nay theo quy định của Bộ tiêu chí quốc gia về xây dựng xã NTM nâng cao, Khánh An tiếp tục rà soát, đánh giá chính xác việc tham gia BHYT của các hộ gia đình, trên cơ sở đó giao nhiệm vụ cụ thể cho các ấp, đại lý. Nêu cao vai trò, trách nhiệm của các tổ chức đoàn thể - chính trị xã hội trong việc vận động hội viên, Nhân dân tham gia BHYT.

Các đại lý thu BHYT trên địa bàn xã Khánh An hoạt động có trách nhiệm, nhiệt tình, tạo điều kiện thuận lợi để người dân tham gia BHYT.

Theo đó, xã đã và đang duy trì hệ thống đại lý thu BHYT tại 4 điểm: trụ sở UBND xã, trạm y tế xã, bưu điện xã và ở ấp thu hộ, đã tạo điều kiện thuận lợi nhất cho đối tượng tham gia.

Thêm vào đó, ngành BHXH tiếp tục cải cách thủ tục hành chính, phối hợp đẩy mạnh công tác tuyên truyền nâng cao ý thức, nhận thức cho người dân về những lợi ích lâu dài mang tính sẻ chia của BHYT, giúp người dân hiểu rõ về ý nghĩa, lợi ích của BHYT, từ đó tích cực, tự nguyện tham gia BHYT, góp phần hoàn thành các tiêu chí NTM.

Xã Khánh An đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến chính sách BHYT, nhất là BHYT hộ gia đình bằng pa-nô, áp phích, xuống tận nhà tuyên truyền. Qua đó, nâng cao nhận thức về BHYT cho người dân. Cùng với việc tuyên truyền, các tổ chức đoàn thể đã “đi từng ngõ, gõ từng nhà” để vận động hội viên, đoàn viên tham gia BHYT với phương châm: “Tiết kiệm khi lành, để dành khi đau”. Các đại lý thu BHYT trên địa bàn có trách nhiệm, nhiệt tình, tạo điều kiện thuận lợi để người dân tham gia BHYT.

Ông Nguyễn Chí Nguyện, đại lý thu BHYT của xã Khánh An, cho biết: “Người phụ trách thu BHYT của xã đã triển khai thực hiện nhiều giải pháp, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến các quy định của pháp luật về BHYT, ý nghĩa, tầm quan trọng của BHYT và nghĩa vụ, quyền lợi của mỗi người trong việc tham gia BHYT, linh hoạt đổi mới hình thức bán BHYT.  Đồng thời, phối hợp tốt với Trung tâm Y tế huyện U Minh, Trạm Y tế xã Khánh An tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân khám chữa bệnh bằng thẻ BHYT”.

Cùng với đó, ngành y tế địa phương đã quan tâm đầu tư, tăng cường cơ sở vật chất, trang thiết bị, nhân lực cho ngành y tế, đặc biệt là hệ thống y tế cơ sở; nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh, đổi mới tinh thần, thái độ phục vụ người bệnh.

Ông Ngô Minh Phong cho biết: “Các chính sách hỗ trợ người dân tham gia BHYT của tỉnh trong thời gian qua đã tạo đòn bẩy giúp địa phương đẩy nhanh lộ trình bao phủ BHYT. Đến nay, trên địa bàn xã có 87% dân số tham gia BHYT. Để giữ vững và nâng cao tỷ lệ người dân tham gia BHYT, thời gian tới xã tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức của người dân về ý nghĩa, tầm quan trọng của việc tham gia BHYT; các chính sách hỗ trợ của Nhà nước, của tỉnh khi tham gia BHYT"./.

 

Quỳnh Anh

 

Cập nhật các vấn đề thiết yếu trong bệnh lý tim mạch và siêu âm

Chiều 14/9, Phòng khám Đa khoa Thành Lợi phối hợp với Viện Tim mạch TP Hồ Chí Minh tổ chức hội thảo cập nhật các vấn đề thiết yếu trong bệnh lý tim mạch và siêu âm.

Dinh dưỡng hợp lý để phát triển bền vững

Dinh dưỡng có vai trò rất quan trọng đối với sự phát triển thể lực, tầm vóc, trí tuệ của mỗi con người, đặc biệt là trẻ em.

Ðiểm sáng công tác dân số - kế hoạch hoá gia đình

Với sự quan tâm của các cấp uỷ, chính quyền, thời gian qua, Phòng khám Ða khoa khu vực xã Khánh Bình Tây, huyện Trần Văn Thời, tuyên truyền, vận động người dân thực hiện tốt công tác dân số - kế hoạch hoá gia đình (DS-KHHGÐ), tạo chuyển biến tích cực, nâng cao chất lượng dân số ở địa phương.

Kiểm tra các cơ sở kinh doanh, sản xuất bánh trung thu tại TP Cà Mau

Sáng nay (5/9), theo kế hoạch đã đề ra, Đoàn kiểm tra liên ngành về an toàn vệ sinh thực phẩm trong dịp Tết Trung thu năm 2024 có buổi kiểm tra các cơ sở sản xuất, kinh doanh bánh trung thu trên toàn địa bàn TP Cà Mau.

Nhóm đối tượng dễ mắc bệnh tim mạch

Theo số liệu thống kê của Bộ Y tế, số người tử vong do tim mạch hơn cả tử vong do ung thư, COPD và đái tháo đường cộng lại. Tại Việt Nam, mỗi năm có khoảng 200.000 người tử vong vì bệnh tim mạch, chiếm 33% ca tử vong và xu hướng ngày càng trẻ hoá.

Chọn lựa và bảo quản thực phẩm đúng cách

Thực phẩm luôn được xem là một trong những thứ thiết yếu đối với đời sống hằng ngày của mọi gia đình. Khi mức sống người dân ngày càng được nâng cao thì nhu cầu về thực phẩm sạch, nhất là đối với những loại thực phẩm tươi sống càng cấp thiết hơn. Tuy nhiên, cách chọn lựa và bảo quản thực phẩm như thế nào vừa để đảm bảo chất lượng dinh dưỡng, vừa an toàn vệ sinh trong quá trình chế biến và sử dụng, đòi hỏi người tiêu dùng cần có những kỹ năng cơ bản.   

Thành lập đoàn kiểm tra liên ngành về an toàn thực phẩm dịp Tết trung thu 2024

Để đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng, phòng ngừa ngộ độc thực phẩm, bảo vệ sức khoẻ cho mọi người, Ban chỉ đạo liên ngành về vệ sinh an toàn thực phẩm tỉnh Cà Mau đã xây dựng kế hoạch triển khai công tác đảm bảo an toàn thực phẩm trong dịp Tết trung thu 2024. Nội dung chính của kế hoạch gồm công tác tuyên truyền và công tác kiểm tra.

Bệnh ung thư và gánh nặng tài chính

Ung thư không những là nỗi ám ảnh từ sự đau đớn về thể xác, tinh thần, tuổi thọ của người bệnh mà còn là gánh nặng chi phí điều trị cho gia đình bệnh nhân. Bởi thực tế cho thấy, có rất nhiều loại thuốc đặc trị ung thư không nằm trong danh mục được thanh toán theo chế độ của bảo hiểm y tế hiện nay.

Không để lây lan dịch bệnh trong trường học

Hiện nay, tình hình dịch bệnh truyền nhiễm đang diễn biến phức tạp, đặc biệt là các bệnh lây qua đường hô hấp, đường tiêu hoá và các bệnh dù có vắc xin phòng bệnh ở trẻ nhưng có thể quay trở lại. Ðể chủ động kiểm soát các loại dịch bệnh truyền nhiễm có thể lây lan trong trường học và bảo vệ sức khoẻ học sinh, trước khi bước vào năm học mới, Sở Y tế phối hợp với Sở Giáo dục và Ðào tạo tỉnh Cà Mau triển khai quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch.

Nơi ánh đèn không bao giờ tắt

Đó là Khoa Cấp cứu, Bệnh viện Ða khoa tỉnh, nơi các y, bác sĩ, thiết bị y tế luôn trong trạng thái sẵn sàng, tất cả vì cuộc đua giành lấy sự sống cho bệnh nhân từ tay tử thần.