ĐT: 0939.923988
Thứ ba, 17-9-24 03:11:06
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Ðẩy nhanh phát triển công dân số

Báo Cà Mau (CMO) Xác định rõ tính chất cấp thiết và tầm quan trọng của Ðề án 06 về phát triển công dân số trên địa bàn các xã, thị trấn trong huyện, Công an huyện Thới Bình đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai quyết liệt, đồng bộ và linh hoạt thực hiện các giải pháp, với quyết tâm thực hiện hiệu quả nhiệm vụ được giao.

Để triển khai kế hoạch đạt kết quả cao, Công an huyện đã thành lập 2 tổ công tác, trong đó có 1 tổ lưu động để cài đặt định danh, kích hoạt ứng dụng định danh điện tử VNeID cho bà con trên địa bàn, đảm bảo quyền, lợi ích của công dân khi tích hợp và sử dụng các tiện ích điện tử trực tuyến.

Với tinh thần trách nhiệm cao, lực lượng công an từ huyện đến cơ sở rất nhiệt tình, hăng hái, tâm huyết, vừa làm vừa giải thích cho người dân sự cần thiết phải kích hoạt tài khoản định danh điện tử mức độ 2; hỗ trợ, giúp đỡ người dân đến kích hoạt tài khoản định danh điện tử mức độ 2, nhất là số người dân chưa được kích hoạt trên điện thoại thông minh. Ðặc biệt, Công an huyện và công an các xã, thị trấn trực xuyên lễ, thời gian cấp từ 7 giờ đến 22 giờ các ngày trong tuần, kể cả thứ Bảy và Chủ nhật, tạo thuận lợi cho những công dân đi làm xa về quê làm định danh điện tử dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5.

Công an huyện Thới Bình thành lập các tổ phối hợp với chính quyền địa phương đến tận nhà hướng dẫn và cài đặt định danh điện tử cho người dân.

Ông Ðoàn Thanh Khải, Phó trưởng Công an huyện Thới Bình, cho biết: “Qua thời gian thực hiện, kết quả đến nay đạt trên 50%. Những trường hợp già yếu, bà con không tiện đường đi thì chúng tôi chỉ đạo dùng xe mô tô cá nhân và xe mô tô công an huyện, hoặc thuê vỏ máy đến tận nhà đưa và rước bà con đến tổ cấp định danh điện tử. Những trường hợp công dân đi không được, chúng tôi chỉ đạo tổ công tác đến nhà cấp định danh điện tử cho bà con”.

Ngoài ra, Ban Chỉ huy Công an huyện thành lập 6 tổ công tác do đội trưởng các đội nghiệp vụ của Công an huyện làm tổ trưởng phối hợp với công an các xã, thị trấn đến từng hộ tuyên truyền, vận động. Chỉ đạo lực lượng đoàn viên Công an huyện phối hợp với đoàn viên các xã, thị trấn, chính quyền địa phương xuống tận nơi, rà soát, đôn đốc, đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng người hướng dẫn và hỗ trợ bà con cài đặt định danh điện tử.

Ông Triệu Hoàng Anh, cán bộ Công an huyện Thới Bình, cho biết: “Công an huyện phối hợp với các cơ quan, ban, ngành trên địa bàn xuống từng hộ gia đình để vận động người dân thực hiện và hỗ trợ cài đặt định danh điện tử. Qua việc vận động và tuyên truyền, được Nhân dân đồng tình ủng hộ. Bà con hiểu rõ việc cài đặt định danh điện tử, tích hợp tất cả giấy tờ có liên quan vào thẻ căn cước công dân để phục vụ đời sống sinh hoạt của Nhân dân”.

Với các giải pháp quyết liệt đã triển khai, Công an huyện Thới Bình quyết tâm đẩy nhanh tiến độ để hoàn thành chỉ tiêu cài đặt tài khoản định danh điện tử mà Bộ Công an, Công an tỉnh đề ra, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân khi tham gia các giao dịch dân sự, cũng như các nhóm tiện ích khác trong mục tiêu chuyển đổi số quốc gia. Nhờ tăng cường tuyên truyền, hiện nay tại trụ sở Công an huyện, công an xã, thị trấn trên địa bàn toàn huyện mỗi ngày có nhiều công dân đến làm thủ tục cài đặt, kích hoạt, nâng cấp tài khoản định danh điện tử.

Các tổ trực xuyên suốt, kể cả thứ Bảy, Chủ nhật, để người dân thuận tiện làm việc.

Theo số liệu thống kê của Công an huyện Thới Bình, đến nay toàn huyện đã hướng dẫn cài đặt, kích hoạt được hơn 40.000/73.000 tài khoản định danh điện tử mức độ 1, 2, đạt trên 54%. Người dân dần ý thức được hiệu quả tích cực của việc cài đặt định danh điện tử nên đã chủ động và đồng tình thực hiện.

Ông Lê Duy, Khóm 2, thị trấn Thới Bình, chia sẻ: “Sau khi nghe cán bộ vận động cập nhật thông tin để tạo tài khoản định danh điện tử, tôi đã đến đây và được anh em hỗ trợ tải app. Sau khi cài xong thì những giấy tờ cần thiết như: giấy phép lái xe, chứng nhận đăng ký, hộ khẩu... đều hiện rõ trên điện thoại hết, tôi thấy ứng dụng rất tiện lợi, lỡ có mất thì mình làm lại cũng rất tiện, lưu trữ được lâu dài”.

Ðể việc cài đặt định danh điện tử đạt hiệu quả, không chỉ nỗ lực ở các ngành chức năng mà rất cần sự đồng tình từ người dân. Mỗi công dân hãy chủ động đến trụ sở công an nơi mình cư trú thực hiện quyền và nghĩa vụ công dân, cài đặt định danh điện tử, góp phần phục vụ tốt Ðề án “Phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030” của Chính phủ (Ðề án 06)./.

 

Thuỳ Linh

 

Các nhà mạng tại Cà Mau hoàn tất cắt sóng 2G

Bắt đầu từ hôm nay, 2/9, các nhà mạng trên địa bàn tỉnh Cà Mau chính thức tắt sóng 2G theo quy định của Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT). Từ ngày 16/9, người dùng bắt buộc phải chuyển sang sử dụng điện thoại thông minh hoặc điện thoại bàn phím có hỗ trợ sóng 4G, 5G mới đảm bảo liên lạc được.

Doanh nghiệp đồng hành chuyển đổi số

Những năm qua, chuyển đổi số (CÐS) đã và đang trở thành xu thế tất yếu, tạo nên sự thay đổi mạnh mẽ trong mọi lĩnh vực của đời sống. Với sự phát triển nhanh chóng của công nghệ, CÐS không chỉ đơn thuần là việc áp dụng các công nghệ mới mà còn là quá trình tái cấu trúc, thay đổi phương thức hoạt động, tạo ra những giá trị mới.

Toàn diện phục vụ nông dân

Các phần mềm chuyển đổi số của ngành nông nghiệp tỉnh đã giúp người nông dân canh tác, nuôi trồng tốt hơn, góp phần thúc đẩy sản xuất tiên tiến, hiệu quả.

Ðảm bảo an toàn thông tin mạng

Cuộc cách mạng khoa học công nghệ hiện đại, nhất là sự bùng nổ của công nghệ thông tin toàn cầu đã cho ra đời những công cụ vô cùng tiện ích, trong đó có Internet và công nghệ liên lạc không dây. Tuy nhiên, cùng với tiện ích tuyệt vời, Việt Nam cũng như các quốc gia khác trên thế giới, đều đang phải đối mặt với những mối đe doạ an ninh do công cụ này gây ra.

Chuẩn hoá dữ liệu lĩnh vực điện

Xác định chuyển đổi số là một trong những nền tảng quan trọng thúc đẩy ngành điện phát triển mạnh mẽ và bền vững, thời gian qua, ngành điện đã chủ động đầu tư, tích cực ứng dụng khoa học công nghệ vào sản xuất, kinh doanh, quản lý, điều hành doanh nghiệp. Trong đó, chú trọng thực hiện đảm bảo số hoá các dịch vụ cung cấp điện cho người dân, chuẩn hoá dữ liệu khách hàng, đem đến sự tiện lợi, hài lòng trên tất cả các lĩnh vực của ngành.

Ứng dụng truyền thông sáng tạo quảng bá hình ảnh Cà Mau

Phát triển các kênh trên nền tảng mạng xã hội, công nghệ số hoá 3D, hay tổ chức các sự kiện tích hợp trực tiếp... là hình thức truyền thông mới đã được Trung tâm Xúc tiến đầu tư và Hỗ trợ doanh nghiệp tỉnh Cà Mau (iPEC) ứng dụng mang lại hiệu quả tích cực nhằm đẩy mạnh quảng bá môi trường đầu tư, điểm đến du lịch, sản phẩm thương mại... Phương thức truyền thông sáng tạo này đã nhận được đánh giá cao từ công chúng, phù hợp với xu hướng nền kinh tế số.

Khám chữa bệnh bằng căn cước công dân

Ðể thuận lợi cho người dân, thời gian qua, nhiều bệnh viện, phòng khám trên địa bàn tỉnh áp dụng thực hiện việc khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế (BHYT) bằng căn cước công dân (CCCD). Với tấm thẻ CCCD gọn nhẹ, giờ đây mọi thủ tục đều được tiếp nhận và tích hợp hiệu quả. Bên cạnh đó, việc tra cứu và tiếp nhận thông tin trên BHYT của người dân bằng thẻ CCCD cũng dần được sử dụng rộng rãi vào hồ sơ sức khoẻ điện tử trên VNPT HIS.

Nỗ lực chuyển đổi sóng 2G cho vùng sâu

Nằm trong lộ trình chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, từ tháng 9/2024, Việt Nam sẽ tắt sóng 2G. Hiện nay, các địa phương cũng như các nhà mạng trong tỉnh đang đẩy mạnh các đợt truyền thông, hỗ trợ bà con vùng sâu vùng xa, biên giới, hải đảo nâng cấp thuê bao từ 2G sang 4G nhằm bắt nhịp cùng chủ trương lớn.

Xây dựng hệ thống y tế thông minh, tiện ích

Ðể nâng cao chất lượng dịch vụ y tế, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người dân, thời gian qua, Bệnh viện Ða khoa tỉnh đã tiên phong thực hiện chuyển đổi số trong công tác quản lý và chuyên môn. Trong đó, việc ứng dụng các phần mềm quản lý, khám chữa bệnh (KCB) cho người dân đã đem lại hiệu quả thiết thực, góp phần cải thiện chất lượng và an toàn trong quá trình điều trị bệnh.

Truyền thông số mở cơ hội cho phụ nữ khởi nghiệp

Có thể nói, sự bùng nổ của mạng xã hội đã mở ra “cơ hội vàng” cho phụ nữ nông thôn khởi sự kinh doanh. Tận dụng điều này, thời gian qua, các cấp hội phụ nữ trong huyện Ðầm Dơi đã thực hiện nhiều biện pháp định hướng, quảng bá sản phẩm của hội viên trên môi trường mạng nhằm mở rộng thị trường, tăng sản lượng sản xuất. Bắt nhịp với chuyển đổi số cũng là lúc để phụ nữ nông thôn thay đổi nếp nghĩ, cách làm cũng như phương thức sản xuất kinh doanh, góp phần tăng hiệu quả công việc.