ĐT: 0939.923988
Thứ sáu, 20-9-24 06:48:54
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Đẩy nhanh tiêm vắc-xin mũi 1 cho 100% dân số trên 18 tuổi

Báo Cà Mau (CMO) Tính đến thời điểm hiện nay, cả nước đã phân bổ được hơn 129,6 triệu liều vắc-xin. Đến ngày 16/11, đã tiêm tổng số trên 102 triệu mũi tiêm. Tốc độ tiêm chủng trung bình cả nước đạt 1,5 triệu liều/ngày. Theo Bộ Y tế, mặc dù tốc độ tiêm chủng đạt khá cao, nhưng một số địa phương, nhất là tại các tỉnh thành phía Nam, vắc-xin hiện còn tồn rất lớn.

Chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc đánh giá tiến độ tiêm chủng vắc-xin Covid-19 vào chiều 17/11, Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên yêu cầu, các địa phương, đơn vị thống kê, kiểm tra lại ngay nguồn vắc-xin đã được phân bổ để tiến hành tiêm ngay. Nếu địa phương nào không thực hiện đúng quy định, Sở Y tế tỉnh đó sẽ chịu trách nhiệm trước Tỉnh uỷ, UBND tỉnh và Bộ Y tế.

Ghi nhận trên hệ thống tiêm chủng Quốc gia, tỉnh có tốc độ tiêm chủng nhanh nhất là Hải Dương với tỉ lệ sử dụng vắc-xin trên 113%; Sóc Trăng là tỉnh có tốc độ tiêm chủng chậm nhất, hiện tỉ lệ sử dụng vắc-xin của tỉnh này chỉ đạt 70,3%. Về tiêm cho trẻ từ 12-17 tuổi, đã có 1,5 triệu liều vắc-xin được phân bổ tại 17 tỉnh, thành phố, trong đó có Cà Mau.

Ông Nguyễn Minh Luân, Phó chủ tịch UBND tỉnh, đại diện các sở, ngành dự Hội nghị tại điểm cầu Cà Mau.

Riêng tại Cà Mau, tính đến ngày 16/11, tổng số lượt người dân từ 12 tuổi trở lên được tiêm vắc-xin là trên 1,3 triệu. Trong đó, số người được tiêm 1 mũi là hơn 859.000, số người đã được 2 mũi là hơn 486.000. Số lượng người từ 12-17 tuổi đã tiêm 1 mũi là hơn 108.000. Mục tiêu của tỉnh là thực hiện tiêm vắc-xin cho tất cả người từ 12 tuổi trở lên đạt trên 95% dân số trong tháng 11 và 12.

Ghi nhận tại Cà Mau, hơn 108.000 người từ 12-17 tuổi đã tiêm vắc-xin mũi 1.

Hiện, Cà Mau còn tồn 435.000 liều, tỉ lệ tiêm chủng được cập nhật là 78,2%. Theo đó, địa phương dự kiến sẽ tiêm hoàn thành số vắc-xin tồn này vào 20/11.

Tiến độ tiêm chủng chậm được các đại biểu lý giải là do công tác nắm bắt đối tượng, lập danh sách, quản lý đối tượng tiêm chủng trên địa bàn chưa sát với thực tế. Một số địa phương có các khu phong toả nên lực lượng tiêm chủng phải bố trí dàn trải; Nhập liệu phần mềm gặp nhiều trở ngại, nhất là đối tượng trẻ em từ 12-17 tuổi chưa có giấy chứng minh nhân dân...

Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên yêu cầu, các địa phương tiếp tục đẩy nhanh tiến độ tiêm bao phủ mũi 1 cho 100% dân số từ 18 tuổi trở lên; Tiêm mũi 2 cho những đối tượng đã tiêm mũi 1 đủ thời gian; Ưu tiên người trên 50 tuổi và người có bệnh nền.Đồng thời, đề xuất nhu cầu vắc-xin cần cấp để bao phủ đủ mũi cho toàn bộ đối tượng từ 12 tuổi trở lên và nhu cầu vắc-xin năm 2022. Rà soát lại tất cả các loại vắc-xin, nếu vắc-xin ở tỉnh nào chưa sử dụng đến hoặc không dùng đến báo cao ngay Bộ Y tế điều chuyển, nghiêm cấm các địa phương điều tiết cho nhau. Tăng cường công tác kiểm tra giám sát trong vấn đề tiêm chủng, đảm bảo đúng quy trình, an toàn trong tiêm chủng./.

 

Hồng Nhung

 

Cập nhật các vấn đề thiết yếu trong bệnh lý tim mạch và siêu âm

Chiều 14/9, Phòng khám Đa khoa Thành Lợi phối hợp với Viện Tim mạch TP Hồ Chí Minh tổ chức hội thảo cập nhật các vấn đề thiết yếu trong bệnh lý tim mạch và siêu âm.

Dinh dưỡng hợp lý để phát triển bền vững

Dinh dưỡng có vai trò rất quan trọng đối với sự phát triển thể lực, tầm vóc, trí tuệ của mỗi con người, đặc biệt là trẻ em.

Ðiểm sáng công tác dân số - kế hoạch hoá gia đình

Với sự quan tâm của các cấp uỷ, chính quyền, thời gian qua, Phòng khám Ða khoa khu vực xã Khánh Bình Tây, huyện Trần Văn Thời, tuyên truyền, vận động người dân thực hiện tốt công tác dân số - kế hoạch hoá gia đình (DS-KHHGÐ), tạo chuyển biến tích cực, nâng cao chất lượng dân số ở địa phương.

Kiểm tra các cơ sở kinh doanh, sản xuất bánh trung thu tại TP Cà Mau

Sáng nay (5/9), theo kế hoạch đã đề ra, Đoàn kiểm tra liên ngành về an toàn vệ sinh thực phẩm trong dịp Tết Trung thu năm 2024 có buổi kiểm tra các cơ sở sản xuất, kinh doanh bánh trung thu trên toàn địa bàn TP Cà Mau.

Nhóm đối tượng dễ mắc bệnh tim mạch

Theo số liệu thống kê của Bộ Y tế, số người tử vong do tim mạch hơn cả tử vong do ung thư, COPD và đái tháo đường cộng lại. Tại Việt Nam, mỗi năm có khoảng 200.000 người tử vong vì bệnh tim mạch, chiếm 33% ca tử vong và xu hướng ngày càng trẻ hoá.

Chọn lựa và bảo quản thực phẩm đúng cách

Thực phẩm luôn được xem là một trong những thứ thiết yếu đối với đời sống hằng ngày của mọi gia đình. Khi mức sống người dân ngày càng được nâng cao thì nhu cầu về thực phẩm sạch, nhất là đối với những loại thực phẩm tươi sống càng cấp thiết hơn. Tuy nhiên, cách chọn lựa và bảo quản thực phẩm như thế nào vừa để đảm bảo chất lượng dinh dưỡng, vừa an toàn vệ sinh trong quá trình chế biến và sử dụng, đòi hỏi người tiêu dùng cần có những kỹ năng cơ bản.   

Thành lập đoàn kiểm tra liên ngành về an toàn thực phẩm dịp Tết trung thu 2024

Để đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng, phòng ngừa ngộ độc thực phẩm, bảo vệ sức khoẻ cho mọi người, Ban chỉ đạo liên ngành về vệ sinh an toàn thực phẩm tỉnh Cà Mau đã xây dựng kế hoạch triển khai công tác đảm bảo an toàn thực phẩm trong dịp Tết trung thu 2024. Nội dung chính của kế hoạch gồm công tác tuyên truyền và công tác kiểm tra.

Bệnh ung thư và gánh nặng tài chính

Ung thư không những là nỗi ám ảnh từ sự đau đớn về thể xác, tinh thần, tuổi thọ của người bệnh mà còn là gánh nặng chi phí điều trị cho gia đình bệnh nhân. Bởi thực tế cho thấy, có rất nhiều loại thuốc đặc trị ung thư không nằm trong danh mục được thanh toán theo chế độ của bảo hiểm y tế hiện nay.

Không để lây lan dịch bệnh trong trường học

Hiện nay, tình hình dịch bệnh truyền nhiễm đang diễn biến phức tạp, đặc biệt là các bệnh lây qua đường hô hấp, đường tiêu hoá và các bệnh dù có vắc xin phòng bệnh ở trẻ nhưng có thể quay trở lại. Ðể chủ động kiểm soát các loại dịch bệnh truyền nhiễm có thể lây lan trong trường học và bảo vệ sức khoẻ học sinh, trước khi bước vào năm học mới, Sở Y tế phối hợp với Sở Giáo dục và Ðào tạo tỉnh Cà Mau triển khai quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch.

Nơi ánh đèn không bao giờ tắt

Đó là Khoa Cấp cứu, Bệnh viện Ða khoa tỉnh, nơi các y, bác sĩ, thiết bị y tế luôn trong trạng thái sẵn sàng, tất cả vì cuộc đua giành lấy sự sống cho bệnh nhân từ tay tử thần.