(CMO) Văn phòng Chính phủ vừa có thông báo kết luận của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tại buổi kiểm tra tình hình đầu tư xây dựng tuyến cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận - Cần Thơ và các công trình dự án hạ tầng giao thông khu vực ĐBSCL.
Thông báo kết luận nêu rõ, về phương án quản lý, khai thác tuyến cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Trung Lương, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ GTVT, Bộ Tài chính khẩn trương thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại văn bản số 2760/VPCP-CN ngày 25/9/2019; trong đó lưu ý làm rõ cơ sở pháp lý để xây dựng đề án cũng như thẩm quyền quyết định các vấn đề có liên quan, nhất là công tác thu phí sử dụng đường bộ thông qua trạm thu phí. Đồng thời nghiên cứu phương án đầu tư nâng cấp, mở rộng tuyến đường nhằm đáp ứng yêu cầu giao thông vận tải.
Tuyến đường cao tốc dài gần 40 km này đã tạm dừng thu phí từ đầu năm 2019 mà chưa thông báo ngày thu phí trở lại. Do không thu phí, các xe container, xe tải trọng nặng đã bỏ tuyến quốc lộ 1 song song sang chạy trên cao tốc, khiến tuyến đường quá tải và xuống cấp nhanh chóng. Hiện lưu lượng xe trên toàn tuyến đã tăng khoảng 31% so với trước đây, trung bình khoảng 51.000 lượt xe/ngày đêm, vượt quá năng lực lưu thông, khiến ngành chức năng phải giảm tốc độ từ 120km/giờ xuống còn 100km/giờ (tối đa) và tốc độ tối thiểu từ 80km/giờ xuống còn 60km/giờ.
Đối với dự án đầu tư xây dựng tuyến cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận, trong điều kiện ngân sách nhà nước còn nhiều khó khăn nhưng Thủ tướng Chính phủ đã đồng ý hỗ trợ từ ngân sách nhà nước cho dự án, điều này thể hiện quyết tâm rất cao của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ trong việc triển khai dự án này. Thời gian thi công xây dựng không còn nhiều, vì vậy Thủ tướng Chính phủ yêu cầu nhà đầu tư dự án phải đẩy nhanh hơn nữa tiến độ thi công, bảo đảm chất lượng (đặc biệt lưu ý nền đất yếu ở khu vực này), tuyệt đối an toàn lao động, giữ gìn vệ sinh môi trường.
Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Ngân hàng Nhà nước Việt Nam khẩn trương chỉ đạo các ngân hàng thương mại sớm đàm phán để ký lại hợp đồng tín dụng cho dự án, sớm giải ngân nguồn vốn tín dụng, tạo điều kiện cho nhà đầu tư tập trung đẩy nhanh tiến độ thi công; đồng thời yêu cầu các ngân hàng thương mại không đặt thêm các điều kiện khác với quy định của pháp luật, gây khó khăn cho nhà đầu tư, làm chậm tiến độ triển khai dự án.
Đối với dự án tuyến cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ, Thủ tướng Chính phủ đã đồng ý hỗ trợ từ ngân sách nhà nước cho dự án; yêu cầu Bộ GTVT khẩn trương triển khai các thủ tục điều chỉnh dự án theo đúng quy định của pháp luật; đồng thời thực hiện tổ chức đấu thầu để lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án, bảo đảm khởi công dự án trong quý 1-2020.
Đối với dự án đầu tư xây dựng cầu Mỹ Thuận 2, Thủ tướng yêu cầu Bộ GTVT khẩn trương triển khai các thủ tục đầu tư hạng mục thành phần cầu chính, bảo đảm khởi công trong quý 1-2020, phấn đấu hoàn thành, đưa dự án vào sử dụng đồng bộ với tuyến cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận.
Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ GTVT tiếp tục nghiên cứu đầu tư tuyến cao tốc Cần Thơ - Cà Mau trong kế hoạch đầu tư giai đoạn 2021-2026; đồng thời tiếp tục đẩy mạnh triển khai đầu tư xây dựng các dự án hạ tầng giao thông (đường bộ, đường sắt, đường thuỷ, đường hàng không) tại khu vực ĐBSCL theo quy hoạch đã được phê duyệt./.
Theo SGGP