Trong vùng ĐBSCL, Bạc Liêu được đánh giá là có tiềm năng và thế mạnh để phát triển du lịch. Có nhiều điều kiện giúp Bạc Liêu “cất cánh” trên đường băng, nhưng đến thời điểm này, du lịch Bạc Liêu vẫn chưa thật sự bứt phá. Để có thể điền tên mình trên bản dồ du lịch Việt Nam, Bạc Liêu cần tập trung vào nhiều yếu tố quan trọng.
Thời gian qua, đã có nhiều cuộc phân tích, đánh giá và nhất là đã có hẳn quy hoạch phát triển ngành Du lịch Bạc Liêu đến năm 2020, tầm nhìn năm 2030. Thực tế, Bạc Liêu nằm trong khu vực có nhiều điều kiện thuận lợi để phát triển du lịch cùng tài nguyên thiên nhiên phong phú. Đó là bờ biển dài, đồng lúa, vườn cây trĩu quả (có thể làm du lịch quanh năm theo mô hình du lịch sinh thái). Bên cạnh đó, một dạng tài nguyên khác nữa được xem là thế mạnh của vùng đất này. Đó là quê hương của bản “Dạ cổ hoài lang”, một trong những "chiếc nôi" của đờn ca tài tử Nam bộ; nhiều điểm du lịch tâm linh nổi tiếng; ven sông Bạc Liêu có nhiều công trình kiến trúc cổ; đặc biệt có cánh đồng điện gió lớn nhất Việt Nam (tính đến thời điểm hiện tại). Thế mạnh được “bày” ra khá nhiều, song việc tận dụng lợi thế để làm nên chuyện cho ngành “công nghiệp không khói” thì vẫn còn nhiều vấn đề đáng quan tâm!
Khu biển nhân tạo thuộc khu du lịch Nhà Mát (TP. Bạc Liêu). Ảnh: N.V
Một thực tế cần nhìn nhận, các điểm du lịch hiện nay còn quá đơn điệu, không có “chiêu” kéo dài thời gian để giữ chân du khách. Việc này đồng nghĩa với câu chuyện Bạc Liêu chỉ mới “giải quyết” tốt ở khâu quảng bá, giới thiệu hình ảnh, tiềm năng. Còn khía cạnh làm kinh tế từ du lịch vẫn còn gây khó cho rất nhiều ngành có liên quan. Bởi lẽ, không tạo điều kiện cho du khách xài tiền, điều này ảnh hưởng trực tiếp đến doanh thu du lịch của tỉnh. Chúng ta không chỉ trông chờ vào doanh thu đến từ khối nhà hàng, khách sạn, mà phải tổng hợp ở tất cả các nguồn thì kinh tế từ du lịch mới có thể giúp phát triển ngành này. Đây chính là điều kiện quan trọng để du lịch Bạc Liêu xuất hiện trên bản đồ du lịch Việt Nam. Bên cạnh đó, một vài hãng lữ hành đã khảo sát du lịch Bạc Liêu cũng nhận xét: “Bạc Liêu chỉ là điểm đến trung bình”; các hãng lữ hành chỉ mới chọn Bạc Liêu là nơi ăn trưa; số khách lưu trú đang tăng lên, nhưng vẫn khá thấp so với lượng khách đi về Đất Mũi; không có sản phẩm homestay (du lịch ăn ngủ trong nhà dân) thì không thể thu hút được khách quốc tế; khách hành hương đông nhưng không tạo ra lợi nhuận…
Bà Lê Hồng Thu, Phó Chủ tịch UBND TP. Bạc Liêu, cho rằng: “Để giữ chân du khách thì du lịch Bạc Liêu phải phát triển một cách bài bản. Chẳng hạn như TP. Bạc Liêu có khu ẩm thực đêm và chợ đêm, cần phải gia cố thêm, đó là kết hợp để tạo thành một khu phố đi bộ để hấp dẫn du khách hơn. Đặc biệt, với mô hình này, ngay ngã ba chúng ta có thể bố trí một sân khấu mini, ban đêm có câu lạc bộ đờn ca tài tử phục vụ tại đó. Du khách đi ngang qua, vẫn có thể ghé lại hát hò giao lưu”. Thật vậy, có khá nhiều du khách cũng đã bày tỏ về vấn đề này. Họ cho rằng, mang tiếng đến Bạc Liêu mà không được thưởng thức đờn ca tài tử thì xem như chưa đến.
Theo ông Phan Đình Huê, Chủ tịch Công ty Dịch vụ du lịch Vòng tròn Việt thì nhu cầu trong 5 năm tới, sẽ có lượng du khách lớn có khả năng chi tiêu cao, dễ tiếp thị cho ngành Du lịch. Theo đó, tỷ lệ khách tự đi sẽ tăng nhanh nhờ sở hữu xe hơi cá nhân. Họ thích đi chơi vào dịp cuối tuần, trải nghiệm ở các khu nghỉ dưỡng ven sông, trang trại hoặc nhà dân. Bạc Liêu hiện có nhiều yếu tố có thể bứt phá, nhưng cần thay đổi cách làm. Thứ nhất, hoạt động ban đêm phải là một sản phẩm du lịch văn hóa khác biệt để giữ chân du khách. Thứ hai, cần có các khu nghỉ dưỡng ven biển cho khách nội vùng. Hiện tại, khu du lịch Nhà Mát (TP. Bạc Liêu) đang đáp ứng tốt tiêu chí này. “Bạc Liêu không thể cứ mãi là điểm dừng chân ven quốc lộ, mà cần nhanh chóng trở thành điểm đến chính trong tuyến du lịch về Đất Mũi. Tầm nhìn trong tương lai, Bạc Liêu nên nghiên cứu xu hướng thị trường; mạnh dạn đề xuất chiến lược phát triển sản phẩm du lịch và đẩy mạnh tiếp thị điểm đến”, ông Phan Đình Huê gợi ý.
Ngọc Vũ