ĐT: 0939.923988
Thứ bảy, 28-9-24 06:25:12
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Ðể những ngày hè thêm thú vị

Báo Cà Mau Trả lại những ngày hè thú vị cho các em học sinh, ngay khi các trường học chuẩn bị kết thúc học kỳ II, nhiều trung tâm Anh ngữ, các CLB văn hoá, văn nghệ, thể dục thể thao, kỹ năng sống,… cũng đã xây dựng rất nhiều chương trình hấp dẫn.

Cho con đi học hè để củng cố kiến thức, là thời gian “rỗi” để con luyện chữ, học Văn, giải Toán… Ðây được xem như “liệu pháp” của rất nhiều phụ huynh bận rộn “áp dụng” để con trẻ không còn thời gian vùi đầu vào màn hình ti-vi, máy vi tính, hay những trò chơi game không lành mạnh,…

Không cùng quan điểm trên, nhiều phụ huynh cho rằng, dẫu con có ham học đến đâu, hay tự nguyện đi học, thì các con vẫn ở cái tuổi ham chơi, thích được nghỉ hè, chơi hè. Hoặc đơn giản chỉ là mong muốn được về quê nội, quê ngoại, để được chơi những trò chơi dân dã, được đi du lịch để thoả thích khám phá những điều kỳ thú, hay được trau dồi thêm kỹ năng sống từ những hoạt động xã hội, sinh hoạt các CLB, các phong trào thể dục, thể thao, văn nghệ,… để mùa hè đừng qua mau.

Trại hè thiếu nhi được tổ chức tại Nhà Thiếu nhi tỉnh hằng năm, thu hút hàng trăm học sinh khắp nơi trong tỉnh háo hức tụ hội về tham gia, thi tài.

“Bồi dưỡng kiến thức cho con là tốt, là tạo điều kiện cho con học tập, để năm học mới con có được kết quả tốt hơn. Tuy nhiên, nếu áp đặt lịch học hè theo ý cha mẹ mà không dò xét ý kiến, nguyện vọng của con thì tôi cho rằng điều ấy không nên, bởi con trẻ đã chịu quá nhiều áp lực học tập trong năm học, đừng cố nhồi nhét thêm khiến con trẻ cảm thấy ngột ngạt, chậm tiến”, chị Trần Phương Lan, Phường 5, TP Cà Mau có con sắp bước vào lớp 10, Trường THPT Hồ Thị Kỷ, chia sẻ quan điểm.

Mặc dù thương con chưa từng xa nhà một mình, chưa biết tự chăm sóc bản thân, nhưng chị Phương Lan vẫn theo mong muốn của con, để con được tham gia chương trình “Em tập làm chiến sĩ” với thời gian huấn luyện 4 ngày trong môi trường quân đội tháng 6 vừa qua.

Chị Phương Lan cho biết, kiến thức học ở trường chưa đủ để các con có thể tự lập ở ngoài xã hội, mà điều các con cần là sự trải nghiệm thực tế, giao tiếp xã hội để tự hoàn thiện nhân cách của chính mình. Do đó, chị luôn ủng hộ, khuyến khích con tham gia các hoạt động mang tính chất vừa chơi, vừa học. Dịp hè này, con chị vẫn duy trì sinh hoạt các CLB tại Nhà Thiếu nhi tỉnh, còn được tham gia Festival Nhà Thiếu nhi toàn quốc tại thành phố biển Nha Trang,…

Trần Gia Hảo, con chị Lan, hào hứng: “Mẹ Lan luôn dõi theo mọi hoạt động của em và luôn là “nhà tư vấn” mỗi khi em muốn tham gia một hoạt động hay sân chơi nào. Do vậy, em cảm thấy mỗi mùa hè đều rất thú vị. Hè này, ngoài những thú vui đọc sách, xem ti-vi, họp mặt cùng bạn bè, em còn có thêm “thú tiêu khiển” mới chính là ghép tranh đá để thoả sức sáng tạo, rèn tính kiên nhẫn và óc thẩm mỹ”.

Bận bịu với công việc cơ quan và những chuyến đi công tác xa nhà, nhưng anh Thái Trường Giang vẫn cố gắng thu xếp thời gian để các con tham gia nhiều hoạt động bổ ích.

“Tôi không cho con học hè, mà cho 2 cháu nghỉ, vui chơi theo ý thích. Các cháu thích tập bơi, thích đi du lịch hè. Hiện, các cháu vẫn học Anh văn theo khoá học từ trước hè, nhưng tôi không gây sức ép cho các cháu phải như thế này, như thế khác… mà để con học như chơi và cảm thấy hứng thú với điều mình mong muốn. Ðến trước ngày khai giảng khoảng 1 tháng, tôi mới cho con ôn lại kiến thức cũ và xem trước một số môn học của năm mới. Tất thảy hoạt động diễn ra đều có sự “thoả thuận” hẳn hoi giữa tôi và các con”, anh Giang chia sẻ.

Năm học mới 2016-2017, cháu lớn của anh Giang bước vào lớp 8, Trường THPT Hồ Thị Kỷ, còn cậu con trai nhỏ vào lớp 3, Trường Tiểu học Phan Ngọc Hiển. 

Không như thành thị có nhiều sân chơi, hoạt động để con trẻ lựa chọn, nên chị Phan Thị Trang Phượng (thị trấn Năm Căn, huyện Năm Căn), dành suốt thời gian hè cho con thoải mái vui chơi ở quê nội, ngoại. Bởi chị cho rằng, con chị cũng như chị ngày xưa, nghe đến nghỉ hè là háo hức, vì không phải học bài, mỗi sáng không phải dậy sớm, hay phải căng thẳng cho những kỳ thi.

9 tháng học ròng rã khép lại và mùa hè là thời gian thảnh thơi đầu óc, đừng quá bó buộc con vào ý muốn của cha mẹ. Biết rằng, ai cũng muốn con học giỏi, không thua sút bạn bè, mong con sẽ là học sinh ưu tú, được bạn bè, thầy cô quý mến, nhưng phụ huynh cũng nên thấu hiểu con trẻ, hiểu năng lực và khả năng cũng như sức học của con mà tạo điều kiện cho con phát triển phù hợp với lứa tuổi.

Trả lại những ngày hè thú vị cho các em học sinh, ngay khi các trường học chuẩn bị kết thúc học kỳ II, nhiều trung tâm Anh ngữ, các CLB văn hoá, văn nghệ, thể dục thể thao, kỹ năng sống,… cũng đã xây dựng rất nhiều chương trình hấp dẫn. Hiện tại, những nơi này thu hút số lượng học sinh đến tham gia khá đông.

Cũng từ tháng 5, Sở GD&ÐT tỉnh Cà Mau có công văn gửi các Phòng GD&ÐT, các nhà trường về việc tổ chức hoạt động hè bổ ích cho học sinh. Theo đó, khuyến khích các trường mở cửa thư viện, duy trì sinh hoạt các CLB, các sân chơi để học sinh vui chơi, tham gia các hoạt động hè.

Cô Lê Thị Lệ Thu, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Nguyễn Tạo, TP Cà Mau, cho hay, từ ngày 4-31/7, các CLB về nghệ thuật như đàn (25 em), vẽ (17 em), và tiếng Anh (80 em) tổ chức sinh hoạt dịp hè, chủ yếu vào buổi sáng để học sinh thoả sức thể hiện đam mê, sáng tạo, vui chơi, giải trí.

“Nhà trường nhận được rất nhiều sự đồng thuận từ phía phụ huynh, sự thích thú của học sinh. Phụ huynh còn mong muốn nhà trường tổ chức các trò chơi dân gian, sân chơi trí tuệ trong dịp hè, vì khi con trẻ được tham gia các hoạt động này, ngoài việc cho con thoả sức vui chơi cùng bạn bè, phụ huynh là những công nhân, viên chức, người lao động có thể hoàn toàn yên tâm khi tạo được một mùa hè bổ ích, ý nghĩa và an toàn cho con trẻ trong môi trường lành mạnh như vậy”, cô Lệ Thu cho biết thêm./.

Bài và ảnh: Băng Thanh

Tuyên dương học sinh trả lại của rơi

Ngày 24/9, UBND huyện U Minh tổ chức buổi trao giấy khen cho học sinh có hành động đẹp nhặt được của rơi trả lại cho người đánh mất, tại Trường THCS Nguyễn Thái Bình, thị trấn U Minh.

An toàn sức khoẻ cho trẻ đến trường

Bệnh tay chân miệng (TCM) là bệnh truyền nhiễm nguy hiểm, chưa có vắc-xin phòng ngừa và đối tượng mắc bệnh chủ yếu trẻ em trong độ tuổi đến trường. Ðể bảo vệ an toàn sức khoẻ cho trẻ đến trường trong năm học mới, các trường mầm non trên địa bàn huyện Cái Nước chủ động triển khai các biện pháp phòng bệnh TCM.

50 học sinh, sinh viên tại Cà Mau nhận học bổng The Corea Peace3000

Sáng 22/9, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị phối hợp với đại diện Tổ chức The Corea Peace3000 tại Cà Mau tổ chức triển khai “Chương trình học bổng - The Corea Peace3000”.

Trường Đại học Bình Dương Phân hiệu Cà Mau: Đào tạo hơn 2 ngàn sinh viên

Năm học 2023-2024 đánh dấu chặng đường 27 năm Trường Đại học Bình Dương hình thành và phát triển. Riêng tại Phân hiệu Cà Mau đến nay đã tuyển sinh và đào tạo được 11 khoá học.

Cô bé Trạng nguyên tiếng Anh

Tại Festival Trạng nguyên tiếng Anh toàn quốc năm 2024, do Báo Thiếu Niên Tiền Phong và Nhi Ðồng tổ chức, tại Ðại học Hàng hải Việt Nam, TP Hải Phòng, tỉnh Cà Mau có duy nhất một em đạt danh hiệu "Trạng nguyên tiếng Anh". Ðó là em Vũ Bảo Ngọc, học sinh lớp 4A, Trường Tiểu học Lê Quý Ðôn (Phường 9, TP Cà Mau).

Trao giải Đại sứ văn hoá đọc năm 2024 cho 34 học sinh

Cuộc thi Đại sứ Văn hoá đọc năm 2024 phát động từ ngày 1/5-10/6/2024, dành cho học sinh của các trường Tiểu học, THCS, THPT và các loại hình giáo dục khác trên địa bàn tỉnh Cà Mau.

Ổn định trường lớp năm học mới

Năm học 2024-2025, huyện Năm Căn có 30 trường học do huyện quản lý, trong đó, mầm non - mẫu giáo 9 trường, tiểu học 11 trường và THCS 9 trường, với tổng số trên 10.500 học sinh, được biên chế thành 337 lớp.

Ðường đò đến trường

Huyện Ngọc Hiển, mảnh đất cực Nam Tổ quốc, là huyện vùng sâu, vùng xa của tỉnh Cà Mau. Năm học mới 2024-2025, toàn huyện có trên 11 ngàn học sinh theo học ở 27 trường, với 10 điểm lẻ trên địa bàn.

Quy định mức thu học phí từ năm học 2024-2025

Nghị quyết số 05/2024/NQ-HĐND ngày 11/7/2024 của HĐND tỉnh Cà Mau quy định mức thu học phí từ năm học 2024-2025 bằng mức thu học phí năm học 2021-2022 đối với cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông công lập và giáo dục thường xuyên trên địa bàn tỉnh Cà Mau. Đảm bảo nguyên tắc tổng số tháng thu học phí không vượt quá 9 tháng/năm học.

Sáp nhập Trường THCS Hiệp Bình và Trường THPT Tân Đức, huyện Đầm Dơi

Ngày 11/9, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Cà Mau công bố Quyết định của UBND tỉnh Cà Mau về việc sáp nhập Trường THCS Hiệp Bình và Trường THPT Tân Đức (huyện Đầm Dơi) thành Trường THCS và THPT Tân Đức.