(CMO) Internet đang dần trở thành công cụ quan trọng trong việc quảng bá, xúc tiến du lịch của nhiều địa phương và của các công ty lữ hành. Tuy nhiên, trong khi nhiều doanh nghiệp du lịch đã khai thác tốt “mảnh đất vàng” này thì các cơ quan Nhà nước lại “bỏ hoang” hoặc tham gia hạn chế, không theo kịp phát triển của ngành và yêu cầu hội nhập quốc tế.
Hiện Vietravel - nhà tổ chức du lịch chuyên nghiệp, có website chính https://www.vietravel.com/ để tư vấn online và triển khai đặt tour, thanh toán trực tiếp cho khách hàng, được đánh giá là mạng bán tour số 1 trực tuyến tại Việt Nam.
Tiếp thị trực tuyến không chỉ mang hiệu quả cho phát triển du lịch nội địa mà còn tạo điều kiện thuận lợi để ngành du lịch vươn mình quốc tế.Ảnh: BĂNG THANH |
Ông Du Tố Tuấn, Giám đốc Công ty Du lịch Vietravel Cà Mau, cho biết: Việc sử dụng các trang điện tử vô cùng tiện ích, giúp đưa thông tin sản phẩm đến với khách hàng một cách nhanh nhất, ấn tượng nhất và có độ lan toả lớn nhất. Chi phí truyền thông trực tuyến so với truyền thông truyền thống là khá thấp, với mức ngân sách vừa phải, đã có thể thực hiện PR và quảng cáo trên mạng internet hiệu quả. Riêng hạng mục truyền thông, theo thống kê năm 2016, truyền thông của công ty qua internet chiếm 43% hiệu quả tiếp cận khách hàng so với các kênh truyền hình, đài phát thanh, tạp chí…
- Vậy phía công ty đã khai thác hiệu quả của công nghệ số trong phát triển du lịch như thế nào, thưa ông?
Ông Du Tố Tuấn: Với sự bùng nổ của công nghệ thông tin, trong những năm gần đây, Vietravel coi internet như một công cụ không thể thiếu trong quá trình xúc tiến bán sản phẩm, đặc biệt trong lĩnh vực truyền thông (kênh online). Bên cạnh việc thiết lập hệ thống website mang tính thương mại (bán tour): https://www.vietravel.com/, Vietravel còn chú trọng việc sử dụng internet trong việc chăm sóc khách hàng như website: http://care.travel.com.vn và quản lý nhân sự, kiểm soát quá trình kinh doanh: http://chamcong.vietravel.com.vn, https://datanet.com.vn/, http://quanlykho.vietravel.com…
Ngoài ra, công ty còn kết hợp thanh toán với đơn vị tài chính hoàn tiền cho khách khi thanh toán thẻ qua hệ thống pay123. Bên cạnh đó, công ty còn thiết lập các group trao đổi công việc qua Viber, Skype…
Bên cạnh, fanpage của công ty trên mạng xã hội facebook được đánh giá là kênh truyền thông qua internet hiệu quả và tạo độ tin cậy chỉ sau website. Việc truyền thông qua fanpage có thể tiếp cận một lượng lớn các khách hàng đã like fanpage. Tính đến hết tháng 7/2017, fanpage Vietravel có 155.322 lượt like, riêng fanpage Vietravel Cà Mau mới thành lập lại 1 năm cũng đã có gần 3.000 lượt like.
Song song đó, việc truyền thông bằng hình thức chạy dịch vụ quảng cáo trực tuyến qua facebook cũng mang lại hiệu quả tối đa, chi phí rẻ, chỉ với 400.000 đồng có thể tiếp cận gần 1.000 người đang sử dụng facebook.
- Để khai thác tối đa các lợi ích từ kênh thông tin internet, công ty đã có những chiến lược quảng bá dài hơi và chuyên nghiệp ra sao, thưa ông?
Ông Du Tố Tuấn: Chiến lược phát triển truyền thông qua internet của Vietravel Cà Mau là truyền thông phức hợp (đa kênh), kết hợp chồng chéo giữa các kênh facebook, website, mail marketing,… Sắp tới, triển khai thành lập kênh truyền thông zalo để hỗ trợ facbook. Bên cạnh đó, cần đánh giá được nhóm đối tượng khách nào phù hợp với kênh truyền thông này để áp dụng triển khai một cách phù hợp và hiệu quả nhất.
Thêm nữa, làm sao cho khách thanh toán thuận tiện nhất, đặc biệt là trên điện thoại, ipad..., tăng tính tiện ích của thanh toán qua mạng và kích thích khách hàng sử dụng kênh online. Tuy nhiên, tại địa phương Cà Mau, chưa có nhiều khách sử dụng hình thức đăng ký và thanh toán trực tuyến.
- Xin cảm ơn ông!
Băng Thanh