Chủ nhật, 28-12-25 01:00:30
Cà Mau, 32°C/ 32°C - 33°C Icon thời tiết nắng
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Để quy ước ấp văn hóa thật sự dân chủ

Báo Cà Mau

Một trong những vấn đề quan trọng đảm bảo chất lượng của một ấp - khóm đạt chuẩn văn hóa là việc xây dựng quy ước ấp - khóm văn hóa (gọi tắt là quy ước) nơi đó. Trong những năm qua, phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa (TDĐKXDĐSVH) ở Bạc Liêu cũng đã có sự quan tâm đặc biệt trong việc xây dựng quy ước nhưng khách quan mà đánh giá thì vẫn còn những chuyện đáng bàn…

Quy ước là một nội dung rất quan trọng và không thể thiếu trong xây dựng trật tự, kỷ cương cho một ấp - khóm văn hóa ấy! Quy ước tác động tích cực đến việc nâng cao ý thức trách nhiệm, nghĩa vụ, tình cảm của người dân đối với việc hình thành phong tục, tập quán tốt đẹp; có tác động trực tiếp đến việc hình thành trật tự, kỷ cương và đảm bảo chất lượng cho một nơi đã được công nhận danh hiệu “văn hóa”. Chính vì lẽ đó nên quy ước không phải là sự áp đặt, mà phải bắt nguồn từ chính sự đóng góp của người dân. Bởi suy cho cùng, tự nhân dân đề ra thì việc thực hiện mới đảm bảo dân chủ và tự nguyện!

Ở Bạc Liêu, không ít ấp - khóm đã làm tốt việc xây dựng quy ước, trong đó có ấp Bần Ổi (xã Vĩnh Lộc A, huyện Hồng Dân). Bần Ổi bắt tay xây dựng “ấp văn hóa” từ xuất phát điểm là một ấp… nghèo, tồn tại nhiều phong tục tập quán lạc hậu như việc tổ chức việc cưới, việc tang kéo dài trong nhiều ngày, tệ nạn xã hội (cờ bạc, rượu chè, trộm cắp vặt…) còn xảy ra. Từ đó, Ban công tác Mặt trận của ấp đã tính ngay đến việc tổ chức họp dân lấy ý kiến của dân, cùng bàn bạc, thống nhất xây dựng và đưa ra quy ước! Quy ước này đã đề cập đến những “điểm yếu” mà địa phương còn tồn tại, từ đó đề ra biện pháp khắc phục… Đến nay, toàn ấp Bần Ổi đã có trên 90% hộ gia đình đạt chuẩn văn hóa và gia đình an toàn về an ninh trật tự!

Quy ước ấp văn hóa Giồng Giữa B (xã Vĩnh Trạch Đông, TP. Bạc Liêu) được đặt ở nơi đông dân cư để người dân dễ thấy và thực hiện.

Tương tự như Bần Ổi, ấp Vĩnh Lộc (xã Vĩnh Phú Đông, huyện Phước Long) cũng là một trong những địa phương đi đầu của tỉnh về việc xây dựng quy ước! Năm 2006, quy ước của Vĩnh Lộc được ra đời đúng “quy trình”... người dân thảo luận, biểu quyết rồi đưa lên chính quyền địa phương ban hành, từ đó được người dân đồng thuận rất cao! Vĩnh Lộc là địa bàn có đông đồng bào dân tộc Khmer sinh sống, vì vậy quy ước đề ra đảm bảo là những điều “nội quy” gần dân, dễ hiểu để mọi người cùng thực hiện. Quy ước tập trung vào những vấn đề “thời sự” của ấp như: không uống rượu say xỉn, không thực hiện hành vi bạo lực trong gia đình, không gây ô nhiễm môi trường xung quanh… Qua đó đã lập lại một trật tự nền nếp, góp phần kiến tạo nên diện mạo văn hóa mới ở Vĩnh Lộc với danh hiệu ấp đạt chuẩn văn hóa nhiều năm liền…

Ở TP. Bạc Liêu, nếu điển hình về xây dựng và thực hiện quy ước thì phải kể đến ấp Giồng Giữa B (xã Vĩnh Trạch Đông). Ngoài việc thống nhất ý kiến người dân để xây dựng thì Ban chủ nhiệm ấp Giồng Giữa cũng bàn đến việc đặt quy ước ở vị trí thích hợp để người dân dễ thấy mà thực hiện. Việc tuân thủ các điều quy định do chính mình góp ý kiến xây dựng cũng trở thành tiêu chí để mỗi hộ dân thực hiện việc “chấm điểm” gia đình văn hóa của mình.

Tuy nhiên, bên cạnh những điển hình trên thì việc xây dựng quy ước ở Bạc Liêu nhìn chung cũng còn những hạn chế cần khắc phục! Toàn tỉnh hiện có 518 khu dân cư tiên tiến, trong đó có 480 ấp - khóm đã được công nhận danh hiệu văn hóa, thế nhưng chỉ mới có 387 ấp - khóm văn hóa có quy ước. Và trong số này chưa thể tính được bao nhiêu phần trăm quy ước xây dựng theo đúng tinh thần “lấy ý kiến của dân” để quy ước thật sự dân chủ! Bởi thực tế là vẫn còn nhiều ấp - khóm xây dựng quy ước với những quy định “rập khuôn”, lấy của nơi này hoặc “sao chép” từ nơi khác!

Một trong những vấn đề mà Ban chỉ đạo tỉnh đặc biệt quan tâm và đưa ra mổ xẻ tại một hội nghị tổng kết mới đây về phong trào TDĐKXDĐSVH chính là việc quyết tâm xây dựng quy ước ở 100% ấp - khóm đã được công nhận danh hiệu văn hóa, mà tiêu chí quan trọng hàng đầu là phải làm sao để quy ước ấy thật sự là của dân, do dân xây dựng và đồng thuận thực hiện. Ban chỉ đạo đề nghị nơi nào đã xây dựng xong thì rà soát những nội dung nào chưa phù hợp để sửa đổi, còn nơi nào chưa xây dựng thì phải nhanh chóng xây dựng quy ước đúng quy trình, phải họp dân bàn bạc. Sau khi đã thống nhất, quy ước ấy phải được triển khai đến từng hộ dân và đặc biệt là tránh tình trạng sao chép…

Phong trào TDĐKXDĐSVH đã có những tiêu chuẩn hẳn hoi về gia đình văn hóa, ấp - khóm văn hóa, tuy nhiên chính quy ước mới là “kim chỉ nam” để phong trào thật sự sát hợp với địa phương! Một quy ước được xây dựng dựa trên những tiêu chí chung nhưng phải có những điều quy định bám sát với tình hình thực tế của địa phương và phải do chính người dân địa phương bàn bạc, đóng góp… Phong trào xây dựng đời sống văn hóa chỉ phát huy được hiệu quả khi đó thật sự là một phong trào được toàn dân đoàn kết chung tay thực hiện!

Cẩm Thúy

Ra mắt mô hình trải nghiệm nghệ thuật Nhạc trống lớn của người Khmer ở Cà Mau

Phân viện Văn hoá, Nghệ thuật, Thể thao và Du lịch miền Nam (thuộc Viện Văn hóa, Nghệ thuật, Thể thao và Du lịch Việt Nam) vừa phối hợp với Đoàn Nghệ thuật Khmer tỉnh Cà Mau tổ chức lễ ra mắt mô hình trải nghiệm Nghệ thuật Nhạc trống lớn của người Khmer ở tỉnh Cà Mau tại Xã Hồ Thị Kỷ.

Hạn chế giao thông thuỷ phục vụ Giải đua ghe Ngo xã Phước Long

Sáng 20/12, Đại uý Trương Việt Thắng, Phó Trưởng Công an xã Phước Long, cho biết, trong hai ngày 19-20/12, Công an xã phối hợp với Trạm Giao thông đường thuỷ Ninh Quới tổ chức tuyên truyền, hướng dẫn sắp xếp phương tiện thuỷ nhằm bảo đảm an ninh trật tự, an toàn giao thông trong thời gian diễn ra Giải đua ghe Ngo xã Phước Long, dự kiến tổ chức vào ngày 21/12.

Chùa Rạch Cui - biểu tượng của đoàn kết và sum họp

Giữa không gian sông nước hiền hoà của xã Khánh Bình, chùa Rạch Cui hiện lên như một dấu son đặc biệt trong đời sống văn hoá tâm linh của đồng bào Khmer Cà Mau. Không chỉ là ngôi chùa Nam tông mang giá trị kiến trúc truyền thống, Rạch Cui còn là nơi ghi dấu lịch sử cách mạng hào hùng, in đậm tinh thần đoàn kết Kinh - Khmer - Hoa trên vùng đất địa đầu cực Nam Tổ quốc.

79 thí sinh tham gia Liên hoan Đờn ca tài tử học đường

Tối 19/12, tại Trung tâm Văn hoá tỉnh, Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tổ chức khai mạc Liên hoan Đờn ca tài tử học đường tỉnh Cà Mau năm 2025.

Tập huấn xây dựng mô hình trải nghiệm Nhạc trống lớn của người Khmer

Sáng 19/12, tại Nhà sinh hoạt văn hoá ấp Cây Khô, Xã Hồ Thị Kỷ, Phân viện Văn hoá, Nghệ thuật, Thể thao và Du lịch miền Nam phối hợp Đoàn Nghệ thuật Khmer tỉnh Cà Mau tổ chức tập huấn “Xây dựng mô hình trải nghiệm Nghệ thuật Nhạc trống lớn của người Khmer ở tỉnh Cà Mau”. Đoàn Nghệ thuật Khmer tỉnh Cà Mau tổ chức tập huấn “Xây dựng mô hình trải nghiệm nghệ thuật Nhạc trống lớn của người Khmer ở tỉnh Cà Mau”. Dự buổi tập huấn có Tiến sĩ Bùi Thị Hoa, Phó Phân viện trưởng phụ trách Phân viện Văn hoá, Nghệ thuật, Thể thao và Du lịch miền Nam.

Trưng bày triển lãm “Cà Mau - Nơi khắc ghi dấu ấn lịch sử và bản sắc văn hóa phương Nam”

Sáng 15/12, Bảo tàng tỉnh Cà Mau phối hợp với Đảng uỷ, UBND xã An Trạch và Trường THCS Võ Nguyên Giáp tổ chức khai mạc trưng bày triển lãm chuyên đề “Cà Mau - Nơi khắc ghi dấu ấn lịch sử và bản sắc văn hóa phương Nam”.

Một thời hoa lửa

U Minh Hạ mùa sa mưa. Trong cái nắng mới cố xiên mình qua những đám mây đen nặng oằn chực chờ trút xuống, thoang thoảng mùi bông tràm nở muộn.

Biểu tượng hoa cau trong văn hoá Khmer

Hoa cau, biểu tượng thiêng liêng trong hôn lễ của người Khmer, được xem là thước đo phẩm hạnh, phản ánh giá trị văn hoá độc đáo.

Trao thưởng các tác giả đạt Giải thưởng Văn học, Nghệ thuật Phan Ngọc Hiển lần thứ V

Chiều 12/12, UBND tỉnh Cà Mau tổ chức Lễ trao Giải thưởng Văn học, Nghệ thuật Phan Ngọc Hiển lần thứ V. Dự lễ có đồng chí Phạm Văn Thiều, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh và đồng chí Ngô Vũ Thăng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh.

Điểm đến giàu tiềm năng du lịch văn hoá - tín ngưỡng

Toạ lạc tại xã Hưng Hội, chùa Soryaram (chùa Giữa) đã tồn tại gần một thế kỷ và vẫn gìn giữ nguyên vẹn vẻ đẹp kiến trúc cổ truyền, lộng lẫy. Không chỉ là nơi sinh hoạt tôn giáo của đồng bào Khmer, chùa còn là không gian văn hoá đặc sắc, hội tụ nhiều giá trị truyền thống, tạo tiềm năng lớn để phát triển du lịch văn hoá - tín ngưỡng.