ĐT: 0939.923988
Thứ sáu, 22-11-24 15:15:13
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Đề thi môn Ngữ văn sát chương trình tinh giản, phân hoá tốt

Báo Cà Mau (CMO) Sáng nay, 9/8, hơn 9.600 thí sinh tỉnh Cà Mau bước vào môn thi đầu tiên, môn Ngữ văn. Khác với mọi năm, kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay diễn ra trong bối cảnh dịch bệnh diễn biến phức tạp, học sinh cuối cấp THPT gặp khó khăn việc ôn luyện trong thời gian giãn cách xã hội.

Căn cứ tình hình thực tế, Bộ GD&ĐT đã ra đề theo khung chương trình tinh giản, giúp thí sinh tự tin hơn khi bước vào kỳ thi. Ghi nhận tại điểm thi C15 đặt tại trường THPT Phan Ngọc Hiển, huyện Năm Căn, hầu hết các thí sinh đều tận dụng thời gian tối đa 120 phút để làm bài. Kết cấu đề thi tốt nghiệp THPT không lạ với thí sinh, đúng với tinh thần mà Bộ GD&ĐT đã triển khai. Đề thi bao gồm một câu đọc – hiểu, một câu nghị luận xã hội và một bài làm văn. Trong đó, câu nghị luận xã hội yêu cầu thí sinh trình bày quan điểm về việc “Trân trọng cuộc sống mỗi ngày”, bài làm văn rơi vào nội dung của đoạn trích “Đất Nước” trong trường ca “Mặt đường khát vọng”, tác giả Nguyễn Khoa Điềm.

Thi môn Ngữ văn sáng nay, không có thí sinh và cán bộ coi thi vi phạm quy chế thi Ảnh: Khánh Phương

Theo giáo viên Huỳnh Ngọc Thảo, dạy môn Ngữ văn tại trường THPT Ngọc Hiển, huyện Ngọc Hiển: “Đề thi năm nay kết cấu chặt chẽ, sát với chương trình, đặc biệt là thể hiện đúng tinh thần tinh giản một số nội dung trong thời gian giãn cách phòng chống dịch. Hầu hết thí sinh đều làm bài được và tự tin vào khả năng đạt điểm thi từ trung bình trở lên. Tuy nhiên, để đạt điểm cao thì các em cần phải tư duy tốt, vận dụng được kiến thức, vốn sống và chính kiến của bản thân để kết nối vào bài làm”.

Giáo viên Lê Biên Giới, trường THPT Viên An đánh giá: “Đề có kết cấu không mới, tuy nhiên sẽ tạo ra độ phân hoá. Với các em học bài kỹ, nắm được kiến thức thì điểm trung bình, khá, còn các em có tư duy tốt, vận dụng linh hoạt kỹ năng và hiểu biết thì mới có khả năng đạt điểm cao”.

Thí sinh phấn khởi sau môn thi đầu tiên Ảnh: Quốc Rin

Cũng theo thầy Giới, dù chương trình ôn luyện có một số nội dung tinh giản, song trường THPT Viên An luôn nhắc nhở các em phải chuẩn bị kiến thức đầy đủ, tự tin bước vào kỳ thi. Chủ trương ôn luyện là tránh học tủ, rèn luyện nhiều ở các dạng đề nghị luận xã hội và nắm vững các tác phẩm trong chương trình phổ thông.

Thí sinh Lê Như Quỳnh và Đỗ Gia Huy, trường THPT Ngọc Hiển cho biết: “Đề không khó, nhưng nói chung là phải tận dụng thời gian tối đa. Nhiều bạn thiếu thời gian để hoàn thành bài thi do phân bổ thời gian chưa hợp lý”. 

Ghi nhận tại 2 điểm thi C16 và C17 tại huyện Phú Tân, theo đánh giá của các thí sinh, đề thi Ngữ văn năm nay “dễ thở”. Em Kiều Hồng Ngọc, trường THPT Nguyễn Thị Minh Khai chia sẻ: “Mặc dù đề thi vừa sức với thí sinh nhưng em cũng không chủ quan, đọc rất kỹ đề và làm đến hết giờ mới ra ngoài phòng thi. Em rất vui khi môn thi đầu tiên đã hoàn thành khá tốt”.

Phụ huynh túc trực đưa, rước thí sinh đến điểm thi Ảnh: Kim Chi

Trưởng điểm thi C16 Trường THPT Phú Tân Dương Hồng Xuân cho hay: “Sáng hôm nay các thí sinh làm bài thi môn Ngữ văn nghiêm túc. Cán bộ làm công tác coi thi và thí sinh tuân thủ quy định về phòng, chống dịch Covid – 19, đeo khẩu trang trong suốt quá trình quá trình làm bài thi”.

Tại điểm thi C09 huyện U Minh, em Châu Tài Vô, trường THPT Khánh Lâm nhận định “Đề thi không khó, so với đề thi thử đã làm trước đó. Em cảm thấy khá hài lòng với kết quả này, cảm thấy thoải mái và nhẹ nhàng hơn để thi các môn kế tiếp”.

Phụ huynh và thí sinh đều phấn khởi sau môn thi đầu tiên Ảnh: Hằng My

Thầy Phan Thành Đồng, giáo viên bộ môn Ngữ văn trường THPT Khánh Lâm cho biết: “Nhìn chung các em ôn tập rất trọng tâm, tình hình thi môn đầu tiên rất khả quan, đánh giá hơn 70% thí sinh hoàn thành tốt bài thi. Đề thi ngữ văn năm nay sau khi xem xét bản thân tôi đánh giá đề thi rất hay và có chiều sâu, yêu cầu khá cao, phần đọc hiểu đòi hỏi phải đọc kỹ đề trả lời chính xác, khoa học thì mới có điểm. Đề thi có độ phân hóa học sinh rất rõ ở phần làm văn, chỉ những thí sinh học tốt, lập luận chắc mới có thể đạt từ điểm 7 trở lên”.

Giáo viên bộ môn ngữ văn trực tiếp xem đề thi và động viên thí sinh sau thi Ảnh: Ngô Nhi

Kết thúc buổi thi sáng nay, tại điểm thi C03, trường THPT Cà Mau nhiều thí sinh trải qua môn thi này khá thuận lợi. Em Ngô Minh Nhật, học sinh Trường THPT Phú Hưng, vui mừng: “Đề thi vừa tầm so với học sinh chúng em. Đề không quá dài, đủ thời gian làm bài”.

Buổi thi đầu tiên với môn thi Ngữ văn tại 17 điểm thi diễn ra an toàn, nghiêm túc. Các thí sinh đang thoải mái, tự tin sau khi kết thúc môn thi Ngữ văn để tiếp tục hoàn thành những môn thi còn lại./.

Nhóm Phóng viên

 

Cậu học trò đam mê Tin học

Ðam mê Tin học, cộng với đức tính cần cù, chăm chỉ trong rèn luyện và học tập, cậu học trò Cao Nguyên Khang, Lớp 12A, Trường THPT U Minh, thị trấn U Minh, không chỉ duy trì thành tích học sinh khá giỏi mà còn sở hữu nhiều thành tích ấn tượng tại các cuộc thi Tin học.

Phạm Ðức Thuận và giải thưởng Ðại sứ Văn hoá đọc

Chọn đề tài viết tiếp tác phẩm "Bến quê" của Nhà văn Nguyễn Minh Châu và đề xuất nhiều sáng kiến, kinh nghiệm phát triển văn hoá đọc cho học sinh vùng sâu, vùng xa, Phạm Ðức Thuận, Lớp 10A1, Trường THPT Ðầm Dơi (huyện Ðầm Dơi) đoạt giải Khuyến khích toàn quốc cuộc thi Ðại sứ Văn hoá đọc năm 2024.

Trao 11 suất học bổng, 50 suất quà cho học sinh

Ngày 16/11, tại trường THCS Ngọc Chánh (huyện Đầm Dơi), Đoàn khối Dân chính đảng phối hợp trường Cao đẳng Cộng đồng Cà Mau trao tặng 11 suất học bổng, 50 suất quà cho học sinh trong chương trình Nâng bước đến trường.

Gặp gỡ hai thủ khoa đầu vào ngành Sư phạm

Thầy Phạm Việt Hưng, Hiệu trưởng Trường THPT Ðầm Dơi (huyện Ðầm Dơi), cho biết, nhà trường vừa đón nhận niềm vui có hai em học sinh của trường là thủ khoa đầu vào ngành Sư phạm. Cụ thể, em Nguyễn Hải Ðăng, thủ khoa ngành Sư phạm Toán học tại Trường Ðại học Cần Thơ và em Bùi Hải An, thủ khoa ngành Sư phạm Lịch sử - Ðịa lý tại Trường Ðại học Sài Gòn.

Nâng chất giáo dục mầm non

Huyện Ngọc Hiển có 8 trường mầm non, mẫu giáo, trong đó có 4 trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 1 và 2 trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 2, với tổng số hơn 1.600 trẻ theo học. Những năm qua, huyện quan tâm đầu tư cơ sở vật chất trường lớp, trang thiết bị dạy học, sân chơi cho trẻ theo hướng ngày càng chuẩn hoá, đáp ứng điều kiện chăm sóc, giáo dục, góp phần nâng cao tỷ lệ huy động trẻ đến trường.

Gương sáng cô giáo Trần Hồng Măng

Những năm qua, Chi uỷ Trường Tiểu học Nguyễn Văn Huyên, thị trấn U Minh, huyện U Minh luôn quan tâm chỉ đạo đảng viên trong trường nghiêm túc thực hiện việc đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, xem đây là một trong những phong trào thi đua thiết thực từng năm học. Quá trình thực hiện, trong Chi bộ đã xuất hiện nhiều cá nhân điển hình tiên tiến, cô giáo Trần Hồng Măng là một trong số đó.

Học để thoát nghèo

Cái nghèo đeo bám gia cảnh khiến giấc mơ nối dài con đường học tập của những bạn trẻ này không hề dễ dàng. Biến khó khăn thành động lực phấn đấu, hành trang bước vào đời là sự cố gắng không ngừng, cùng những vòng tay nhân ái luôn che chở - tất cả đã tạo nên sức mạnh để các bạn bước tiếp trên hành trình chinh phục tri thức.

Giáo dục sức khoẻ giới tính trong học đường

Nhằm thực hiện công tác giáo dục sức khoẻ giới tính trong lứa tuổi vị thành niên, thời gian qua, Chi cục Dân số - Kế hoạch hoá gia đình (DS-KHHGÐ) đã đẩy mạnh hoạt động tư vấn trực tiếp, cung cấp kiến thức về vấn đề giới tính cho học sinh tại các trường THCS, THPT trên địa bàn tỉnh.

Trao bằng tốt nghiệp cho trên 400 tân thạc sĩ, dược sĩ, cử nhân

Năm học 2023-2024, Phân hiệu  trường Đại học Bình Dương tại Cà Mau đã đào tạo hơn 2.000 người học các hệ chính quy và sau đại học, kết hợp linh hoạt giữa hình thức học trực tiếp và trực tuyến, góp phần tạo điều kiện để người học có thể tham gia học tập mọi lúc mọi nơi. Theo đó, có 410 tân thạc sĩ, dược sĩ, cử nhân được trao bằng tốt nghiệp.

Tìm giải pháp nâng chất lượng thi tốt nghiệp THPT

Năm 2024, tỷ lệ tốt nghiệp THPT của tỉnh đạt 99,11%, giảm so với 2 năm gần nhất là 2022 (99,16%) và 2023 (99,22%), nhưng tỷ lệ điểm trung bình của tất cả các bài thi/môn thi tăng so với 4 năm liền kề. Từ đó cho thấy, chất lượng dạy và học tăng lên. Theo tổng hợp, điểm trung bình chung trong 5 năm cao hơn 0.01 điểm, xếp hạng trên 1 bậc so với khu vực và cả nước.