ĐT: 0939.923988
Thứ sáu, 18-10-24 23:29:12
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Đề thi môn Ngữ văn sát chương trình tinh giản, phân hoá tốt

Báo Cà Mau (CMO) Sáng nay, 9/8, hơn 9.600 thí sinh tỉnh Cà Mau bước vào môn thi đầu tiên, môn Ngữ văn. Khác với mọi năm, kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay diễn ra trong bối cảnh dịch bệnh diễn biến phức tạp, học sinh cuối cấp THPT gặp khó khăn việc ôn luyện trong thời gian giãn cách xã hội.

Căn cứ tình hình thực tế, Bộ GD&ĐT đã ra đề theo khung chương trình tinh giản, giúp thí sinh tự tin hơn khi bước vào kỳ thi. Ghi nhận tại điểm thi C15 đặt tại trường THPT Phan Ngọc Hiển, huyện Năm Căn, hầu hết các thí sinh đều tận dụng thời gian tối đa 120 phút để làm bài. Kết cấu đề thi tốt nghiệp THPT không lạ với thí sinh, đúng với tinh thần mà Bộ GD&ĐT đã triển khai. Đề thi bao gồm một câu đọc – hiểu, một câu nghị luận xã hội và một bài làm văn. Trong đó, câu nghị luận xã hội yêu cầu thí sinh trình bày quan điểm về việc “Trân trọng cuộc sống mỗi ngày”, bài làm văn rơi vào nội dung của đoạn trích “Đất Nước” trong trường ca “Mặt đường khát vọng”, tác giả Nguyễn Khoa Điềm.

Thi môn Ngữ văn sáng nay, không có thí sinh và cán bộ coi thi vi phạm quy chế thi Ảnh: Khánh Phương

Theo giáo viên Huỳnh Ngọc Thảo, dạy môn Ngữ văn tại trường THPT Ngọc Hiển, huyện Ngọc Hiển: “Đề thi năm nay kết cấu chặt chẽ, sát với chương trình, đặc biệt là thể hiện đúng tinh thần tinh giản một số nội dung trong thời gian giãn cách phòng chống dịch. Hầu hết thí sinh đều làm bài được và tự tin vào khả năng đạt điểm thi từ trung bình trở lên. Tuy nhiên, để đạt điểm cao thì các em cần phải tư duy tốt, vận dụng được kiến thức, vốn sống và chính kiến của bản thân để kết nối vào bài làm”.

Giáo viên Lê Biên Giới, trường THPT Viên An đánh giá: “Đề có kết cấu không mới, tuy nhiên sẽ tạo ra độ phân hoá. Với các em học bài kỹ, nắm được kiến thức thì điểm trung bình, khá, còn các em có tư duy tốt, vận dụng linh hoạt kỹ năng và hiểu biết thì mới có khả năng đạt điểm cao”.

Thí sinh phấn khởi sau môn thi đầu tiên Ảnh: Quốc Rin

Cũng theo thầy Giới, dù chương trình ôn luyện có một số nội dung tinh giản, song trường THPT Viên An luôn nhắc nhở các em phải chuẩn bị kiến thức đầy đủ, tự tin bước vào kỳ thi. Chủ trương ôn luyện là tránh học tủ, rèn luyện nhiều ở các dạng đề nghị luận xã hội và nắm vững các tác phẩm trong chương trình phổ thông.

Thí sinh Lê Như Quỳnh và Đỗ Gia Huy, trường THPT Ngọc Hiển cho biết: “Đề không khó, nhưng nói chung là phải tận dụng thời gian tối đa. Nhiều bạn thiếu thời gian để hoàn thành bài thi do phân bổ thời gian chưa hợp lý”. 

Ghi nhận tại 2 điểm thi C16 và C17 tại huyện Phú Tân, theo đánh giá của các thí sinh, đề thi Ngữ văn năm nay “dễ thở”. Em Kiều Hồng Ngọc, trường THPT Nguyễn Thị Minh Khai chia sẻ: “Mặc dù đề thi vừa sức với thí sinh nhưng em cũng không chủ quan, đọc rất kỹ đề và làm đến hết giờ mới ra ngoài phòng thi. Em rất vui khi môn thi đầu tiên đã hoàn thành khá tốt”.

Phụ huynh túc trực đưa, rước thí sinh đến điểm thi Ảnh: Kim Chi

Trưởng điểm thi C16 Trường THPT Phú Tân Dương Hồng Xuân cho hay: “Sáng hôm nay các thí sinh làm bài thi môn Ngữ văn nghiêm túc. Cán bộ làm công tác coi thi và thí sinh tuân thủ quy định về phòng, chống dịch Covid – 19, đeo khẩu trang trong suốt quá trình quá trình làm bài thi”.

Tại điểm thi C09 huyện U Minh, em Châu Tài Vô, trường THPT Khánh Lâm nhận định “Đề thi không khó, so với đề thi thử đã làm trước đó. Em cảm thấy khá hài lòng với kết quả này, cảm thấy thoải mái và nhẹ nhàng hơn để thi các môn kế tiếp”.

Phụ huynh và thí sinh đều phấn khởi sau môn thi đầu tiên Ảnh: Hằng My

Thầy Phan Thành Đồng, giáo viên bộ môn Ngữ văn trường THPT Khánh Lâm cho biết: “Nhìn chung các em ôn tập rất trọng tâm, tình hình thi môn đầu tiên rất khả quan, đánh giá hơn 70% thí sinh hoàn thành tốt bài thi. Đề thi ngữ văn năm nay sau khi xem xét bản thân tôi đánh giá đề thi rất hay và có chiều sâu, yêu cầu khá cao, phần đọc hiểu đòi hỏi phải đọc kỹ đề trả lời chính xác, khoa học thì mới có điểm. Đề thi có độ phân hóa học sinh rất rõ ở phần làm văn, chỉ những thí sinh học tốt, lập luận chắc mới có thể đạt từ điểm 7 trở lên”.

Giáo viên bộ môn ngữ văn trực tiếp xem đề thi và động viên thí sinh sau thi Ảnh: Ngô Nhi

Kết thúc buổi thi sáng nay, tại điểm thi C03, trường THPT Cà Mau nhiều thí sinh trải qua môn thi này khá thuận lợi. Em Ngô Minh Nhật, học sinh Trường THPT Phú Hưng, vui mừng: “Đề thi vừa tầm so với học sinh chúng em. Đề không quá dài, đủ thời gian làm bài”.

Buổi thi đầu tiên với môn thi Ngữ văn tại 17 điểm thi diễn ra an toàn, nghiêm túc. Các thí sinh đang thoải mái, tự tin sau khi kết thúc môn thi Ngữ văn để tiếp tục hoàn thành những môn thi còn lại./.

Nhóm Phóng viên

 

Chắp cánh tài năng học đường

Với mục tiêu hướng đến sự phát triển toàn diện đức - trí - thể - mỹ, các câu lạc bộ (CLB) ở trường THPT thực sự là chiếc cầu nối đánh thức, phát huy những tiềm năng năng khiếu của học sinh khi còn ngồi trên ghế nhà trường.

Ðồng hành cùng học sinh nghèo

Chương trình Học bổng Hoà bình - The Corea Peace3000 (Chương trình) là chương trình hỗ trợ học bổng cho học sinh, sinh viên trên địa bàn tỉnh Cà Mau. Từ chương trình này, Tổ chức The Corea Peace3000 (Hàn Quốc) thực hiện nhiều hoạt động hỗ trợ học sinh nghèo, từ việc cung cấp học bổng cho đến các chương trình đào tạo và phát triển kỹ năng để nâng cao nhận thức và kêu gọi sự hỗ trợ từ cộng đồng.

”Người mẹ hiền” ở Trường Mầm non Thạnh Phú

“Hằng ngày, nhìn những gương mặt ngây thơ với ánh mắt trong veo của các cháu mà nghe lòng mình ấm áp lạ thường. Dù trong cuộc sống có bao nhiêu lo âu, muộn phiền nhưng khi bước chân vào lớp là niềm vui lại ùa về", đó là lời tâm tình của cô giáo đã 56 tuổi đời, 38 tuổi nghề, chỉ vài ngày nữa cô sẽ từ giã mái trường thân yêu theo chế độ hưu trí.

Nét đẹp nơi cổng trường

Nhằm giảm thiểu tình trạng ùn tắc giao thông trước cổng trường, tạo nét đẹp hoá khi tham gia giao thông, các trường học trên địa bàn huyện Phú Tân đồng loạt thực hiện hiệu quả nhiều quy định của ngành.

Chạy đà ôn thi tốt nghiệp THPT

Mặc dù mới bắt đầu năm học 2024-2025 nhưng các trường THPT trên địa bàn tỉnh đã có những bước chạy đà với việc xây dựng kế hoạch học tập và ôn luyện ngay những tuần học đầu tiên, nhằm tạo thế chủ động cho học sinh (HS). Bởi, kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 là năm đầu tiên tổ chức thi theo Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 với nhiều điểm mới.

Kiểm tra các trường học trên địa bàn TP Cà Mau

Sáng nay (1/10), đoàn kiểm tra của Phòng Giáo dục – Đào tạo TP Cà Mau kiểm tra các công trình phần việc trọng tâm năm học 2024-2025 một số điểm trường trên địa bàn TP Cà Mau.

Tuyên dương học sinh trả lại của rơi

Ngày 24/9, UBND huyện U Minh tổ chức buổi trao giấy khen cho học sinh có hành động đẹp nhặt được của rơi trả lại cho người đánh mất, tại Trường THCS Nguyễn Thái Bình, thị trấn U Minh.

An toàn sức khoẻ cho trẻ đến trường

Bệnh tay chân miệng (TCM) là bệnh truyền nhiễm nguy hiểm, chưa có vắc-xin phòng ngừa và đối tượng mắc bệnh chủ yếu trẻ em trong độ tuổi đến trường. Ðể bảo vệ an toàn sức khoẻ cho trẻ đến trường trong năm học mới, các trường mầm non trên địa bàn huyện Cái Nước chủ động triển khai các biện pháp phòng bệnh TCM.

50 học sinh, sinh viên tại Cà Mau nhận học bổng The Corea Peace3000

Sáng 22/9, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị phối hợp với đại diện Tổ chức The Corea Peace3000 tại Cà Mau tổ chức triển khai “Chương trình học bổng - The Corea Peace3000”.

Trường Đại học Bình Dương Phân hiệu Cà Mau: Đào tạo hơn 2 ngàn sinh viên

Năm học 2023-2024 đánh dấu chặng đường 27 năm Trường Đại học Bình Dương hình thành và phát triển. Riêng tại Phân hiệu Cà Mau đến nay đã tuyển sinh và đào tạo được 11 khoá học.