ĐT: 0939.923988
Chủ nhật, 20-10-24 10:48:11
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Đề thi tổ hợp không làm khó thí sinh

Báo Cà Mau (CMO) Ông Trương Tấn Lời, Trưởng phòng Khảo thí và Quản lý chất lượng giáo dục, Sở GD&ĐT Cà Mau, người phát ngôn chính thức kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia tỉnh Cà Mau cho biết, trong ngày thi thứ nhất, không có trường hợp thí sinh vi phạm quy chế thi. Tổng số thí sinh vắng mặt là 44, trong đó có 2 trường hợp được xác định là nằm viện, số còn lại không rõ lý do.

Thí sinh điểm thi trường THPT chuyên Phan Ngọc Hiển trao đổi bài sau khi kết thúc môn thi tổ hợp Khoa học tự nhiên. Ảnh: Quốc Rin

Sáng nay, 23/6, các thí sinh bước vào môn thi tổ hợp khoa học tự nhiên gồm Vật lý, Hoá học và Sinh học với thời gian 150 phút. Cũng trong buổi sáng, thông tin từ Ban Chỉ đạo kỳ thi, điểm thi Nguyễn Việt Khái không có thí sinh tham dự thi tổ hợp môn này. Tổng số thí sinh đăng ký thi môn Vật lý là 3.983, vắng 21 thí sinh; đăng ký thi môn Hoá học 3.982, vắng 21 thí sinh; đăng ký thi môn Sinh học 3.934, vắng 18 thí sinh. Buổi thi tổ hợp khoa học tự nhiên kết thúc an toàn, nghiêm túc, không có trường hợp thí sinh vi phạm quy chế thi.

Lực lượng hỗ trợ công an và đoàn thanh niên túc trực xuyên suốt trong thời gian thi. Tính đến thời điểm hiện tại, lực lượng thanh niên “Tiếp sức mùa thi” trong 2 ngày qua đã chở được 20 lượt xe ôm giá rẻ cho các thí sinh ở địa bàn vùng ven, tư vấn hơn 50 lượt cho phụ huynh và thí sinh, phát 240 suất cơm miễn phí cho phụ huynh và thí sinh. Anh Nguyễn Trần Đăng Khoa, Bí thư đoàn Phường 2, cho biết: “Dù thời tiết xấu nhưng tinh thần các bạn tình nguyện vẫn rất tốt. Đến thời điểm hiện tại, các bạn chưa bỏ điểm trống buổi nào cả”.

Điểm thi THPT chuyên Phan Ngọc Hiển cấp 161 suất cơm miễn phí cho thí sinh dự thi tại đây. Ảnh: Quốc Rin

Ông Hồ Tùng Anh, ngụ Ấp 1, xã An Xuyên cho biết: “Tôi đưa con gái đi thi từ lúc 6 giờ sáng, hôm qua giờ cháu khoe mình làm bài rất tốt, năm nay con tôi thi vào ngành Công nghệ Sinh học, tôi kỳ vọng rất nhiều trong kỳ thi này”. 

Ông Trần Bá Kỳ, xã Khánh An huyện U Minh, bỏ hết công việc tại nhà ra nhà trọ của con tại Cà Mau để theo dõi và đưa rước con đi thi. Ông cho biết: “Con tôi học tại trường THPT Cà Mau nên cháu ở nhà trọ ngoài này, nhưng thời gian này tôi muốn mình ở bên cạnh để cổ vũ tinh thần cho cháu”.

Thí sinh Đỗ Minh Đấu, học sinh trường THPT Phú Hưng, cho biết, đề thi tổ hợp sáng nay không quá khó, em giải được 60-70%, riêng môn Vật lý em không chắc chắn lắm. Năm nay em đăng ký ngành Quản trị kinh doanh của trường Đại học Cần Thơ và hy vọng mình sẽ có kết quả thật tốt để vào đại học.

Tình nguyện viên phát báo cho phụ huynh của thí sinh điểm thi THPT Cà Mau trong lúc ngồi chờ, giúp phụ huynh nắm bắt được thông mới nhất về kỳ thi THPT quốc gia 2017. Ảnh: Khánh Phương

Tại điểm thi trường THPT chuyên Phan Ngọc Hiển C04 có tổng cộng 526 thí sinh, 22 phòng thi; cán bộ, giám thị và nhân viên phục vụ của điểm là 67 người. Ghi nhận tại buổi thi tổ hợp khoa học tự nhiên, các thí sinh chỉ rời khỏi phòng thi khi hết giờ làm bài. Cũng tại điểm thi này, nhiều phụ huynh đưa đón và đợi để rước con của mình suốt buổi sáng. Anh Lê Hữu Linh ấp Thanh Điền, xã Lý Văn Lâm, TP. Cà Mau cho biết: “Trời mưa quá, phải đưa và đợi đón con luôn. Con tôi hôm qua làm bài cũng khá lắm”. Còn anh Nguyễn Trường Giang, phụ huynh thí sinh Nguyễn Võ Lý Huỳnh thì chia sẻ: “Nhờ điểm thi bố trí mái che, chỗ ngồi, có nước uống nên anh em chúng tôi cũng đỡ vất vả. Hôm qua cháu nó thi khá tốt, hy vọng bữa nay cháu cũng làm được bài”.

Sau khi kết thúc buổi thi tổ hợp các môn khoa học tự nhiên, kem Phan Bảo Trân, trường THPT Lý Văn Lâm tự tin: “Thi kiểu tổ hợp nên làm bài hơi căng thẳng, nhưng đề nói chung là vừa sức, có tính phân loại. Em làm cũng được khoảng 60%”. Em Trần Bích Tuyền thì nhận định: “Năm nay đổi mới cách thi, em lo nhất là thi môn tổ hợp, nhưng làm bài cũng không khó lắm. Vấn đề là kiến thức mình ôn luyện tới đâu thôi. Xong môn này, mai em lại thi tiếp môn tổ hợp khoa học xã hội. Nói chung là em khá tự tin”. Như vậy, cách thi tổ hợp dù có đổi mới, song không gây khó khăn cho thí sinh, các em cũng tỏ ra hào hứng và tự tin vào kết quả thi của mình.

 Các thi sinh tại điểm thi THPT Cà Mau hoàn thành bài thi tổ hợp. Ảnh: Khánh Phương

Tại các điểm thi huyện Trần Văn Thời, em Võ Thanh Tấn, trường THPT Khánh Hưng cho biết: “Đề thi môn Sinh học dài và khó, kiến thức nâng cao nhiều, cả 3 môn thi có sự phân loại thí sinh rõ ràng. Riêng 2 môn Hóa và Lý thì tương đối vừa sức học sinh hơn môn Sinh”. Tuy  tỏ ra khá tự tin nhưng 3 môn thi liên tục nên không ít thí sinh lo lắng và căng thẳng.

Em Châu Hoàng Huy, học sinh trường THPT Sông Đốc, chia sẻ: “Nội dung đề thi nằm trong chương trình 12. Đề thi các môn tổ hợp dễ lấy điểm trung bình, tuy nhiên để có được điểm khá thì hơi khó. Riêng em cảm thấy Vật lý là môn khó nhất trong 3 môn. Dù chuẩn bị tâm lý từ trước nhưng 3 môn thi liên tục nên em cảm thấy có chút áp lực và mệt mỏi”.

Chiều cùng ngày, các thí sinh tiếp tục dự thi môn Tiếng Anh (hình thức trắc nghiệm, thời gian làm bài 60 phút). Em Doãn Quang Lộc, học sinh trường THPT Võ Thị Hồng, cho biết: “Đề thi môn Tiếng Anh có nhiều câu cơ bản, thí sinh dễ dàng lấy được điểm và chống điểm liệt”. Cô Tô Thị Thoa, thị trấn Sông Đốc, huyện Trần Văn Thời, một trong những phụ huynh có mặt xuyên suốt trong hai ngày thi vừa qua, phấn khởi: “Sau khi kết thú buổi thi, nghe con mình làm bài được, đề thi vừa sức nên cũng mừng và  bớt lo lắng”. 

Một tình nguyện viên chở thí sinh cho biết, trong 2 ngày anh chạy gần 30 cuốc xe ôm miễn phí. Ảnh: Khánh Phương

Kết thúc 2 ngày thi, tại điểm trường THPT Trần Văn Thời có 2 thí sinh bỏ thi, điểm Huỳnh Phi Hùng có 3 thí sinh bỏ thi (trong đó có 1 thí sinh bệnh phải nằm viện). Những thí sinh còn lại làm bài an toàn và nghiêm túc, không trường hợp nào vi phạm quy chế thi.

Chiều nay, môn thi Ngoại ngữ, thời gian làm bài 60 phút, thí sinh hệ giáo dục thường xuyên không tham gia thi môn này. Tại điểm thi trường THPT Hồ Thị Kỷ, em Hà Nhật Huy cho biết đề thi môn Tiếng Anh khá nhẹ nhàng, do em đã ôn bài khá kỹ lưỡng nên em nắm chắc 70% điểm của bài thi này. So với sáng nay em cảm thấy thoải mái hơn, bài thi tổ hợp sáng nay khá căng thẳng, nhất là vào môn thi cuối, do làm 2 bài thi liên tục nên em cảm mình bị rối kiến thức. Ghi nhận của phóng viên, các thí sinh sau khi kết thúc môn thi Ngoại ngữ đều cho rằng đề dài, có những phần khó.

Cũng trong buổi chiều nay, anh Nguyễn Hoàng Đạo, Phó bí thư Tỉnh đoàn đã đi thăm hỏi và tặng qua cho các thanh niên tình nguyện “Tiếp sức mùa thi”; động viên các bạn cố gắng bám trụ điểm thi, sẵn sàng hỗ trợ thí sinh bất cứ khi nào khó khăn. Trong 2 ngày thi đầu tiên, lực lượng tình nguyện viên tiếp sức mùa thi cũng đã đóng góp tích cực vào công tác hỗ trợ, giúp đỡ các thí sinh, người nhà thí sinh. Tình nguyện viên của toàn tỉnh đã tư vấn được hơn 3.000 lượt các vấn đề liên quan đến mùa tuyển sinh, 300 cuốc xe ôm giá rẻ (10.000 đồng/lượt không tính khoảng cách); gần 4.000 suất cơm miễn phí cho thí sinh và người nhà.

Ông Trương Tấn Lời thông tin, buổi chiều 23/6, môn thi Ngoại ngữ có 6.973 thí sinh đăng ký, vắng 29 thí sinh. Ngày thi thứ hai kết thúc an toàn, nghiêm túc, không có trường hợp vi phạm quy chế.

Nhóm phóng viên thời sự

Liên kết hữu ích

Không cấp thiết, nhưng làm được thì tốt

Những ý kiến khác nhau về đề xuất miễn học phí cho con giáo viên từ bậc mầm non đến đại học trong dự thảo Luật Nhà giáo sắp được đệ trình Quốc hội, chưa bàn chuyện nên hay không, nhưng rõ ràng đã nêu bật lên 3 tín hiệu tích cực.

Chắp cánh tài năng học đường

Với mục tiêu hướng đến sự phát triển toàn diện đức - trí - thể - mỹ, các câu lạc bộ (CLB) ở trường THPT thực sự là chiếc cầu nối đánh thức, phát huy những tiềm năng năng khiếu của học sinh khi còn ngồi trên ghế nhà trường.

Ðồng hành cùng học sinh nghèo

Chương trình Học bổng Hoà bình - The Corea Peace3000 (Chương trình) là chương trình hỗ trợ học bổng cho học sinh, sinh viên trên địa bàn tỉnh Cà Mau. Từ chương trình này, Tổ chức The Corea Peace3000 (Hàn Quốc) thực hiện nhiều hoạt động hỗ trợ học sinh nghèo, từ việc cung cấp học bổng cho đến các chương trình đào tạo và phát triển kỹ năng để nâng cao nhận thức và kêu gọi sự hỗ trợ từ cộng đồng.

”Người mẹ hiền” ở Trường Mầm non Thạnh Phú

“Hằng ngày, nhìn những gương mặt ngây thơ với ánh mắt trong veo của các cháu mà nghe lòng mình ấm áp lạ thường. Dù trong cuộc sống có bao nhiêu lo âu, muộn phiền nhưng khi bước chân vào lớp là niềm vui lại ùa về", đó là lời tâm tình của cô giáo đã 56 tuổi đời, 38 tuổi nghề, chỉ vài ngày nữa cô sẽ từ giã mái trường thân yêu theo chế độ hưu trí.

Nét đẹp nơi cổng trường

Nhằm giảm thiểu tình trạng ùn tắc giao thông trước cổng trường, tạo nét đẹp hoá khi tham gia giao thông, các trường học trên địa bàn huyện Phú Tân đồng loạt thực hiện hiệu quả nhiều quy định của ngành.

Chạy đà ôn thi tốt nghiệp THPT

Mặc dù mới bắt đầu năm học 2024-2025 nhưng các trường THPT trên địa bàn tỉnh đã có những bước chạy đà với việc xây dựng kế hoạch học tập và ôn luyện ngay những tuần học đầu tiên, nhằm tạo thế chủ động cho học sinh (HS). Bởi, kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 là năm đầu tiên tổ chức thi theo Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 với nhiều điểm mới.

Kiểm tra các trường học trên địa bàn TP Cà Mau

Sáng nay (1/10), đoàn kiểm tra của Phòng Giáo dục – Đào tạo TP Cà Mau kiểm tra các công trình phần việc trọng tâm năm học 2024-2025 một số điểm trường trên địa bàn TP Cà Mau.

Tuyên dương học sinh trả lại của rơi

Ngày 24/9, UBND huyện U Minh tổ chức buổi trao giấy khen cho học sinh có hành động đẹp nhặt được của rơi trả lại cho người đánh mất, tại Trường THCS Nguyễn Thái Bình, thị trấn U Minh.

An toàn sức khoẻ cho trẻ đến trường

Bệnh tay chân miệng (TCM) là bệnh truyền nhiễm nguy hiểm, chưa có vắc-xin phòng ngừa và đối tượng mắc bệnh chủ yếu trẻ em trong độ tuổi đến trường. Ðể bảo vệ an toàn sức khoẻ cho trẻ đến trường trong năm học mới, các trường mầm non trên địa bàn huyện Cái Nước chủ động triển khai các biện pháp phòng bệnh TCM.

50 học sinh, sinh viên tại Cà Mau nhận học bổng The Corea Peace3000

Sáng 22/9, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị phối hợp với đại diện Tổ chức The Corea Peace3000 tại Cà Mau tổ chức triển khai “Chương trình học bổng - The Corea Peace3000”.