ĐT: 0939.923988
Thứ hai, 21-10-24 12:36:07
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Đề thi vừa sức, “sĩ tử” nỗ lực thi tốt các môn thi cuối

Báo Cà Mau Báo danh trước giờ vào phòng thi

Trong 2 ngày 1 và 2/7, Cà Mau thời tiết tốt, thuận lợi cho hơn 2.000 “sĩ tử” bước vào kỳ thi THPT quốc gia tại cụm thi Cà Mau (cụm thi số 57). Thông tin từ Sở GD&ĐT, 2 ngày thi với 4 môn: Toán, Ngoại ngữ, Ngữ văn  và Vật lý, diễn ra an toàn, nghiêm túc, và đúng quy chế, không có trường hợp thí sinh (TS) hoặc giám thị sai phạm, bị kỷ luật.

Kết thúc môn thi Ngữ văn vào sáng 2/7, TS Trần Ngọc Thu, Trường THPT Phú Tân, huyện Phú Tân, thở phào và nở nụ cười tươi khi trao đổi cùng các bạn về đề thi.

Báo danh trước giờ vào phòng thi

“Em làm được 100% bài thi, mặc dù chưa biết độ chính xác, nhưng đã nhẹ lòng vì làm hết khả năng của mình. Em tự tin về bài làm này, vì đề văn nghị luận xã hội sát với thực tế, còn phần nghị luận văn học rơi vào kiến thức 12 đã được giáo viên ôn kỷ”, Ngọc Thu chia sẻ.

Thu cho rằng, đề thi 2 môn thi Toán, Văn “dễ thở” hơn so với đề thi thử, nên khi đã vượt qua 2 môn thi này, Thu gần như gạt bỏ được sự lo lắng, và tin rằng, có thể đạt kết quả xét tốt nghiệp. 

TS Nguyễn Bé Nhí, Trường THPT Phú Hưng, huyện Cái Nước, tỏ ra tiếc nuối vì những lỗi sai phạm không đáng có trong quá trình giải đề thi Toán. Nhí tâm tình: “Sau khi so sánh với đáp án, em phát hiện những điểm sai do không cẩn thận nhận biết đề, nên mặc dù môn thi không khó, đối với học sinh học lực trung bình - khá vẫn có thể đạt điểm ưu, nhưng bản thân em không hài lòng vì kết quả sẽ không như mong muốn”.

Ở 2 môn thi cuối: Sử, Địa, Bé Nhí sẽ rút kinh nghiệm, cẩn thận hơn trong các bước nhận biết, thông hiểu và vận dụng tốt, để cải thiện kết quả xét tốt nghiệp.

Theo đánh giá chung của TS, đề thi các môn khá giống với đề thi minh hoạ của Bộ GD-ĐT nên không có gì bất ngờ và có tính phân loại. 3 câu cuối được TS cho là khó nhất. Do vậy, khá nhiều TS khi đã hoàn thành và rời khỏi phòng thi với tâm trạng khá hớn hở. Nhìn chung, trải qua 2 ngày thi, các TS đã đánh giá được năng lực bản thân, từ đó cố gắng hơn đối với các môn thi sau.

Kiểm tra lại thẻ dự thi của thí sinh

Tuy nhiên, đối với những TS học bổ túc tại các TTGDTX, tâm trạng sau 2 ngày thi lại là lo lắng và e rằng sẽ rất khó đạt kết quả tốt xét tốt nghiệp. Bước ra khỏi phòng thi sau khi đã nộp bài Ngữ văn, tại điểm thi THPT Nguyễn Việt Khái, anh Dương Văn Nòi, TTGDTX huyện Phú Tân, tỏ vẻ lo ngại: “Đề Ngữ văn tương đối khó so với khả năng của TS bổ túc. Sau bài thi, chúng tôi nhận rõ đã hụt quá nhiều kiến thức, nên chỉ có thể đạt khoảng 30 - 40%. Còn môn Toán, mặc dù được giáo viên hướng dẫn theo đề minh hoạ của Bộ, nhưng kiến thức ôn theo không kịp, phần do tuổi tác lớn, sức tiếp nhận chậm, phần do học bổ túc “hỏng” kiến thức, nên hầu hết TS bổ túc như chúng tôi đều lo ngại kết quả không đạt”.

Những ngày qua, nhờ sự chủ động phối hợp giữa Sở GD-ĐT Cà Mau cùng Tỉnh đoàn và các đơn vị liên quan, việc phân luồng phương tiện, đảm bảo trật tự an toàn giao thông trong suốt những ngày thi tốt nghiệp THPT quốc gia 2015 tại 3 điểm thi: Trường THPT Cà Mau, Trường THPT Nguyễn Việt Khái và Trường THPT Hồ Thị Kỷ của cụm thi Cà Mau diễn ra tốt. Việc hỗ trợ, hướng dẫn TS đi lại trong nội ô thành phố, cũng như nơi ăn, nghỉ đều thuận lợi./.

Môn thi Toán, có 1.997 TS tới dự, so với số lượng đăng ký đạt 97,94% (vắng mặt 42 TS; trong đó: 3 TS được miễn thi, 1 TS bệnh trước ngày thi, 3 TS không đạt hồ sơ, còn lại không lý do).

Môn Ngoại ngữ, có 230 TS dự thi, so với ban đầu đạt 97,87% (vắng 5 TS, có 1 TS được miễn thi).

Môn Ngữ Văn, có 1.992 TS dự thi, so với số lượng đăng ký đạt gần 97,98% (vắng 43 TS: miễn thi 3 TS, 1 TS bệnh trước ngày thi, 3 TS không đạt hồ sơ, 1 TS bị tai nạn giao thông, hiện đang nằm viện).

Môn Vật lý, có 340 thí sinh đăng ký, vắng 6 không lý do.

Băng Thanh

Không cấp thiết, nhưng làm được thì tốt

Những ý kiến khác nhau về đề xuất miễn học phí cho con giáo viên từ bậc mầm non đến đại học trong dự thảo Luật Nhà giáo sắp được đệ trình Quốc hội, chưa bàn chuyện nên hay không, nhưng rõ ràng đã nêu bật lên 3 tín hiệu tích cực.

Chắp cánh tài năng học đường

Với mục tiêu hướng đến sự phát triển toàn diện đức - trí - thể - mỹ, các câu lạc bộ (CLB) ở trường THPT thực sự là chiếc cầu nối đánh thức, phát huy những tiềm năng năng khiếu của học sinh khi còn ngồi trên ghế nhà trường.

Ðồng hành cùng học sinh nghèo

Chương trình Học bổng Hoà bình - The Corea Peace3000 (Chương trình) là chương trình hỗ trợ học bổng cho học sinh, sinh viên trên địa bàn tỉnh Cà Mau. Từ chương trình này, Tổ chức The Corea Peace3000 (Hàn Quốc) thực hiện nhiều hoạt động hỗ trợ học sinh nghèo, từ việc cung cấp học bổng cho đến các chương trình đào tạo và phát triển kỹ năng để nâng cao nhận thức và kêu gọi sự hỗ trợ từ cộng đồng.

”Người mẹ hiền” ở Trường Mầm non Thạnh Phú

“Hằng ngày, nhìn những gương mặt ngây thơ với ánh mắt trong veo của các cháu mà nghe lòng mình ấm áp lạ thường. Dù trong cuộc sống có bao nhiêu lo âu, muộn phiền nhưng khi bước chân vào lớp là niềm vui lại ùa về", đó là lời tâm tình của cô giáo đã 56 tuổi đời, 38 tuổi nghề, chỉ vài ngày nữa cô sẽ từ giã mái trường thân yêu theo chế độ hưu trí.

Nét đẹp nơi cổng trường

Nhằm giảm thiểu tình trạng ùn tắc giao thông trước cổng trường, tạo nét đẹp hoá khi tham gia giao thông, các trường học trên địa bàn huyện Phú Tân đồng loạt thực hiện hiệu quả nhiều quy định của ngành.

Chạy đà ôn thi tốt nghiệp THPT

Mặc dù mới bắt đầu năm học 2024-2025 nhưng các trường THPT trên địa bàn tỉnh đã có những bước chạy đà với việc xây dựng kế hoạch học tập và ôn luyện ngay những tuần học đầu tiên, nhằm tạo thế chủ động cho học sinh (HS). Bởi, kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 là năm đầu tiên tổ chức thi theo Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 với nhiều điểm mới.

Kiểm tra các trường học trên địa bàn TP Cà Mau

Sáng nay (1/10), đoàn kiểm tra của Phòng Giáo dục – Đào tạo TP Cà Mau kiểm tra các công trình phần việc trọng tâm năm học 2024-2025 một số điểm trường trên địa bàn TP Cà Mau.

Tuyên dương học sinh trả lại của rơi

Ngày 24/9, UBND huyện U Minh tổ chức buổi trao giấy khen cho học sinh có hành động đẹp nhặt được của rơi trả lại cho người đánh mất, tại Trường THCS Nguyễn Thái Bình, thị trấn U Minh.

An toàn sức khoẻ cho trẻ đến trường

Bệnh tay chân miệng (TCM) là bệnh truyền nhiễm nguy hiểm, chưa có vắc-xin phòng ngừa và đối tượng mắc bệnh chủ yếu trẻ em trong độ tuổi đến trường. Ðể bảo vệ an toàn sức khoẻ cho trẻ đến trường trong năm học mới, các trường mầm non trên địa bàn huyện Cái Nước chủ động triển khai các biện pháp phòng bệnh TCM.

50 học sinh, sinh viên tại Cà Mau nhận học bổng The Corea Peace3000

Sáng 22/9, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị phối hợp với đại diện Tổ chức The Corea Peace3000 tại Cà Mau tổ chức triển khai “Chương trình học bổng - The Corea Peace3000”.