ĐT: 0939.923988
Thứ bảy, 21-9-24 21:08:38
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Ðể trẻ khoẻ mạnh qua mùa dịch

Báo Cà Mau (CMO) Dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, ảnh hưởng nhiều đến đời sống của mọi tầng lớp, lứa tuổi trong xã hội, bao gồm cả trẻ em. Kỳ nghỉ hè không trọn vẹn, các em không được vui chơi tự do theo đúng sở thích, không được tiếp xúc với bạn bè... tâm lý buồn chán xuất hiện ảnh hưởng đến tinh thần trẻ thơ. Trong thời điểm này, phụ huynh không chỉ bảo vệ sức khoẻ cho trẻ mà còn phải quan tâm đến tâm lý của trẻ.

Bảo vệ sức khoẻ thể chất...

Sức đề kháng yếu, trẻ em là đối tượng có nguy cơ lây nhiễm Covid-19 cao hơn người trưởng thành. Thế nên, sức khoẻ của bé cần được các bậc phụ huynh hết sức quan tâm.

Trẻ em là đối tượng có nguy cơ nhiễm vi-rút cao hơn người trưởng thành nên cần được quan tâm chăm sóc đặc biệt.

Có 2 con nhỏ đang học lớp 2 và lớp 4, chị Phan Thị Thẩm (ấp Tân Thành, xã Lợi An, huyện Trần Văn Thời) chia sẻ: "Bên cạnh việc không cho tiếp xúc với người lạ, việc vệ sinh hàng ngày cho các con tôi cũng rất cẩn thận. Tôi thường xuyên sát khuẩn tay cho con cũng như bề mặt vật dụng các con hay tiếp xúc, súc miệng bằng nước muối và giữ ấm cho con".

Chị Nguyễn Ngọc Hân (ấp Rạch Cui, xã Khánh Bình, huyện Trần Văn Thời) có con nhỏ đang học lớp 5 thì lại quan tâm đến vấn đề dinh dưỡng cho con. Chị cho hay: "Vợ chồng tôi có thể ăn ít hơn một chút, nhưng con tôi luôn ăn uống đầy đủ. Thịt, cá, rau củ quả luôn có trong mỗi bữa ăn của con. Ăn uống đủ chất thì trẻ nhỏ mới có sức khoẻ và sức đề kháng tốt chống lại vi-rút. Bên cạnh đó, tôi luôn trấn an cũng như giải thích cho con hiểu kiến thức về dịch bệnh để con có ý thức phòng tránh". Em Nguyễn Ngọc Thi, 10 tuổi, con chị Hân, cho biết: "Mỗi ngày mẹ đều nhắc nhở con vệ sinh sạch sẽ, rửa tay sát khuẩn trước và sau khi ăn. Con uống nhiều nước, ăn cơm đúng bữa như lời cha mẹ dặn, đặc biệt là không ra khỏi nhà gặp người lạ".

… Lẫn tinh thần cho con

Việc ở nhà 24/24 giờ, thời gian rảnh của trẻ rất nhiều, không được gặp bạn bè, thiếu không gian vui chơi làm cho trẻ dễ nhàm chán. Ðể bảo vệ sức khoẻ tinh thần cho con, chỉ có sự yêu thương của cha mẹ là liều thuốc giúp con có được tinh thần thoải mái, luôn cảm thấy ấm áp.

Chị Thẩm cho biết, thực hiện giãn cách, vợ chồng chị cũng không ra ngoài làm việc, nên thay vì để con dán mắt vào màn hình điện thoại thì chị chơi đùa cùng các con. Chị Thẩm chia sẻ: "Tôi đọc truyện cho con nghe, sau đó bắt chúng kể lại câu chuyện và để khích lệ tinh thần cho con, tôi sẽ tặng quà cho ai kể hấp dẫn hơn nên bọn trẻ rất hào hứng. Thay đổi sở thích cho con, tôi còn mua tranh, màu cho con vẽ, vừa rèn luyện năng khiếu hội hoạ, vừa giúp con thư giãn trong thời gian rảnh. Từ đó, việc sử dụng điện thoại của con cũng giảm hẳn".

Chị Nguyễn Tuyết Trắng (ấp Lung Thuộc, xã Lợi An, huyện Trần Văn Thời), mẹ của hai bé 8 tuổi và 11 tuổi thì cho con hoà mình vào thiên nhiên, sống trong không gian xanh để thư giãn mùa dịch. Chị Trắng tâm sự: "Ðiện thoại và tivi là 2 thứ mà con tôi không thể rời mắt được trong những ngày nghỉ. Ðiều này làm tôi rất lo lắng cho sức khoẻ và thị giác của chúng. Hơn một tuần nay con đã giảm sử dụng thiết bị điện tử vì tôi cho chúng ra sân vườn để trồng, chăm sóc hoa, cây cảnh... Rất mừng khi hoạt động này mang lại sự hào hứng cho các con". Em Nguyễn Quốc Ngữ, 11 tuổi, con chị Trắng, bày tỏ niềm vui: "Con thích ra vườn vui chơi hơn là nằm trong nhà xem phim, chơi game. Hàng ngày con đều tưới nước, trồng hoa rồi làm cỏ, anh em con thi với nhau ai trồng hoa đẹp hơn sẽ được mẹ tặng quà".

Việc dung hoà giữa chăm lo sức khoẻ thể chất và tinh thần cho trẻ là điều mà những bậc phụ huynh nên làm để con nhỏ vượt qua mùa dịch khoẻ mạnh, bình yên./.

 

Phương Thảo

 

Cập nhật các vấn đề thiết yếu trong bệnh lý tim mạch và siêu âm

Chiều 14/9, Phòng khám Đa khoa Thành Lợi phối hợp với Viện Tim mạch TP Hồ Chí Minh tổ chức hội thảo cập nhật các vấn đề thiết yếu trong bệnh lý tim mạch và siêu âm.

Dinh dưỡng hợp lý để phát triển bền vững

Dinh dưỡng có vai trò rất quan trọng đối với sự phát triển thể lực, tầm vóc, trí tuệ của mỗi con người, đặc biệt là trẻ em.

Ðiểm sáng công tác dân số - kế hoạch hoá gia đình

Với sự quan tâm của các cấp uỷ, chính quyền, thời gian qua, Phòng khám Ða khoa khu vực xã Khánh Bình Tây, huyện Trần Văn Thời, tuyên truyền, vận động người dân thực hiện tốt công tác dân số - kế hoạch hoá gia đình (DS-KHHGÐ), tạo chuyển biến tích cực, nâng cao chất lượng dân số ở địa phương.

Kiểm tra các cơ sở kinh doanh, sản xuất bánh trung thu tại TP Cà Mau

Sáng nay (5/9), theo kế hoạch đã đề ra, Đoàn kiểm tra liên ngành về an toàn vệ sinh thực phẩm trong dịp Tết Trung thu năm 2024 có buổi kiểm tra các cơ sở sản xuất, kinh doanh bánh trung thu trên toàn địa bàn TP Cà Mau.

Nhóm đối tượng dễ mắc bệnh tim mạch

Theo số liệu thống kê của Bộ Y tế, số người tử vong do tim mạch hơn cả tử vong do ung thư, COPD và đái tháo đường cộng lại. Tại Việt Nam, mỗi năm có khoảng 200.000 người tử vong vì bệnh tim mạch, chiếm 33% ca tử vong và xu hướng ngày càng trẻ hoá.

Chọn lựa và bảo quản thực phẩm đúng cách

Thực phẩm luôn được xem là một trong những thứ thiết yếu đối với đời sống hằng ngày của mọi gia đình. Khi mức sống người dân ngày càng được nâng cao thì nhu cầu về thực phẩm sạch, nhất là đối với những loại thực phẩm tươi sống càng cấp thiết hơn. Tuy nhiên, cách chọn lựa và bảo quản thực phẩm như thế nào vừa để đảm bảo chất lượng dinh dưỡng, vừa an toàn vệ sinh trong quá trình chế biến và sử dụng, đòi hỏi người tiêu dùng cần có những kỹ năng cơ bản.   

Thành lập đoàn kiểm tra liên ngành về an toàn thực phẩm dịp Tết trung thu 2024

Để đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng, phòng ngừa ngộ độc thực phẩm, bảo vệ sức khoẻ cho mọi người, Ban chỉ đạo liên ngành về vệ sinh an toàn thực phẩm tỉnh Cà Mau đã xây dựng kế hoạch triển khai công tác đảm bảo an toàn thực phẩm trong dịp Tết trung thu 2024. Nội dung chính của kế hoạch gồm công tác tuyên truyền và công tác kiểm tra.

Bệnh ung thư và gánh nặng tài chính

Ung thư không những là nỗi ám ảnh từ sự đau đớn về thể xác, tinh thần, tuổi thọ của người bệnh mà còn là gánh nặng chi phí điều trị cho gia đình bệnh nhân. Bởi thực tế cho thấy, có rất nhiều loại thuốc đặc trị ung thư không nằm trong danh mục được thanh toán theo chế độ của bảo hiểm y tế hiện nay.

Không để lây lan dịch bệnh trong trường học

Hiện nay, tình hình dịch bệnh truyền nhiễm đang diễn biến phức tạp, đặc biệt là các bệnh lây qua đường hô hấp, đường tiêu hoá và các bệnh dù có vắc xin phòng bệnh ở trẻ nhưng có thể quay trở lại. Ðể chủ động kiểm soát các loại dịch bệnh truyền nhiễm có thể lây lan trong trường học và bảo vệ sức khoẻ học sinh, trước khi bước vào năm học mới, Sở Y tế phối hợp với Sở Giáo dục và Ðào tạo tỉnh Cà Mau triển khai quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch.

Nơi ánh đèn không bao giờ tắt

Đó là Khoa Cấp cứu, Bệnh viện Ða khoa tỉnh, nơi các y, bác sĩ, thiết bị y tế luôn trong trạng thái sẵn sàng, tất cả vì cuộc đua giành lấy sự sống cho bệnh nhân từ tay tử thần.