Thời gian qua, Trường THPT Ðầm Dơi (huyện Ðầm Dơi) chú trọng xây dựng văn hoá ứng xử trong học đường, hướng đến xây dựng “trường học hạnh phúc”, tạo môi trường giáo dục an toàn, thân thiện để giáo viên và học sinh luôn cảm thấy được tôn trọng, chia sẻ và thấu hiểu.
Thầy Huỳnh Thanh Sang, Bí thư Ðoàn trường, cho biết: "Ðể giáo dục văn hoá ứng xử trong học đường, Ðoàn trường thường xuyên tổ chức các cuộc thi tìm hiểu, lồng ghép các hoạt động ngoại khoá, hoạt động dưới cờ... nhằm bồi dưỡng, rèn luyện phẩm chất, nhân cách học sinh. Ðể những hành động đẹp được lan toả, Ðoàn trường tuyên dương những tấm gương có hành động đẹp, khích lệ tinh thần học sinh. Cụ thể, sẽ nêu gương dưới cờ và gửi thư khen của hiệu trưởng cho những em có hành động đẹp như nhặt được của rơi mang trả cho người mất, giúp bạn đến trường... Từ khi triển khai đến nay, đã xuất hiện nhiều tấm gương người tốt, việc tốt”.
Nỗ lực xây dựng trường học hạnh phúc góp phần tạo ra những tình bạn đẹp.
Ðiển hình như em Mai Hà Giang (lớp 12T6). Hà Giang chia sẻ: “Em có hai lần nhặt được của rơi, lần đầu em nhặt được ví tiền và lần sau là một chiếc điện thoại di động. Cả hai lần em đều liên hệ với Ðoàn trường để gửi trả lại. Sau đó nhận được thư khen của thầy hiệu trưởng, em thấy rất phấn khởi khi những việc làm của em được ghi nhận”.
Ðầu năm 2023, Ðoàn trường thành lập đội tuyên truyền, định hướng để học sinh giải quyết vấn đề tốt hơn, trang bị kỹ năng để các em giữ được tình bạn đẹp.
Em Trần Thanh Thảo (lớp 12X4) chia sẻ: “Ở độ tuổi này, em từng gặp áp lực trong học tập cũng như trong mối quan hệ bạn bè, những lúc đó em thường chia sẻ với Ðội tuyên truyền và nghe lời tư vấn của Tổ tư vấn tâm lý học đường. Qua đó, em tìm ra hướng giải quyết phù hợp”.
Từ khi trường triển khai xây dựng "trường học hạnh phúc", học sinh xem trường học như ngôi nhà thứ hai. Ðiều đó được thể hiện qua việc các em có ý thức trong bảo quản cơ sở vật chất, giữ gìn vệ sinh chung khi ở trường.
Thầy Huỳnh Thanh Sang cho biết: “Nếu trước đây trường phải thuê lao công làm vệ sinh thì hiện tại, công việc này được các lớp thay phiên nhau làm. Trên tinh thần tự nguyện, các lớp tích cực giữ gìn "ngôi nhà thứ hai" của mình được sạch sẽ”.
Em Bùi Hải An (lớp 12X1) chia sẻ: “Hằng tuần, mỗi lớp sẽ thay phiên làm vệ sinh trong khuôn viên trường như: quét sân, thu gom rác, tưới cây... Trên tinh thần tự nguyện, chúng em tích cực thực hiện những phần việc được giao”.
Trong phòng học, mỗi lớp đều xây dựng bảng “Quy tắc hạnh phúc” sinh động với những cụm từ như: trung thực, tôn trọng, yêu thương, chia sẻ, biết ơn... để áp dụng vào giao tiếp với nhau mỗi ngày.
Hằng tuần, trường sẽ tuyên dương những học sinh có hành động đẹp để lan toả việc làm ý nghĩa.
Em Tạ Minh Tâm (lớp 12X4) chia sẻ: “Mỗi ngày đến lớp em đều nhìn vào bảng "Quy tắc hạnh phúc" để giao tiếp với bạn bè. Có những điều em đã làm được, nhưng vẫn còn một số điều em phải cố gắng để hoàn thiện bản thân hơn. Ðối với em, sự sẻ chia và yêu thương là chất xúc tác giúp tình bạn thêm gắn kết”.
Ðể tô điểm thêm vẻ đẹp cho “ngôi nhà thứ hai”, mỗi lớp học đều có khoảng không gian thiên nhiên trang trí cây và hoa đẹp mắt.
Em Võ Khải Minh (lớp 12X5) chia sẻ: “Tích cực trang trí phòng học, mỗi tháng chúng em sẽ trích ra số tiền từ quỹ lớp để mua chậu hoa, cây xanh đặt trong lớp".
Ông Phạm Việt Hưng, Hiệu trưởng Trường THPT Ðầm Dơi, đánh giá: “Từ khi triển khai xây dựng văn hoá ứng xử hướng tới xây dựng “trường học hạnh phúc” đến nay, trường đã đạt được những kết quả tích cực. Tuy nhiên, xây dựng trường học hạnh phúc là cả quá trình lâu dài và đòi hỏi trách nhiệm từ tất cả các thành viên trong nhà trường, nên thời gian tới, nhà trường tiếp tục nỗ lực để ngày càng hoàn thiện”./.
Phương Thảo