ĐT: 0939.923988
Chủ nhật, 24-11-24 23:15:55
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Đề xuất mở rộng làn đường từ Trung Lương đến Mũi Cà Mau

Báo Cà Mau (CMO) Trong khuôn khổ chương trình Kỳ họp thứ 5 của Quốc hội, ngày 31/5, các đại biểu thuộc Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Cà Mau đã tham gia đóng góp nhiều ý kiến tại phiên thảo luận.

Đại biểu Nguyễn Duy Thanh, Uỷ viên Uỷ ban Tài chính - Ngân sách của Quốc hội, kiến nghị điều chỉnh, hoàn thiện chính sách xã hội hóa đầu tư, khai thác cảng hàng không, sân bay và tập trung đầu tư xây cảng hàng không, sân bay, làm bệ đỡ cho các hãng hàng không gia tăng quy mô, tăng cạnh tranh và tăng tốc phát triển.

Đại biểu Nguyễn Duy Thanh, Uỷ viên Uỷ ban Tài chính - Ngân sách của Quốc hội, Phó chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Cà Mau, phát biểu thảo luận. 

Ông Thanh thông tin, hiện nay Việt Nam có 22 cảng hàng không. Nhiều cảng bị quá tải vào dịp cao điểm gây ùn tắc, chậm chuyến. So với các quốc gia trên thế giới, Việt Nam đang là nước có mật độ sân bay thuộc vào loại thấp nhất, số lượng sân bay hạn chế như hiện nay là điều đáng quan ngại khi tốc độ tăng trưởng vận chuyển cao.

Kiến nghị cần tăng số lượng cảng hàng không, sân bay, theo ông Thanh thì nguồn lực đầu tư không nên dựa vào ngân sách, vào Trung ương nữa mà nên để địa phương muốn mở sân bay được tự quyết. Địa phương được quyền sử dụng ngân sách hợp pháp của địa phương để làm sân bay hoặc huy động tư nhân đầu tư.

Hiện nay, Bộ Giao thông vận tải đã xây dựng Đề án xã hội hóa đầu tư, quản lý khai thác cảng hàng không, sân bay. Theo phương án này thì Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) sẽ không còn độc quyền đầu tư, vận hành, khai thác cảng hàng không ở Việt Nam nữa.

Ông Thanh đánh giá, chủ trương xã hội hóa của Chính phủ và Bộ GTVT là chủ trương mang tính đột phá, rất đáng mừng. Tuy nhiên, nói về sân bay Cà Mau, ông Thanh cho rằng, nếu theo đúng cơ chế, chính sách xã hội hóa cảng hàng không, sân bay như dự thảo hiện nay thì Cà Mau dễ bị bỏ rơi.

“Vì ACV không còn trách nhiệm đầu tư mở rộng, nâng cấp cảng hàng không Cà Mau nữa. Kể cả ACV có trách nhiệm đầu tư sân bay Cà Mau thì tỉnh cũng phải đợi nhiều năm nữa, sau khi ACV xây xong cảng hàng không Long Thành. Còn nhà đầu tư mới thì vì chưa thấy hấp dẫn nên rất khó thu hút họ đầu tư. Dù từ nay đến 2050, tổng vốn đầu tư sân bay Cà Mau khoảng 4.700 tỷ đồng, chỉ tương đương với 20 km đường cao tốc Dầu Dây – Long Thành!”, ông Thanh nói.

Đại biểu Nguyễn Quốc Hận, Uỷ viên Uỷ ban Pháp luật của Quốc hội, Tỉnh uỷ viên, Phó Trưởng đoàn phụ trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Cà Mau, phát biểu.

Đại biểu Nguyễn Quốc Hận, Uỷ viên Uỷ ban Pháp luật của Quốc hội, Tỉnh uỷ viên, Phó Trưởng đoàn phụ trách Đoàn Đại biểu Quốc hội hội tỉnh Cà Mau, đề xuất Chính phủ xem xét có chính sách giảm thuế, phí, lãi suất phù hợp đối với doanh nghiệp và mở rộng thêm làn đường từ Trung Lương đến Mũi Cà Mau.

Ông Hận cho rằng sau thời gian dịch bệnh, kinh tế khó khăn, hầu hết người dân phải thắt chặt chi tiêu. Do đứt gãy nguồn cung ứng, người nuôi tôm không tiêu thụ được sản phẩm hoặc phải bán với giá rất rẻ, trong khi giá nguyên liệu đầu vào tăng cao nên sản phẩm bán ra không đủ bù đắp chi phí đầu vào dẫn đến nhiều hộ nuôi tôm đang lao đao, có nguy cơ vỡ nợ và nghèo hóa.

Tình hình kinh doanh ngành thủy sản đến nay vẫn không khá hơn, nhiều công ty đã kiệt sức phải đóng cửa, một số khác phải bán rẻ tài sản để tránh vỡ nợ hoặc co hẹp quy mô sản xuất, giảm nhân sự để cầm cự.

Nguyên nhân của thực trạng trên là do suy thoái kinh tế toàn cầu nhưng một phần cũng đến từ vấn đề nội tại như tắc nghẽn dòng vốn; mặt bằng lãi suất tăng nhanh từ tháng 7/2022, với lãi suất trung bình 12%/năm, thậm chí có nơi 14%/năm; việc tiếp cận nguồn vốn của doanh nghiệp gặp khó do các ngân hàng lo ngại rủi ro…

Qua đó, ông Hận đề xuất Chính phủ cần nghiên cứu, đề xuất với Quốc hội, hoặc xem xét có chính sách giảm thuế, phí, lãi suất phù hợp. Rà soát các bất cập để tiếp tục thực hiện gói tín dụng hỗ trợ lãi suất 2% thuộc chương trình phục hồi kinh tế-xã hội, góp phần tạo môi trường thuận lợi trong sản xuất, kinh doanh.

Đề cập đường cao tốc Bắc-Nam phía đông, ông Hận phản ánh, đoạn cao tốc từ TP Hồ Chí Minh đến Trung Lương từ khi bỏ thu phí đến nay mặt đường đang xuống cấp, trong khi đó lưu lượng xe lớn, dẫn đến tình trạng lộn xộn, ách tắt, gây mất an toàn giao thông.

Đoạn cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận thì khá hẹp, lại không có làn đường khẩn cấp. Cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ và Cần Thơ - Cà Mau thi công rất chậm, nhất là cao tốc Cần Thơ - Cà Mau do thiếu cát đắp nền.

Theo đó, ông Hận kiến nghị Chính phủ sớm trình Uỷ ban Thường vụ Quốc hội cho phép thu phí sử dụng đường cao tốc do nhà nước đầu tư, để khởi động lại việc thu phí đoạn TP Hồ Chí Minh - Trung Lương. Từ nguồn thu phí và nguồn ngân sách nhà nước đầu tư nâng cấp tuyến đường này; mở rộng thêm làn đường từ Trung Lương đến Mũi Cà Mau; có giải pháp về cát đắp nền tuyến cao tốc Cần Thơ - Cà Mau hoặc xây theo hướng cầu cao để các tuyến này hoàn thành đúng tiến độ.

Đại biểu Nguyễn Quốc Hận đồng thời nhắc lại kiến nghị của mình tại Kỳ họp thứ 3 Quốc hội khoá XV, đó là đầu tư nâng cấp mở rộng đường Hồ Chí Minh đoạn trùng với Quốc lộ 63 qua tỉnh Cà Mau, trước mắt nhanh chóng nâng cấp mở rộng đoạn qua nội ô TP Cà Mau./.

 

Mộng Thường

 

 

Đề nghị miễn thuế thu nhập doanh nghiệp 3 năm đầu cho doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ từ khi mới thành lập

Tiếp tục Chương trình Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khoá XV, sáng 22/11, tại Tổ số 16, các đại biểu Quốc hội tiến hành thảo luận về dự án Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp (sửa đổi), dự án Luật Thuế tiêu thụ đặt biệt (sửa đổi).

Tập hợp, phát huy vai trò đội ngũ trí thức khoa học và công nghệ

Đây là chủ đề của Hội thảo khoa học “Vai trò và giải pháp của Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật trong việc tập hợp, phát triển đội ngũ trí thức khoa học và công nghệ gắn với cong nghiệp hoá, hiện đại hoá, đóng góp vào sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương” do Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật phối hợp Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Cà Mau chủ trì tổ chức ngày 22/11.

Ban Kinh tế - Ngân sách thẩm tra các văn bản trình Kỳ họp thứ 17 HĐND tỉnh khoá X

Ngày 22/11, Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND tỉnh chủ trì, phối hợp với các Ban HĐND tỉnh tổ chức Hội nghị thẩm tra các văn bản trình Kỳ họp thứ 17 HĐND tỉnh khoá X.Ngày 22/11, Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND tỉnh chủ trì, phối hợp với các Ban HĐND tỉnh tổ chức Hội nghị thẩm tra các văn bản trình Kỳ họp thứ 17 HĐND tỉnh khoá X.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Sử tiếp công dân định kỳ tháng 11/2024

Sáng 22/11, thừa uỷ quyền Chủ tịch UBND, Phó chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Sử, tiếp công dân định kỳ tháng 11/2024.  

Logo tỉnh Cà Mau phải đảm bảo sự khác biệt và dễ nhận biết

Ngày 22/11 Trung tâm Xúc tiến Đầu tư và Hỗ trợ doanh nghiệp tỉnh (iPEC) phối hợp với Công ty TNHH Sáng tạo Bồ Công Anh tổ chức Hội nghị Báo cáo kết quả thực hiện nội dung “Xây dựng chiến lược thương hiệu và logo tỉnh Cà Mau” thuộc Dự án Xây dựng hình ảnh, thương hiệu tỉnh Cà Mau.

Cà Mau bắn pháo hoa mừng Đảng, mừng Xuân Ất Tỵ tại Quảng trường đường Trần Hưng Đạo

Chủ tịch UBND tỉnh vừa ký ban hành kế hoạch tổ chức các hoạt động mừng Đảng, mừng xuân Ất Tỵ năm 2025. Theo đó, tại thành phố Cà Mau, tổ chức chương trình nghệ thuật, bắn pháo hoa mừng Đảng, mừng xuân Ất Tỵ năm 2025 vào lúc 21 giờ ngày 28/1/2025 (nhằm ngày 29 tháng chạp năm Giáp Thìn), tại Quảng trường đường Trần Hưng Đạo, Phường 5.

Câu lạc bộ Nữ doanh nghiệp tỉnh đóng góp trên 11 tỷ đồng cho công tác an sinh xã hội

Chiều 21/11, tại trụ sở Hội LHPN tỉnh, Câu lạc bộ (CLB) Nữ Doanh nghiệp (DN) tỉnh Cà Mau tổ chức hội nghị tổng kết hoạt động năm 2024, triển khai nhiệm vụ năm 2025. Tham dự hội nghị có ông Nguyễn Minh Luân, Phó chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban vì sự tiến bộ phụ nữ tỉnh và đại diện Ban Thường vụ Hội LHPN tỉnh.

Bồi dưỡng kiến thức chuyển đổi số trong giáo dục nghề nghiệp

Các nhà giáo, giảng viên thuộc 3 trường: Cao đẳng nghề Việt Nam - Hàn Quốc Cà Mau, Cao đẳng cộng đồng và Cao đẳng Y tế Cà Mau được tập huấn, bồi dưỡng kiến thức về chuyển đổi số.

Kiến nghị dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam từ Lạng Sơn đến Mũi Cà Mau

Chiều 20/11/2024, tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 8, Quốc hội tiến hành thảo luận ở hội trường về chủ trương đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam.

Kiểm tra thực hiện quy chế dân chủ cơ sở tại Ban quản lý Dự án xây dựng công trình giao thông

Chiều nay (20/11), Ban chỉ đạo thực hiện Quy chế dân chủ do ông Lê Thanh Triều, Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Trưởng ban Dân vận Tỉnh uỷ, Chủ tịch Uỷ ban MTTQ Việt Nam tỉnh, Phó trưởng ban Thường trực Ban chỉ đạo tỉnh về thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở, làm trưởng đoàn có buổi làm việc, kiểm tra kết quả thực hiện quy chế dân chủ tại Ban Quản lý dự án xây dựng công trình giao thông.