ĐT: 0939.923988
Thứ ba, 17-9-24 02:08:10
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Đề xuất mở rộng làn đường từ Trung Lương đến Mũi Cà Mau

Báo Cà Mau (CMO) Trong khuôn khổ chương trình Kỳ họp thứ 5 của Quốc hội, ngày 31/5, các đại biểu thuộc Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Cà Mau đã tham gia đóng góp nhiều ý kiến tại phiên thảo luận.

Đại biểu Nguyễn Duy Thanh, Uỷ viên Uỷ ban Tài chính - Ngân sách của Quốc hội, kiến nghị điều chỉnh, hoàn thiện chính sách xã hội hóa đầu tư, khai thác cảng hàng không, sân bay và tập trung đầu tư xây cảng hàng không, sân bay, làm bệ đỡ cho các hãng hàng không gia tăng quy mô, tăng cạnh tranh và tăng tốc phát triển.

Đại biểu Nguyễn Duy Thanh, Uỷ viên Uỷ ban Tài chính - Ngân sách của Quốc hội, Phó chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Cà Mau, phát biểu thảo luận. 

Ông Thanh thông tin, hiện nay Việt Nam có 22 cảng hàng không. Nhiều cảng bị quá tải vào dịp cao điểm gây ùn tắc, chậm chuyến. So với các quốc gia trên thế giới, Việt Nam đang là nước có mật độ sân bay thuộc vào loại thấp nhất, số lượng sân bay hạn chế như hiện nay là điều đáng quan ngại khi tốc độ tăng trưởng vận chuyển cao.

Kiến nghị cần tăng số lượng cảng hàng không, sân bay, theo ông Thanh thì nguồn lực đầu tư không nên dựa vào ngân sách, vào Trung ương nữa mà nên để địa phương muốn mở sân bay được tự quyết. Địa phương được quyền sử dụng ngân sách hợp pháp của địa phương để làm sân bay hoặc huy động tư nhân đầu tư.

Hiện nay, Bộ Giao thông vận tải đã xây dựng Đề án xã hội hóa đầu tư, quản lý khai thác cảng hàng không, sân bay. Theo phương án này thì Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) sẽ không còn độc quyền đầu tư, vận hành, khai thác cảng hàng không ở Việt Nam nữa.

Ông Thanh đánh giá, chủ trương xã hội hóa của Chính phủ và Bộ GTVT là chủ trương mang tính đột phá, rất đáng mừng. Tuy nhiên, nói về sân bay Cà Mau, ông Thanh cho rằng, nếu theo đúng cơ chế, chính sách xã hội hóa cảng hàng không, sân bay như dự thảo hiện nay thì Cà Mau dễ bị bỏ rơi.

“Vì ACV không còn trách nhiệm đầu tư mở rộng, nâng cấp cảng hàng không Cà Mau nữa. Kể cả ACV có trách nhiệm đầu tư sân bay Cà Mau thì tỉnh cũng phải đợi nhiều năm nữa, sau khi ACV xây xong cảng hàng không Long Thành. Còn nhà đầu tư mới thì vì chưa thấy hấp dẫn nên rất khó thu hút họ đầu tư. Dù từ nay đến 2050, tổng vốn đầu tư sân bay Cà Mau khoảng 4.700 tỷ đồng, chỉ tương đương với 20 km đường cao tốc Dầu Dây – Long Thành!”, ông Thanh nói.

Đại biểu Nguyễn Quốc Hận, Uỷ viên Uỷ ban Pháp luật của Quốc hội, Tỉnh uỷ viên, Phó Trưởng đoàn phụ trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Cà Mau, phát biểu.

Đại biểu Nguyễn Quốc Hận, Uỷ viên Uỷ ban Pháp luật của Quốc hội, Tỉnh uỷ viên, Phó Trưởng đoàn phụ trách Đoàn Đại biểu Quốc hội hội tỉnh Cà Mau, đề xuất Chính phủ xem xét có chính sách giảm thuế, phí, lãi suất phù hợp đối với doanh nghiệp và mở rộng thêm làn đường từ Trung Lương đến Mũi Cà Mau.

Ông Hận cho rằng sau thời gian dịch bệnh, kinh tế khó khăn, hầu hết người dân phải thắt chặt chi tiêu. Do đứt gãy nguồn cung ứng, người nuôi tôm không tiêu thụ được sản phẩm hoặc phải bán với giá rất rẻ, trong khi giá nguyên liệu đầu vào tăng cao nên sản phẩm bán ra không đủ bù đắp chi phí đầu vào dẫn đến nhiều hộ nuôi tôm đang lao đao, có nguy cơ vỡ nợ và nghèo hóa.

Tình hình kinh doanh ngành thủy sản đến nay vẫn không khá hơn, nhiều công ty đã kiệt sức phải đóng cửa, một số khác phải bán rẻ tài sản để tránh vỡ nợ hoặc co hẹp quy mô sản xuất, giảm nhân sự để cầm cự.

Nguyên nhân của thực trạng trên là do suy thoái kinh tế toàn cầu nhưng một phần cũng đến từ vấn đề nội tại như tắc nghẽn dòng vốn; mặt bằng lãi suất tăng nhanh từ tháng 7/2022, với lãi suất trung bình 12%/năm, thậm chí có nơi 14%/năm; việc tiếp cận nguồn vốn của doanh nghiệp gặp khó do các ngân hàng lo ngại rủi ro…

Qua đó, ông Hận đề xuất Chính phủ cần nghiên cứu, đề xuất với Quốc hội, hoặc xem xét có chính sách giảm thuế, phí, lãi suất phù hợp. Rà soát các bất cập để tiếp tục thực hiện gói tín dụng hỗ trợ lãi suất 2% thuộc chương trình phục hồi kinh tế-xã hội, góp phần tạo môi trường thuận lợi trong sản xuất, kinh doanh.

Đề cập đường cao tốc Bắc-Nam phía đông, ông Hận phản ánh, đoạn cao tốc từ TP Hồ Chí Minh đến Trung Lương từ khi bỏ thu phí đến nay mặt đường đang xuống cấp, trong khi đó lưu lượng xe lớn, dẫn đến tình trạng lộn xộn, ách tắt, gây mất an toàn giao thông.

Đoạn cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận thì khá hẹp, lại không có làn đường khẩn cấp. Cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ và Cần Thơ - Cà Mau thi công rất chậm, nhất là cao tốc Cần Thơ - Cà Mau do thiếu cát đắp nền.

Theo đó, ông Hận kiến nghị Chính phủ sớm trình Uỷ ban Thường vụ Quốc hội cho phép thu phí sử dụng đường cao tốc do nhà nước đầu tư, để khởi động lại việc thu phí đoạn TP Hồ Chí Minh - Trung Lương. Từ nguồn thu phí và nguồn ngân sách nhà nước đầu tư nâng cấp tuyến đường này; mở rộng thêm làn đường từ Trung Lương đến Mũi Cà Mau; có giải pháp về cát đắp nền tuyến cao tốc Cần Thơ - Cà Mau hoặc xây theo hướng cầu cao để các tuyến này hoàn thành đúng tiến độ.

Đại biểu Nguyễn Quốc Hận đồng thời nhắc lại kiến nghị của mình tại Kỳ họp thứ 3 Quốc hội khoá XV, đó là đầu tư nâng cấp mở rộng đường Hồ Chí Minh đoạn trùng với Quốc lộ 63 qua tỉnh Cà Mau, trước mắt nhanh chóng nâng cấp mở rộng đoạn qua nội ô TP Cà Mau./.

 

Mộng Thường

 

 

Nhiều diện tích lúa hè thu sắp thu hoạch bị đổ ngã

Sau hơn 3 tháng xuống giống, hiện nay nhiều bà con nông dân bước vào thu hoạch rộ lúa hè thu. Tuy nhiên, do ảnh hưởng thời tiết mưa dông những ngày qua đã làm chậm tiến độ thu hoạch và nhiều diện tích lúa bị đổ ngã, gây thiệt hại cho nông dân.

Cà Mau phát động quyên góp ủng hộ đồng bào bị thiệt hại do bão, lũ

Chiều 13/9, Tỉnh uỷ, HĐND, UBND, Uỷ ban MTTQ Việt Nam tỉnh tổ chức Lễ phát động quyên góp ủng hộ đồng bào các tỉnh phía Bắc bị thiệt hại do bão, lũ.

Đồng chí Nguyễn Đức Hiển, Phó trưởng Ban Kinh tế Trung ương, giữ chức Phó bí thư Tỉnh uỷ Cà Mau

Chiều nay (12/9), Tỉnh uỷ Cà Mau tổ chức Lễ công bố và trao Quyết định của Ban Bí thư Trung ương Đảng, chỉ định đồng chí Nguyễn Đức Hiển, Phó trưởng Ban Kinh tế Trung ương, giữ chức Phó bí thư Tỉnh uỷ Cà Mau, nhiệm kỳ 2020-2025.

Hưởng ứng lời kêu gọi ủng hộ đồng bào khắc phục thiệt hại sau bão số 3

Hưởng ứng "Lời kêu gọi của Đoàn Chủ tịch Uỷ ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam về vận động ủng hộ đồng bào khắc phục thiệt hại do cơn bão số 3 (Yagi) gây ra".

Thủ tướng: Mỗi người làm việc bằng hai, chung tay ứng phó, khắc phục hậu quả bão lụt với trách nhiệm cao nhất

Chiều 11/9, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì cuộc họp của Thường trực Chính phủ về một số nội dung quan trọng.

Phó Thủ tướng Lê Thành Long kiểm tra tình hình hồ thủy điện Thác Bà

Sáng 11/9, Phó Thủ tướng Lê Thành Long đã đến thị sát tình hình hồ thủy điện Thác Bà (tỉnh Yên Bái) và kiểm tra công tác vận hành công trình này.

Phát động Tháng cao điểm chuyển đổi số

Hưởng ứng Ngày Chuyển đổi số quốc gia năm 2024 (ngày 10/10) với chủ đề “Phổ cập hạ tầng số và sáng tạo ứng dụng số để phát triển kinh tế số - Động lực mới cho tăng trưởng kinh tế và năng suất lao động”, Chủ tịch UBND tỉnh phát động Tháng cao điểm thực hiện chuyển đổi số trên địa bàn tỉnh.

Nâng cao nhận thức, kỹ năng số trong tình hình mới

Ngày 11/9, hơn 70 học viên là các phóng viên, nhà báo, biên tập viên của cơ quan báo chí truyền thông trên địa bàn tỉnh và cán bộ phụ trách truyền thông của Trang thông tin điện tử các sở, ban, ngành trong tỉnh, các trung tâm, phòng văn hoá - thông tin các huyện, TP Cà Mau tham dự lớp tập huấn bồi dưỡng nâng cao nhận thức về chuyển đổi số và bồi dưỡng kỹ năng số.

Tổng bí thư, Chủ tịch nước dự Lễ phát động ủng hộ đồng bào bị thiệt hại do bão số 3

Chiều 10/9, Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tổ chức Lễ phát động ủng hộ đồng bào bị thiệt hại do cơn bão số 3 gây ra. Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm dự Lễ phát động.

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn tiếp Chủ tịch Đảng nước Nga công bằng - những người yêu nước - vì sự thật

Sáng 10/9 (giờ địa phương), Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đã tiếp Chủ tịch Đảng nước Nga công bằng - những người yêu nước - vì sự thật Seigey Mironov. Tham dự cuộc tiếp có: Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định, Chủ tịch nhóm nghị sĩ hữu nghị Việt Nam – Liên bang Nga cùng các thành viên Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Việt Nam.