Thứ năm, 18-12-25 10:55:19
Cà Mau, 32°C/ 32°C - 33°C Icon thời tiết nắng
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Đền thờ Quốc Tổ​ ở đất Chín Rồng

Báo Cà Mau

Vậy là sau 2 năm, nguyện vọng và lòng mong mỏi thiết tha của người dân vùng châu thổ Cửu Long về xây dựng Đền thờ Vua Hùng đã trở thành hiện thực. Ý nghĩa càng to lớn hơn khi Đền thờ Quốc Tổ tại TP. Cần Thơ được khánh thành trước dịp lễ Giỗ Tổ Hùng Vương (mùng 10/3) năm nay. Nằm uy nghiêm giữa đồng bằng, công trình là di sản cho thế hệ mai sau tưởng nhớ và khắc ghi công ơn của các bậc tiền nhân đã có công dựng nước, giữ nước.

Sự kiện khánh thành Đền thờ Vua Hùng tại TP. Cần Thơ đã làm thỏa lòng mong ước của tất cả người dân đất Chín Rồng về việc có nơi tưởng nhớ, kính bái Quốc Tổ. Vì vậy, công trình quy mô và giàu tính nghệ thuật này là niềm tự hào, sự tiếp nối truyền thống quý báu “uống nước nhớ nguồn” ngàn đời của dân tộc Việt trên vùng đất phương Nam.

Công trình có tổng mức đầu tư gần 130 tỷ đồng, diện tích xây dựng hơn 3,9ha, gồm các hạng mục chính như: Đền thờ, nhà điều hành, nghi môn, nhà bia, sân đường… Điểm nhấn của công trình là đền thờ chính, với hình tượng trống đồng cách điệu 18 cánh cung điêu khắc hoa văn đại diện cho 18 đời Hùng Vương. Đền thờ chính có hình khối tròn xây trên nền vuông tượng trưng cho “trời tròn, đất vuông”. Bao quanh là 54 khối cột hình trụ kết thành vòng tròn tượng trưng cho cộng đồng 54 dân tộc Việt Nam.

Bên trong Đền thờ, hoa văn trống đồng Ngọc Lũ (thời kỳ văn hóa Đông Sơn) được trang trí trên các vách tường trong không gian trưng bày chính, trên cột trụ, vách gian thờ. Trung tâm của không gian thờ là ngai thờ Quốc Tổ Hùng Vương, hai bên là thờ Tổ Phụ Lạc Long Quân và Tổ Mẫu Âu Cơ.

Dự lễ khánh thành Đền thờ, Chủ tịch nước - Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, Đền thờ các Vua Hùng tại vùng đất phương Nam đã kết nối linh thiêng với Đền Hùng đất Bắc như mạch máu nguồn Nam - Bắc một nhà. Chúng ta xây dựng đền thờ Vua Hùng tại nơi đây không chỉ là tôn vinh Quốc Tổ, nhắc nhở đạo lý “uống nước nhớ nguồn” mà còn khẳng định nền độc lập tự cường, tự chủ toàn diện của dân tộc ta.

Giữa lòng đồng bằng, Đền thờ Quốc Tổ là hiện diện của sự tôn kính, tấm lòng của người và đất Cửu Long luôn hướng về tổ tiên và nguồn cội dân tộc. Sâu xa hơn còn là sự nhắc nhở, kết nối, củng cố tình đoàn kết, thương yêu, đùm bọc lẫn nhau của cộng đồng dân tộc Việt Nam - những người cùng chung một cội nguồn. Dưới đây là những hình ảnh về ngôi Đền và lễ khánh thành Đền thờ Quốc Tổ.

Hữu Thọ (thực hiện)

Chủ tịch nước - Nguyễn Xuân Phúc dẫn đầu đoàn lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước dâng hương thành kính tưởng nhớ, tri ân công đức các Vua Hùng tại lễ khánh thành Đền thờ. Ảnh: thoidai.com.vn

Bên trong đền chính là ngai thờ Quốc Tổ Hùng Vương, Tổ Phụ Lạc Long Quân và Tổ Mẫu Âu Cơ.

Hoa văn Đền thờ chính lấy ý tưởng từ họa tiết trên trống đồng Đông Sơn.

54 cột trụ bao quanh Đền thờ chính tượng trưng cho 54 dân tộc anh em Việt Nam.

Người dân các tỉnh, thành Đồng bằng sông Cửu Long hướng về Đền thờ Vua Hùng để cúng bái, thưởng lãm công trình.

Điểm đến giàu tiềm năng du lịch văn hoá - tín ngưỡng

Toạ lạc tại xã Hưng Hội, chùa Soryaram (chùa Giữa) đã tồn tại gần một thế kỷ và vẫn gìn giữ nguyên vẹn vẻ đẹp kiến trúc cổ truyền, lộng lẫy. Không chỉ là nơi sinh hoạt tôn giáo của đồng bào Khmer, chùa còn là không gian văn hoá đặc sắc, hội tụ nhiều giá trị truyền thống, tạo tiềm năng lớn để phát triển du lịch văn hoá - tín ngưỡng.

Tục thờ Môn thần của người Hoa

Trong tín ngưỡng dân gian của cộng đồng người Hoa tại Cà Mau, tục thờ Môn thần là nét văn hoá đặc sắc, gắn liền với quan niệm về sự an cư, bảo hộ và trấn áp tà khí.

Sắc màu văn hoá Khmer qua Lễ Cầu an

Hằng năm, sau Tết Chôl Chnăm Thmây, đồng bào Khmer tại các phum - sóc trên địa bàn tỉnh Cà Mau lại hân hoan tổ chức Lễ Cầu an (Panh Kom San Srok), một trong những nghi lễ truyền thống quan trọng nhất.

Bồi dưỡng kiến thức văn hoá DTTS cho đội ngũ nhân lực trẻ

Sáng 7/12, Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch phối hợp Trường Đại học Bạc Liêu tổ chức hoạt động tham quan thực tế và giao lưu kỹ thuật trình diễn nghệ thuật Khmer tại chùa Xiêm Cán (phường Bạc Liêu).

Đánh thức tiềm năng du lịch từ bánh dân gian người Hoa

So với các dân tộc anh em khác, cộng đồng người Hoa tại Cà Mau sở hữu nhiều nghề truyền thống mang đậm bản sắc văn hóa, trong đó, nghề làm các loại bánh dân gian có nguồn gốc từ Trung Quốc. Những loại bánh này không chỉ mang hương vị đặc trưng mà còn hàm chứa nhân sinh quan sâu sắc, thể hiện ước vọng về trường thọ, phúc - lộc - an khang.

Sắp xếp, tinh gọn các tổ chức văn học nghệ thuật các dân tộc thiểu số

Sáng 6/12, tại tỉnh Cà Mau, Hội Văn học nghệ thuật (VHNT) các dân tộc thiểu số (DTTS) Việt Nam tổ chức Hội thảo sắp xếp, tinh gọn, hợp nhất các tổ chức VHNT các DTTS, thống nhất trong đa dạng.

Quảng bá quê hương tươi đẹp

Nhiếp ảnh gia Nguyễn Ðông Xuân (nghệ danh Nguyễn Xuân) đến với nhiếp ảnh từ năm 1984, thời kỳ còn sử dụng máy ảnh chụp phim đen trắng. Từ năm 1987-1990, anh là bộ đội tình nguyện làm nghĩa vụ quốc tế, phóng viên chiến trường (chuyên đề tài liệu, tư liệu) ở nước bạn Campuchia, Sư đoàn 330 thuộc Mặt trận 979, Quân khu 9.

Lan toả văn hoá Khmer trong học đường

Giữa trung tâm xã Đá Bạc, nơi có hơn 700 hộ đồng bào Khmer sinh sống, Trường Phổ thông dân tộc nội trú - THCS Danh Thị Tươi trở thành điểm sáng trong hành trình gìn giữ và lan toả giá trị văn hoá truyền thống. Là trường nội trú THCS duy nhất của tỉnh Cà Mau dành cho học sinh Khmer, nơi đây không chỉ truyền đạt tri thức mà còn nuôi dưỡng bản sắc dân tộc, để văn hoá Khmer được tiếp nối bằng sự trân trọng và tự hào.

Chùa Pôthi Thlâng: Điểm tựa tín ngưỡng, an sinh

Được xây dựng từ năm 1889, chùa Pôthi Thlâng (còn gọi là chùa Tập Rèn, toạ lạc tại xã Thới An Hội, TP Cần Thơ) là một trong những cơ sở Phật giáo cổ kính gắn liền với lịch sử vùng đất Kế Sách, tỉnh Sóc Trăng (cũ).

Sla Tho - Nét thiêng trong văn hoá Khmer

Trong các dịp lễ hội, cưới hỏi hay nghi thức tôn giáo của đồng bào Khmer Nam Bộ thường có những tháp hoa rực rỡ được tạo tác tỉ mỉ từ thân cây chuối và hoa, đặt trang trọng nơi bàn thờ. Đó chính là Sla Tho - vật phẩm cúng dường quan trọng bậc nhất, được xem là "linh hồn" trong đời sống tâm linh của người Khmer.