ĐT: 0939.923988
Thứ sáu, 20-9-24 17:33:46
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Ðẹp lắm tấm lòng tuổi trẻ!

Báo Cà Mau (CMO) “Ðâu cần thanh niên có, việc gì khó có thanh niên”, đó không còn là khẩu hiệu mà biến thành hành động thiết thực để cùng chung tay đẩy lùi dịch Covid-19. Và những hành động ấy đã tạo động lực để mỗi người dân ý thức hơn, tạo nên sức mạnh to lớn, niềm tin về một ngày đất nước sẽ chiến thắng dịch bệnh.

Xúc động những bức “tâm thư”

Những ngày qua, Ban Thường vụ Huyện đoàn Trần Văn Thời liên tiếp nhận được những lá đơn tình nguyện tham gia phòng chống dịch Covid-19 từ đoàn viên, thanh niên, đặc biệt là của các học sinh THPT.

Ðơn cử như lá đơn viết tay nắn nót từng dòng chữ của một học sinh Trường THPT Trần Văn Thời (ngụ xã Lợi An, huyện Trần Văn Thời) vừa gửi sáng 15/7. Em viết đơn xin tình nguyện tham gia vào đội hình phòng chống dịch Covid-19, với mong muốn góp chút sức trẻ và cam kết sẽ tuân thủ sự phân công, điều động, thực hiện nghiêm quy định phòng chống dịch bệnh của Bộ Y tế.

Bí thư Huyện đoàn Trần Văn Thời Nguyễn Chí Tâm chia sẻ: “Chúng tôi cảm ơn tinh thần tình nguyện, tiên phong của các bạn! Trước tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, chưa có dấu hiệu “hạ nhiệt”, Huyện đoàn sẽ thành lập đội hình tình nguyện từ nguồn các tình nguyện viên này, tối thiểu 30 bạn để tăng cường lực lượng cho 8 chốt kiểm soát dịch bệnh đóng trên địa bàn huyện. Ðội hình này sẽ là nguồn lực ứng trực 24/24 cho các khu cách ly, khu vực phong toả... để hỗ trợ các lực lượng làm nhiệm vụ, cũng như người dân trong mọi tình huống có thể xảy ra”.

Mới đây, trên trang Fanpage của Tuổi trẻ Cà Mau chia sẻ lá thư về câu chuyện 3 anh em dành tiền ăn ủng hộ Quỹ vắc-xin phòng, chống Covid-19. Nội dung thư viết: “Cháu là Ðỗ Thái Quyên, lớp 4A1, Trường Tiểu học 2, xã Viên An Ðông, huyện Ngọc Hiển. Mỗi ngày cha mẹ cháu cho 6.000 đồng, cháu nói với các em mình (là Ðỗ Duy Khang, lớp 3A1 và Ðỗ Hoàng Bách, lớp 1A1 - cùng là học sinh Trường Tiểu học 2, xã Viên An Ðông - PV) một ngày sẽ ăn 4.000 đồng, còn lại 2.000 đồng bỏ vào heo đất. Sau 1 tháng dành dụm, cháu đập heo được 180.000 đồng đóng góp cho Quỹ vắc-xin phòng chống dịch Covid-19. Cháu kêu gọi các bạn học sinh cùng nhau đóng góp vào quỹ”. Lá thư tay này đã được gửi đến Thường trực Uỷ ban MTTQ Việt Nam huyện Ngọc Hiển.

Bức “tâm thư” viết tay dễ thương của em Ðỗ Thái Quyên.

Phó bí thư Tỉnh đoàn Cà Mau Nguyễn Hồng Thắm bày tỏ: “Mặc dù các em thiếu nhi còn non nớt trong suy nghĩ và thư viết chưa được chuẩn câu từ, song, hành động rất đáng trân quý. Không thể cân, đo, đong, đếm bằng số tiền mà đó là tình cảm, tấm lòng của các em. Tuổi nhỏ làm việc nhỏ nhưng ý nghĩa lớn”.

“Áo xanh” tình nguyện chống dịch

Dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, nguy cơ lây lan trong cộng đồng rất cao. Do đó, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn Cà Mau chỉ đạo các cấp bộ Ðoàn trong tỉnh thành lập các đội hình thanh niên tham gia phòng, chống dịch bệnh tại địa phương, đơn vị. Với tinh thần “chống dịch như chống giặc” mạnh mẽ hơn, quyết liệt hơn, thần tốc hơn, Ðoàn Thanh niên các cấp toàn tỉnh thành lập 164 đội hình thanh niên, với hơn 1.400 đoàn viên, thanh niên tham gia theo hướng “4 tại chỗ” và “3 sẵn sàng”.

Bí thư Huyện đoàn Năm Căn Phan Thị Trang Phượng cho biết: “Hiện các xã, thị trấn đều thành lập đội phản ứng nhanh khi có dịch bệnh xảy ra. “Áo xanh” luôn là lực lượng nòng cốt trong công tác tuyên truyền (đi từng ngõ, gõ từng nhà). Ngoài ra, còn vận động kinh phí làm tấm chắn giọt bắn; thành lập các đội hình hỗ trợ mua nhu yếu phẩm cho những hộ bị cách ly, đặc biệt là hỗ trợ mua bán tôm khi ngay con nước (những hộ bị cách ly khi tới nước xổ vuông không bán tôm được thì đội hình này sẽ hỗ trợ bán giúp - PV). Ðồng thời, phối hợp với phụ nữ huyện làm nhu yếu phẩm để hỗ trợ bà con khó khăn nằm trong khu vực cách ly. Bên cạnh đó, tham gia đội hình chốt kiểm dịch tại cầu Ðầm Cùng (24/24).

Tại TP Cà Mau, đội thanh niên tham gia hỗ trợ các chốt: Quản lộ  Phụng Hiệp (xã Tân Thành), Quốc lộ 1 (xã Tắc Vân) và 4 chốt ở các xã: Tắc Vân, Hoà Tân, Ðịnh Bình.

Phó bí thư Thành đoàn Cà Mau Phan Bảo Dương cho biết: “Các chốt trực 24/24 rất hiệu quả. Ngoài nhiệm vụ chính tham gia trực chốt, đội hình còn tham gia tuyên truyền nâng cao nhận thức, trách nhiệm của người dân như: thực hiện nghiêm "5K", khai báo y tế...”.

Chị Nguyễn Hồng Thắm thông tin, từ đầu tháng 5, để hạn chế dịch bệnh có thể lây lan từ những địa phương khác, tuổi trẻ toàn tỉnh đã tham gia hỗ trợ tại 62 chốt kiểm soát dịch trên địa bàn tỉnh, với gần 147 thanh niên tình nguyện tham gia. Trong đó, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn thành lập đội hình thanh niên tình nguyện hỗ trợ tại 4 chốt kiểm soát cấp tỉnh với 36 thành viên, các đội hình còn lại tham gia các chốt do UBND các huyện thành lập.

“Trực chốt trong những ngày qua với cường độ cao, nhiều phương tiện và người dân di chuyển về tỉnh, nên ăn vội, ngủ trễ nhưng các tình nguyện viên vẫn rất trách nhiệm, vì được góp sức ngăn chặn, kiểm soát tốt, chung sức chiến đấu với Covid-19, để cuộc sống mau chóng trở lại yên bình”, chị Thắm chia sẻ.

Phó chủ tịch UBND xã Biển Bạch, huyện Thới Bình Ðỗ Vũ Lực ghi nhận: “Chốt kiểm soát trên địa bàn xã có vị trí xa nhất ở Cà Mau, giáp ranh với tỉnh Kiên Giang, đặt trên trục đường Xuyên Á nên vất vả không thể kể hết, nhưng anh em, nhất là lực lượng trẻ luôn nêu cao tinh thần xung kích, vững tâm hoàn thành tốt nhiệm vụ”.

Hiện nay, trang Fanpage “Tuổi trẻ Cà Mau” và của các huyện, Thành đoàn tràn ngập những thông tin đẹp, những câu chuyện hay về màu áo xanh tình nguyện ở tuyến đầu chống dịch cũng như ở hậu phương.

Các trang thường xuyên cập nhật, chia sẻ, đăng tải kịp thời, chính xác các thông tin về diễn biến dịch bệnh và các văn bản chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh, các cơ quan chức năng; các mô hình hay trong phòng chống Covid-19 nhằm tuyên truyền đến đoàn viên, thanh niên và người dân nâng cao sức khoẻ cho mình và cộng đồng.

“Chung tay trao yêu thương, đẩy lùi Covid-19 còn có những câu chuyện đẹp của màu áo xanh thông qua các chương trình, mô hình sáng tạo như: “Nông sản sạch 0 đồng”, “Bếp ăn 0 đồng”, “Shipper miễn phí”... gửi đến các hộ nghèo, hoàn cảnh khó khăn và những gia đình trong khu cách ly.

Cán bộ Tỉnh đoàn Cà Mau soạn quà gửi tặng các hộ dân trong 2 khu vực phong toả tại huyện Thới Bình và TP Cà Mau, từ chương trình “San sẻ yêu thương - Chung tay vượt qua đại dịch”.

Ðặc biệt là những chuyến xe đầy ắp nghĩa tình thẳng tiến TP Hồ Chí Minh - nơi đang là tâm dịch của cả nước. Tất cả đang được lan toả, chia sẻ, để minh chứng rằng, trong cuộc chiến chống đại dịch Covid-19, không ai bị bỏ lại và cũng không ai đứng ngoài cuộc.

"Tin rằng tuổi trẻ tư thế sẵn sàng gác lại mọi thứ sẽ luôn là những “chiến binh” tình nguyện lên đường tham gia chống dịch”, chị Nguyễn Hồng Thắm bày tỏ./.

 

Băng Thanh

 

Cập nhật các vấn đề thiết yếu trong bệnh lý tim mạch và siêu âm

Chiều 14/9, Phòng khám Đa khoa Thành Lợi phối hợp với Viện Tim mạch TP Hồ Chí Minh tổ chức hội thảo cập nhật các vấn đề thiết yếu trong bệnh lý tim mạch và siêu âm.

Dinh dưỡng hợp lý để phát triển bền vững

Dinh dưỡng có vai trò rất quan trọng đối với sự phát triển thể lực, tầm vóc, trí tuệ của mỗi con người, đặc biệt là trẻ em.

Ðiểm sáng công tác dân số - kế hoạch hoá gia đình

Với sự quan tâm của các cấp uỷ, chính quyền, thời gian qua, Phòng khám Ða khoa khu vực xã Khánh Bình Tây, huyện Trần Văn Thời, tuyên truyền, vận động người dân thực hiện tốt công tác dân số - kế hoạch hoá gia đình (DS-KHHGÐ), tạo chuyển biến tích cực, nâng cao chất lượng dân số ở địa phương.

Kiểm tra các cơ sở kinh doanh, sản xuất bánh trung thu tại TP Cà Mau

Sáng nay (5/9), theo kế hoạch đã đề ra, Đoàn kiểm tra liên ngành về an toàn vệ sinh thực phẩm trong dịp Tết Trung thu năm 2024 có buổi kiểm tra các cơ sở sản xuất, kinh doanh bánh trung thu trên toàn địa bàn TP Cà Mau.

Nhóm đối tượng dễ mắc bệnh tim mạch

Theo số liệu thống kê của Bộ Y tế, số người tử vong do tim mạch hơn cả tử vong do ung thư, COPD và đái tháo đường cộng lại. Tại Việt Nam, mỗi năm có khoảng 200.000 người tử vong vì bệnh tim mạch, chiếm 33% ca tử vong và xu hướng ngày càng trẻ hoá.

Chọn lựa và bảo quản thực phẩm đúng cách

Thực phẩm luôn được xem là một trong những thứ thiết yếu đối với đời sống hằng ngày của mọi gia đình. Khi mức sống người dân ngày càng được nâng cao thì nhu cầu về thực phẩm sạch, nhất là đối với những loại thực phẩm tươi sống càng cấp thiết hơn. Tuy nhiên, cách chọn lựa và bảo quản thực phẩm như thế nào vừa để đảm bảo chất lượng dinh dưỡng, vừa an toàn vệ sinh trong quá trình chế biến và sử dụng, đòi hỏi người tiêu dùng cần có những kỹ năng cơ bản.   

Thành lập đoàn kiểm tra liên ngành về an toàn thực phẩm dịp Tết trung thu 2024

Để đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng, phòng ngừa ngộ độc thực phẩm, bảo vệ sức khoẻ cho mọi người, Ban chỉ đạo liên ngành về vệ sinh an toàn thực phẩm tỉnh Cà Mau đã xây dựng kế hoạch triển khai công tác đảm bảo an toàn thực phẩm trong dịp Tết trung thu 2024. Nội dung chính của kế hoạch gồm công tác tuyên truyền và công tác kiểm tra.

Bệnh ung thư và gánh nặng tài chính

Ung thư không những là nỗi ám ảnh từ sự đau đớn về thể xác, tinh thần, tuổi thọ của người bệnh mà còn là gánh nặng chi phí điều trị cho gia đình bệnh nhân. Bởi thực tế cho thấy, có rất nhiều loại thuốc đặc trị ung thư không nằm trong danh mục được thanh toán theo chế độ của bảo hiểm y tế hiện nay.

Không để lây lan dịch bệnh trong trường học

Hiện nay, tình hình dịch bệnh truyền nhiễm đang diễn biến phức tạp, đặc biệt là các bệnh lây qua đường hô hấp, đường tiêu hoá và các bệnh dù có vắc xin phòng bệnh ở trẻ nhưng có thể quay trở lại. Ðể chủ động kiểm soát các loại dịch bệnh truyền nhiễm có thể lây lan trong trường học và bảo vệ sức khoẻ học sinh, trước khi bước vào năm học mới, Sở Y tế phối hợp với Sở Giáo dục và Ðào tạo tỉnh Cà Mau triển khai quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch.

Nơi ánh đèn không bao giờ tắt

Đó là Khoa Cấp cứu, Bệnh viện Ða khoa tỉnh, nơi các y, bác sĩ, thiết bị y tế luôn trong trạng thái sẵn sàng, tất cả vì cuộc đua giành lấy sự sống cho bệnh nhân từ tay tử thần.