ĐT: 0939.923988
Thứ hai, 21-10-24 12:38:32
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Ðẹp sao hè tình nguyện

Báo Cà Mau Đến hẹn lại lên, hè đến, bỏ lại sau lưng kỳ thi căng thẳng, những sinh viên tình nguyện của Phân hiệu Trường Đại học Bình Dương tại Cà Mau tạm biệt ghế nhà trường, khoác lên mình màu áo xanh tình nguyện, hăm hở đến vùng đất mới để cống hiến sức trẻ, góp một phần sức mình dựng xây quê hương, đất nước.

Đến hẹn lại lên, hè đến, bỏ lại sau lưng kỳ thi căng thẳng, những sinh viên tình nguyện của Phân hiệu Trường Đại học Bình Dương tại Cà Mau tạm biệt ghế nhà trường, khoác lên mình màu áo xanh tình nguyện, hăm hở đến vùng đất mới để cống hiến sức trẻ, góp một phần sức mình dựng xây quê hương, đất nước.

Mùa hè xanh năm 2015 đã khẳng định được tinh thần xung kích của đoàn viên, thanh niên Phân hiệu khi có đến 216 chiến sĩ tình nguyện tham gia chiến dịch. Với phương châm “cùng ăn, cùng ở, cùng làm” với người dân địa phương, 216 chiến sĩ đã trải qua 10 ngày tham gia chiến dịch với những trải nghiệm đáng quý.

Các “chiến sĩ tình nguyện” trao tặng bồn chứa nước sạch cho gia đình Mẹ Việt Nam anh hùng tại xã Quách Phẩm, huyện Đầm Dơi.

Trong chiến dịch tình nguyện hè năm 2015, lực lượng tình nguyện của Phân hiệu được phân bổ trên địa bàn 2 huyện: Ðầm Dơi và Phú Tân. Các "chiến sĩ tình nguyện" đã thực hiện những công trình, phần việc đáng khích lệ: tham gia tuyên truyền vệ sinh an toàn thực phẩm; phòng tránh các bệnh thường gặp, vận động bà con Nhân dân trồng hàng rào cây xanh và những tiêu chí hướng đến đạt chuẩn nông thôn mới; phối hợp cùng lực lượng đối ứng tại địa phương ban dằm các tuyến lộ đất đen, sửa chữa các tuyến lộ bê-tông hư hỏng, phát quang tạo sự thông thoáng các tuyến lộ nông thôn; hỗ trợ người dân xây dựng các cột cờ kiểu mẫu… Cũng trong chiến dịch hè tình nguyện này, Ðoàn Phân hiệu đã trao tặng 2 đơn vị có "chiến sĩ tình nguyện" tham gia chiến dịch 2.500 quyển tập, 6 bồn chứa nước sạch, hỗ trợ kinh phí công trình thắp sáng đường quê…, tổng kinh phí trên 30 triệu đồng.

Mùa hè xanh là những trải nghiệm đáng quý đối với những "chiến sĩ tình nguyện". Các bạn luôn nhận được sự quan tâm, yêu thương từ phía những hộ gia đình nuôi quân và cả bà con xung quanh. Những bữa cơm cá kho, rau luộc cùng chia sẻ với gia đình; những trái dừa, bó rau được bà con tặng thật sự là những nguồn động viên to lớn cho những sinh viên xa nhà quên đi mệt mỏi, quên đi những vụng về của những lần đầu cầm dao, cầm cuốc. Chỉ trong thời gian ngắn ngủi 10 ngày, tình “quân - dân” yêu thương, gắn bó, những sinh viên đến từ các vùng lân cận có dịp hiểu thêm về người dân Cà Mau, những con người hiền lành, hiếu khách, những người nông dân chân chất thật thà. Các gia đình nuôi quân không giàu tiền bạc nhưng giàu tấm lòng yêu thương, quan tâm, chăm sóc, xem các chiến sĩ tình nguyện là những đứa con trong gia đình.

Sinh viên Nguyễn Ngọc Thảo, "chiến sĩ tình nguyện" của Phân hiệu, chia sẻ: “Mùa hè xanh là một sự trải nghiệm đáng quý trong cuộc đời sinh viên của chúng em. Có những bạn chưa từng biết nấu ăn, giặt giũ nay đã trưởng thành, biết tự chăm sóc bản thân, biết quan tâm đồng đội, biết quý trọng sự quan tâm của gia đình… Từ những người xa lạ chưa từng biết nhau, chúng em sống gắn bó, chan hoà. Những buổi tối tâm sự với nhau về những điều mới lạ vừa học được, cùng nhau hát hò; hay những ngày cùng nhau đi phát quang cỏ dại, đi tuyên truyền về nông thôn mới, những lần dán giúp nhau miếng băng cá nhân, đưa cho nhau viên thuốc đau đầu… kéo gần chúng em lại với nhau. Ðây mãi là những ký ức thật đẹp không thể quên trong cuộc đời”.

Các “chiến sĩ tình nguyện” làm lộ đất đen tại xã Quách Phẩm, huyện Đầm Dơi.

Phó Bí thư Huyện đoàn Ðầm Dơi Nguyễn Hải Âu cảm kích: "Sau 10 ngày cùng ăn, cùng ở, cùng làm, hơn 100 chiến sĩ tình nguyện của Phân hiệu Trường Ðại học Bình Dương tại Cà Mau đã để lại ấn tượng tốt đẹp trong lòng người dân địa phương. Trong suốt quá trình tham gia chiến dịch, các bạn rất nhiệt tình phối hợp cùng lực lượng đối ứng tại địa phương thực hiện các công trình, phần việc có ý nghĩa cho địa phương".

Ngày xuất quân, tất cả các chiến sĩ tràn ngập trong khí thế của sự hào hứng, quyết tâm, mang theo hành trang là sự nhiệt tình và tri thức của tuổi trẻ, ngày trở về là hành trang đáng quý về thực tiễn cuộc sống. Chiến dịch tình nguyện hè giúp các em trưởng thành hơn, sống có ích hơn, thấu hiểu được những nỗi vất vả, nhọc nhằn của người dân lao động, biết được rằng quê ta còn lắm khó khăn. Ðể từ đó tạo cho các em thêm động lực, niềm tin để học tập, rèn luyện, đóng góp sức trẻ cho công cuộc xây dựng quê hương, đất nước./.

Bài và ảnh: An Huỳnh

Không cấp thiết, nhưng làm được thì tốt

Những ý kiến khác nhau về đề xuất miễn học phí cho con giáo viên từ bậc mầm non đến đại học trong dự thảo Luật Nhà giáo sắp được đệ trình Quốc hội, chưa bàn chuyện nên hay không, nhưng rõ ràng đã nêu bật lên 3 tín hiệu tích cực.

Chắp cánh tài năng học đường

Với mục tiêu hướng đến sự phát triển toàn diện đức - trí - thể - mỹ, các câu lạc bộ (CLB) ở trường THPT thực sự là chiếc cầu nối đánh thức, phát huy những tiềm năng năng khiếu của học sinh khi còn ngồi trên ghế nhà trường.

Ðồng hành cùng học sinh nghèo

Chương trình Học bổng Hoà bình - The Corea Peace3000 (Chương trình) là chương trình hỗ trợ học bổng cho học sinh, sinh viên trên địa bàn tỉnh Cà Mau. Từ chương trình này, Tổ chức The Corea Peace3000 (Hàn Quốc) thực hiện nhiều hoạt động hỗ trợ học sinh nghèo, từ việc cung cấp học bổng cho đến các chương trình đào tạo và phát triển kỹ năng để nâng cao nhận thức và kêu gọi sự hỗ trợ từ cộng đồng.

”Người mẹ hiền” ở Trường Mầm non Thạnh Phú

“Hằng ngày, nhìn những gương mặt ngây thơ với ánh mắt trong veo của các cháu mà nghe lòng mình ấm áp lạ thường. Dù trong cuộc sống có bao nhiêu lo âu, muộn phiền nhưng khi bước chân vào lớp là niềm vui lại ùa về", đó là lời tâm tình của cô giáo đã 56 tuổi đời, 38 tuổi nghề, chỉ vài ngày nữa cô sẽ từ giã mái trường thân yêu theo chế độ hưu trí.

Nét đẹp nơi cổng trường

Nhằm giảm thiểu tình trạng ùn tắc giao thông trước cổng trường, tạo nét đẹp hoá khi tham gia giao thông, các trường học trên địa bàn huyện Phú Tân đồng loạt thực hiện hiệu quả nhiều quy định của ngành.

Chạy đà ôn thi tốt nghiệp THPT

Mặc dù mới bắt đầu năm học 2024-2025 nhưng các trường THPT trên địa bàn tỉnh đã có những bước chạy đà với việc xây dựng kế hoạch học tập và ôn luyện ngay những tuần học đầu tiên, nhằm tạo thế chủ động cho học sinh (HS). Bởi, kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 là năm đầu tiên tổ chức thi theo Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 với nhiều điểm mới.

Kiểm tra các trường học trên địa bàn TP Cà Mau

Sáng nay (1/10), đoàn kiểm tra của Phòng Giáo dục – Đào tạo TP Cà Mau kiểm tra các công trình phần việc trọng tâm năm học 2024-2025 một số điểm trường trên địa bàn TP Cà Mau.

Tuyên dương học sinh trả lại của rơi

Ngày 24/9, UBND huyện U Minh tổ chức buổi trao giấy khen cho học sinh có hành động đẹp nhặt được của rơi trả lại cho người đánh mất, tại Trường THCS Nguyễn Thái Bình, thị trấn U Minh.

An toàn sức khoẻ cho trẻ đến trường

Bệnh tay chân miệng (TCM) là bệnh truyền nhiễm nguy hiểm, chưa có vắc-xin phòng ngừa và đối tượng mắc bệnh chủ yếu trẻ em trong độ tuổi đến trường. Ðể bảo vệ an toàn sức khoẻ cho trẻ đến trường trong năm học mới, các trường mầm non trên địa bàn huyện Cái Nước chủ động triển khai các biện pháp phòng bệnh TCM.

50 học sinh, sinh viên tại Cà Mau nhận học bổng The Corea Peace3000

Sáng 22/9, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị phối hợp với đại diện Tổ chức The Corea Peace3000 tại Cà Mau tổ chức triển khai “Chương trình học bổng - The Corea Peace3000”.