ĐT: 0939.923988
Thứ ba, 24-9-24 09:16:52
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Đi đầu xây dựng nông thôn mới

Báo Cà Mau (CMO) Qua 10 năm xây dựng, đến nay, 7/7 xã vùng ven của TP Cà Mau đã đạt chuẩn NTM, diện mạo nông thôn thay đổi vượt bậc, nhất là kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội; đời sống người dân được nâng lên. Hiện nay thành phố đang tiếp tục chỉ đạo các xã duy trì và nâng chất các tiêu chí NTM, tập trung xây dựng xã Tắc Vân, Lý Văn Lâm đạt chuẩn NTM nâng cao và hoàn thiện các thủ tục đề nghị tỉnh thẩm định TP Cà Mau hoàn thành nhiệm vụ xây dựng NTM trong năm 2020.

Phó chủ tịch UBND, Phó trưởng Ban Chỉ đạo xây dựng NTM và Phát triển kinh tế tập thể TP Cà Mau Lý Khánh Ly phấn khởi chia sẻ: "Khi bắt tay vào xây dựng NTM năm 2010, các xã vùng ven thành phố chỉ đạt bình quân 8,1 tiêu chí/xã, có xã chỉ đạt 5 tiêu chí. Nhưng với sự quyết tâm của Đảng bộ, chính quyền, phong trào xây dựng NTM diễn ra sôi nổi, rộng khắp tại các xã trên địa bàn, từ đó thu hút sự tham gia của cộng đồng, phát huy sức mạnh của toàn xã hội". 

Rút ngắn khoảng cách thành thị - nông thôn

Đổi thay rõ nét nhất từ khi xây dựng NTM đến nay là cầu, đường, trường, trạm được đầu tư xây dựng mới khang trang, lộ làng thông thoáng, giao thông thuận lợi, rút ngắn khoảng cách giữa thành thị và nông thôn.

Bí thư Chi bộ ấp Xóm Chùa, xã Hoà Thành Nguyễn Thành Phu chia sẻ: "Nhờ xây dựng NTM mà hiện nay lộ giao thông ấp liền ấp, xã liền xã, tạo điều kiện thuận lợi cho bà con đi lại, giao lưu phát triển kinh tế. Xã Hoà Thành vừa được công nhận xã NTM những tháng đầu năm nay. Ấp Xóm Chùa được xã chọn làm ấp điểm xây dựng NTN nâng cao nên hiện nay chi bộ, chính quyền cùng các ngành đoàn thể đang ra quân vận động tuyên truyền người dân thực hiện giữ vững tiêu chí môi trường, đồng thời xây dựng các tuyến dân cư NTM kiểu mẫu, từ đó nhân rộng ra các ấp khác để xã được công nhận NTM nâng cao thời gian tới".

Mục đích của chương trình xây dựng NTM là nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho người dân, điều này đã chứng minh qua thời gian tại các xã NTM của TP Cà Mau. Trước đây, người dân tại các xã này chỉ sống dựa vào nuôi tôm truyền thống nên thu nhập còn thấp, về sau, được ngành chuyên môn tập huấn, hỗ trợ áp dụng khoa học - kỹ thuật vào sản xuất, dần dần các THT sản xuất, HTX được thành lập, người dân tập hợp lại với nhau để sản xuất quy mô lớn, dần hướng đến sản xuất sản phẩm sạch, năng suất, chất lượng đều được nâng cao. Từ đó thu nhập của người dân ngày càng nâng lên.
Nếu như năm 2010, thu nhập bình quân đầu người khu vực nông thôn TP Cà Mau đạt 12,7 triệu đồng, hộ nghèo chiếm 5,29%, thì đến nay thu nhập tăng lên 41,8 triệu đồng, tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 1,11%. Có nhiều ấp tại các xã NTM của thành phố đã xoá trắng hộ nghèo.

Xã Lý Văn Lâm đang tập trung xây dựng tuyến dân cư NTM kiểu mẫu, tiến tới xã NTM nâng cao vào cuối năm nay.

Phương pháp giảm nghèo mà các địa phương trên địa bàn thành phố thời gian qua áp dụng là phân công cán bộ, đảng viên ở xã phối hợp với chính quyền ấp tuyên truyền, vận động, nắm bắt nhu cầu, mong muốn của hộ nghèo để đưa ra giải pháp hỗ trợ nhằm giúp bà con thoát nghèo bền vững. 

Để nâng cao thu nhập cho người dân vùng nông thôn, thời gian qua, UBND thành phố đã cụ thể hoá thành kế hoạch để thực hiện Nghị quyết số 05-NQ/TU, ngày 8/8/2016, của Thành uỷ về nâng cao chất lượng, hiệu quả sản xuất nông nghiệp trên địa bàn thành phố.

Ông Lý Khánh Ly chia sẻ: "Thành phố đang đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi theo hướng tập trung quy mô lớn, ứng dụng công nghệ cao, nâng cao giá trị gia tăng, bảo vệ môi trường và phát triển bền vững. Đến nay, thành phố có diện tích nuôi tôm siêu thâm canh 209,25 ha, năng suất 21 tấn/ha/năm; diện tích dưa hấu đạt chuẩn VietGAP  21 ha, năng suất 40 tấn/ha/vụ; diện tích lúa - tôm đạt chuẩn VietGAP 80 ha, năng suất 6,2 tấn/ha/vụ. Ngoài ra, mô hình trồng dưa lưới trong nhà kín 500 m2, năng suất đạt 1,6 tấn/vụ, theo công nghệ Israel đang triển khai và từng bước nhân rộng trên địa bàn phường Tân Thành".

Tập trung xây dựng ntm nâng cao

Được công nhận xã NTM vào cuối năm 2014, hiện xã Lý Văn Lâm tập trung xây dựng các tiêu chí nâng cao để được công nhận xã NTM nâng cao vào cuối năm nay. Bí thư Đảng uỷ xã Lý Văn Lâm Phan Hoàng Giang thông tin: "Từ khi được công nhận xã NTM đến nay, qua nhiều lần kiểm tra, khảo sát của các ngành chức năng tỉnh thì xã luôn giữ vững các tiêu chí. Cuối năm 2019, xã Lý Văn Lâm nhận quyết định của UBND tỉnh ban hành các tiêu chí xây dựng xã NTM nâng cao. Theo đó, Đảng uỷ đã ban hành nghị quyết chuyên đề về nâng cao các tiêu chí xã NTM, trong đó quyết tâm đạt 13/13 tiêu chí NTM nâng cao".

Mô hình nuôi tôm 2 giai đoạn đem lại hiệu quả kinh tế cao cho người dân. (Ảnh chụp tại HTX nuôi tôm công nghiệp An Thành, ấp Cái Ngang, xã Hoà Thành).

Theo ông Phan Hoàng Giang, hiện nay, 13 tiêu chí NTM nâng cao của xã cơ bản đạt. Tuy nhiên, trong tiêu chí 13 có 23 tiêu chí nhỏ xã đang tập trung thực hiện như xây dựng tuyến dân cư NTM kiểu mẫu, vệ sinh môi trường theo các tuyến đường chính, chỉnh trang các tuyến lộ, rà soát tiêu chí BHYT, thu nhập, vườn hộ gia đình…

Mấy mươi năm sống tại ấp Lung Dừa, ông Hồ Quốc chia sẻ: "Nhờ xây dựng NTM mà trước nhà tôi có được con lộ xe 4 bánh tới nơi, bộ mặt nông thôn ngày càng khang trang, đổi mới. Vì vậy, từ khi được chính quyền vận động trồng hoa, hàng rào cây xanh theo tuyến lộ để xây dựng tuyến dân cư NTM kiểu mẫu, hướng tới xây dựng xã NTM nâng cao, gia đình tôi cùng bà con lối xóm tích cực thực hiện".

Với quyết tâm tạo sự đồng thuận trong xây dựng NTM, từng bước phát triển từ ổn định đến khá giả, giàu có, kế hoạch của TP Cà Mau sau năm 2020 là đưa kinh tế, xã hội vùng nông thôn của thành phố phát triển toàn diện, hiệu quả và bền vững; đặc biệt, sản xuất nông nghiệp theo hướng công nghệ cao, nông nghiệp sạch, thu nhập bình quân đầu người khu vực nông thôn đạt 60 triệu đồng/năm, hộ nghèo giảm còn 0,8%.

Ông Lý Khánh Ly cho biết thêm: "Thời gian tới, thành phố sẽ tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu quả các tiêu chí NTM, từng địa phương phải xác định rõ các tiêu chí trọng tâm để tập trung chỉ đạo, nhất là các tiêu chí về đời sống người dân, môi trường, văn hoá và an ninh trật tự. Đối với các xã đạt chuẩn cần tiếp tục phấn đấu xây dựng NTM để nâng cao chất lượng các tiêu chí và xây dựng NTM kiểu mẫu, đặc biệt khi thực hiện các tiêu chí, phải đảm bảo chất lượng, thực chất, không chạy theo thành tích"./.

Hồng Phượng

Liên kết hữu ích

50 học sinh, sinh viên tại Cà Mau nhận học bổng The Corea Peace3000

Sáng 22/9, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị phối hợp với đại diện Tổ chức The Corea Peace3000 tại Cà Mau tổ chức triển khai “Chương trình học bổng - The Corea Peace3000”.

Đổi thay nhờ Dự án 8

Xã Tân Phú là 1 trong 6 xã của huyện Thới Bình triển khai thực hiện Dự án 8 về “Thực hiện bình đẳng giới tại vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) và miền núi”, với mục tiêu nâng cao nhận thức, thay đổi định kiến, chăm lo đời sống vật chất, tinh thần, bảo vệ, chăm sóc phụ nữ và trẻ em, thực hiện mục tiêu bình đẳng giới và tập trung giải quyết có hiệu quả một số vấn đề cấp thiết của phụ nữ và trẻ em vùng DTTS và miền núi giai đoạn 2021-2030.

Hỗ trợ sinh viên khởi nghiệp

Thúc đẩy tinh thần khởi nghiệp và tự tạo việc làm của học sinh, sinh viên; chủ động tìm việc làm sau khi tốt nghiệp là mục đích được đề ra trong Kế hoạch triển khai công tác tư vấn nghề nghiệp, việc làm và hỗ trợ học sinh, sinh viên các cơ sở giáo dục nghề nghiệp khởi nghiệp trên địa bàn tỉnh năm 2024, vừa được UBND tỉnh ban hành.

Xây dựng lối sống lành mạnh, phù hợp, phòng bệnh tim mạch

Do áp lực từ cuộc sống, rất nhiều người đã lơ là, chủ quan trong bảo vệ sức khoẻ. Điều này tiềm ẩn nhiều rủi ro các bệnh lý có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khoẻ bản thân, trong đó có các bệnh lý về tim mạch. Đáng nói hơn, bệnh lý này không loại trừ bất cứ ai và có xu hướng ngày càng trẻ hoá.

Bệnh ung thư đang tăng cao

Theo số liệu thống kê ghi nhận được tại Khoa Ngoại ung bướu, Bệnh viện Đa khoa Cà Mau, hiện nay đơn vị đã tiếp nhận chăm sóc, khám và chữa trị thường xuyên cho gần 3.200 bệnh nhân mắc ung thư, tăng hơn 200 trường hợp so với cùng kỳ năm 2023 (không kể số bệnh nhân tự đi thăm khám, phát hiện và được điều trị ở tuyến trên).

Mang niềm vui đến trẻ kém may mắn

Luôn quan tâm đến những hoàn cảnh kém may mắn, trong đó có trẻ em, thời gian qua, Ban Từ thiện xã hội Phật giáo tỉnh Cà Mau tổ chức nhiều hoạt động thiết thực, không chỉ giúp đỡ về vật chất cho trẻ mà còn mang lại ý nghĩa to lớn về mặt tinh thần.

Cẩn trọng với nguồn thực phẩm từ gia cầm chưa qua kiểm dịch

Thịt gia cầm (gà, vịt, ngan, ngỗng) là loại thực phẩm thiết yếu trong hầu hết các bữa ăn của nhiều hộ gia đình hiện nay. Bởi đây là loại thực phẩm có nguồn protein khá cao và rất tốt cho sức khoẻ, do có ít calo và chất béo bão hoà so với các loại thịt đỏ như: heo, cừu, trâu, bò… từ đó cũng sẽ giúp làm giảm nguy cơ mắc các chứng bệnh về tim mạch hơn.

Tái diễn lấn chiếm lòng đường trước cổng bệnh viện

Theo ghi nhận và xác minh thực tế của phóng viên Báo Cà Mau, khu vực trước cổng Bệnh viện Đa khoa tỉnh Cà Mau gần đây thường xuyên xuất hiện tình trạng mua bán thức ăn lấn chiếm lòng đường.

Trường Đại học Bình Dương Phân hiệu Cà Mau: Đào tạo hơn 2 ngàn sinh viên

Năm học 2023-2024 đánh dấu chặng đường 27 năm Trường Đại học Bình Dương hình thành và phát triển. Riêng tại Phân hiệu Cà Mau đến nay đã tuyển sinh và đào tạo được 11 khoá học.

Xây dựng khu dân cư tự quản đoàn kết, ấm no, hạnh phúc

Xây dựng khu dân cư (KDC) tự quản đoàn kết, ấm no, hạnh phúc, là mô hình đột phá mà Uỷ ban MTTQ Việt Nam tỉnh Cà Mau hướng đến trong nhiệm kỳ 2024-2029, với mục tiêu hướng mạnh hoạt động về cơ sở, địa bàn KDC. Ðể mô hình này thực hiện có hiệu quả, đòi hỏi sự đồng thuận, nỗ lực lớn của cả hệ thống chính trị và các tầng lớp Nhân dân.