Thứ ba, 23-12-25 10:27:57
Cà Mau, 32°C/ 32°C - 33°C Icon thời tiết nắng
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Dìu dặt lời ru

Báo Cà Mau

“Má ơi đừng đánh con đau/ Để con bắt ốc hái rau má nhờ…”.
Lâu lắm rồi, tôi mới nghe lại những câu hát ru ấy. Cứ đúng giác này, nhà bà Tư lại vọng sang đây tiếng hát ru con. Mà không, bà Tư đang ru cháu, đứa cháu gọi là… bà cố!

Thời của những người mẹ như bà Tư, họ thường hát ru con ngủ. Những câu hát ru dìu dặt, ngọt ngào bên cánh võng như một liều thuốc bổ dưỡng không chỉ giúp con nhỏ đi vào giấc ngủ êm đềm mà theo khoa học nghiên cứu, còn có thể hình thành dưỡng nuôi nhân cách đẹp cho một con người. Không biết những người đời xưa như bà Tư, bà Bảy, và nội, ngoại tôi… có hiểu sâu xa “tác dụng phụ” của những bài hát ru hay không, chỉ biết rằng họ đã hát ru con bằng cả tấm lòng người mẹ, rồi hát nối tiếp đến thế hệ cháu, chắt mình cũng bằng những lời ru dìu dặt đi cùng năm tháng…
Có những câu hát ru tôi nghe nội tôi ru mấy đứa em tôi, hồi ấy tôi còn nhỏ xíu mà đến bây giờ vẫn nhớ, bà hát rằng “Gió đưa bụi chuối sau hè/ Anh mê vợ bé bỏ bè con thơ/ Con thơ tay ẵm, tay bồng/ Tay nào xách nước, tay nào vo cơm…”. Dẫu lúc ấy tôi chưa biết gì, nhưng câu hát của bà làm tôi đâm ghét cái chuyện vợ bé vợ mọn, càng lớn tôi mới càng hiểu sâu sắc thân phận người phụ nữ gửi trong câu hát ấy. Thương làm sao những người phụ nữ chịu thương chịu khó đến mức chịu đựng, cam chịu hết những thiệt thòi về mình, và còn lắm câu hát tương tự như thế về thân phận người con gái, người phụ nữ Việt Nam thời phong kiến…
“Chiều chiều dẫn vợ lên rừng/ Bẻ roi đánh vợ biểu đừng… theo trai”, nhiều câu ca dao vui tươi, dí dỏm như thế cũng hóa thành hát ru. Một trưa nọ, bà Tư hát như vầy: “Má ơi con vịt chết chìm/ Con thò tay xuống bắt, con cá lìm kìm nó cắn tay con…”, thằng con tôi bên đây nghe vừa dứt câu, quay qua hỏi tôi liền: “Má má, sao con vịt chết chìm được má? Con cá lìm kìm nhỏ xíu, đâu thấy hàm răng nó đâu mà cắn người ta vậy má?”. Tôi xoa đầu thằng nhỏ trả lời qua quít: “Tại câu hát hát cho vui vậy mà con”. Những lời ru ban trưa của bà Tư cứ làm tôi nhớ về bà cố, bà ngoại, bà nội một thời đã hát ru chúng tôi khôn lớn… Đó cũng là cái nết, cái cách nuôi con khéo léo mà những người phụ nữ hiện đại ngày nay nên tìm về, học hỏi ở người xưa… 
Nhật Quỳnh

Tập huấn xây dựng mô hình trải nghiệm Nhạc trống lớn của người Khmer

Sáng 19/12, tại Nhà sinh hoạt văn hoá ấp Cây Khô, Xã Hồ Thị Kỷ, Phân viện Văn hoá, Nghệ thuật, Thể thao và Du lịch miền Nam phối hợp Đoàn Nghệ thuật Khmer tỉnh Cà Mau tổ chức tập huấn “Xây dựng mô hình trải nghiệm Nghệ thuật Nhạc trống lớn của người Khmer ở tỉnh Cà Mau”. Đoàn Nghệ thuật Khmer tỉnh Cà Mau tổ chức tập huấn “Xây dựng mô hình trải nghiệm nghệ thuật Nhạc trống lớn của người Khmer ở tỉnh Cà Mau”. Dự buổi tập huấn có Tiến sĩ Bùi Thị Hoa, Phó Phân viện trưởng phụ trách Phân viện Văn hoá, Nghệ thuật, Thể thao và Du lịch miền Nam.

Trưng bày triển lãm “Cà Mau - Nơi khắc ghi dấu ấn lịch sử và bản sắc văn hóa phương Nam”

Sáng 15/12, Bảo tàng tỉnh Cà Mau phối hợp với Đảng uỷ, UBND xã An Trạch và Trường THCS Võ Nguyên Giáp tổ chức khai mạc trưng bày triển lãm chuyên đề “Cà Mau - Nơi khắc ghi dấu ấn lịch sử và bản sắc văn hóa phương Nam”.

Một thời hoa lửa

U Minh Hạ mùa sa mưa. Trong cái nắng mới cố xiên mình qua những đám mây đen nặng oằn chực chờ trút xuống, thoang thoảng mùi bông tràm nở muộn.

Biểu tượng hoa cau trong văn hoá Khmer

Hoa cau, biểu tượng thiêng liêng trong hôn lễ của người Khmer, được xem là thước đo phẩm hạnh, phản ánh giá trị văn hoá độc đáo.

Trao thưởng các tác giả đạt Giải thưởng Văn học, Nghệ thuật Phan Ngọc Hiển lần thứ V

Chiều 12/12, UBND tỉnh Cà Mau tổ chức Lễ trao Giải thưởng Văn học, Nghệ thuật Phan Ngọc Hiển lần thứ V. Dự lễ có đồng chí Phạm Văn Thiều, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh và đồng chí Ngô Vũ Thăng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh.

Điểm đến giàu tiềm năng du lịch văn hoá - tín ngưỡng

Toạ lạc tại xã Hưng Hội, chùa Soryaram (chùa Giữa) đã tồn tại gần một thế kỷ và vẫn gìn giữ nguyên vẹn vẻ đẹp kiến trúc cổ truyền, lộng lẫy. Không chỉ là nơi sinh hoạt tôn giáo của đồng bào Khmer, chùa còn là không gian văn hoá đặc sắc, hội tụ nhiều giá trị truyền thống, tạo tiềm năng lớn để phát triển du lịch văn hoá - tín ngưỡng.

Tục thờ Môn thần của người Hoa

Trong tín ngưỡng dân gian của cộng đồng người Hoa tại Cà Mau, tục thờ Môn thần là nét văn hoá đặc sắc, gắn liền với quan niệm về sự an cư, bảo hộ và trấn áp tà khí.

Sắc màu văn hoá Khmer qua Lễ Cầu an

Hằng năm, sau Tết Chôl Chnăm Thmây, đồng bào Khmer tại các phum - sóc trên địa bàn tỉnh Cà Mau lại hân hoan tổ chức Lễ Cầu an (Panh Kom San Srok), một trong những nghi lễ truyền thống quan trọng nhất.

Bồi dưỡng kiến thức văn hoá DTTS cho đội ngũ nhân lực trẻ

Sáng 7/12, Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch phối hợp Trường Đại học Bạc Liêu tổ chức hoạt động tham quan thực tế và giao lưu kỹ thuật trình diễn nghệ thuật Khmer tại chùa Xiêm Cán (phường Bạc Liêu).

Đánh thức tiềm năng du lịch từ bánh dân gian người Hoa

So với các dân tộc anh em khác, cộng đồng người Hoa tại Cà Mau sở hữu nhiều nghề truyền thống mang đậm bản sắc văn hóa, trong đó, nghề làm các loại bánh dân gian có nguồn gốc từ Trung Quốc. Những loại bánh này không chỉ mang hương vị đặc trưng mà còn hàm chứa nhân sinh quan sâu sắc, thể hiện ước vọng về trường thọ, phúc - lộc - an khang.