ĐT: 0939.923988
Chủ nhật, 22-9-24 02:33:12
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Dị ứng thuốc: Không được chủ quan

Báo Cà Mau (CMO) Dị ứng thuốc có thể xảy ra ở mọi lứa tuổi và thuốc nào cũng có khả năng gây ra phản ứng dị ứng của thuốc.

Dị ứng thuốc có nhiều mức độ khác nhau, có khi chỉ là các triệu chứng nhẹ như ngứa, nổi mề đay… nhưng cũng có thể nghiêm trọng như sốc phản vệ dẫn đến tử vong.

Chị Lê Thị Bé, xã Đông Thới, huyện Cái Nước, là một trong những bệnh nhân đang được điều trị tại Khoa Da liễu Bệnh viện Đa khoa tỉnh Cà Mau. Cách đây khoảng 1 tuần, chị đến bệnh viện khám bệnh khi trên da xuất hiện tình trạng nổi mề đay, ngứa, khó chịu. Tại đây chị được bác sĩ chẩn đoán là dị ứng thuốc và được chỉ định nhập viện điều trị. Chị Bé cho hay: “Đây không phải là lần đầu tiên tôi bị dị ứng thuốc. Ở lần đầu tiên bị dị ứng, tôi cũng nghĩ là bị ngứa, viêm da nên đi chích nhiều lần. Lần sau, tôi đi khám và uống thuốc điều trị viêm xoang thì tiếp tục bị ngứa, nổi mề đay. Tôi đi khám mới biết cơ thể bị dị ứng với thuốc. So với mấy lần trước, lần này tôi bị dị ứng nặng nhất, phải nhập viện điều trị. Tay, chân và vùng bụng của tôi bị ngứa và ửng đỏ, chảy nước vàng”.

Bệnh nhân bị dị ứng thuốc điều trị tại Khoa Da liễu, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Cà Mau đang dần hồi phục.

Tương tự trường hợp của chị Bé, anh Phan Văn Có (huyện Phú Tân) cũng một phen hốt hoảng do dị ứng thuốc. Sau khi cơ thể nổi mụn ngứa, sốt cao, anh Có được gia đình đưa đi nhập viện điều trị tại Bệnh viện Đa khoa Cái Nước. Gần một tuần điều trị, thấy bệnh không giảm, miệng lở, mắt bắt đầu bị đỏ nên gia đình xin chuyển viện lên TP Hồ Chí Minh. Tại đây anh Có phải nhập viện cấp cứu điều trị vì sốt cao liên tục. Kết quả chẩn đoán anh Có bị dị ứng thuốc. Anh Có cho biết: “Tôi đang điều trị bệnh gout và hiện đang uống thuốc theo đơn bác sĩ cho. Ngoài ra, tôi còn áp dụng thêm một số bài thuốc dân gian để trị đau nhức. Hôm đó tôi uống thuốc xong thì ngứa khắp người, rồi chuyển sang sốt. Ngày nhập viện điều trị tôi sốt đến gần 40 độ”.

Những trường hợp dị ứng của chị Bé, anh Có đều đang hồi phục vì đã được điều trị kịp thời. Bác sĩ chuyên khoa 1 Dư Hoàng Tiên, Trưởng khoa Da liễu, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Cà Mau, cho biết: “Thời gian qua, bệnh nhân đến đây điều trị dị ứng thuốc rất nhiều, có một số trường hợp nặng như tiểu ra máu, da vàng tái, ảnh hưởng giác mạc… Đối với người dị ứng thuốc, tình trạng dị ứng đối với một loại thuốc xảy ra ở những lần sau đều trầm trọng hơn lần trước, nên tuyệt đối không thể chủ quan”.

Không chỉ đơn giản là biểu hiện trên bề mặt da như ngứa, nổi mề đay, mắt ngứa đỏ dễ gây hiểu lầm là các dị ứng thông thường, mà mức độ nguy hiểm nhất của dị ứng thuốc có thể gây ra là tử vong. Dị ứng thuốc nặng xảy ra rất nhanh sau khi tiêm thuốc hoặc uống thuốc. Đây là một kiểu phản ứng dị ứng cấp tính nặng và đe doạ trực tiếp đến tính mạng nếu không được điều trị kịp thời.

Theo Bác sĩ Dư Hoàng Tiên: “Cách tốt nhất để tránh dẫn đến dị ứng thuốc nặng là khi đang dùng thuốc, nếu xảy ra các phản ứng bất thường như ngứa, nổi mề đay, khó thở hoặc cảm, nôn mửa, tiêu chảy… thì người bệnh phải ngưng thuốc đó ngay, đến cơ sở gần nhất để được khám và có hướng xử trí thích hợp. Các biện pháp dân gian như uống nước đậu xanh để giã thuốc, uống nước chanh, lòng trắng trứng… đều chưa có cơ sở khoa học để chứng minh”.

“Trong trường hợp đã biết cơ thể bị dị ứng thuốc, khi khám bệnh hoặc mua thuốc người bệnh phải thông báo cho bác sĩ hoặc dược sĩ biết những loại thuốc mà mình đã bị dị ứng trước đây và những loại thuốc đang dùng để được hướng dẫn sử dụng hợp lý, an toàn. Khi đã dị ứng loại thuốc nào thì tuyệt đối không được dùng loại thuốc đó nữa. Một số bệnh nhân dùng thuốc chống dị ứng nhưng đây chỉ là cách xử lý tạm thời chứ không giải quyết được căn nguyên dị ứng”, Bác sĩ Dư Hoàng Tiên khuyến cáo.

Để bảo vệ sức khoẻ của bản thân, người bệnh chỉ nên dùng thuốc điều trị theo đúng toa chỉ định của bác sĩ, không tự ý mua thuốc để tự điều trị cũng như giới thiệu thuốc điều trị cho người khác, vì mỗi người có bệnh lý và cơ địa không giống nhau. Việc sử dụng thuốc đúng hướng dẫn của bác sĩ điều trị và được theo dõi, chăm sóc là điều cần thiết nhằm giảm các phản ứng có hại của thuốc./.

An Kỳ

Cập nhật các vấn đề thiết yếu trong bệnh lý tim mạch và siêu âm

Chiều 14/9, Phòng khám Đa khoa Thành Lợi phối hợp với Viện Tim mạch TP Hồ Chí Minh tổ chức hội thảo cập nhật các vấn đề thiết yếu trong bệnh lý tim mạch và siêu âm.

Dinh dưỡng hợp lý để phát triển bền vững

Dinh dưỡng có vai trò rất quan trọng đối với sự phát triển thể lực, tầm vóc, trí tuệ của mỗi con người, đặc biệt là trẻ em.

Ðiểm sáng công tác dân số - kế hoạch hoá gia đình

Với sự quan tâm của các cấp uỷ, chính quyền, thời gian qua, Phòng khám Ða khoa khu vực xã Khánh Bình Tây, huyện Trần Văn Thời, tuyên truyền, vận động người dân thực hiện tốt công tác dân số - kế hoạch hoá gia đình (DS-KHHGÐ), tạo chuyển biến tích cực, nâng cao chất lượng dân số ở địa phương.

Kiểm tra các cơ sở kinh doanh, sản xuất bánh trung thu tại TP Cà Mau

Sáng nay (5/9), theo kế hoạch đã đề ra, Đoàn kiểm tra liên ngành về an toàn vệ sinh thực phẩm trong dịp Tết Trung thu năm 2024 có buổi kiểm tra các cơ sở sản xuất, kinh doanh bánh trung thu trên toàn địa bàn TP Cà Mau.

Nhóm đối tượng dễ mắc bệnh tim mạch

Theo số liệu thống kê của Bộ Y tế, số người tử vong do tim mạch hơn cả tử vong do ung thư, COPD và đái tháo đường cộng lại. Tại Việt Nam, mỗi năm có khoảng 200.000 người tử vong vì bệnh tim mạch, chiếm 33% ca tử vong và xu hướng ngày càng trẻ hoá.

Chọn lựa và bảo quản thực phẩm đúng cách

Thực phẩm luôn được xem là một trong những thứ thiết yếu đối với đời sống hằng ngày của mọi gia đình. Khi mức sống người dân ngày càng được nâng cao thì nhu cầu về thực phẩm sạch, nhất là đối với những loại thực phẩm tươi sống càng cấp thiết hơn. Tuy nhiên, cách chọn lựa và bảo quản thực phẩm như thế nào vừa để đảm bảo chất lượng dinh dưỡng, vừa an toàn vệ sinh trong quá trình chế biến và sử dụng, đòi hỏi người tiêu dùng cần có những kỹ năng cơ bản.   

Thành lập đoàn kiểm tra liên ngành về an toàn thực phẩm dịp Tết trung thu 2024

Để đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng, phòng ngừa ngộ độc thực phẩm, bảo vệ sức khoẻ cho mọi người, Ban chỉ đạo liên ngành về vệ sinh an toàn thực phẩm tỉnh Cà Mau đã xây dựng kế hoạch triển khai công tác đảm bảo an toàn thực phẩm trong dịp Tết trung thu 2024. Nội dung chính của kế hoạch gồm công tác tuyên truyền và công tác kiểm tra.

Bệnh ung thư và gánh nặng tài chính

Ung thư không những là nỗi ám ảnh từ sự đau đớn về thể xác, tinh thần, tuổi thọ của người bệnh mà còn là gánh nặng chi phí điều trị cho gia đình bệnh nhân. Bởi thực tế cho thấy, có rất nhiều loại thuốc đặc trị ung thư không nằm trong danh mục được thanh toán theo chế độ của bảo hiểm y tế hiện nay.

Không để lây lan dịch bệnh trong trường học

Hiện nay, tình hình dịch bệnh truyền nhiễm đang diễn biến phức tạp, đặc biệt là các bệnh lây qua đường hô hấp, đường tiêu hoá và các bệnh dù có vắc xin phòng bệnh ở trẻ nhưng có thể quay trở lại. Ðể chủ động kiểm soát các loại dịch bệnh truyền nhiễm có thể lây lan trong trường học và bảo vệ sức khoẻ học sinh, trước khi bước vào năm học mới, Sở Y tế phối hợp với Sở Giáo dục và Ðào tạo tỉnh Cà Mau triển khai quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch.

Nơi ánh đèn không bao giờ tắt

Đó là Khoa Cấp cứu, Bệnh viện Ða khoa tỉnh, nơi các y, bác sĩ, thiết bị y tế luôn trong trạng thái sẵn sàng, tất cả vì cuộc đua giành lấy sự sống cho bệnh nhân từ tay tử thần.