ĐT: 0939.923988
Thứ sáu, 20-9-24 11:23:31
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Ðịa chỉ kết nối những tấm lòng vàng

Báo Cà Mau Trong những chuyến tác nghiệp tại cơ sở, phóng viên đã gặp và chuyển tải thành những trang viết về nhiều số phận, mảnh đời, hoàn cảnh khó khăn cần sự giúp đỡ. Bài đăng chuyên mục “Nhịp cầu nhân ái” trên báo in và báo điện tử của Báo Cà Mau nhận được nhiều sự quan tâm, chia sẻ từ phía độc giả, nhờ phóng viên làm “đại sứ”, làm nhịp cầu nối để đến trao tay những mảnh đời không may món quà cứu trợ, hay trợ giúp tiền chữa bệnh, những suất học bổng tiếp sức đến trường…

Trong những chuyến tác nghiệp tại cơ sở, phóng viên đã gặp và chuyển tải thành những trang viết về nhiều số phận, mảnh đời, hoàn cảnh khó khăn cần sự giúp đỡ. Bài đăng chuyên mục “Nhịp cầu nhân ái” trên báo in và báo điện tử của Báo Cà Mau nhận được nhiều sự quan tâm, chia sẻ từ phía độc giả, nhờ phóng viên làm “đại sứ”, làm nhịp cầu nối để đến trao tay những mảnh đời không may món quà cứu trợ, hay trợ giúp tiền chữa bệnh, những suất học bổng tiếp sức đến trường…

Và rồi sự tương tác thường xuyên giữa cơ quan báo chí với bạn đọc đã góp phần đổi thay nhiều số phận, nhiều độc giả. Cộng tác viên báo chí còn nhiệt tình cung cấp cho toà soạn những trường hợp khó khăn cần vòng tay nhân ái… Cứ thế, niềm vui được nhân lên cho những người nhận, người cho và người viết cũng cảm nhận được niềm hạnh phúc từ chính công việc của mình.

Thông qua chuyên mục “Nhịp cầu nhân ái” trên Báo Cà Mau, nhiều tổ chức, cá nhân trong và ngoài tỉnh đã giúp đỡ, hỗ trợ nhiều hoàn cảnh vượt qua nghịch cảnh.

Em Ngô Khánh Băng, học sinh Trường Tiểu học Lạc Long Quân, Phường 7, TP Cà Mau, mắc chứng bệnh u não bẩm sinh cần phẫu thuật gấp, nếu chậm trễ em sẽ bị mù 2 mắt, nguy hiểm hơn có thể cướp đi sinh mạng của em bất cứ lúc nào. Ngay khi bài viết về hoàn cảnh em được đăng trên chuyên mục “Nhịp cầu nhân ái”, liên tiếp trong tuần, toà soạn đã nhận được rất nhiều sự quan tâm, đặc biệt là sự giúp sức từ phía nhà trường nơi bé Khánh Băng theo học. UBND Phường 7, bà con Phường 7 và Câu lạc bộ (CLB) Nụ Cười Hồng (trực thuộc Hội LHTN Việt Nam tỉnh) quyên góp hỗ trợ được hơn 35 triệu đồng để gia đình có được chi phí mua ống thuỷ đặt vào não dẫn dịch của khối u não ra ngoài, kìm hãm khối u phát triển, giúp Khánh Băng không bị nhức đầu và hạn chế tối đa nguy cơ mù 2 mắt.

Chị Trương Tuyết Giao (mẹ Khánh Băng) chia sẻ: “Tôi biết ơn những tấm lòng vàng đã giúp con tôi tiếp nối sự sống. Cháu nó giờ khoẻ nhiều, mới tuần rồi đưa cháu đi tái khám, sức khoẻ đã chuyển biến tốt, ống thuỷ đã thích ứng với cơ thể mặc dù thỉnh thoảng cháu vẫn nhức đầu, bác sĩ cho biết không đáng ngại”. Theo chị Giao, từ ngày Báo Cà Mau đăng hoàn cảnh gia đình, chị nhận nhiều cuộc điện thoại thăm hỏi, ngỏ ý giúp đỡ.

Hôm Khánh Băng xuất viện từ TP Hồ Chí Minh về, nhiều nhà hảo tâm đến tận nhà thăm, tặng quà và động viên Khánh Băng mau khoẻ để tới trường năm học mới. Ngày 26/6 tới, sẽ có đoàn từ thiện từ TP Hồ Chí Minh phối hợp với địa phương đến thăm Khánh Băng, chị Giao hay tin mừng lắm, vì những sự quan tâm, và tình yêu thương của cộng đồng xã hội sẽ giúp Khánh Băng kiên cường chống chọi với khối u quái ác đang chèn ép các dây thần kinh của em.

Chị Ðỗ Xuân Hồng, cộng tác viên Báo Cà Mau, cho biết, chuyên mục "Nhịp cầu nhân ái" đúng như tên gọi là nơi bắc nhịp cầu cho những tấm lòng vàng đến với những mảnh đời bất hạnh. Nhờ những thông tin từ chuyên mục mà bạn đọc biết đến các hoàn cảnh, để sự hỗ trợ được chuyển đến sớm nhất, giúp những mảnh đời có thêm điều kiện vượt qua hoàn cảnh khó khăn. Ngoài sự giúp đỡ vật chất thì sự chân thành, tình cảm, là niềm động viên tinh thần rất lớn giúp mảnh đời có thêm nghị lực vươn lên.

Bản thân chị Xuân Hồng từng là người “đại sứ” giúp đỡ nhiều người không may bằng những trang viết gửi cộng tác với báo. Ðơn cử như giúp trường hợp của 2 em Ðỗ Ngọc Hân (11 tuổi) và Ðỗ Nhật Huy (8 tuổi), ngụ xã Việt Thắng, huyện Phú Tân, nay đã có cuộc sống tốt ở gia đình người chú, được tiếp tục con đường học vấn và được bù đắp tình yêu thương khi phải cảnh mồ côi cả cha và mẹ. Nhớ tháng 10/2015, bài viết “Hãy giúp các em viết tiếp ước mơ” do chị gởi đăng trên chuyên mục đã tạo hiệu ứng nhanh chóng đến các tổ chức, cá nhân, nhà hảo tâm trong và ngoài tỉnh. 2 tuần sau đó, Tổ Từ thiện Xã hội Báo Cà Mau đã tiếp nhận số tiền 8 triệu đồng hỗ trợ, đồng thời trao 2 suất học bổng của Báo Cà Mau (500.000 đồng/suất) để tiếp sức 2 em đến trường.

Hôm đến thăm gia đình, đồng hành cùng Báo Cà Mau là rất nhiều nhà hảo tâm không quản ngại đường xa về tận xã Việt Thắng tặng quà, động viên 2 em vượt qua nghịch cảnh. Không khí buổi gặp gỡ trở nên ấm áp bởi tình yêu thương của những trái tim nhân ái dành cho 2 em. Chị Xuân Hồng cho hay, chị đã trực tiếp nhận được số tiền hơn 10 triệu đồng do những người hảo tâm thông qua chị gởi cho 2 em, nhờ vậy mà các em có được chi phí cho suốt năm học vừa qua và chuẩn bị cho năm học sắp đến.

Quan điểm Ban Biên tập Báo Cà Mau đưa ra rất rõ: “Kêu gọi giúp đỡ những mảnh đời không chỉ vì tấm lòng nhân ái mà đó là thể hiện trách nhiệm của người làm báo”. Do đó, những bài viết trên chuyên mục “Nhịp cầu nhân ái” yêu cầu tìm hiểu kỹ từng nhân vật, đúng người, đúng hoàn cảnh, để kêu gọi giúp đỡ kịp thời.

6 tháng đầu năm 2016, Báo Cà Mau thông qua chuyên mục “Nhịp cầu nhân ái” đã là nhịp cầu đến nhà hảo tâm trong và ngoài tỉnh giúp đỡ 6 hoàn cảnh khó khăn với số tiền hơn 50 triệu đồng; vận động 2 suất học bổng số tiền 4 triệu đồng. Ngoài ra còn trao 33 suất học bổng Lá Xanh cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn học giỏi, tổng trị giá 45,8 triệu đồng; 5 suất học bổng Lý Tự Trọng với số tiền 7,5 triệu đồng; trao 76 suất học bổng Miền Nam số tiền 171 triệu đồng. Vận động các nhà hảo tâm trao 1 cây nước nối mạng xã Tân Hưng, huyện Cái Nước, trị giá 40 triệu đồng, sửa nhà tình nghĩa tại xã Khánh Bình Ðông số tiền 10 triệu đồng.

Bà Châu, Việt kiều Thụy Sĩ, thông qua những bài viết về những hoàn cảnh khốn khó trên Báo Cà Mau đã gửi tiền trợ giúp. Những chuyến về thăm Việt Nam, bà trực tiếp đến thăm, tặng quà và động viên các nhân vật. Lần gần nhất, bà Châu đã gửi 2 triệu đồng hỗ trợ anh Nguyễn Minh Trí (nhân vật bài viết “Xin cứu lấy anh Nguyễn Minh Trí”, trên chuyên mục Nhịp cầu nhân ái của Báo Cà Mau, ngày 14/4), nhằm hỗ trợ chi phí anh thực hiện xét nghiệm và chẩn đoán bệnh trạng thiếu máu cơ tim cục bộ. Bà Châu mong rằng: “Báo chí hãy luôn là nhịp cầu nối tin cậy để những tấm lòng hảo tâm trao gửi “tâm” đến đúng người cần giúp”.

Trong suốt những năm qua, báo chí trong tỉnh nói chung, Báo Cà Mau nói riêng, đã đóng vai trò tiên phong, tích cực đối với công tác từ thiện xã hội, không chỉ phát hiện nhiều trường hợp đặc biệt khó khăn trên chuyên mục “Nhịp cầu nhân ái”, mà còn là địa chỉ kết nối những tấm lòng vàng, nối nhịp mơ ước cho những em học sinh vượt khó học giỏi, mong muốn thực hiện ước mơ giảng đường, giúp bà con vùng khó có được cây nước, bồn nước sạch, được sống trong những ngôi nhà khang trang, vững chắc… Những con số từ tâm ấy tuy chỉ mang tính chất cầu nối, nhưng những người đảm trách nhiệm vụ này hy vọng qua đó sẽ nhân đôi những vòng tay nhân ái, giúp nhiều hơn những hoàn cảnh khó khăn được trao cơ hội hồi sinh./.

Bài và ảnh: Băng Thanh

Những ngôi nhà ấm áp nghĩa tình

Thời gian qua, các cấp, các ngành, Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể, địa phương trên địa bàn huyện Trần Văn Thời đã vận động, huy động mọi nguồn lực để xây dựng, sửa nhà ở cho hộ nghèo. Nhờ sự chung tay, đồng tình hưởng ứng, ủng hộ với tinh thần “Không để ai bị bỏ lại phía sau”, hàng trăm ngôi nhà Ðại đoàn kết ấm áp nghĩa tình đã được xây dựng, giúp hộ nghèo có chỗ ở ổn định, từng bước vươn lên trong cuộc sống.

Chuyến xe yêu thương

Với mong muốn san sẻ khó khăn, tương trợ đồng bào các tỉnh phía Bắc đang phải chịu thiệt hại, mất mát nặng nề do cơn bão số 3 (Yagi) gây ra, Huyện đoàn - Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam huyện Trần Văn Thời phối hợp với Bưu điện huyện phát động thực hiện chương trình “Chuyến xe yêu thương” từ ngày 12-17/9. Chương trình đã nhận được sự đồng hành của nhiều tổ chức, đơn vị, cá nhân, lan toả mạnh mẽ tình yêu thương, sẻ chia và giúp đỡ trong nghĩa đồng bào.

Trao học bổng "Quỹ xe đạp chở ước mơ"

Chiều 18/9, kỷ niệm 28 năm thành lập và Tháng hành động vì trẻ em, Công ty Bảo Việt nhân thọ Cà Mau tổ chức trao học bổng xe đạp cho các em học sinh nghèo hiếu học. Đây là hoạt động trong chương trình “Trao hơn cả cam kết” thể hiện sự quan tâm, chia sẻ khó khăn với các em học sinh nghèo hiếu học. 

Mái ấm cho người già neo đơn

Thiếu thốn cả vật chất, tinh thần, nhưng khi đến Trung tâm Bảo trợ xã hội tỉnh, những người già neo đơn như được bù đắp, lấp đi khoảng trống của sự thiếu thốn. Ðây như là ngôi nhà chung, ngôi nhà thứ hai giúp các cụ an hưởng tuổi già.

Trường THPT Đầm Dơi trao tặng học bổng cho học sinh đầu năm học mới

Tổng số tiền học bổng là 60,5 triệu đồng do mạnh thường quân hỗ trợ được trao cho 76 học sinh.

Trung thu bên em

Nhiều hoạt động trung thu cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, học sinh vùng sâu vùng xa... liên tục được tổ chức để các em nhỏ cảm nhận không khí vui tươi của Tết đoàn viên.

Thăm, tặng quà trẻ em nhân dịp Tết trung thu 2024

Nhân dịp Tết Trung thu 2024, Tỉnh ủy – HĐND – UBND – Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh thành lập nhiều đoàn đi thăm, tặng quà trẻ em ở các cơ sở bảo trợ xã hội, bệnh viện, khu lưu cư...

Ðồng hành cùng học sinh đến trường

Ðể góp phần động viên, khích lệ tinh thần, tiếp thêm động lực giúp các trẻ em mồ côi/trẻ em có hoàn cảnh khó khăn trước thềm năm học 2024-2025, trong tuần qua, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) Phường 6 và Hội LHPN xã Lý Văn Lâm đã có nhiều hoạt động hỗ trợ thiết thực.

Vượt lên nỗi đau da cam

Vượt lên nỗi đau, những nạn nhân chất độc da cam(NNCÐDC)/Dioxin tự tin hoà nhập cộng đồng, lao động sản xuất để tìm tương lai tươi sáng hơn cho bản thân và gia đình.

Chung tấm lòng hướng về đồng bào vùng bão, lũ

Cơn bão số 3 – bão Yagi đã khiến miền Bắc chìm trong đau thương với những thiệt hại về người và của vô cùng to lớn. Trước những mất mát nặng nề đó, các cấp uỷ đảng, chính quyền địa phương cũng như các ban, ngành, đoàn thể trên khắp mọi miền đất nước đều chung tay để “đỡ đần” miền Bắc. Tại Cà Mau, mỗi ngày đều diễn ra những hoạt động ý nghĩa và thiết thực.