ĐT: 0939.923988
Chủ nhật, 8-9-24 08:27:22
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Dịch bệnh tác động không nhỏ đến nguồn thu

Báo Cà Mau (CMO) Với nhiều doanh nghiệp đóng trên địa bàn, hoạt động kinh doanh sầm uất, Chi cục Thuế khu vực 2 (KV2) là một trong những đơn vị quan trọng, chiếm số thu lớn của tỉnh. Đi cùng với những thuận lợi về địa bàn, đơn vị đang quyết liệt vượt qua khó khăn do ảnh hưởng đại dịch Covid-19, phấn đấu hoàn thành chỉ tiêu ngân sách quý II/2020.

“Hoạt động kinh doanh ngưng trệ do giãn cách xã hội, thị trường tiêu thị giảm sút đáng kể đã ảnh hưởng không nhỏ đến số thu ngân sách, nhất là địa bàn TP Cà Mau có rất nhiều doanh nghiệp, hộ kinh doanh. Cùng với nhiều chính sách giãn thời hạn nộp thuế chắn chắc sẽ ảnh hưởng nhiều đến tiến độ cũng như nguồn thu”, Chi cục trưởng Chi cục Thuế khu vực 2 (KV2) Nguyễn Hữu Thoại nhìn nhận.

Vượt khó mùa dịch Covid-19

Bằng nhiều biện pháp, Chi cục Thuế KV 2 quyết tâm thu đạt ngân sách quý II/2020.

Được biết, theo dự toán pháp lệnh được giao, năm 2020, Chi cục Thuế KV2 phải thu đạt khoảng 545 tỷ đồng. Trong đó, TP Cà Mau thu 465 tỷ đồng, Đầm Dơi 79,5 tỷ đồng. Tuy nhiên, tính đến ngày 8/5/2020, đơn vị đã thu trên 204 tỷ đồng, đạt khoảng 37,5% dự toán cả năm. Riêng quý I/2020, toàn chi cục hoàn thành và vượt mức chỉ tiêu giao.

Ngay từ đầu năm đơn vị đã chủ động giao dự toán cho các đội, các đơn vị xã, phường, thị trấn. Cùng lúc đó, phát động kế hoạch cao điểm thu lệ phí môn bài hoàn thành trong tháng 1 và thi đua hoàn thành đạt dự toán quý I/2020 được giao. Nhờ đó, các đơn vị, đội thuế đã có kế hoạch chủ động ngay từ tháng đầu quý. Cùng với sự nỗ lực quyết tâm, sự đồng lòng vào cuộc của các bộ phận liên quan, các ban, ngành, đoàn thể huyện, thành phố đã đem về kết quả thu ngân sách đạt khá cao.

Tuy nhiên, mặc dù kết quả thu đến hết quý 1/2020 đạt và vượt chỉ tiêu giao, nhưng dự báo tình hình thu ngân sách thời gian tới sẽ gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, tác động lớn đến sản xuất kinh doanh, mức tiêu thụ về sản phẩm hàng hoá và dịch vụ giảm sút đáng kể. Từ đó, kéo theo các lĩnh vực ngành nghề kinh tế khác giảm theo, dẫn đến doanh nghiệp, hộ kinh doanh khả năng thực hiện nộp thuế không như cùng kỳ.

Trong đó, một số ngành nghề, lĩnh vực ngày càng gặp nhiều khó khăn, số cơ sở kinh doanh giải thể, phá sản, ngưng hoạt động còn khá cao. Nhất là doanh nghiệp ngành xây dựng, tư vấn giám sát, thiết kế, vận tải hàng hoá, hành khách, dịch vụ tua du lịch, bán lẻ, quán nhậu…

Đặc biệt, đơn yêu cầu xin giảm thuế của hộ kinh doanh nộp thuế khoán do ảnh hưởng dịch bệnh Covid-19 đột biến tăng, số cơ sở kinh doanh phát sinh mới, doanh nghiệp được phân cấp quản lý với số lượng ít, đa số có quy mô nhỏ, năng lực kém. Theo thống kê ngành thuế, 4 tháng đầu năm trên địa bàn có 90 doanh nghiệp thành lập mới. Tuy nhiên, có tới 84 doanh nghiệp chấm dứt kinh doanh và 4 doanh nghiệp tạm ngừng kinh doanh.

Nợ đọng còn cao

Bên cạnh đó, nợ đọng trên địa bàn còn khá lớn. Đặc biệt nợ đọng nằm trong khối doanh nghiệp thuộc lĩnh vực ngành nghề hoạt động xây dựng, chiếm tỷ trọng rất lớn trong tổng nợ chung. Tính đến hết tháng 4, nợ đọng trên địa bàn TP Cà Mau ước khoảng 95 tỷ đồng, huyện Đầm Dơi gần 39 tỷ đồng, tăng khoảng 3,2 tỷ đồng so với cuối năm 2019. Trong đó, nợ thông thường khoảng 24 tỷ đồng (nợ chưa có khả năng thu: nợ của ngành thuỷ sản, ngành xây dựng khó khăn về tài chính, nợ của doanh nghiệp đã có quyết định cưỡng chế...).

Chia sẻ về nguyên nhân nợ đọng, ông Nguyễn Hữu Thoại cho biết: “Do tốc độ gia tăng khoản phát sinh tiền chậm nộp thuế. Một số doanh nghiệp có số thuế phát sinh lớn, nhất là doanh nghiệp trên lĩnh vực xây dựng cơ bản chậm thực hiện nghĩa vụ thuế do vốn ngân sách còn nợ chưa thanh toán dẫn đến nợ đọng kéo dài và tăng cao. Mặt khác, tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, thời gian qua người kinh doanh thực hiện giãn cách xã hội nên khó triển khai các biện pháp xử lý nợ cũng như tiếp cận đôn đốc thu nợ kịp thời”.

Với những ảnh hưởng do dịch bệnh, dự báo quý II/2020 sẽ bị tác động không nhỏ đến nguồn thu. Một số mặt hàng, như xăng, dầu, tôm, cua… có lượng tiêu thụ ít, giá cả giảm sâu ảnh hưởng đến doanh thu kê khai cũng như việc nộp thuế của các cơ sở kinh doanh. Đồng thời, để hỗ trợ doanh nghiệp sản xuất kinh doanh, Chính phủ đã ban hành nhiều nghị định gia hạn thời gian nộp thuế và tiền thuê đất; giảm 50% mức thu, nộp phí, lệ phí đối với một số lĩnh vực, như xây dựng, du lịch, tài nguyên nước, thăm dò, khai thác, sử dụng tài nguyên nước… Tới đây sẽ giảm 50% lệ phí trước bạ cho xe ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước và thực hiện giảm miễn thuế cho các cơ sở kinh doanh trong thời gian thực hiện giãn cách toàn xã hội.

Trước những khó khăn trên, Chi cục Thuế KV2 dự báo ước thu ngân sách quý II/2020 khoảng 114 tỷ đồng, ông Nguyễn Hữu Thoại quyết tâm: “Dù đối mặt nhiều khó khăn thách thức, nhưng Chi cục Thuế KV2 sẽ thực hiện tốt công tác thu ngân sách, triển khai ngay các biện pháp thu hồi nợ đọng, khai thác các nguồn thu, chống thất thu. Đồng thời, thực hiện tốt các chính sách hỗ trợ người nộp thuế chịu ảnh hưởng do dịch bệnh Covid-19, quyết tâm thu đạt ngân sách quý II/2020”./.

Hồng Nhung