ĐT: 0939.923988
Chủ nhật, 22-9-24 00:04:03
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Dịch sốt xuất huyết vẫn nóng

Báo Cà Mau Sau hơn 2 tháng xảy ra ở một số địa phương, huyện Phú Tân vẫn chưa khống chế được dịch sốt xuất huyết (SXH). Đến thời điểm này, trên địa bàn huyện xảy ra 336 ca SXH, với 51 ổ dịch, tăng rất cao so cùng kỳ năm trước. Chỉ tính trong 10 ngày qua đã phát hiện gần 80 ca SXH. Nếu như những ngày đầu dịch mới nổi, điểm nóng là các xã: Rạch Chèo, Tân Hưng Tây… thì đến thời điểm này, dịch bệnh đã chuyển điểm nóng sang các xã: Phú Thuận, Phú Tân và Phú Mỹ, có 1 ca tử vong ở xã Rạch Chèo. Bệnh SXH cũng xuất hiện cả trên người lớn.

Sau hơn 2 tháng xảy ra ở một số địa phương, huyện Phú Tân vẫn chưa khống chế được dịch sốt xuất huyết (SXH). Đến thời điểm này, trên địa bàn huyện xảy ra 336 ca SXH, với 51 ổ dịch, tăng rất cao so cùng kỳ năm trước. Chỉ tính trong 10 ngày qua đã phát hiện gần 80 ca SXH. Nếu như những ngày đầu dịch mới nổi, điểm nóng là các xã: Rạch Chèo, Tân Hưng Tây… thì đến thời điểm này, dịch bệnh đã chuyển điểm nóng sang các xã: Phú Thuận, Phú Tân và Phú Mỹ, có 1 ca tử vong ở xã Rạch Chèo. Bệnh SXH cũng xuất hiện cả trên người lớn.

Bác sĩ Hồng Mùng Hai, Phó Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Phú Tân, cho rằng, sự kết hợp chưa chặt chẽ giữa chính quyền cơ sở và cán bộ y tế trong công tác phòng, chống dịch; sự lơ là của một bộ phận người dân là nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng dịch SXH trên địa bàn huyện Phú Tân chưa thể khống chế được.

Cấp phát cá bảy màu cho học sinh nuôi để diệt lăng quăng - mô hình một số xã trong huyện Phú Tân thực hiện hiệu quả thời gian qua cần nhân rộng.

Chị Trần Thị Diệu, ấp Tân Phú, xã Phú Tân có cháu vừa mới nhập viện do SXH. Chị cho rằng gia đình mình đã dọn dẹp vệ sinh quanh nhà sạch sẽ, có đốt nhang xua muỗi, cán bộ y tế ấp cũng đã phun thuốc diệt muỗi nhưng không hiểu sao cháu chị lại mắc bệnh SXH.

Khi được hỏi, chị Diệu vẫn còn ngộ nhận muỗi truyền bệnh SXH là muỗi “đòn sóc”. Thực chất muỗi vằn mới chính là muỗi truyền bệnh SXH. Muỗi vằn thường trú ẩn trong nhà và hoạt động chích người vào ban ngày, lại sinh sản ở nơi nước sạch như lu, hồ nước sử dụng. Nhưng nhiều người, kể cả chị Diệu phần lớn cho rằng chống muỗi thì chỉ ban đêm, hay lăng quăng chỉ ở nơi ao tù nước đọng ô nhiễm và chưa có ý thức diệt lăng quăng một cách triệt để.

Sự ngộ nhận này một phần do sự chủ quan, lơ là của người dân, một phần còn do công tác tuyên truyền của cán bộ y tế và địa phương chưa thật sự sâu rộng. Từ đó, dẫn đến việc phối hợp giữa lực lượng phòng, chống dịch bệnh và người dân chưa tốt.

Xã Phú Tân là một trong những đơn vị có số ca mắc SXH khá cao trong huyện đến thời điểm này, với 53 ca. Hiện tại, có gần 10 ca trẻ em đang nằm điều trị tại Phòng khám Ða khoa khu vực của xã. Bác sĩ Lê Văn Toàn, Trưởng Phòng khám Ða khoa khu vực xã Phú Tân, cho rằng, thời gian qua, xã thiếu các tờ rơi để tuyên truyền và thiếu lượng cá bảy màu để phát cho người dân nuôi diệt lăng quăng. Ðiều đáng nói là khi phát động chiến dịch diệt lăng quăng dựa vào cộng đồng, vẫn còn một bộ phận người dân chưa có sự hợp tác tốt, nhất là khâu súc lu, rửa dụng cụ chứa nước… Thậm chí có bà con chủ quan, không thực hiện diệt lăng quăng khi được phát động. Khi chỉ số lăng quăng còn cao thì việc phun thuốc diệt muỗi cũng không hiệu quả.

Bệnh SXH không chừa một ai, do đó, phòng bệnh SXH là trách nhiệm chung của cả hệ thống chính trị và toàn thể Nhân dân. Nhiệm vụ của cán bộ là thực hiện phòng, chống dịch đúng theo quy trình, kịch bản; người dân có trách nhiệm phối hợp, hỗ trợ tốt, nhất là trong khâu diệt lăng quăng, diệt muỗi bằng các biện pháp dân gian. Một khi có sự phối hợp tốt thì chắc chắn dịch sẽ được ngăn chặn.

Bác sĩ Hồng Mùng Hai cho biết, cùng với tăng cường các biện pháp phòng dịch SXH, huyện đang triển khai tẩm mùng bằng hoá chất cho bà con. Việc tẩm mùng chủ yếu kết hợp phòng bệnh sốt rét, nhưng đây là điều kiện tốt để tập hợp, hướng dẫn bà con các biện pháp phòng bệnh SXH. Sau đó, sẽ tăng cường kiểm tra, hướng dẫn thực hiện một cách triệt để nhằm khống chế dịch bệnh hiệu quả./.

Bài và ảnh: Hiệp Ðoàn

Cập nhật các vấn đề thiết yếu trong bệnh lý tim mạch và siêu âm

Chiều 14/9, Phòng khám Đa khoa Thành Lợi phối hợp với Viện Tim mạch TP Hồ Chí Minh tổ chức hội thảo cập nhật các vấn đề thiết yếu trong bệnh lý tim mạch và siêu âm.

Dinh dưỡng hợp lý để phát triển bền vững

Dinh dưỡng có vai trò rất quan trọng đối với sự phát triển thể lực, tầm vóc, trí tuệ của mỗi con người, đặc biệt là trẻ em.

Ðiểm sáng công tác dân số - kế hoạch hoá gia đình

Với sự quan tâm của các cấp uỷ, chính quyền, thời gian qua, Phòng khám Ða khoa khu vực xã Khánh Bình Tây, huyện Trần Văn Thời, tuyên truyền, vận động người dân thực hiện tốt công tác dân số - kế hoạch hoá gia đình (DS-KHHGÐ), tạo chuyển biến tích cực, nâng cao chất lượng dân số ở địa phương.

Kiểm tra các cơ sở kinh doanh, sản xuất bánh trung thu tại TP Cà Mau

Sáng nay (5/9), theo kế hoạch đã đề ra, Đoàn kiểm tra liên ngành về an toàn vệ sinh thực phẩm trong dịp Tết Trung thu năm 2024 có buổi kiểm tra các cơ sở sản xuất, kinh doanh bánh trung thu trên toàn địa bàn TP Cà Mau.

Nhóm đối tượng dễ mắc bệnh tim mạch

Theo số liệu thống kê của Bộ Y tế, số người tử vong do tim mạch hơn cả tử vong do ung thư, COPD và đái tháo đường cộng lại. Tại Việt Nam, mỗi năm có khoảng 200.000 người tử vong vì bệnh tim mạch, chiếm 33% ca tử vong và xu hướng ngày càng trẻ hoá.

Chọn lựa và bảo quản thực phẩm đúng cách

Thực phẩm luôn được xem là một trong những thứ thiết yếu đối với đời sống hằng ngày của mọi gia đình. Khi mức sống người dân ngày càng được nâng cao thì nhu cầu về thực phẩm sạch, nhất là đối với những loại thực phẩm tươi sống càng cấp thiết hơn. Tuy nhiên, cách chọn lựa và bảo quản thực phẩm như thế nào vừa để đảm bảo chất lượng dinh dưỡng, vừa an toàn vệ sinh trong quá trình chế biến và sử dụng, đòi hỏi người tiêu dùng cần có những kỹ năng cơ bản.   

Thành lập đoàn kiểm tra liên ngành về an toàn thực phẩm dịp Tết trung thu 2024

Để đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng, phòng ngừa ngộ độc thực phẩm, bảo vệ sức khoẻ cho mọi người, Ban chỉ đạo liên ngành về vệ sinh an toàn thực phẩm tỉnh Cà Mau đã xây dựng kế hoạch triển khai công tác đảm bảo an toàn thực phẩm trong dịp Tết trung thu 2024. Nội dung chính của kế hoạch gồm công tác tuyên truyền và công tác kiểm tra.

Bệnh ung thư và gánh nặng tài chính

Ung thư không những là nỗi ám ảnh từ sự đau đớn về thể xác, tinh thần, tuổi thọ của người bệnh mà còn là gánh nặng chi phí điều trị cho gia đình bệnh nhân. Bởi thực tế cho thấy, có rất nhiều loại thuốc đặc trị ung thư không nằm trong danh mục được thanh toán theo chế độ của bảo hiểm y tế hiện nay.

Không để lây lan dịch bệnh trong trường học

Hiện nay, tình hình dịch bệnh truyền nhiễm đang diễn biến phức tạp, đặc biệt là các bệnh lây qua đường hô hấp, đường tiêu hoá và các bệnh dù có vắc xin phòng bệnh ở trẻ nhưng có thể quay trở lại. Ðể chủ động kiểm soát các loại dịch bệnh truyền nhiễm có thể lây lan trong trường học và bảo vệ sức khoẻ học sinh, trước khi bước vào năm học mới, Sở Y tế phối hợp với Sở Giáo dục và Ðào tạo tỉnh Cà Mau triển khai quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch.

Nơi ánh đèn không bao giờ tắt

Đó là Khoa Cấp cứu, Bệnh viện Ða khoa tỉnh, nơi các y, bác sĩ, thiết bị y tế luôn trong trạng thái sẵn sàng, tất cả vì cuộc đua giành lấy sự sống cho bệnh nhân từ tay tử thần.