ĐT: 0939.923988
Thứ bảy, 21-9-24 11:40:40
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Dịch tễ bệnh lao giảm từ năm 2000

Báo Cà Mau (CMO) Thời gian qua, hoạt động chương trình chống lao tại Cà Mau tiếp tục duy trì, phát huy những thành tựu đạt được của giai đoạn trước. Điều trị lao đạt kết quả tốt. Hằng năm đã phát hiện và điều trị cho trên 1.500 người mắc lao với tỷ lệ chữa khỏi cao trên 95% trường hợp mắc mới.

Dịch tễ bệnh lao giảm trung bình hằng năm là 4,6% từ năm 2000 đến nay. Hầu hết các kỹ thuật mới đều được áp dụng hiệu quả. Đến nay, có gần 100 người mắc lao kháng thuốc được thu nhận điều trị.

Nhân viên y tế Trung tâm Phòng, chống các bệnh xã hội tỉnh Cà Mau hướng dẫn người dân phương pháp điều trị bệnh lao.

Bác sĩ Nguyễn Văn Sơn, Trưởng Khoa Lao và Bệnh phổi, Trung tâm Phòng, chống các bệnh xã hội tỉnh Cà Mau, cho biết, hiện Cà Mau áp dụng nhiều kỹ thuật mới, đột phá hiệu quả, như kỹ thuật Gene Xpert chỉ trong 2 giờ có thể trả lời có vi khuẩn lao hay không, nhiều hay ít và có kháng với thuốc rifampicine hay không với độ nhậy rất cao, độ đặc hiệu cao tương đương kỹ thuật nuôi cấy (phải mất 2-4 tháng nếu theo phương pháp truyền thống). Mặt khác, kỹ thuật này thao tác đơn giản, có thể thực hiện ngay tại tuyến huyện. Hiện nay, Cà Mau có 5 máy Gene Xpert, nhờ áp dụng các kỹ thuật mới mà công tác phát hiện và điều trị lao ngày càng hiệu quả.

Ngoài ra, Cà Mau đã xây dựng được mạng lưới phòng, chống bệnh lao đến cơ sở, giúp giảm quá tải ở tuyến trên và chuẩn hoá kỹ thuật tuyến tỉnh, lồng ghép quản lý và thực hành xử trí tốt tại tuyến cơ sở - lấy người bệnh làm trung tâm. Cung cấp dịch vụ khám, chữa bệnh hằng năm cho hơn 1.000 người bệnh, tránh được cho hàng ngàn người không bị chết vì bệnh lao. Phát hiện và điều trị thường quy lao đa kháng thuốc và cả lao siêu kháng thuốc với công nghệ mới và phác đồ thuốc mới.

Ngoài ra, được sự hỗ trợ của Đại học Sydney cả về kỹ thuật và hỗ trợ tài chính, xây dựng mô hình điểm thực hiện chiến lược thanh toán bệnh lao, từ đó chương trình chống lao quốc gia tại Cà Mau hoạt động ngày càng hiệu quả.

Tuy nhiên, hiện nay tình trạng người bệnh tự ý bỏ trị đang ở mức báo động, có xu hướng gia tăng, gây khó khăn cho công tác điều trị, phòng, chống bệnh lao tại cộng đồng. Tình trạng lao đa kháng thuốc chủ yếu được xác định là do người bệnh điều trị không đúng, không đủ, không tuân thủ chỉ định của bác sĩ, thầy thuốc không đủ thời gian để tư vấn cho bệnh nhân và chưa hỗ trợ tích cực cho người bệnh.

Theo Bác sĩ Nguyễn Văn Sơn, căn bệnh này vẫn chưa được khống chế do nhiều nguyên nhân. Trước hết phải kể đến người nhiễm lao mắc thêm bệnh nhiễm trùng cơ hội, điển hình là HIV. Y học coi HIV và lao như cặp bài trùng bởi virus HIV làm giảm hệ thống miễn dịch của cơ thể, vi khuẩn lao nhân cơ hội này bùng phát, diễn biến nặng nề hơn, đặt ra nhiều vấn đề trong chẩn đoán, điều trị. Hiểu biết của người dân về bệnh lao và cách phòng chống lao còn hạn chế, xã hội còn kỳ thị bệnh nhân lao dẫn đến người bị bệnh thường giấu bệnh. Đa số bệnh nhân lao đều là người nghèo, điều kiện kinh tế khó khăn, ít được tiếp cận các phương tiện truyền thông nên ý thức phòng chống còn nhiều hạn chế. Tổ chống lao tuyến huyện, thành phố trình độ chuyên môn không đồng đều nên công tác phòng chống lao còn hạn chế, nhất là vùng sâu, vùng xa. Khó khăn về chế độ đãi ngộ đối với nhân viên y tế chương trình chống lao. Nguồn nhân lực thiếu hụt và không ổn định ở các tuyến, đặc biệt là tuyến y tế cơ sở.

Để khắc phục những khó khăn trên, đưa công tác phòng, chống lao tại Cà Mau ngày càng đạt hiệu quả, ngành y tế Cà Mau tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động phát hiện thường quy, phát hiện chủ động dựa vào quản lý điều trị trong chương trình chống lao, các bệnh nhân lao và lao đa kháng thuốc. Chú trọng chất lượng quản lý điều trị, giảm bỏ trị. Duy trì và mở rộng phối hợp lao/HIV, lao và bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính, lao đa kháng thuốc, lao trẻ em, lao trong các trại giam, phối hợp y tế công - tư…

Ngoài ra, tăng cường công tác vận động, truyền thông, huy động xã hội tại các tuyến của hệ thống y tế nhằm nâng cao nhận thức về bệnh lao và huy động sự tham gia của cộng đồng trong công tác phòng, chống lao. Tăng cường thử nghiệm thuốc, phác đồ điều trị và thí điểm các mô hình sáng kiến mới trong công tác phòng chống lao. Hướng dẫn, hỗ trợ địa phương triển khai Thông tư 04/2016/TT-BYT quy định về khám bệnh, chữa bệnh và thanh toán bảo hiểm y tế liên quan đến chi phí khám bệnh, chữa bệnh lao, đảm bảo người nghi lao, bệnh nhân lao dễ dàng tiếp cận với các dịch vụ phòng chống lao và được hưởng chế độ bảo hiểm y tế, Bác sĩ Nguyễn Văn Sơn cho biết thêm

Lê Kim

Cập nhật các vấn đề thiết yếu trong bệnh lý tim mạch và siêu âm

Chiều 14/9, Phòng khám Đa khoa Thành Lợi phối hợp với Viện Tim mạch TP Hồ Chí Minh tổ chức hội thảo cập nhật các vấn đề thiết yếu trong bệnh lý tim mạch và siêu âm.

Dinh dưỡng hợp lý để phát triển bền vững

Dinh dưỡng có vai trò rất quan trọng đối với sự phát triển thể lực, tầm vóc, trí tuệ của mỗi con người, đặc biệt là trẻ em.

Ðiểm sáng công tác dân số - kế hoạch hoá gia đình

Với sự quan tâm của các cấp uỷ, chính quyền, thời gian qua, Phòng khám Ða khoa khu vực xã Khánh Bình Tây, huyện Trần Văn Thời, tuyên truyền, vận động người dân thực hiện tốt công tác dân số - kế hoạch hoá gia đình (DS-KHHGÐ), tạo chuyển biến tích cực, nâng cao chất lượng dân số ở địa phương.

Kiểm tra các cơ sở kinh doanh, sản xuất bánh trung thu tại TP Cà Mau

Sáng nay (5/9), theo kế hoạch đã đề ra, Đoàn kiểm tra liên ngành về an toàn vệ sinh thực phẩm trong dịp Tết Trung thu năm 2024 có buổi kiểm tra các cơ sở sản xuất, kinh doanh bánh trung thu trên toàn địa bàn TP Cà Mau.

Nhóm đối tượng dễ mắc bệnh tim mạch

Theo số liệu thống kê của Bộ Y tế, số người tử vong do tim mạch hơn cả tử vong do ung thư, COPD và đái tháo đường cộng lại. Tại Việt Nam, mỗi năm có khoảng 200.000 người tử vong vì bệnh tim mạch, chiếm 33% ca tử vong và xu hướng ngày càng trẻ hoá.

Chọn lựa và bảo quản thực phẩm đúng cách

Thực phẩm luôn được xem là một trong những thứ thiết yếu đối với đời sống hằng ngày của mọi gia đình. Khi mức sống người dân ngày càng được nâng cao thì nhu cầu về thực phẩm sạch, nhất là đối với những loại thực phẩm tươi sống càng cấp thiết hơn. Tuy nhiên, cách chọn lựa và bảo quản thực phẩm như thế nào vừa để đảm bảo chất lượng dinh dưỡng, vừa an toàn vệ sinh trong quá trình chế biến và sử dụng, đòi hỏi người tiêu dùng cần có những kỹ năng cơ bản.   

Thành lập đoàn kiểm tra liên ngành về an toàn thực phẩm dịp Tết trung thu 2024

Để đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng, phòng ngừa ngộ độc thực phẩm, bảo vệ sức khoẻ cho mọi người, Ban chỉ đạo liên ngành về vệ sinh an toàn thực phẩm tỉnh Cà Mau đã xây dựng kế hoạch triển khai công tác đảm bảo an toàn thực phẩm trong dịp Tết trung thu 2024. Nội dung chính của kế hoạch gồm công tác tuyên truyền và công tác kiểm tra.

Bệnh ung thư và gánh nặng tài chính

Ung thư không những là nỗi ám ảnh từ sự đau đớn về thể xác, tinh thần, tuổi thọ của người bệnh mà còn là gánh nặng chi phí điều trị cho gia đình bệnh nhân. Bởi thực tế cho thấy, có rất nhiều loại thuốc đặc trị ung thư không nằm trong danh mục được thanh toán theo chế độ của bảo hiểm y tế hiện nay.

Không để lây lan dịch bệnh trong trường học

Hiện nay, tình hình dịch bệnh truyền nhiễm đang diễn biến phức tạp, đặc biệt là các bệnh lây qua đường hô hấp, đường tiêu hoá và các bệnh dù có vắc xin phòng bệnh ở trẻ nhưng có thể quay trở lại. Ðể chủ động kiểm soát các loại dịch bệnh truyền nhiễm có thể lây lan trong trường học và bảo vệ sức khoẻ học sinh, trước khi bước vào năm học mới, Sở Y tế phối hợp với Sở Giáo dục và Ðào tạo tỉnh Cà Mau triển khai quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch.

Nơi ánh đèn không bao giờ tắt

Đó là Khoa Cấp cứu, Bệnh viện Ða khoa tỉnh, nơi các y, bác sĩ, thiết bị y tế luôn trong trạng thái sẵn sàng, tất cả vì cuộc đua giành lấy sự sống cho bệnh nhân từ tay tử thần.