ĐT: 0939.923988
Thứ hai, 2-6-25 13:16:54
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Dịch vụ công trực tuyến - Tiện ích cho người dân

Báo Cà Mau (CMO) Thực hiện quyết định của Bộ trưởng Bộ Công an về việc phê duyệt danh mục dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4, Công an tỉnh Cà Mau đã ban hành kế hoạch triển khai dịch vụ công trực tuyến trên nhiều lĩnh vực: phòng cháy chữa cháy, giao thông, đăng ký cư trú và cấp căn cước công dân trên địa bàn tỉnh... Qua thời gian thực hiện đã mang lại kết quả hết sức tích cực, góp phần đơn giản hoá thủ tục hành chính cho người dân.

Công an thị trấn Cái Nước thường xuyên tuyên truyền, hướng dẫn người dân về cách thức đăng ký cư trú trên Cổng dịch vụ công trực tuyến.

Anh Trần Trí Nguyễn, ấp Hữu Trí, thị trấn Cái Nước, huyện Cái Nước, kinh doanh nhà cho thuê, chia sẻ, trước đây, mỗi khi có khách đến thuê phòng, anh phải yêu cầu khách cung cấp giấy tờ tuỳ thân, rồi ghi vào sổ lưu trú, sau đó trực tiếp đến Công an thị trấn Cái Nước để đăng ký thủ tục lưu trú. Từ khi được Công an thị trấn hướng dẫn cách đăng ký trên cổng dịch vụ công trực tuyến, việc đăng ký lưu trú cho khách thuê trọ của anh Nguyễn trở nên đơn giản, nhanh gọn, mọi thủ tục đều thực hiện tại nhà, không phải đi lại cơ quan công an, không mất thời gian chờ đợi duyệt hồ sơ theo quy định.

Anh Trần Trí Nguyễn cho biết: “Đăng ký bằng hình thức trực tuyến rất tiện lợi. Tôi không cần phải đi lại mất thời gian như trước kia nữa, chỉ cần ở nhà đăng ký bằng máy tính hoặc điện thoại gửi lên cơ quan công an là được”.      

Tương tự như anh Trần Trí Nguyễn, khi được hỏi về các thủ tục đăng ký cư trú trên cổng dịch vụ công trực tuyến, chị Trần Ngọc Phượng, chủ nhà trọ Hồng Phúc, địa chỉ Khóm 3, thị trấn Cái Nước, cho biết, chị rất hài lòng về dịch vụ vì mang lại tiện ích cho người dân.

Hiện tại, Công an tỉnh Cà Mau đã tổ chức triển khai thực hiện đăng ký dịch vụ công trực tuyến về cư trú trên phạm vi toàn tỉnh, thường xuyên tổ chức tập huấn, hướng dẫn quy trình xử lý hồ sơ cho đội ngũ công an xã, phường, thị trấn; đồng thời, rà soát, kiểm tra, đồng bộ hạ tầng kỹ thuật, đường truyền kết nối đảm bảo yêu cầu nhiệm vụ trong suốt quá trình thực hiện. Bên cạnh đó, với tinh thần vì dân phục vụ, lực lượng công an cơ sở tích cực đẩy mạnh tuyên truyền, góp phần nâng cao nhận thức của người dân về tầm quan trọng, ý nghĩa của việc triển khai dịch vụ công trực tuyến trong công tác cải cách hành chính.

Đại uý Trương Minh Cần, Trưởng Công an thị trấn Cái Nước, cho biết: "Thời gian qua, Công an thị trấn Cái Nước đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền qua Zalo, Facebook... đến quần chúng Nhân dân và các cơ sở kinh doanh lưu trú trên địa bàn việc sử dụng dịch vụ công trực tuyến để các cơ sở kinh doanh biết và thực hiện. Tính đến thời điểm này, gần 100% cơ sở kinh doanh nhà nghỉ qua đêm cũng như gần 50% cơ sở lưu trú cho thuê tháng đã được Công an thị trấn Cái Nước hướng dẫn đăng ký lưu trú trên địa bàn qua dịch vụ công trực tuyến".   

Để đạt được mục tiêu Bộ Công an đề ra, thời gian tới, Công an tỉnh Cà Mau sẽ đẩy nhanh tiến độ thực hiện, ứng dụng công nghệ số trong thực hiện công tác chuyên môn, nhất là tại những đơn vị thực hiện chức năng giải quyết thủ tục hành chính. Đồng thời, tăng cường tuyên truyền với nhiều hình thức, biện pháp để người dân nắm bắt được tinh thần sẵn sàng phục vụ của lực lượng công an, từ đó đồng thuận, ủng hộ và tích cực sử dụng các dịch vụ công do ngành công an cung cấp./.

 

Minh Đương

 

Liên kết hữu ích

Tiến đến chính quyền chuyên nghiệp, vì dân

Trong nỗ lực nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh, cải thiện chất lượng phục vụ và tăng cường niềm tin của người dân, Cà Mau quyết liệt triển khai đồng bộ các giải pháp cải cách hành chính (CCHC) với quyết tâm xây dựng một nền hành chính hiện đại, minh bạch và hướng đến phục vụ. Với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và sự tiên phong của người đứng đầu các cấp, các cơ quan, Cà Mau đang dần định hình hình ảnh một chính quyền năng động, chuyên nghiệp và gần dân.

Ðưa Cà Mau vào nhóm thứ hạng cao về PAR INDEX

Chỉ số Cải cách hành chính (PAR INDEX) của tỉnh Cà Mau năm 2024 đạt 89,33%, xếp hạng 20/63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (tăng 2,44%, tăng 14 bậc so với năm 2023); xếp thứ 3 khu vực Ðồng bằng sông Cửu Long. Ðây là năm mà Chỉ số Cải cách hành chính (CCHC) của tỉnh có vị trí xếp hạng cao nhất trong 13 năm qua kể từ khi Bộ Nội vụ triển khai việc chấm điểm, xác định Chỉ số CCHC của các bộ, cơ quan ngang bộ, UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đến nay.

“Cú bứt phá” ngoạn mục

Chỉ số Cải cách hành chính (PAR INDEX) của tỉnh Cà Mau năm 2024 đạt 89,33%, xếp hạng 20/63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (tăng 2,44%, tăng 14 bậc so với năm 2023); xếp thứ 3 khu vực đồng bằng sông Cửu Long. Ðây là năm mà Chỉ số Cải cách hành chính (CCHC) của tỉnh có vị trí xếp hạng cao nhất trong 13 năm qua kể từ khi Bộ Nội vụ triển khai việc chấm điểm, xác định Chỉ số CCHC của các bộ, cơ quan ngang bộ, UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đến nay.

Cải cách hành chính gắn với chuyển đổi số

Xã Tân Hưng Tây là một trong những đơn vị được đánh giá cao về nỗ lực cải cách hành chính (CCHC) gắn với chuyển đổi số (CÐS) ở huyện Phú Tân. Thời gian qua, công tác này của xã đạt nhiều kết quả đáng ghi nhận, tạo sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp.

Cà Mau xếp thứ hạng 28 về chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI)

Đó là kết quả vừa được Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam công bố vào ngày 6/5.

Tạo thuận lợi cho người dân làm TTHC

Thời gian qua, công tác cải cách hành chính (CCHC) được UBND huyện, Chủ tịch UBND huyện Phú Tân quan tâm, chỉ đạo quyết liệt, kịp thời, góp phần cải thiện môi trường kinh doanh, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp đầu tư, hoạt động.

Ðẩy mạnh cải cách hành chính song hành sắp xếp bộ máy

Phát huy kết quả đạt được đã qua trong công tác CCHC, bước sang năm 2025, Cà Mau tiếp tục đẩy mạnh đổi mới thể chế, sắp xếp bộ máy tinh gọn gắn với xây dựng và phát triển Chính quyền điện tử, Chính quyền số, hướng đến kiến tạo một nền hành chính hiện đại, thân thiện và tận tâm phục vụ Nhân dân.

Khánh Thuận sáng kiến cải cách hành chính

Mô hình tổng đài cải cách hành chính (CCHC), thiết lập tài khoản Zalo hỗ trợ người dân tiếp cận kê khai giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) tại xã Khánh Thuận, huyện U Minh bước đầu mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần thực hiện hiệu quả công tác CCHC, chuyển đổi số tại địa phương.

Nhiệm vụ mới của ngành công an dần đi vào nền nếp

Nếu như thời gian đầu còn nhiều bỡ ngỡ, khó khăn trong khâu vận hành khi mới tiếp nhận công việc từ Sở Giao thông vận tải (nay là Sở Xây dựng), thì đến thời điểm này, các đầu công việc trong thực hiện cấp đổi giấy phép lái xe (GPLX) của Ðội Sát hạch, cấp GPLX cơ giới đường bộ (Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) Công an tỉnh) dần đi vào nền nếp, bước đầu mang lại hiệu quả.

Hỗ trợ đăng ký thành lập, hoạt động doanh nghiệp

Thực hiện chủ trương, kế hoạch và chỉ đạo của tỉnh về việc đẩy mạnh chuyển đổi số, Sở Kế hoạch và Ðầu tư (nay là Sở Tài chính) đã chỉ đạo, phân công bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả tại Trung tâm Giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) tỉnh hướng dẫn, hỗ trợ người dân, doanh nghiệp (DN) thực hiện TTHC về đăng ký thành lập và hoạt động của DN. Tuy nhiên, do thủ tục phát sinh khá nhiều và quy trình thực hiện thủ tục đăng ký DN trên môi trường mạng còn phức tạp, cần sự hỗ trợ kịp thời, góp phần nâng cao sự hài lòng của DN, cải thiện Chỉ số PCI tỉnh.