ĐT: 0939.923988
Thứ sáu, 4-7-25 08:05:23
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Dịch vụ công trực tuyến - Tiện ích cho người dân

Báo Cà Mau (CMO) Thực hiện quyết định của Bộ trưởng Bộ Công an về việc phê duyệt danh mục dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4, Công an tỉnh Cà Mau đã ban hành kế hoạch triển khai dịch vụ công trực tuyến trên nhiều lĩnh vực: phòng cháy chữa cháy, giao thông, đăng ký cư trú và cấp căn cước công dân trên địa bàn tỉnh... Qua thời gian thực hiện đã mang lại kết quả hết sức tích cực, góp phần đơn giản hoá thủ tục hành chính cho người dân.

Công an thị trấn Cái Nước thường xuyên tuyên truyền, hướng dẫn người dân về cách thức đăng ký cư trú trên Cổng dịch vụ công trực tuyến.

Anh Trần Trí Nguyễn, ấp Hữu Trí, thị trấn Cái Nước, huyện Cái Nước, kinh doanh nhà cho thuê, chia sẻ, trước đây, mỗi khi có khách đến thuê phòng, anh phải yêu cầu khách cung cấp giấy tờ tuỳ thân, rồi ghi vào sổ lưu trú, sau đó trực tiếp đến Công an thị trấn Cái Nước để đăng ký thủ tục lưu trú. Từ khi được Công an thị trấn hướng dẫn cách đăng ký trên cổng dịch vụ công trực tuyến, việc đăng ký lưu trú cho khách thuê trọ của anh Nguyễn trở nên đơn giản, nhanh gọn, mọi thủ tục đều thực hiện tại nhà, không phải đi lại cơ quan công an, không mất thời gian chờ đợi duyệt hồ sơ theo quy định.

Anh Trần Trí Nguyễn cho biết: “Đăng ký bằng hình thức trực tuyến rất tiện lợi. Tôi không cần phải đi lại mất thời gian như trước kia nữa, chỉ cần ở nhà đăng ký bằng máy tính hoặc điện thoại gửi lên cơ quan công an là được”.      

Tương tự như anh Trần Trí Nguyễn, khi được hỏi về các thủ tục đăng ký cư trú trên cổng dịch vụ công trực tuyến, chị Trần Ngọc Phượng, chủ nhà trọ Hồng Phúc, địa chỉ Khóm 3, thị trấn Cái Nước, cho biết, chị rất hài lòng về dịch vụ vì mang lại tiện ích cho người dân.

Hiện tại, Công an tỉnh Cà Mau đã tổ chức triển khai thực hiện đăng ký dịch vụ công trực tuyến về cư trú trên phạm vi toàn tỉnh, thường xuyên tổ chức tập huấn, hướng dẫn quy trình xử lý hồ sơ cho đội ngũ công an xã, phường, thị trấn; đồng thời, rà soát, kiểm tra, đồng bộ hạ tầng kỹ thuật, đường truyền kết nối đảm bảo yêu cầu nhiệm vụ trong suốt quá trình thực hiện. Bên cạnh đó, với tinh thần vì dân phục vụ, lực lượng công an cơ sở tích cực đẩy mạnh tuyên truyền, góp phần nâng cao nhận thức của người dân về tầm quan trọng, ý nghĩa của việc triển khai dịch vụ công trực tuyến trong công tác cải cách hành chính.

Đại uý Trương Minh Cần, Trưởng Công an thị trấn Cái Nước, cho biết: "Thời gian qua, Công an thị trấn Cái Nước đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền qua Zalo, Facebook... đến quần chúng Nhân dân và các cơ sở kinh doanh lưu trú trên địa bàn việc sử dụng dịch vụ công trực tuyến để các cơ sở kinh doanh biết và thực hiện. Tính đến thời điểm này, gần 100% cơ sở kinh doanh nhà nghỉ qua đêm cũng như gần 50% cơ sở lưu trú cho thuê tháng đã được Công an thị trấn Cái Nước hướng dẫn đăng ký lưu trú trên địa bàn qua dịch vụ công trực tuyến".   

Để đạt được mục tiêu Bộ Công an đề ra, thời gian tới, Công an tỉnh Cà Mau sẽ đẩy nhanh tiến độ thực hiện, ứng dụng công nghệ số trong thực hiện công tác chuyên môn, nhất là tại những đơn vị thực hiện chức năng giải quyết thủ tục hành chính. Đồng thời, tăng cường tuyên truyền với nhiều hình thức, biện pháp để người dân nắm bắt được tinh thần sẵn sàng phục vụ của lực lượng công an, từ đó đồng thuận, ủng hộ và tích cực sử dụng các dịch vụ công do ngành công an cung cấp./.

 

Minh Đương

 

Liên kết hữu ích

Thước đo hiệu quả của chính quyền

Chỉ số Hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh (PAPI) là công cụ phản ánh tiếng nói của người dân về mức độ hiệu quả điều hành, quản lý Nhà nước, thực thi chính sách và dịch vụ công của chính quyền các cấp từ tỉnh đến xã. Năm 2024, Chỉ số PAPI của tỉnh Cà Mau xếp hạng 17 trên toàn quốc. Hiện tỉnh tiếp tục thực hiện nhiều giải pháp nhằm cải thiện Chỉ số PAPI, nâng cao sự hài lòng của người dân đối với chính quyền các cấp.

Khẩn trương nâng cấp hạ tầng viễn thông cấp xã

Thực tế cho thấy, hạ tầng viễn thông, đường truyền trực tuyến ngày càng đóng vai trò quan trọng trong mọi hoạt động của cấp chính quyền cơ sở. Dù đã có sự quan tâm đầu tư, song hạ tầng viễn thông, đường truyền kết nối trực tuyến, chất lượng trang thiết bị ở các xã hiện nay tại Cà Mau chưa đồng bộ, dễ bị gián đoạn, tắc nghẽn, làm ảnh hưởng đến hiệu năng, hiệu lực, hiệu quả hoạt động. Ðể mô hình chính quyền địa phương 2 cấp chính thức vận hành vào ngày 1/7 tới, việc tháo gỡ vướng mắc này đang là ưu tiên lớn của tỉnh.

Tổ chức bộ phận một cửa cấp tỉnh, cấp xã mới

Ðể đáp ứng mô hình tổ chức bộ máy hệ thống chính trị mới, Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 118/2025/NÐ-CP ngày 9/6/2025 (Nghị định 118) về thực hiện thủ tục hành chính (TTHC) theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại Bộ phận Một cửa và Cổng Dịch vụ công Quốc gia. Ðây được xem là một bước đi quan trọng trong lộ trình tái cấu trúc bộ máy hành chính, góp phần tạo dựng một nền hành chính phục vụ, chuyên nghiệp, hiện đại, thân thiện với người dân và doanh nghiệp.

Khi lòng dân là “thước đo” công quyền

Giữa nhịp sống hiện đại, khi mọi thiết bị hầu như đều có thước đo chính xác đến từng con số, thì trong guồng máy hành chính Nhà nước có một thứ thước đo “vô hình” nhưng lại rất quan trọng, đó chính là lòng dân. Sự hài lòng của người dân không chỉ phản ánh chất lượng phục vụ của đội ngũ cán bộ, công chức, mà còn là “tấm gương” soi chiếu hiệu quả cải cách hành chính (CCHC) của tỉnh. Xác định điều này, thời gian qua, cả hệ thống chính trị tỉnh đã không ngừng đẩy mạnh cải cách, cải thiện Chỉ số hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước (SIPAS).

Tinh gọn để phát triển

Thực hiện chủ trương của Bộ Chính trị về việc sắp xếp các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã, huyện Năm Căn đang triển khai đề án sáp nhập các đơn vị hành chính trên địa bàn. Theo đó, từ 7 xã và 1 thị trấn hiện tại, huyện sẽ tổ chức lại thành 3 đơn vị hành chính cấp xã.

Sẵn sàng cho bước chuyển đổi lớn

Thực hiện chủ trương lớn của Trung ương về tinh gọn bộ máy, từ ngày 1/7 tới đây, mô hình chính quyền địa phương 2 cấp sẽ chính thức đi vào hoạt động. Huyện U Minh là một trong những địa phương đi đầu trong công tác chuẩn bị. Hiện các xã trung tâm đã hoàn tất các bước chuẩn bị cần thiết, sẵn sàng cho ngày chuyển đổi mang tính lịch sử.

Tiến đến chính quyền chuyên nghiệp, vì dân

Trong nỗ lực nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh, cải thiện chất lượng phục vụ và tăng cường niềm tin của người dân, Cà Mau quyết liệt triển khai đồng bộ các giải pháp cải cách hành chính (CCHC) với quyết tâm xây dựng một nền hành chính hiện đại, minh bạch và hướng đến phục vụ. Với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và sự tiên phong của người đứng đầu các cấp, các cơ quan, Cà Mau đang dần định hình hình ảnh một chính quyền năng động, chuyên nghiệp và gần dân.

Ðưa Cà Mau vào nhóm thứ hạng cao về PAR INDEX

Chỉ số Cải cách hành chính (PAR INDEX) của tỉnh Cà Mau năm 2024 đạt 89,33%, xếp hạng 20/63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (tăng 2,44%, tăng 14 bậc so với năm 2023); xếp thứ 3 khu vực Ðồng bằng sông Cửu Long. Ðây là năm mà Chỉ số Cải cách hành chính (CCHC) của tỉnh có vị trí xếp hạng cao nhất trong 13 năm qua kể từ khi Bộ Nội vụ triển khai việc chấm điểm, xác định Chỉ số CCHC của các bộ, cơ quan ngang bộ, UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đến nay.

“Cú bứt phá” ngoạn mục

Chỉ số Cải cách hành chính (PAR INDEX) của tỉnh Cà Mau năm 2024 đạt 89,33%, xếp hạng 20/63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (tăng 2,44%, tăng 14 bậc so với năm 2023); xếp thứ 3 khu vực đồng bằng sông Cửu Long. Ðây là năm mà Chỉ số Cải cách hành chính (CCHC) của tỉnh có vị trí xếp hạng cao nhất trong 13 năm qua kể từ khi Bộ Nội vụ triển khai việc chấm điểm, xác định Chỉ số CCHC của các bộ, cơ quan ngang bộ, UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đến nay.

Cải cách hành chính gắn với chuyển đổi số

Xã Tân Hưng Tây là một trong những đơn vị được đánh giá cao về nỗ lực cải cách hành chính (CCHC) gắn với chuyển đổi số (CÐS) ở huyện Phú Tân. Thời gian qua, công tác này của xã đạt nhiều kết quả đáng ghi nhận, tạo sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp.