ĐT: 0939.923988
Thứ năm, 21-11-24 19:06:47
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Dịch vụ công trực tuyến - Tiện ích cho người dân

Báo Cà Mau (CMO) Thực hiện quyết định của Bộ trưởng Bộ Công an về việc phê duyệt danh mục dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4, Công an tỉnh Cà Mau đã ban hành kế hoạch triển khai dịch vụ công trực tuyến trên nhiều lĩnh vực: phòng cháy chữa cháy, giao thông, đăng ký cư trú và cấp căn cước công dân trên địa bàn tỉnh... Qua thời gian thực hiện đã mang lại kết quả hết sức tích cực, góp phần đơn giản hoá thủ tục hành chính cho người dân.

Công an thị trấn Cái Nước thường xuyên tuyên truyền, hướng dẫn người dân về cách thức đăng ký cư trú trên Cổng dịch vụ công trực tuyến.

Anh Trần Trí Nguyễn, ấp Hữu Trí, thị trấn Cái Nước, huyện Cái Nước, kinh doanh nhà cho thuê, chia sẻ, trước đây, mỗi khi có khách đến thuê phòng, anh phải yêu cầu khách cung cấp giấy tờ tuỳ thân, rồi ghi vào sổ lưu trú, sau đó trực tiếp đến Công an thị trấn Cái Nước để đăng ký thủ tục lưu trú. Từ khi được Công an thị trấn hướng dẫn cách đăng ký trên cổng dịch vụ công trực tuyến, việc đăng ký lưu trú cho khách thuê trọ của anh Nguyễn trở nên đơn giản, nhanh gọn, mọi thủ tục đều thực hiện tại nhà, không phải đi lại cơ quan công an, không mất thời gian chờ đợi duyệt hồ sơ theo quy định.

Anh Trần Trí Nguyễn cho biết: “Đăng ký bằng hình thức trực tuyến rất tiện lợi. Tôi không cần phải đi lại mất thời gian như trước kia nữa, chỉ cần ở nhà đăng ký bằng máy tính hoặc điện thoại gửi lên cơ quan công an là được”.      

Tương tự như anh Trần Trí Nguyễn, khi được hỏi về các thủ tục đăng ký cư trú trên cổng dịch vụ công trực tuyến, chị Trần Ngọc Phượng, chủ nhà trọ Hồng Phúc, địa chỉ Khóm 3, thị trấn Cái Nước, cho biết, chị rất hài lòng về dịch vụ vì mang lại tiện ích cho người dân.

Hiện tại, Công an tỉnh Cà Mau đã tổ chức triển khai thực hiện đăng ký dịch vụ công trực tuyến về cư trú trên phạm vi toàn tỉnh, thường xuyên tổ chức tập huấn, hướng dẫn quy trình xử lý hồ sơ cho đội ngũ công an xã, phường, thị trấn; đồng thời, rà soát, kiểm tra, đồng bộ hạ tầng kỹ thuật, đường truyền kết nối đảm bảo yêu cầu nhiệm vụ trong suốt quá trình thực hiện. Bên cạnh đó, với tinh thần vì dân phục vụ, lực lượng công an cơ sở tích cực đẩy mạnh tuyên truyền, góp phần nâng cao nhận thức của người dân về tầm quan trọng, ý nghĩa của việc triển khai dịch vụ công trực tuyến trong công tác cải cách hành chính.

Đại uý Trương Minh Cần, Trưởng Công an thị trấn Cái Nước, cho biết: "Thời gian qua, Công an thị trấn Cái Nước đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền qua Zalo, Facebook... đến quần chúng Nhân dân và các cơ sở kinh doanh lưu trú trên địa bàn việc sử dụng dịch vụ công trực tuyến để các cơ sở kinh doanh biết và thực hiện. Tính đến thời điểm này, gần 100% cơ sở kinh doanh nhà nghỉ qua đêm cũng như gần 50% cơ sở lưu trú cho thuê tháng đã được Công an thị trấn Cái Nước hướng dẫn đăng ký lưu trú trên địa bàn qua dịch vụ công trực tuyến".   

Để đạt được mục tiêu Bộ Công an đề ra, thời gian tới, Công an tỉnh Cà Mau sẽ đẩy nhanh tiến độ thực hiện, ứng dụng công nghệ số trong thực hiện công tác chuyên môn, nhất là tại những đơn vị thực hiện chức năng giải quyết thủ tục hành chính. Đồng thời, tăng cường tuyên truyền với nhiều hình thức, biện pháp để người dân nắm bắt được tinh thần sẵn sàng phục vụ của lực lượng công an, từ đó đồng thuận, ủng hộ và tích cực sử dụng các dịch vụ công do ngành công an cung cấp./.

 

Minh Đương

 

Công tác hộ tịch ngày càng nâng chất

Toàn tỉnh có 111 công chức làm công tác hộ tịch. Ðể thực hiện tốt công tác đăng ký hộ tịch, tỉnh đã quan tâm đầu tư, bố trí đầy đủ cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ cho chuyên môn, như mỗi công chức làm công tác hộ tịch được bố trí 1 bộ máy vi tính, máy in, máy quét (scan), toàn bộ đều được kết nối Internet.

Tạo sự hài lòng cho người dân

Với mục tiêu, phương châm “lấy người dân, doanh nghiệp là trung tâm phục vụ”, việc triển khai công tác chuyển đổi số, thực hiện Ðề án 06 của Chính phủ đã và đang mang lại những tiện ích lớn phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, đồng thời làm thay đổi căn bản nền hành chính thủ công sang môi trường điện tử hiện đại, tạo được sự hài lòng cho người dân và doanh nghiệp.

Cải tiến, sáng tạo để phục vụ Nhân dân tốt hơn

“Công việc nhiều hơn, thiết bị và công nghệ được đầu tư hiện đại, con người làm việc được tinh gọn, theo đó cần thay đổi nhận thức, phương pháp làm việc, có nhiều cải tiến, sáng tạo… để việc thực thi nhiệm vụ được đảm bảo vì mục tiêu phục vụ Nhân dân ngày càng tốt hơn”, ông Nguyễn Sơn Ca, Trưởng ban Pháp chế HĐND tỉnh, trưởng Đoàn công tác của HĐND tỉnh giám sát cải cách hành chính về hộ tịch tại huyện U Minh, sáng 01/11, nhấn mạnh.

Xoá rào cản giữa chính quyền và người dân

Với quyết tâm hướng về người dân để cải thiện Chỉ số Cải cách hành chính (CCHC), chính quyền các cấp trong tỉnh chủ động triển khai nhiều mô hình, sáng kiến phù hợp, đã mang lại hiệu quả tích cực trong giải quyết thủ tục hành chính (TTHC), góp phần loại bỏ rào cản giữa công dân với chính quyền địa phương, nâng cao mức độ hài lòng của người dân và doanh nghiệp. Ðiển hình như xã Khánh An, huyện U Minh.

Nêu cao tinh thần trách nhiệm, dân tin tưởng và hài lòng

Tiếp tục chương trình giám sát của Thường trực HĐND tỉnh đối với công tác Cải cách hành chính (CCHC) trong lĩnh vực hộ tịch trên địa bàn tỉnh Cà Mau, ngày 31/10, đồng chí Lê Thị Nhung, Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Phó chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh có buổi làm việc với UBND huyện Năm Căn về công tác này.

Cần đổi mới và cải tiến hơn trong cải cách hành chính lĩnh vực hộ tịch

“Chuyển đổi số trên các lĩnh vực đang phát triển mạnh mẽ, đi sâu vào đời sống xã hội, trong đó có cải cách hành chính (CCHC), đặc biệt trên lĩnh vực hộ tịch. Đã qua, chúng ta đã có nhiều chuyển biến, phần nào đã tạo được sự tin tưởng, hài lòng của người dân, nhưng theo yêu cầu phát triển công nghệ số, trước thực tiễn xã hội, chúng ta cần đẩy mạnh hơn nữa, có thêm nhiều cải tiến, đổi mới…”, ông Nguyễn Sơn Ca, Trưởng ban Pháp chế (HĐND tỉnh), trưởng đoàn công tác HĐND tỉnh, nêu tại buổi khảo sát của HĐND tỉnh về CCHC trên lĩnh vực hộ tịch ở huyện Thới Bình, sáng 31/10. 

Cần giải pháp, sáng kiến tạo đột phá

Ðoàn kiểm tra Cải cách hành chính (CCHC) tỉnh năm 2024 vừa kiểm tra công tác CCHC tại Sở Y tế và Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT), ghi nhận kết quả đạt được và góp ý, chỉ ra nhiều vấn đề cụ thể để công tác này tại các đơn vị đạt hiệu quả hơn trong thời gian tới.

Tạo nền tảng cho chính quyền số

Quyết liệt, kịp thời, thông suốt, là quyết tâm của TP Cà Mau trong thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính (CCHC). Ðến nay, địa phương đã hoàn thành 20/23 nhiệm vụ đề ra theo kế hoạch năm, đạt 87%. Thành phố tiếp tục đẩy mạnh áp dụng những giải pháp, sáng kiến mới nhằm tạo bước đột phá trong thực hiện CCHC, phát triển chính quyền điện tử - nền tảng vững chắc hướng tới chính quyền số.

Khánh Hội nâng chất lượng phục vụ

Từ đầu năm đến nay, công tác cải cách hành chính (CCHC) được xã Khánh Hội, huyện U Minh, tiếp tục triển khai đồng bộ, toàn diện trên các nội dung về cải cách thể chế, cải cách bộ máy hành chính, cải cách tài chính công, hiện đại hoá nền hành chính Nhà nước. Ðặc biệt, xã luôn chú trọng cải cách thủ tục hành chính (TTHC), nhất là thực hiện rà soát, đơn giản hoá TTHC và nâng cao chất lượng, thái độ phục vụ của đội ngũ cán bộ, công chức.

Chú trọng mức độ hài lòng

Thời gian qua, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) không ngừng đẩy mạnh công tác cải cách thủ tục hành chính (TTHC) và đạt hiệu quả cao. Từ đó, giúp rút ngắn thời gian giải quyết hồ sơ hành chính, đáp ứng tốt hơn nhu cầu giải quyết TTHC cho người dân và doanh nghiệp trên địa bàn.