ĐT: (0290) 383 1066 - 383 3905
Thứ sáu, 29-9-23 03:33:19

Dịch vụ công trực tuyến - Tiện ích cho người dân

Báo Cà Mau (CMO) Thực hiện quyết định của Bộ trưởng Bộ Công an về việc phê duyệt danh mục dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4, Công an tỉnh Cà Mau đã ban hành kế hoạch triển khai dịch vụ công trực tuyến trên nhiều lĩnh vực: phòng cháy chữa cháy, giao thông, đăng ký cư trú và cấp căn cước công dân trên địa bàn tỉnh... Qua thời gian thực hiện đã mang lại kết quả hết sức tích cực, góp phần đơn giản hoá thủ tục hành chính cho người dân.

Công an thị trấn Cái Nước thường xuyên tuyên truyền, hướng dẫn người dân về cách thức đăng ký cư trú trên Cổng dịch vụ công trực tuyến.

Anh Trần Trí Nguyễn, ấp Hữu Trí, thị trấn Cái Nước, huyện Cái Nước, kinh doanh nhà cho thuê, chia sẻ, trước đây, mỗi khi có khách đến thuê phòng, anh phải yêu cầu khách cung cấp giấy tờ tuỳ thân, rồi ghi vào sổ lưu trú, sau đó trực tiếp đến Công an thị trấn Cái Nước để đăng ký thủ tục lưu trú. Từ khi được Công an thị trấn hướng dẫn cách đăng ký trên cổng dịch vụ công trực tuyến, việc đăng ký lưu trú cho khách thuê trọ của anh Nguyễn trở nên đơn giản, nhanh gọn, mọi thủ tục đều thực hiện tại nhà, không phải đi lại cơ quan công an, không mất thời gian chờ đợi duyệt hồ sơ theo quy định.

Anh Trần Trí Nguyễn cho biết: “Đăng ký bằng hình thức trực tuyến rất tiện lợi. Tôi không cần phải đi lại mất thời gian như trước kia nữa, chỉ cần ở nhà đăng ký bằng máy tính hoặc điện thoại gửi lên cơ quan công an là được”.      

Tương tự như anh Trần Trí Nguyễn, khi được hỏi về các thủ tục đăng ký cư trú trên cổng dịch vụ công trực tuyến, chị Trần Ngọc Phượng, chủ nhà trọ Hồng Phúc, địa chỉ Khóm 3, thị trấn Cái Nước, cho biết, chị rất hài lòng về dịch vụ vì mang lại tiện ích cho người dân.

Hiện tại, Công an tỉnh Cà Mau đã tổ chức triển khai thực hiện đăng ký dịch vụ công trực tuyến về cư trú trên phạm vi toàn tỉnh, thường xuyên tổ chức tập huấn, hướng dẫn quy trình xử lý hồ sơ cho đội ngũ công an xã, phường, thị trấn; đồng thời, rà soát, kiểm tra, đồng bộ hạ tầng kỹ thuật, đường truyền kết nối đảm bảo yêu cầu nhiệm vụ trong suốt quá trình thực hiện. Bên cạnh đó, với tinh thần vì dân phục vụ, lực lượng công an cơ sở tích cực đẩy mạnh tuyên truyền, góp phần nâng cao nhận thức của người dân về tầm quan trọng, ý nghĩa của việc triển khai dịch vụ công trực tuyến trong công tác cải cách hành chính.

Đại uý Trương Minh Cần, Trưởng Công an thị trấn Cái Nước, cho biết: "Thời gian qua, Công an thị trấn Cái Nước đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền qua Zalo, Facebook... đến quần chúng Nhân dân và các cơ sở kinh doanh lưu trú trên địa bàn việc sử dụng dịch vụ công trực tuyến để các cơ sở kinh doanh biết và thực hiện. Tính đến thời điểm này, gần 100% cơ sở kinh doanh nhà nghỉ qua đêm cũng như gần 50% cơ sở lưu trú cho thuê tháng đã được Công an thị trấn Cái Nước hướng dẫn đăng ký lưu trú trên địa bàn qua dịch vụ công trực tuyến".   

Để đạt được mục tiêu Bộ Công an đề ra, thời gian tới, Công an tỉnh Cà Mau sẽ đẩy nhanh tiến độ thực hiện, ứng dụng công nghệ số trong thực hiện công tác chuyên môn, nhất là tại những đơn vị thực hiện chức năng giải quyết thủ tục hành chính. Đồng thời, tăng cường tuyên truyền với nhiều hình thức, biện pháp để người dân nắm bắt được tinh thần sẵn sàng phục vụ của lực lượng công an, từ đó đồng thuận, ủng hộ và tích cực sử dụng các dịch vụ công do ngành công an cung cấp./.

 

Minh Đương

 

Quyết tâm trả kết quả trước hẹn

(CMO) Vừa qua, Chủ tịch UBND tỉnh có thư tuyên dương 15 đơn vị đóng góp nổi bật trong việc triển khai giải quyết thủ tục hành chính (TTHC), dịch vụ công trên môi trường điện tử, góp phần nâng cao chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp. Thị trấn Năm Căn (huyện Năm Căn) là 1 trong 15 đơn vị điển hình được tuyên dương.

Lợi ích từ liên thông dịch vụ công

(CMO) Bắt đầu từ ngày 10/7, hai nhóm thủ tục hành chính (TTHC) liên thông “Ðăng ký khai sinh - Ðăng ký thường trú - Cấp thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) cho trẻ dưới 6 tuổi” và “Ðăng ký khai tử - Xoá đăng ký thường trú - Trợ cấp mai táng, hỗ trợ chi phí mai táng” được cung cấp trực tuyến trên toàn quốc. Qua đó, đã tạo điều kiện thuận lợi trong giải quyết TTHC, giúp cắt giảm giấy tờ, thời gian, chi phí của người dân.

Ðơn giản hoá thành phần hồ sơ

(CMO) Tỷ lệ thủ tục hành chính (TTHC) phát sinh tại Bộ phận Một cửa của TP Cà Mau luôn đứng đầu so các địa phương khác trong tỉnh. Từ đó, kéo theo áp lực nhất định đối với đơn vị, cán bộ, công chức, viên chức (CBCCVC) trong việc tiếp nhận và giải quyết hồ sơ. Ðơn vị luôn quyết liệt chỉ đạo nâng cao hiệu quả công tác cải cách hành chính (CCHC), cũng như cải thiện điểm số trên lĩnh vực này.

Nâng chất dịch vụ công trực tuyến để phục vụ người dân tốt hơn

(CMO) Đến nay, TP Cà Mau đã thực hiện 15/22 nhiệm vụ năm 2023, đạt trên 68,18% kế hoạch. Tổng số thủ tục hành chính (TTHC) được Chủ tịch UBND tỉnh công bố, công khai áp dụng chung tại UBND thành phố là 310 thủ tục, cấp xã là 165 thủ tục, được niêm yết công khai bằng mã QR tại nơi dễ nhìn, dễ tiếp cận kết hợp với công khai bằng bản giấy tại bàn ghi thông tin để người dân tra cứu; số điện thoại đường dây nóng được công khai đúng quy định...

Huyện Trần Văn Thời: Tỷ lệ nộp hồ sơ trực tuyến đạt cao

(CMO) Huyện Trần Văn Thời đã cơ bản thực hiện tốt việc cập nhật văn bản, thông tin và niêm yết công khai tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả, đăng tải thủ tục hành chính (TTHC) trên Trang thông tin điện tử huyện; việc ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết TTHC được đẩy mạnh. Cụ thể, tỷ lệ văn bản được ký số, tỷ lệ văn bản trao đổi giữa các cơ quan hành chính qua môi trường mạng được cải thiện, tỷ lệ nộp hồ sơ trực tuyến, số hoá hồ sơ, kết quả giải quyết TTHC và thanh toán trực tuyến đạt cao.

Lấy sự hài lòng làm thước đo kết quả

(CMO) Với phương châm hoạt động “Lấy sự hài lòng của tổ chức, cá nhân làm thước đo trong đánh giá kết quả giải quyết thủ tục hành chính (TTHC)”, thời gian qua, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) không ngừng đổi mới từ tác phong, nền nếp tiếp dân đến quy trình giải quyết hồ sơ thuộc chức năng, nhiệm vụ được giao.

Khó quản lý mua bán hoá đơn không hợp pháp

(CMO) Thời gian qua, bên cạnh các doanh nghiệp (DN) tuân thủ tốt pháp luật về thuế, vẫn còn một số DN luôn tìm cách gian lận, mua bán hoá đơn không hợp pháp nhằm trốn thuế, chiếm đoạt tiền hoàn thuế từ ngân sách Nhà nước. Ðể xử lý triệt để vấn đề này, cần có giải pháp hữu hiệu, thiết thực hơn.

Cần quyết liệt cắt giảm tối đa các TTHC rườm rà, gây khó khăn cho người dân

(CMO) Tại Phiên họp thứ năm Ban Chỉ đạo Cải cách hành chính của Chính phủ sơ kết công tác cải cách hành chính 6 tháng đầu năm 2023, phương hướng nhiệm vụ 6 tháng cuối năm được tổ chức vào sáng 19/7, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Trưởng ban Cải cách hành chính của Chính phủ, chỉ đạo, cần quyết liệt cắt giảm tối đa các thủ tục hành chính (TTHC) rườm rà, gây khó khăn, phức tạp, tốn kém chi phí cho người dân, nhất là gây ra tiêu cực.

Cần cơ chế mới cho bộ phận một cửa

(CMO) Bộ phận một cửa là nơi tiếp nhận giải quyết hồ sơ, thủ tục hành chính (TTHC) của người dân. Khối lượng công việc nhiều, mỗi cán bộ, công chức luôn cố gắng tự học hỏi, trau dồi chuyên môn nghiệp vụ, rèn luyện kỹ năng giao tiếp với người dân thân thiện, lịch sự, qua đó góp phần giải quyết công việc hiệu quả nhất, tạo sự hài lòng của người dân trong giải quyết TTHC.

Năm 2022, Sở Tài chính tiếp tục đứng đầu về chỉ số Cải cách hành chính

(CMO) Chiều 22/6, ông Huỳnh Quốc Việt, Uỷ viên dự khuyết BCH Trung ương Đảng, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban Chỉ đạo Cải cách hành chính (CCHC) tỉnh Cà Mau, chủ trì Hội nghị trực tuyến với các huyện, thành phố để đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ CCHC 6 tháng đầu năm, phương hướng nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2023; đồng thời kết hợp công bố Chỉ số CCHC năm 2022 của các sở, ban, ngành tỉnh, UBND các huyện, thành phố.