Thời gian qua, xã Khánh Hội, huyện U Minh, tập trung nâng cao chất lượng công tác cải cách hành chính (CCHC), nhất là chuyển đổi số trong giải quyết các thủ tục hành chính (TTHC). Nhờ đó xã đạt nhiều kết quả tích cực, trở thành điểm sáng trong thực hiện CCHC của huyện và là 1 trong 15 đơn vị trong toàn tỉnh được Chủ tịch UBND tỉnh tuyên dương.
Cán bộ xã hướng dẫn người dân quét mã QR để tìm hiểu về TTHC cần giải quyết.
Ông Nguyễn Duy Quân, Phó chủ tịch UBND xã, cho biết: “Hiện nay, UBND xã đặt bảng niêm yết công khai các danh mục TTHC đạt 100% theo quy định, với 159 TTHC thuộc 35 lĩnh vực, được bố trí dưới dạng mã QR, vừa gọn gàng, sạch đẹp, vừa đảm bảo thuận tiện cho người dân truy cập, tìm hiểu để thực hiện”.
Bên cạnh đó, xã thực hiện tốt công tác rà soát, sắp xếp, bố trí từng vị trí chức danh cán bộ, công chức (CB, CC) phù hợp với chuyên môn đào tạo; 100% CB, CC đều đạt chuẩn về trình độ chuyên môn. Lấy kết quả thực hiện công tác CCHC là một trong những tiêu chí đánh giá cuối năm; từ đó, từng CB, CC thấy được vai trò, trách nhiệm trong công việc, luôn xem CCHC là nhiệm vụ quan trọng để nỗ lực, phấn đấu hoàn thành tốt, ngày càng được người dân tin tưởng, quý mến.
Công chức xã tiếp nhận hồ sơ và giải quyết nhanh chóng, đem lại sự hài lòng cho người dân.
Chị Trần Mỹ Linh, Ấp 9, cho biết: “Gần đây, tôi thấy tinh thần phục vụ của CB, CC, viên chức ở xã chuyển biến tích cực, người dân đến liên hệ giải quyết giấy tờ đều được đón tiếp niềm nở, hướng dẫn tận tình. Như hôm nay, tôi đến xã liên hệ để điều chỉnh một vài thông tin bị sai trên BHYT, được cán bộ xã hướng dẫn thủ tục nhanh gọn, chưa đầy 10 phút là xong".
Từ đầu năm đến nay, Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả xã tiếp nhận và giải quyết trước hạn 1.036 trường hợp. Kết quả thực hiện Chiến dịch cao điểm 69 ngày đêm “Nâng cao hiệu quả sử dụng dịch vụ công trực tuyến trên địa bàn xã” đều đạt và vượt so với kế hoạch.
Ðể có được kết quả đó, xã thường xuyên giữ mối liên hệ và chủ động phối hợp triển khai thực hiện kịp thời nhiệm vụ, công vụ được giao. Ðồng thời, thành lập 9 tổ chuyển đổi số cộng đồng ở các ấp với hơn 90 thành viên, phối hợp cùng các lực lượng khác đến từng nhà tuyên truyền, hướng dẫn người dân cài đặt và sử dụng các ứng dụng tiện ích.
Cùng với chú trọng cải cách TTHC, nâng cao chất lượng CB, CC, viên chức, xã đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết TTHC. Thành lập các nhóm Zalo, Facebook để giải quyết các TTHC ngay trên các nhóm này, đồng thời phân công 1 lãnh đạo trực để ký giải quyết các TTHC cho người dân. Song song đó, xã quan tâm mua sắm trang thiết bị máy móc, nâng cấp đường truyền mạng để phục vụ giải quyết TTHC trên môi trường mạng một cách nhanh nhất, hiệu quả nhất.
“Ðể ngày càng nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác CCHC, xã sẽ tiếp tục đẩy mạnh thực hiện tốt cơ chế một cửa, một cửa liên thông; hướng dẫn người dân thực hiện dịch vụ công trực tuyến; ứng dụng CNTT trong chỉ đạo, điều hành, hướng đến sự hài lòng của người dân. Ðặc biệt, hướng dẫn người dân các bước thực hiện TTHC trực tuyến, nhằm tiết kiệm thời gian, công sức và tiền của cho người dân”, ông Nguyễn Duy Quân cho biết thêm./.
Trung Ðỉnh