ĐT: 0939.923988
Thứ tư, 23-7-25 07:29:25
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Ðiểm sáng cải cách hành chính

Báo Cà Mau Thời gian qua, xã Khánh Hội, huyện U Minh, tập trung nâng cao chất lượng công tác cải cách hành chính (CCHC), nhất là chuyển đổi số trong giải quyết các thủ tục hành chính (TTHC). Nhờ đó xã đạt nhiều kết quả tích cực, trở thành điểm sáng trong thực hiện CCHC của huyện và là 1 trong 15 đơn vị trong toàn tỉnh được Chủ tịch UBND tỉnh tuyên dương.

Cán bộ xã hướng dẫn người dân quét mã QR để tìm hiểu về TTHC cần giải quyết.

Ông Nguyễn Duy Quân, Phó chủ tịch UBND xã, cho biết: “Hiện nay, UBND xã đặt bảng niêm yết công khai các danh mục TTHC đạt 100% theo quy định, với 159 TTHC thuộc 35 lĩnh vực, được bố trí dưới dạng mã QR, vừa gọn gàng, sạch đẹp, vừa đảm bảo thuận tiện cho người dân truy cập, tìm hiểu để thực hiện”.

Bên cạnh đó, xã thực hiện tốt công tác rà soát, sắp xếp, bố trí từng vị trí chức danh cán bộ, công chức (CB, CC) phù hợp với chuyên môn đào tạo; 100% CB, CC đều đạt chuẩn về trình độ chuyên môn. Lấy kết quả thực hiện công tác CCHC là một trong những tiêu chí đánh giá cuối năm; từ đó, từng CB, CC thấy được vai trò, trách nhiệm trong công việc, luôn xem CCHC là nhiệm vụ quan trọng để nỗ lực, phấn đấu hoàn thành tốt, ngày càng được người dân tin tưởng, quý mến.

Công chức xã tiếp nhận hồ sơ và giải quyết nhanh chóng, đem lại sự hài lòng cho người dân.

Chị Trần Mỹ Linh, Ấp 9, cho biết: “Gần đây, tôi thấy tinh thần phục vụ của CB, CC, viên chức ở xã chuyển biến tích cực, người dân đến liên hệ giải quyết giấy tờ đều được đón tiếp niềm nở, hướng dẫn tận tình. Như hôm nay, tôi đến xã liên hệ để điều chỉnh một vài thông tin bị sai trên BHYT, được cán bộ xã hướng dẫn thủ tục nhanh gọn, chưa đầy 10 phút là xong".

Từ đầu năm đến nay, Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả xã tiếp nhận và giải quyết trước hạn 1.036 trường hợp. Kết quả thực hiện Chiến dịch cao điểm 69 ngày đêm “Nâng cao hiệu quả sử dụng dịch vụ công trực tuyến trên địa bàn xã” đều đạt và vượt so với kế hoạch.

Ðể có được kết quả đó, xã thường xuyên giữ mối liên hệ và chủ động phối hợp triển khai thực hiện kịp thời nhiệm vụ, công vụ được giao. Ðồng thời, thành lập 9 tổ chuyển đổi số cộng đồng ở các ấp với hơn 90 thành viên, phối hợp cùng các lực lượng khác đến từng nhà tuyên truyền, hướng dẫn người dân cài đặt và sử dụng các ứng dụng tiện ích.

Cùng với chú trọng cải cách TTHC, nâng cao chất lượng CB, CC, viên chức, xã đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết TTHC. Thành lập các nhóm Zalo, Facebook để giải quyết các TTHC ngay trên các nhóm này, đồng thời phân công 1 lãnh đạo trực để ký giải quyết các TTHC cho người dân. Song song đó, xã quan tâm mua sắm trang thiết bị máy móc, nâng cấp đường truyền mạng để phục vụ giải quyết TTHC trên môi trường mạng một cách nhanh nhất, hiệu quả nhất.

“Ðể ngày càng nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác CCHC, xã sẽ tiếp tục đẩy mạnh thực hiện tốt cơ chế một cửa, một cửa liên thông; hướng dẫn người dân thực hiện dịch vụ công trực tuyến; ứng dụng CNTT trong chỉ đạo, điều hành, hướng đến sự hài lòng của người dân. Ðặc biệt, hướng dẫn người dân các bước thực hiện TTHC trực tuyến, nhằm tiết kiệm thời gian, công sức và tiền của cho người dân”, ông Nguyễn Duy Quân cho biết thêm./.

 

Trung Ðỉnh

 

Tăng tốc bố trí ổn định trụ sở làm việc sau hợp nhất

Sau khi hợp nhất 2 tỉnh Bạc Liêu và Cà Mau, một trong những nhiệm vụ cấp thiết được đặt lên hàng đầu là ổn định nơi làm việc cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức và người lao động (CB, CCVC, NLĐ), góp phần ổn định bộ máy, không ảnh hưởng, gián đoạn việc cung cấp các dịch vụ công cho người dân.

Công an phường Bạc Liêu: Thủ tục hành chính nhanh gọn, dân tin tưởng

Từ ngày 1/7, sau khi sáp nhập và thành lập phường Bạc Liêu (tỉnh Cà Mau), Công an phường Bạc Liêu đã sử dụng trụ sở cũ của Đội Hành chính và Cảnh sát Giao thông – Công an TP Bạc Liêu để làm nơi tiếp công dân, phục vụ thực hiện các thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền.

Đột phá cải cách hành chính từ nền tảng số

Nhìn lại chặng đường 5 năm (2021-2025) thực hiện Chương trình tổng thể cải cách hành chính (CCHC) Nhà nước giai đoạn 2021-2030, cho thấy những nỗ lực không ngừng của tỉnh Cà Mau trong quyết tâm xây dựng nền hành chính hiện đại, kiến tạo và phục vụ.

Trên 800 thủ tục hành chính được phân cấp, phân định thẩm quyền giải quyết

Chủ tịch UBND tỉnh vừa công bố Danh mục thủ tục hành chính (TTHC) được tiếp nhận và trả kết quả tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Cà Mau và Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp xã.

Thước đo hiệu quả của chính quyền

Chỉ số Hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh (PAPI) là công cụ phản ánh tiếng nói của người dân về mức độ hiệu quả điều hành, quản lý Nhà nước, thực thi chính sách và dịch vụ công của chính quyền các cấp từ tỉnh đến xã. Năm 2024, Chỉ số PAPI của tỉnh Cà Mau xếp hạng 17 trên toàn quốc. Hiện tỉnh tiếp tục thực hiện nhiều giải pháp nhằm cải thiện Chỉ số PAPI, nâng cao sự hài lòng của người dân đối với chính quyền các cấp.

Khẩn trương nâng cấp hạ tầng viễn thông cấp xã

Thực tế cho thấy, hạ tầng viễn thông, đường truyền trực tuyến ngày càng đóng vai trò quan trọng trong mọi hoạt động của cấp chính quyền cơ sở. Dù đã có sự quan tâm đầu tư, song hạ tầng viễn thông, đường truyền kết nối trực tuyến, chất lượng trang thiết bị ở các xã hiện nay tại Cà Mau chưa đồng bộ, dễ bị gián đoạn, tắc nghẽn, làm ảnh hưởng đến hiệu năng, hiệu lực, hiệu quả hoạt động. Ðể mô hình chính quyền địa phương 2 cấp chính thức vận hành vào ngày 1/7 tới, việc tháo gỡ vướng mắc này đang là ưu tiên lớn của tỉnh.

Tổ chức bộ phận một cửa cấp tỉnh, cấp xã mới

Ðể đáp ứng mô hình tổ chức bộ máy hệ thống chính trị mới, Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 118/2025/NÐ-CP ngày 9/6/2025 (Nghị định 118) về thực hiện thủ tục hành chính (TTHC) theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại Bộ phận Một cửa và Cổng Dịch vụ công Quốc gia. Ðây được xem là một bước đi quan trọng trong lộ trình tái cấu trúc bộ máy hành chính, góp phần tạo dựng một nền hành chính phục vụ, chuyên nghiệp, hiện đại, thân thiện với người dân và doanh nghiệp.

Đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, chuyển đổi số tại các đơn vị hành chính mới

Chiều 11/6, tại Hà Nội, Văn phòng Chính phủ tổ chức hội nghị trực tuyến với 53 tỉnh, thành phố về công tác cải cách thủ tục hành chính (TTHC) trong bối cảnh sắp xếp đơn vị hành chính và triển khai mô hình tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp. Hội nghị được kết nối đến các xã, phường, thị trấn, tạo điều kiện thuận lợi để các địa phương nắm bắt thông tin và thực hiện theo đúng chỉ đạo.

Khi lòng dân là “thước đo” công quyền

Giữa nhịp sống hiện đại, khi mọi thiết bị hầu như đều có thước đo chính xác đến từng con số, thì trong guồng máy hành chính Nhà nước có một thứ thước đo “vô hình” nhưng lại rất quan trọng, đó chính là lòng dân. Sự hài lòng của người dân không chỉ phản ánh chất lượng phục vụ của đội ngũ cán bộ, công chức, mà còn là “tấm gương” soi chiếu hiệu quả cải cách hành chính (CCHC) của tỉnh. Xác định điều này, thời gian qua, cả hệ thống chính trị tỉnh đã không ngừng đẩy mạnh cải cách, cải thiện Chỉ số hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước (SIPAS).

Cải cách hành chính gắn với chuyển đổi số

Để thu hút các nguồn lực phát triển, những năm gần đây, TX. Giá Rai luôn tăng cường công tác đối ngoại, cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh; huy động nguồn lực để đầu tư phát triển.