ĐT: 0939.923988
Thứ sáu, 1-11-24 07:16:46
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Ðiểm sáng cải cách hành chính

Báo Cà Mau Thời gian qua, xã Khánh Hội, huyện U Minh, tập trung nâng cao chất lượng công tác cải cách hành chính (CCHC), nhất là chuyển đổi số trong giải quyết các thủ tục hành chính (TTHC). Nhờ đó xã đạt nhiều kết quả tích cực, trở thành điểm sáng trong thực hiện CCHC của huyện và là 1 trong 15 đơn vị trong toàn tỉnh được Chủ tịch UBND tỉnh tuyên dương.

Cán bộ xã hướng dẫn người dân quét mã QR để tìm hiểu về TTHC cần giải quyết.

Ông Nguyễn Duy Quân, Phó chủ tịch UBND xã, cho biết: “Hiện nay, UBND xã đặt bảng niêm yết công khai các danh mục TTHC đạt 100% theo quy định, với 159 TTHC thuộc 35 lĩnh vực, được bố trí dưới dạng mã QR, vừa gọn gàng, sạch đẹp, vừa đảm bảo thuận tiện cho người dân truy cập, tìm hiểu để thực hiện”.

Bên cạnh đó, xã thực hiện tốt công tác rà soát, sắp xếp, bố trí từng vị trí chức danh cán bộ, công chức (CB, CC) phù hợp với chuyên môn đào tạo; 100% CB, CC đều đạt chuẩn về trình độ chuyên môn. Lấy kết quả thực hiện công tác CCHC là một trong những tiêu chí đánh giá cuối năm; từ đó, từng CB, CC thấy được vai trò, trách nhiệm trong công việc, luôn xem CCHC là nhiệm vụ quan trọng để nỗ lực, phấn đấu hoàn thành tốt, ngày càng được người dân tin tưởng, quý mến.

Công chức xã tiếp nhận hồ sơ và giải quyết nhanh chóng, đem lại sự hài lòng cho người dân.

Chị Trần Mỹ Linh, Ấp 9, cho biết: “Gần đây, tôi thấy tinh thần phục vụ của CB, CC, viên chức ở xã chuyển biến tích cực, người dân đến liên hệ giải quyết giấy tờ đều được đón tiếp niềm nở, hướng dẫn tận tình. Như hôm nay, tôi đến xã liên hệ để điều chỉnh một vài thông tin bị sai trên BHYT, được cán bộ xã hướng dẫn thủ tục nhanh gọn, chưa đầy 10 phút là xong".

Từ đầu năm đến nay, Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả xã tiếp nhận và giải quyết trước hạn 1.036 trường hợp. Kết quả thực hiện Chiến dịch cao điểm 69 ngày đêm “Nâng cao hiệu quả sử dụng dịch vụ công trực tuyến trên địa bàn xã” đều đạt và vượt so với kế hoạch.

Ðể có được kết quả đó, xã thường xuyên giữ mối liên hệ và chủ động phối hợp triển khai thực hiện kịp thời nhiệm vụ, công vụ được giao. Ðồng thời, thành lập 9 tổ chuyển đổi số cộng đồng ở các ấp với hơn 90 thành viên, phối hợp cùng các lực lượng khác đến từng nhà tuyên truyền, hướng dẫn người dân cài đặt và sử dụng các ứng dụng tiện ích.

Cùng với chú trọng cải cách TTHC, nâng cao chất lượng CB, CC, viên chức, xã đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết TTHC. Thành lập các nhóm Zalo, Facebook để giải quyết các TTHC ngay trên các nhóm này, đồng thời phân công 1 lãnh đạo trực để ký giải quyết các TTHC cho người dân. Song song đó, xã quan tâm mua sắm trang thiết bị máy móc, nâng cấp đường truyền mạng để phục vụ giải quyết TTHC trên môi trường mạng một cách nhanh nhất, hiệu quả nhất.

“Ðể ngày càng nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác CCHC, xã sẽ tiếp tục đẩy mạnh thực hiện tốt cơ chế một cửa, một cửa liên thông; hướng dẫn người dân thực hiện dịch vụ công trực tuyến; ứng dụng CNTT trong chỉ đạo, điều hành, hướng đến sự hài lòng của người dân. Ðặc biệt, hướng dẫn người dân các bước thực hiện TTHC trực tuyến, nhằm tiết kiệm thời gian, công sức và tiền của cho người dân”, ông Nguyễn Duy Quân cho biết thêm./.

 

Trung Ðỉnh

 

Tạo nền tảng cho chính quyền số

Quyết liệt, kịp thời, thông suốt, là quyết tâm của TP Cà Mau trong thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính (CCHC). Ðến nay, địa phương đã hoàn thành 20/23 nhiệm vụ đề ra theo kế hoạch năm, đạt 87%. Thành phố tiếp tục đẩy mạnh áp dụng những giải pháp, sáng kiến mới nhằm tạo bước đột phá trong thực hiện CCHC, phát triển chính quyền điện tử - nền tảng vững chắc hướng tới chính quyền số.

Khánh Hội nâng chất lượng phục vụ

Từ đầu năm đến nay, công tác cải cách hành chính (CCHC) được xã Khánh Hội, huyện U Minh, tiếp tục triển khai đồng bộ, toàn diện trên các nội dung về cải cách thể chế, cải cách bộ máy hành chính, cải cách tài chính công, hiện đại hoá nền hành chính Nhà nước. Ðặc biệt, xã luôn chú trọng cải cách thủ tục hành chính (TTHC), nhất là thực hiện rà soát, đơn giản hoá TTHC và nâng cao chất lượng, thái độ phục vụ của đội ngũ cán bộ, công chức.

Chú trọng mức độ hài lòng

Thời gian qua, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) không ngừng đẩy mạnh công tác cải cách thủ tục hành chính (TTHC) và đạt hiệu quả cao. Từ đó, giúp rút ngắn thời gian giải quyết hồ sơ hành chính, đáp ứng tốt hơn nhu cầu giải quyết TTHC cho người dân và doanh nghiệp trên địa bàn.

Hiện đại hoá một cửa

Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) hay Bộ phận Một cửa, được xác định là bộ mặt của chính quyền. Thời gian qua, chính quyền cấp huyện, cấp xã quan tâm, chuẩn hoá Bộ phận Một cửa, góp phần thúc đẩy chỉ số cải cách hành chính (CCHC) ở địa phương.

Nỗ lực giữ thành tích

Năm 2023, huyện U Minh đứng thứ 2 về Chỉ số cải cách hành chính (CCHC) cấp huyện, thành phố. Ðây là năm thứ ba liên tiếp địa phương này đứng ở tốp nhất, nhì về chỉ số CCHC, từ đó thúc đẩy hoạt động của bộ máy hành chính Nhà nước ở địa phương ngày càng hiệu lực, hiệu quả hơn.

Số hoá, phục vụ vì dân

Ðẩy mạnh cải cách hành chính (CCHC), lấy người dân làm trung tâm, lấy sự hài lòng của người dân làm thước đo đánh giá chất lượng phục vụ, là nhiệm vụ quan trọng mà huyện Phú Tân triển khai trong nhiều năm qua.

Cải cách, nâng chất vì sự hài lòng

Những năm qua, huyện Ngọc Hiển tập trung cải cách hành chính (CCHC) theo hướng sát với điều kiện, tình hình thực tế địa phương, nhằm tạo bước chuyển biến tích cực nâng cao chất lượng, hiệu quả giải quyết thủ tục hành chính (TTHC), tạo động lực thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển. Nổi bật là việc triển khai các mô hình hiệu quả về cải cách TTHC.

Tăng tốc để nâng mức độ hài lòng

Qua kết quả đánh giá, xác định Chỉ số cải cách hành chính (CCHC) năm 2023 của tỉnh cho thấy, các sở, ban, ngành tỉnh đã có những chuyển biến rõ rệt. Ðặc biệt là các tiêu chí, tiêu chí thành phần về kết quả số hoá hồ sơ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính (TTHC), hồ sơ trực tuyến, thanh toán trực tuyến. Từ đó, thể hiện rõ nét những thay đổi của tỉnh trong việc đẩy mạnh giải quyết TTHC qua môi trường mạng, ngày càng nâng cao mức độ hài lòng của người dân, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh.

Giải quyết nhanh thủ tục cho người dân

Nỗ lực cải cách hành chính (CCHC), hướng đến sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp, chính quyền xã Khánh Lộc, huyện Trần Văn Thời tạo được niềm tin trong Nhân dân về sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước.

Rạch Gốc quyết tâm xây dựng nền hành chính văn minh

Thực hiện công tác cải cách hành chính (CCHC) gắn với chuyển đổi số, thị trấn Rạch Gốc đang dồn lực, quyết tâm cao để xây dựng nền hành chính “văn minh”, “hiện đại”, phục vụ tốt nhất cho người dân.