ĐT: 0939.923988
Thứ bảy, 18-1-25 19:22:22
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Ðiểm sáng cải cách hành chính

Báo Cà Mau Thời gian qua, xã Khánh Hội, huyện U Minh, tập trung nâng cao chất lượng công tác cải cách hành chính (CCHC), nhất là chuyển đổi số trong giải quyết các thủ tục hành chính (TTHC). Nhờ đó xã đạt nhiều kết quả tích cực, trở thành điểm sáng trong thực hiện CCHC của huyện và là 1 trong 15 đơn vị trong toàn tỉnh được Chủ tịch UBND tỉnh tuyên dương.

Cán bộ xã hướng dẫn người dân quét mã QR để tìm hiểu về TTHC cần giải quyết.

Ông Nguyễn Duy Quân, Phó chủ tịch UBND xã, cho biết: “Hiện nay, UBND xã đặt bảng niêm yết công khai các danh mục TTHC đạt 100% theo quy định, với 159 TTHC thuộc 35 lĩnh vực, được bố trí dưới dạng mã QR, vừa gọn gàng, sạch đẹp, vừa đảm bảo thuận tiện cho người dân truy cập, tìm hiểu để thực hiện”.

Bên cạnh đó, xã thực hiện tốt công tác rà soát, sắp xếp, bố trí từng vị trí chức danh cán bộ, công chức (CB, CC) phù hợp với chuyên môn đào tạo; 100% CB, CC đều đạt chuẩn về trình độ chuyên môn. Lấy kết quả thực hiện công tác CCHC là một trong những tiêu chí đánh giá cuối năm; từ đó, từng CB, CC thấy được vai trò, trách nhiệm trong công việc, luôn xem CCHC là nhiệm vụ quan trọng để nỗ lực, phấn đấu hoàn thành tốt, ngày càng được người dân tin tưởng, quý mến.

Công chức xã tiếp nhận hồ sơ và giải quyết nhanh chóng, đem lại sự hài lòng cho người dân.

Chị Trần Mỹ Linh, Ấp 9, cho biết: “Gần đây, tôi thấy tinh thần phục vụ của CB, CC, viên chức ở xã chuyển biến tích cực, người dân đến liên hệ giải quyết giấy tờ đều được đón tiếp niềm nở, hướng dẫn tận tình. Như hôm nay, tôi đến xã liên hệ để điều chỉnh một vài thông tin bị sai trên BHYT, được cán bộ xã hướng dẫn thủ tục nhanh gọn, chưa đầy 10 phút là xong".

Từ đầu năm đến nay, Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả xã tiếp nhận và giải quyết trước hạn 1.036 trường hợp. Kết quả thực hiện Chiến dịch cao điểm 69 ngày đêm “Nâng cao hiệu quả sử dụng dịch vụ công trực tuyến trên địa bàn xã” đều đạt và vượt so với kế hoạch.

Ðể có được kết quả đó, xã thường xuyên giữ mối liên hệ và chủ động phối hợp triển khai thực hiện kịp thời nhiệm vụ, công vụ được giao. Ðồng thời, thành lập 9 tổ chuyển đổi số cộng đồng ở các ấp với hơn 90 thành viên, phối hợp cùng các lực lượng khác đến từng nhà tuyên truyền, hướng dẫn người dân cài đặt và sử dụng các ứng dụng tiện ích.

Cùng với chú trọng cải cách TTHC, nâng cao chất lượng CB, CC, viên chức, xã đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết TTHC. Thành lập các nhóm Zalo, Facebook để giải quyết các TTHC ngay trên các nhóm này, đồng thời phân công 1 lãnh đạo trực để ký giải quyết các TTHC cho người dân. Song song đó, xã quan tâm mua sắm trang thiết bị máy móc, nâng cấp đường truyền mạng để phục vụ giải quyết TTHC trên môi trường mạng một cách nhanh nhất, hiệu quả nhất.

“Ðể ngày càng nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác CCHC, xã sẽ tiếp tục đẩy mạnh thực hiện tốt cơ chế một cửa, một cửa liên thông; hướng dẫn người dân thực hiện dịch vụ công trực tuyến; ứng dụng CNTT trong chỉ đạo, điều hành, hướng đến sự hài lòng của người dân. Ðặc biệt, hướng dẫn người dân các bước thực hiện TTHC trực tuyến, nhằm tiết kiệm thời gian, công sức và tiền của cho người dân”, ông Nguyễn Duy Quân cho biết thêm./.

 

Trung Ðỉnh

 

Dịch vụ công trực tuyến: Không làm thay người dân

Nhằm từng bước hình thành thói quen và nâng cao kỹ năng tự thực hiện dịch vụ công trực tuyến (DVCTT) của người dân, Chủ tịch UBND tỉnh vừa chỉ đạo thủ trưởng các sở, ban, ngành tỉnh, chủ tịch UBND các huyện, thành phố chỉ đạo công chức, viên chức (CC,VC) làm việc tại bộ phận một cửa thuộc thẩm quyền quản lý của cơ quan, đơn vị tiếp tục tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn người dân thực hiện DVCTT, không trực tiếp làm thay, để người dân quen dần thao tác, các bước thực hiện trên môi trường điện tử.

Cà Mau tiếp tục dẫn đầu cả nước về chỉ số phục vụ người dân và doanh nghiệp

Với 91,6 điểm, tăng 1,43 % so với năm 2023, tỉnh Cà Mau tiếp tục giữ vị trí đứng đầu các tỉnh thành cả nước về Bộ chỉ số phục vụ người dân và doanh nghiệp năm 2024. Đây cũng là năm thứ 2 liên tiếp Cà Mau dẫn đầu cả nước về bộ chỉ số này.

Khánh Hoà hoàn thành sớm kế hoạch CCHC năm 2024

Chú trọng đẩy mạnh thực hiện các nhiệm vụ công tác cải cách hành chính (CCHC), xã Khánh Hoà (huyện U Minh) đã hoàn thành 17/17 nhiệm vụ theo kế hoạch năm 2024, đạt 100%.

Bước nhanh hơn để tạo đột phá

Xây dựng Chính quyền điện tử (CQÐT) hướng đến Chính quyền số (CQS) là mục tiêu quan trọng mà tỉnh Cà Mau nỗ lực hướng tới, nhằm tạo đột phá trong công tác cải cách hành chính (CCHC), góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của bộ máy hành chính Nhà nước, đáp ứng yêu cầu phục vụ người dân, doanh nghiệp, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

Sự hài lòng của người dân là thước đo chất lượng

Với phương châm “Lấy sự hài lòng của người dân làm thước đo chất lượng”, thời gian qua, huyện Ngọc Hiển đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, tạo chuyển biến tích cực trong công tác cải cách hành chính (CCHC), nhất là chất lượng giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) ngày một nâng lên, đem lại nhiều lợi ích cho người dân, doanh nghiệp. Qua đó, góp phần nâng cao sự hài lòng của người dân, xây dựng chính quyền ngày càng thân thiện, vì Nhân dân phục vụ.

Nỗ lực tạo đột phá

Năm 2024, công tác chỉ đạo triển khai, thực hiện các nhiệm vụ cải cách hành chính (CCHC) được TP Cà Mau quan tâm, chỉ đạo quyết liệt, kịp thời, thông suốt. Ðến nay, thành phố đã hoàn thành 23/23 nhiệm vụ CCHC. Chất lượng giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) cho tổ chức, cá nhân trên địa bàn được nâng cao. Mức độ hài lòng của người dân về giải quyết TTHC đạt 100%.

Quyết tâm cải cách tốt hơn

Với quan điểm “Lấy người dân, doanh nghiệp là chủ thể, là trung tâm của cải cách hành chính; tất cả hướng đến mục tiêu là phục vụ người dân, doanh nghiệp”, huy động sự vào cuộc với quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị... công tác cải cách hành chính (CCHC) năm 2024 của tỉnh đạt được nhiều kết quả nổi bật, tiến bộ. Tuy nhiên, vẫn còn những tồn tại, hạn chế cần tiếp tục khắc phục, tạo sự thông suốt để phục vụ người dân và cộng đồng doanh nghiệp ngày càng tốt hơn.

Ðiểm nhấn thành tựu cải cách hành chính

Cà Mau là một trong những địa phương đầu tiên trên cả nước hoàn thành sớm việc kết nối Hệ thống Thông tin giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) tỉnh với Hệ thống Ðịnh danh và xác thực điện tử của Bộ Công an, để phục vụ chuyển đổi sang sử dụng VNeID làm tài khoản duy nhất trong thực hiện TTHC, cung cấp dịch vụ công trên môi trường điện tử kể từ ngày 1/7/2024. Cùng với đó, Cà Mau là 1 trong 14 địa phương hoàn thành sớm việc số hoá dữ liệu sổ hộ tịch lịch sử trên địa bàn tỉnh theo quy định tại Nghị định số 87/2020/NÐ-CP ngày 28/7/2020 của Chính phủ (giao trước ngày 31/12/2024).

Thêm giải pháp nâng cao Chỉ số CCHC

Năm 2023, huyện Năm Căn xếp thứ 3 về Chỉ số Cải cách hành chính (CCHC) các huyện, thành phố. Nỗ lực giữ vững thành tích và nâng hạng, huyện triển khai thực hiện nhiều giải pháp, trong đó lấy con người làm trung tâm, công nghệ hỗ trợ và siết chặt kỷ luật, kỷ cương trong thực thi công vụ.

Nâng cao chất lượng phục vụ Nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp

Dưới sự chủ trì của Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Phùng Đức Tiến, thành viên tổ công tác cải cách TTHC của Thủ tướng Chính phủ, cuộc họp rà soát kết quả thực hiện Kế hoạch cải cách thủ tục hành chính (TTHC) trọng tâm năm 2024 theo Quyết định số 104/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ tại 4 tỉnh An Giang, Cà Mau, Đồng Tháp, Long An, diễn ra vào chiều 26/11.