Thứ ba, 23-12-25 06:55:57
Cà Mau, 32°C/ 32°C - 33°C Icon thời tiết nắng
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Điểm sáng từ Nghị quyết 08

Báo Cà Mau (CMO) Bước vào năm học 2017-2018, Phòng GD&ĐT huyện U Minh xây dựng kế hoạch thực hiện việc sáp nhập trường, xoá điểm lẻ theo lộ trình của Nghị quyết 08. Theo kế hoạch, năm học này huyện sáp nhập 2 trường và xoá 7 điểm lẻ (1 trường tiểu học, 1 trường mầm non và 7 điểm lẻ).

Kết quả đã thực hiện sáp nhập 1 trường, đó là trường Tiểu học Nguyễn Hiền (thị trấn U Minh). Trường này được ghép về 2 trường, một phần giáo viên và học sinh về trường Tiểu học Thái Văn Lung và phần còn lại về trường Tiểu học Nguyễn Văn Huyên, cùng địa bàn thị trấn U Minh. Đối với điểm lẻ, đã xoá được 8 điểm (nhiều hơn 1 điểm so với kế hoạch).

Từ kết quả giám sát của HĐND huyện U Minh, nhiều kiến nghị về tinh gọn hệ thống trường lớp đã được thực hiện.

Tuy nhiên, vẫn còn 1 trường và 1 điểm lẻ trong Nghị quyết 08 đề cập nhưng chưa thể thực hiện được do chưa đủ điều kiện về cơ sở vật chất, đó là dự kiến sáp nhập trường Mầm non Hương Tràm về trường Mầm non Bạch Dương và xoá điểm lẻ 2/9 của trường Tiểu học Đỗ Thừa Tự.

Ông Trần Hoàng Lạc, Trưởng Phòng GD&ĐT huyện U Minh, thông tin: "Huyện đang xúc tiến triển khai xây dựng mới 8 phòng học của trường Mầm non Bạch Dương (đang trong giai đoạn bàn giao mặt bằng cho nhà thầu thi công), theo kế hoạch, vào đầu năm học tới (2018-2019) sẽ sáp nhập trường Mầm non Hương Tràm về trường này".

Bà Phạm Hồng Nha, Hiệu trưởng trường Mầm non Bạch Dương, cho hay: "Nếu xây dựng thêm 8 phòng học nữa  vẫn chưa đủ phòng học cho các cháu, dự kiến theo số lượng học sinh hiện có vẫn còn thiếu 4 phòng học. Nhưng đây là chủ trương lớn, về phía nhà trường chúng tôi sẽ cố gắng sắp, làm sao cho các cháu có môi trường học tập tốt nhất".

Đối với điểm lẻ 2/9 thuộc trường Tiểu học Đỗ Thừa Tự, xã Khánh Thuận, Hiệu trưởng nhà trường Huỳnh Văn Liên cho biết, nếu xoá điểm này dồn về điểm chính sẽ thiếu phòng học. Vì hiện ở điểm lẻ 2/9 có 5 lớp học, 63 học sinh. Ông Liên đề nghị sửa chữa điểm Kênh 5 Cuối để đưa lớp 1 về đây, vì các em còn nhỏ, đi học xa bất tiện. Các lớp còn lại chuyển về điểm chính, hơi xa một chút.

Cũng theo ông Liên, vì là ngôi trường giáp ranh với tỉnh Kiên Giang nên trong hơn 60 học sinh ở điểm lẻ 2/9 thì có 23 em thuộc xã Vân Khánh Tây, huyện An Minh, tỉnh Kiên Giang theo học. Ông Liên đề nghị UBND huyện và ngành giáo dục huyện nên có buổi làm việc với chính quyền và ngành giáo dục huyện bạn vận động các em này về ngôi trường ở địa phương học tập, khỏi di chuyển xa khi phải tập trung về điểm chính.

Đây không phải là vấn đề khó, bởi trước đây khi xoá điểm lẻ Đội 7 của trường Tiểu học Đỗ Thừa Luông, xã Khánh Thuận, giáp ranh với xã Biển Bạch, huyện Thới Bình, ban giám hiệu nhà trường đã vận động gia đình đưa các cháu về học ở những ngôi trường của địa phương. Ông Triệu Thanh Dùm, Hiệu trưởng nhà trường, xác nhận, kết quả tất cả 6 em thuộc huyện Thới Bình đã chuyển về 2 ngôi trường gần nhà để học, không có trường hợp nào bỏ học.

Trong cuộc giám sát vào cuối tháng 3 vừa qua của Ban Kinh tế - Xã hội HĐND huyện U Minh đã ghi nhận nhiều ý kiến của nhà trường và phụ huynh. Tất cả đều đồng tình với chủ trương đã triển khai và có nhiều đề xuất, kiến nghị gỡ khó.

Tại các buổi làm việc với nhà trường và gặp gỡ phụ huynh, tất cả đều hiệu rõ ý nghĩa mà Nghị quyết 08 hướng đến, đó là tinh gọn bộ máy trường lớp và giáo viên nhằm giảm gánh nặng ngân sách và nâng cao chất lượng giáo dục.

Thực tế sau khi sắp xếp lại thì điều kiện học tập của các em tốt hơn. Ông Nguyễn Văn Đằng, phụ huynh học sinh thuộc Ấp 15, xã Khánh Thuận, nói: "Từ khi xoá điểm lẻ Đội 7, hằng ngày tôi phải đưa các cháu đi học bằng vỏ máy, xa hơn nhiều cây số. Tuy tốn công một chút nhưng cũng vì tương lai của con em mình. Học ở điểm tập trung tôi yên tâm hơn, bàn ghế, phòng học chắc chắn, thầy cô giáo cũng nhiệt tình giảng dạy hơn".

Ông Trần Hoàng Lạc nhận định: "Sau khi đưa các em về học ở các điểm tập trung có em phải đi học xa nhà trên 10 km. Trong số này, ở những nơi có đường giao thông thì các em đã được hỗ trợ xe đạp. Riêng các em ở những tuyến chưa xây dựng lộ thì phụ huynh phải đưa các em đi học bằng vỏ máy, tốn kém và bất tiện cho gia đình. Do đó, mong muốn của ngành giáo dục là huyện bố trí ưu tiên nguồn vốn để xây dựng các tuyến đường giao thông ở những nơi thực hiện Nghị quyết 08 và tiếp tục vận động xe đạp, học bổng hỗ trợ các em ở khu vực này"./.

Lê Hữu Lợi 

Ông Trần Hoàng Lạc thông tin: "Để tổ chức thực hiện Nghị quyết 08, bằng nhiều nguồn vốn huyện đã sửa chữa và nâng cấp hàng chục phòng học, trang bị trên 300 bộ bàn ghế mới, với giá trị trên 10 tỷ đồng. Ngoài ra, huyện còn vận động 300 xe đạp và gần 100 suất học bổng, nhiều dụng cụ học tập để hỗ trợ các em đi học xa sau khi xoá điểm lẻ hoặc sáp nhập. Nhìn chung, tới thời điểm này cơ bản đạt theo kế hoạch. Một điều đáng mừng là sau khi thực hiện nghị quyết của năm học này thì không có em học sinh nào bỏ học do bị ảnh hưởng của việc sáp nhập hay xoá điểm lẻ".

Ngày hội giáo dục STEAM: Làm chủ kiến thức, đánh thức sáng tạo

Ngày hội giáo dục STEAM cấp mầm non và tiểu học năm học 2025-2026 diễn ra sôi nổi với sự tham dự của hơn 1.000 cán bộ, giáo viên, học sinh, phụ huynh đến từ các xã, phường của tỉnh Cà Mau.

Trải nghiệm một ngày làm chiến sĩ biên phòng

Chào mừng kỷ niệm 81 năm Ngày thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam (22/12/1944 - 22/12/2025) và 36 năm Ngày hội Quốc phòng toàn dân (22/12/1989 - 22/12/2025), ngày 20/12, Đoàn Thanh niên Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh phối hợp với Trường Mầm non Dầu Khí và Trường Mầm non Smile tổ chức chuỗi hoạt động trải nghiệm “Một ngày làm chiến sĩ biên phòng” dành cho các cháu học sinh.

Giờ ra chơi không điện thoại, sân trường rộn rã tiếng cười

Tại Trường THPT Đầm Dơi, mô hình “Giờ ra chơi không điện thoại” đang phát huy hiệu quả rõ nét, góp phần hạn chế việc học sinh lạm dụng thiết bị số trong trường học, đồng thời tạo môi trường sinh hoạt lành mạnh, tăng cường vận động thể chất, giao tiếp trực tiếp và gắn kết tập thể. Nhờ đó, sân trường trong mỗi giờ ra chơi trở nên sôi nổi, rộn ràng, trả lại không gian đúng nghĩa cho tuổi học trò.

Truyền tình yêu lịch sử cho thế hệ trẻ

Nhiều năm qua, Câu lạc bộ Kể chuyện lịch sử (Bảo tàng tỉnh) duy trì hoạt động hiệu quả, trở thành mô hình giáo dục lịch sử sinh động, gần gũi, thu hút đông đảo học sinh; bền bỉ truyền lửa yêu nước, khơi dậy niềm tự hào dân tộc trong thế hệ trẻ - những chủ nhân tương lai của đất nước.

Petrovietnam đồng hành cùng Cà Mau nâng tầm giáo dục

Trưa 19/12, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Cà Mau tổ chức Lễ khánh thành phòng thực hành giáo dục STEM (thuộc Chương trình STEM Innovation Petrovietnam) tại Trường THPT Đầm Dơi (xã Đầm Dơi), do Tập đoàn Công nghiệp - Năng lượng Quốc gia Việt Nam (Petrovietnam) tài trợ.

Phòng học STEM - Cú hích đổi mới ở Trường THPT Võ Văn Kiệt

Trong bối cảnh đổi mới phương pháp dạy học theo hướng phát triển phẩm chất, năng lực học sinh, việc đưa các mô hình giáo dục tiên tiến vào nhà trường phổ thông được xem là giải pháp quan trọng. Tại Trường THPT Võ Văn Kiệt (xã Phước Long, tỉnh Cà Mau), việc đưa phòng học STEM đạt chuẩn quốc tế vào sử dụng từ năm học 2025-2026 đã tạo chuyển biến rõ nét, trở thành “cú hích” trong tiến trình đổi mới giáo dục của nhà trường.  

Giúp học sinh hiểu hơn về lịch sử qua trải nghiệm thực tế

Hướng tới kỷ niệm 81 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam (22/12/1944-22/12/2025) và 36 năm Ngày hội Quốc phòng toàn dân, ngày 18/12, Đồn Biên phòng Sông Đốc phối hợp với Trung tâm Văn hoá, Thể thao và Truyền thông xã Sông Đốc, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh xã Sông Đốc và Trường THCS 2 Phong Điền tổ chức buổi tuyên truyền, giáo dục truyền thống cách mạng cho hơn 100 học sinh.

Petrovietnam đồng hành cùng giáo dục STEM tại Cà Mau

Trong bối cảnh Việt Nam đẩy mạnh phát triển khoa học - công nghệ, đổi mới sáng tạo và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, giáo dục STEM được xác định là một trong những trụ cột quan trọng, góp phần hình thành thế hệ công dân có tư duy khoa học, năng lực sáng tạo và khả năng thích ứng với nền kinh tế tri thức.

Thú vị tiết thực hành trong phòng thí nghiệm

Trong chương trình giáo dục phổ thông hiện nay, hoạt động thực hành đóng vai trò then chốt giúp học sinh phát triển tư duy, rèn kỹ năng và khơi gợi hứng thú học tập. Không chỉ đơn thuần là thao tác kỹ thuật, thực hành là cầu nối giữa kiến thức sách vở và trải nghiệm thực tế, giúp học sinh hiểu sâu, nhớ lâu và biết vận dụng vào đời sống.

Cà Mau và Đại học Cần Thơ trao đổi nội dung hợp tác giai đoạn mới

Chiều 17/12, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tỉnh Cà Mau có buổi làm việc với Đại học Cần Thơ, trao đổi các nội dung liên quan đến việc tổng kết hợp tác giai đoạn 2022-2025, đồng thời xúc tiến ký kết thoả thuận hợp tác mới giữa UBND tỉnh Cà Mau và Đại học Cần Thơ.