ĐT: 0939.923988
Chủ nhật, 22-9-24 03:17:02
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Điểm tựa những mảnh đời không may mắn

Báo Cà Mau Từ nguồn Quỹ BTTE huyện, 79 trẻ khuyết tật, mồ côi ở phòng tập trẻ khuyết tật xã Trí Phải được quan tâm, chăm sóc bằng tình thương của cả cộng đồng. (Trong ảnh: Bà Phạm Thị Chín tập vật lý trị liệu cho bé Dư Văn Hậu mắc bệnh thiểu năng trí tuệ nhẹ).

Năm lên 2 tuổi, sức khoẻ Lê Trọng In suy yếu, gia đình đưa cháu nhập viện mới hay cháu mắc bệnh tim bẩm sinh. May nhờ được giới thiệu lên bà Phạm Thị Chín, quản lý Nhà trẻ Khuyết tật xã Trí Phải, huyện Thới Bình, Trọng In được chăm sóc tận tình, từ việc hướng dẫn gia đình cân đối dinh dưỡng, đến chăm lo vui chơi giải trí lành mạnh, quà tặng mỗi dịp lễ, Tết để cháu phát triển khoẻ mạnh như trẻ cùng trang lứa. Năm 2014, Trọng In được bà Chín đưa đi phẫu thuật theo chương trình của Quỹ Bảo trợ trẻ em (BTTE) và theo dõi chặt chẽ tình hình sức khoẻ. Đến nay, Trọng In hoàn toàn khoẻ mạnh, đang học lớp 6 với thành tích tốt.

Chị Huỳnh Mỹ Phương (mẹ Trọng In, ngụ Ấp 6, xã Trí Phải, huyện Thới Bình) chia sẻ: “Năm Trọng In phát bệnh, gia đình khó khăn, chật vật từng bữa ăn, không có khả năng đưa cháu đi phẫu thuật. Nếu không gặp bà Chín, không có sự hỗ trợ từ Quỹ BTTE thì không biết con tôi thế nào!”.

Theo chị Phương, Trọng In còn một người anh sinh đôi, do gắng lo sức khoẻ Trọng In nên đến nay chị chưa đưa đi khám. Vì vậy, trong đợt khám sàng lọc bệnh tim bẩm sinh sắp tới của Quỹ BTTE, bà Chín đã đề danh sách, chị Phương mừng lắm.

Từ nguồn Quỹ BTTE huyện, 79 trẻ khuyết tật, mồ côi ở phòng tập trẻ khuyết tật xã Trí Phải được quan tâm, chăm sóc bằng tình thương của cả cộng đồng. (Trong ảnh: Bà Phạm Thị Chín tập vật lý trị liệu cho bé Dư Văn Hậu mắc bệnh thiểu năng trí tuệ nhẹ).

Ở “ngôi nhà chung” này (cách gọi thân thương dành cho Nhà trẻ Khuyết tật, nay là phòng tập trẻ khuyết tật) hiện có đến 70 trẻ mắc các khuyết tật về mắt, môi - hàm ếch, vận động, tim bẩm sinh… và 9 trẻ mồ côi.

“Trẻ khuyết tật cần được yêu thương và chăm sóc để giảm bớt thiệt thòi cả về trí tuệ lẫn thể chất. Nhà trẻ luôn được duy trì hoạt động nhờ sự quan tâm của các cấp, các ngành, chính quyền địa phương. Nhờ có Quỹ BTTE làm cầu nối đến những tấm lòng vàng, hằng năm, rất nhiều trẻ được tạo điều kiện kiểm tra, chăm sóc và phục hồi sức khoẻ. Như năm 2015, có 12 trẻ được đưa đi khám sàng lọc và điều trị theo diện mổ tim bẩm sinh (4 trẻ), mổ mắt và vận động (8 trẻ). Ngoài ra, vào các ngày lễ, Quốc tế Thiếu nhi 1/6, Tết Trung thu, Tết Nguyên đán, các trẻ nhận được rất nhiều sự hỗ trợ và tình thương ấm áp”, bà Chín phấn khởi.

Năm 2016, bà Phạm Thị Chín đã lập danh sách cho 12 trẻ tham gia các chương trình của Quỹ BTTE. Ngày 20/3 vừa qua, có 7 trẻ được khám sàng lọc tim bẩm sinh. Đơn cử như trường hợp cháu Diệp Tấn Khoa, 8 tuổi, đang học lớp 1. Nhờ phát hiện, tầm soát bệnh sớm nên lần khám thứ 4 này, Khoa được các bác sĩ chẩn đoán bệnh tiến triển tốt, van tim dần thu hẹp, chỉ cần ăn uống, điều dưỡng, Khoa không cần phẫu thuật, sẽ sớm khỏi, khoẻ mạnh bình thường.

Còn với cháu Dư Văn Hậu, hơn 40 tháng tuổi, mắc bệnh thiểu năng trí tuệ nhẹ, chi dưới cơ cứng, luôn được bà Chín chăm sóc, hướng dẫn gia đình tích cực tập vật lý trị liệu. Nay cháu có thể bò, chân nhón lên được và bập bẹ vài tiếng.

“Tôi đã mất 1 đứa con khi nó lên 5 tuổi. Ít lâu sau, chồng tôi gặp tai nạn lao động nên khi thằng Hậu ra đời, nó trở thành niềm tin của cả gia đình. Khi phát hiện cháu mắc bệnh, tôi như sụp đổ. Từ 2 tháng tuổi tôi đưa nó vô đây, mọi chăm lo đều có cô Chín và Quỹ BTTE. Các cô, chú cán bộ ở đây cũng thường xuyên đến thăm. Giờ cháu dạn dĩ hơn, sức khoẻ ổn định”, chị Nguyễn Thị Thắm, mẹ bé Khoa, tâm tình.

Bà Phạm Thị Chín cho biết, nhà trẻ được thành lập từ năm 2001 theo dự án của Tổ chức phi Chính phủ EMDH (Enfants du Monde - Droit de l'Homme - Trẻ em thế giới - Quyền con người) của Pháp tài trợ. Thời điểm đầu, tổng điều tra toàn xã (cả Trí Lực và Trí Phải) có 79 trẻ khuyết tật; đến năm 2003, số trẻ tăng đến gần 150. Trong suốt 3 năm này có 83 trẻ được điều trị, phục hồi, hoà nhập cộng đồng.

Bà Phạm Thị Chín cho biết, hằng năm, Quỹ BTTE còn dành nhiều suất học bổng hỗ trợ trẻ mồ côi, khuyết tật hoà nhập cộng đồng để giúp các cháu có điều kiện học tập tốt, mỗi suất từ 500.000-1.000.000 đồng.   

15 năm gắn bó công tác bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em, nhất là trẻ khuyết tật, trẻ mồ côi, bà Chín hiểu hơn ai hết sự thiệt thòi của các trẻ. Thế nên, nguồn Quỹ BTTE ngày càng được phát triển là điều bà vui mừng nhất vì nguồn quỹ này giúp rất nhiều cho các gia đình có trẻ khuyết tật, mồ côi, khó khăn, đặc biệt ưu tiên những trường hợp đặc biệt khó khăn được mổ tim, môi - hàm ếch… Song, điều bà trăn trở hiện nay chính là từ kinh phí đến con người chưa đủ sức để bù đắp yêu thương cho trẻ, vì chỉ riêng xã Trí Phải đã có đến 79 trẻ khuyết tật mồ côi, nếu tính cả huyện (11 xã, 1 thị trấn) con số ấy không hề nhỏ. Trong khi, hiện tại toàn huyện chỉ có 1 phòng tập dành cho trẻ khuyết tật của xã Trí Phải.

"Trước đây, mỗi tuần gia đình đưa trẻ tập 2 ngày/tuần, vào thứ 4 và thứ 6, nhưng nay, các thiết bị, dụng cụ tập vật lý trị liệu như: xe mũi tên, xe lắc, bàn cân… được tài trợ từ dự án từ năm 2001 đến nay không thể sử dụng được. Phòng tập chỉ còn một vài dụng cụ, không thể đáp ứng nhu cầu, thế nên, gia đình chỉ đến để tôi hướng dẫn cách chăm sóc bé tại nhà. Ở đây, một mình tôi không lo xuể", bà Chín bộc bạch.

Ông Nguyễn Hoàng Bé, Trưởng Phòng LĐ-TB&XH huyện Thới Bình, cho biết, phát huy vai trò cầu nối những tấm lòng hảo tâm trong và ngoài tỉnh với những trẻ em có hoàn cảnh không may mắn, trong năm 2015, Quỹ BTTE huyện tích cực kêu gọi, vận động nhiều cơ quan, tổ chức, cá nhân ủng hộ kinh phí hơn 250 triệu đồng (vượt kế hoạch đề ra). Nhờ đó, 89 trẻ được hỗ trợ kinh phí khám, mổ tim, phẫu thuật nụ cười, phẫu thuật vận động, ngoài ra còn chăm lo trẻ theo các chương trình hành động của năm.

“Thành công nằm ở vai trò chủ động, tích cực của cơ quan thường trực quỹ; bên cạnh đó là công tác tuyên truyền, vận động, sự quan tâm của toàn xã hội, sự nỗ lực của những người trực tiếp làm công tác chăm sóc, bảo vệ trẻ em, nhờ đó hàng chục trái tim yếu ớt đã khoẻ mạnh trở lại, hàng trăm nụ cười, ánh mắt trẻ thơ rạng ngời niềm tin ở một tương lai tươi sáng. Hoạt động của Quỹ BTTE nay đã có uy tín và tạo được niềm tin trong cộng đồng”, ông Nguyễn Hoàng Bé nhận định.

Năm 2016, Quỹ BTTE mong đợi sẽ đón nhận được trên 100 triệu đồng để duy trì các hoạt động hỗ trợ trẻ em. Quỹ còn đẩy mạnh tuyên truyền chính sách, kiến thức cho gia đình và trẻ em để các em được hưởng lợi kịp thời, ngăn ngừa nguy cơ rơi vào hoàn cảnh đặc biệt. Đồng thời, quỹ còn tạo mối quan hệ khắn khít với các cơ quan, doanh nghiệp, cá nhân hảo tâm để có nguồn hỗ trợ lâu dài cho trẻ có hoàn cảnh đặc biệt

Ông Nguyễn Hoàng Bé kêu gọi, với tinh thần sẻ chia, giúp đỡ trẻ em nghèo, trẻ khuyết tật, trẻ có hoàn cảnh đặc biệt, mong rằng các cơ quan, đơn vị, các tổ chức, cá nhân, các nhà hảo tâm trong và ngoài tỉnh, các tổ chức quốc tế tiếp tục quan tâm, đóng góp, hỗ trợ bằng vật chất và tinh thần cho Quỹ BTTE của huyện và của tỉnh Cà Mau để trợ giúp trẻ không may mắn có cuộc sống khoẻ mạnh, được học tập, vui chơi và phát triển như bao trẻ em bình thường khác./.

Hơn 4 tỷ đồng là kết quả vận động Quỹ BTTE toàn tỉnh trong năm 2015. Qua đó, gần 3.000 trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt của tỉnh được hỗ trợ dưới nhiều hình thức khác nhau; tiêu biểu là các hoạt động: tặng quà Tết cho trẻ em nghèo; tặng quà đầu năm học cho học sinh khó khăn; khám sàng lọc và phẫu thuật cho trẻ khuyết tật và trẻ mắc bệnh tim… Trong đó, các tổ chức, cá nhân trong tỉnh tài trợ hơn 285 triệu đồng.

Nhằm giúp, hỗ trợ trẻ có hoàn cảnh khó khăn vượt qua bệnh tật, vươn lên trong cuộc sống, được tiếp bước đến trường, giúp các em hoà nhập cộng đồng, tỉnh phấn đấu vận động Quỹ BTTE năm 2016 trên 3,5 tỷ đồng.

Tại cuộc họp Hội đồng Quỹ BTTE năm 2016 diễn ra đầu tháng 3 vừa qua, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau Thân Đức Hưởng, Chủ tịch Hội đồng Quỹ BTTE tỉnh đánh giá cao công tác tổ chức vận động, quản lý và sử dụng tốt các nguồn quỹ hỗ trợ của Quỹ BTTE trong năm qua. Đồng thời, đề nghị các cấp, ngành tập trung tháo gỡ những tồn tại, phát huy những kết quả đạt được nhằm thực hiện tốt các mục tiêu đã đề ra.

Bài và ảnh: Băng Thanh

Giải quyết nhanh thủ tục cho người dân

Nỗ lực cải cách hành chính (CCHC), hướng đến sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp, chính quyền xã Khánh Lộc, huyện Trần Văn Thời tạo được niềm tin trong Nhân dân về sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước.

Rạch Gốc quyết tâm xây dựng nền hành chính văn minh

Thực hiện công tác cải cách hành chính (CCHC) gắn với chuyển đổi số, thị trấn Rạch Gốc đang dồn lực, quyết tâm cao để xây dựng nền hành chính “văn minh”, “hiện đại”, phục vụ tốt nhất cho người dân.

Hoà Mỹ - Hướng dẫn nhiệt tình, giải quyết nhanh gọn

Thời gian qua, UBND xã Hoà Mỹ, huyện Cái Nước nỗ lực thực hiện cải cách hành chính (CCHC), tạo chuyển biến tích cực, góp phần nâng cao sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp trên địa bàn.

Giải quyết toàn trình khi đăng ký, cấp biển số xe lần đầu

Thời gian qua, ngành thuế tích cực đẩy mạnh giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) cho người nộp thuế (NNT). Trong đó, giải quyết thủ tục khai, nộp lệ phí trước bạ đối với ô tô, xe máy đem lại hiệu ứng tích cực.

“Thị sát” bộ phận một cửa

Ðóng vai một người dân đến thực hiện thủ tục hành chính (TTHC) tại bộ phận một cửa ở một số xã trên địa bàn tỉnh, thành viên Ðoàn Kiểm tra cải cách hành chính (CCHC) tỉnh đã ghi nhận nhiều tín hiệu tích cực trong thái độ tiếp công dân của công chức. Cũng từ những chuyến “thị sát” thực tế này đã ghi nhận nhiều hạn chế nhất định.

Cải cách mạnh mẽ nền hành chính ở cơ sở

Là nơi trực tiếp làm việc với công dân, chính quyền cơ sở (xã, phường, thị trấn) trên địa bàn tỉnh không ngừng đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động. Việc xây dựng chính quyền gần dân, vì dân được thể hiện rõ nét trong thực hiện cải cách thủ tục hành chính (TTHC), xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức có năng lực, trình độ, gần dân và sát dân.

Ðem lợi ích đến người dân

Thời gian qua, để nâng cao chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp, huyện Ðầm Dơi không chỉ rà soát, cắt giảm thời gian giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) mà còn triển khai ứng dụng công nghệ thông tin, hiện đại hoá phương thức chỉ đạo, điều hành và tiếp nhận, giải quyết TTHC, tăng tỷ lệ hồ sơ trực tuyến.

Nỗ lực dỡ rào cản “Chi phí không chính thức”

Ðược đánh giá là chỉ số nhạy cảm nhất trong 10 chỉ số thành phần cấu thành Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI), Chỉ số “Chi phí không chính thức” của tỉnh Cà Mau trong năm qua mặc dù ghi nhận có nhiều chuyển biến tích cực, nhưng vấn đề cải thiện đối với chỉ số này vẫn còn chậm so với mục tiêu đề ra.

Rõ người, rõ việc, rõ thời gian

“Việc cải cách hành chính (CCHC) cần rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm, rõ sản phẩm... để dễ kiểm tra, dễ đánh giá, dễ thúc đẩy, khơi thông nguồn lực đất nước”, đây là yêu cầu được Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhắc lại nhiều lần trong các cuộc họp liên quan đến công tác CCHC với các địa phương.

Gỡ “điểm nghẽn” trong đào tạo lao động

Ðứng vị trí 52/63 tỉnh, thành cả nước, Chỉ số thành phần Ðào tạo lao động trong Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) của tỉnh Cà Mau được đánh giá còn nhiều hạn chế, tiêu cực. Trong đó, nhiều điểm nghẽn cần tháo gỡ về công tác đào tạo lao động, tuyển dụng lao động, chất lượng lao động qua đào tạo, hướng đến cải thiện môi trường kinh doanh, tăng sức cạnh tranh của doanh nghiệp (DN).