ĐT: 0939.923988
Thứ bảy, 29-6-24 13:25:34
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Diện mạo mới ở xã Phong Ðiền

Báo Cà Mau Thời gian qua, được sự quan tâm của Huyện uỷ, UBND huyện Trần Văn Thời, sự giúp đỡ của các ngành, các cấp, các tổ chức, cá nhân, cùng sự quyết tâm của Ðảng bộ, chính quyền và sự đồng thuận của Nhân dân trong việc xây dựng NTM, diện mạo xã Phong Ðiền có nhiều khởi sắc, đời sống vật chất và tinh thần của Nhân dân không ngừng được nâng lên.

Xã Phong Ðiền có 12 ấp, với 3.325 hộ dân, thế mạnh phát triển kinh tế là nuôi trồng và đánh bắt thuỷ sản. Nhờ tích cực nghiên cứu, áp dụng các tiến bộ khoa học - kỹ thuật và chuyển đổi các mô hình sản xuất nên thời gian qua năng suất, chất lượng sản phẩm ngày càng tăng. Trong đó, mô hình nuôi tôm quảng canh, quảng canh cải tiến, nuôi tôm thâm canh, siêu thâm canh cho thu nhập khá cao. Xã được Hội Nông dân huyện chọn là đơn vị đầu tiên thành lập Câu lạc bộ Nông dân tỷ phú, với mô hình nuôi tôm siêu thâm canh.

Ngoài nuôi tôm, nhiều hộ thành công với các mô hình nuôi kết hợp như: tôm - cua, tôm - cá bống mú và các loài thuỷ sản khác, mỗi năm thu nhập hàng trăm triệu đồng. Ðiển hình như hộ ông Lý Văn Cơ ở ấp Thị Kẹo.

Với diện tích đất nuôi tôm khoảng 1 ha, những năm qua, gia đình ông Cơ thực hiện việc nuôi cá bống mú trong lồng lưới và thả xen canh ngoài vuông với tôm sú, cho thu nhập khá cao. Ông Cơ cho biết: "Năm qua, gia đình thu nhập được hơn 300 triệu đồng, sau khi trừ chi phí, còn lời khoảng 200 triệu đồng".

Kinh tế phát triển, đời sống vật chất và tinh thần của người dân không ngừng nâng lên. Năm 2023, thu nhập bình quân đầu người hơn 59 triệu đồng; tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 2,17%, hộ cận nghèo 0,9%; tỷ lệ hộ dân sử dụng điện lưới quốc gia hơn 99,6%. Hiện tại, trên địa bàn xã không còn nhà tạm.

Ðến nay, xã có 3,2 km đường nhựa; 17 tuyến đường trục ấp, liên ấp với chiều dài gần 46,5 km; 24 tuyến đường ngõ, xóm với chiều dài hơn 40 km, đảm bảo cho người dân đi lại, vận chuyển hàng hoá thuận tiện quanh năm.

Xã xây dựng các tuyến đường hoa, tuyến đường sạch đẹp, an toàn với tổng chiều dài 13,3 km. (Trong ảnh: Tuyến lộ ở ấp Công Ðiền).

Ông Ðỗ Hoàng Tái, ấp Rẫy Mới, vui mừng cho biết: "Trước đây, đa số các tuyến lộ giao thông nông thôn trên địa bàn xã có chiều ngang chỉ 1,5 m, nhiều nơi chưa thông suốt được. Ðến nay, các tuyến lộ này đã được mở rộng ra 2,5-3 m, từ trung tâm xã đấu nối tới tất cả các ấp. Có lộ như thế này, bà con rất phấn khởi".

Cùng với đó, hệ thống thuỷ lợi phục vụ tốt cho quá trình sản xuất của người dân; công tác phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn được triển khai thực hiện tốt, theo phương châm "4 tại chỗ". Cơ sở vật chất trường học, y tế, văn hoá, thông tin và truyền thông đảm bảo nhu cầu học tập, khám chữa bệnh, vui chơi, giải trí, luyện tập thể dục, thể thao và truy cập Internet của người dân.

Công tác bảo vệ môi trường và an toàn vệ sinh thực phẩm được các ngành liên quan triển khai thực hiện tốt. Xã xây dựng các tuyến đường hoa, tuyến đường không rác thải, tạo cảnh quan, không gian xanh - sạch - đẹp và an toàn với tổng chiều dài 13,3 km. 

Qua đánh giá của UBND xã, hiện xã cơ bản đạt 19/19 tiêu chí NTM và đang hoàn thiện hồ sơ trình cấp có thẩm quyền thẩm định, công nhận đạt chuẩn. Ông Nguyễn Thanh Miền, Chủ tịch UBND xã, cho biết: "Thời gian tới, địa phương tiếp tục tuyên truyền để người dân nhận thức sâu sắc hơn về phong trào xây dựng NTM. Tranh thủ sự hỗ trợ của cấp trên, tăng cường công tác đầu tư kết cấu hạ tầng đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội của người dân trên địa bàn. Tiếp tục phát huy, nhân rộng các mô hình hiệu quả để người dân tăng thu nhập, ngày càng phát triển cuộc sống"./.

 

Anh Quốc

 

Quê hương anh hùng nâng chất nông thôn mới

Tự hào đi lên từ truyền thống lịch sử của một vùng đất cách mạng kiên trung, xã Hưng Mỹ, huyện Cái Nước, đã phấn đấu đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) và hiện tại đang nâng chất, hướng đến NTM nâng cao.

Ðổi thay nơi xóm biển

Xã Nguyễn Việt Khái, huyện Phú Tân, là xã bãi ngang ven biển, đời sống người dân từng gặp rất nhiều khó khăn, đặc biệt là đồng bào dân tộc. Trước đây, toàn xã có 143 hộ dân tộc (tập trung nhiều ở ấp Gò Công với 56 hộ), hộ nghèo chiếm khoảng 20-30% trong tổng số hộ dân tộc. Nhưng với sự đồng thuận, nỗ lực hết mình của Ðảng bộ và Nhân dân, xã Nguyễn Việt Khái có bước phát triển đáng kể, nhất là từ giữa năm 2023, khi xã về đích nông thôn mới.

Người dân Tân Hưng chung tay xây dựng NTM

Ðến với xã Tân Hưng, huyện Cái Nước, dễ dàng cảm nhận được những tuyến đường liên ấp, liên xã được đầu tư, cảnh quan nông thôn tươi đẹp. Phong trào xây dựng NTM tại các ấp đã tạo sức bật, giúp bộ mặt thôn quê như khoác lên chiếc áo mới.

Tuyến đường “Nhà tôi an toàn”

Chung sức xây dựng đô thị văn minh, phụ nữ thị trấn U Minh, huyện U Minh triển khai mô hình tuyến đường “Nhà tôi an toàn”, chị em tích cực giữ nhà sạch, ngõ đẹp, xây dựng gia đình văn minh, từ đó góp phần thay đổi diện mạo vùng quê.

Chị tổ trưởng gương mẫu

Những năm qua, xã Khánh Bình Tây không ngừng đẩy mạnh tuyên truyền, vận động cán bộ, hội viên, các tầng lớp Nhân dân tích cực tham gia thực hiện Chương trình Mục tiêu Quốc gia xây dựng NTM. Qua vận động, người dân tích cực hưởng ứng thực hiện, đem lại hiệu quả thiết thực. Chị Lê Thị Lan, 56 tuổi, ở ấp Cơi 6A là một điển hình.

Sắc mới Tam Giang Tây

Không còn là vùng quê ven biển xa xôi, nghèo khó, xã Tam Giang Tây, huyện Ngọc Hiển, đang trên đường dựng xây nông thôn mới (NTM), với hệ thống điện, đường, trường, trạm được đầu tư kiên cố, nhà cửa khang trang mọc lên san sát, Nhân dân hăng say lao động sản xuất, xây dựng cuộc sống ấm no.

Tạo nền tảng cho đô thị văn minh

Là trung tâm kinh tế - chính trị - văn hoá của huyện U Minh, những năm gần đây, thị trấn U Minh không ngừng chỉnh trang diện mạo. Hệ thống kết cấu hạ tầng được đầu tư xây dựng ngày càng hoàn chỉnh, tạo điều kiện thuận lợi cho Nhân dân phát triển kinh tế, từng bước nâng cao đời sống, đẩy mạnh thực hiện nếp sống văn minh, tạo nền tảng vững chắc để thị trấn chuyển mình vươn lên đạt chuẩn đô thị văn minh (ÐTVM) vào năm 2025.

Diện mạo mới ở xã Phong Ðiền

Thời gian qua, được sự quan tâm của Huyện uỷ, UBND huyện Trần Văn Thời, sự giúp đỡ của các ngành, các cấp, các tổ chức, cá nhân, cùng sự quyết tâm của Ðảng bộ, chính quyền và sự đồng thuận của Nhân dân trong việc xây dựng NTM, diện mạo xã Phong Ðiền có nhiều khởi sắc, đời sống vật chất và tinh thần của Nhân dân không ngừng được nâng lên.

Thành phố Cà Mau nỗ lực hoàn thiện tiêu chí đô thị loại I

Sau gần 15 năm được công nhận là đô thị loại II, TP Cà Mau đã vượt qua những khó khăn ban đầu, không gian đô thị được quy hoạch mở rộng gắn với chỉnh trang, nâng cấp, làm cho diện mạo thành phố thay đổi về nhiều mặt. Theo chủ trương của Tỉnh uỷ, phấn đấu đến năm 2025, TP Cà Mau được công nhận đô thị loại I.

Người cao tuổi góp sức xây dựng quê hương

Với kinh nghiệm, vốn sống và nhiệt huyết, người cao tuổi (NCT) trong tỉnh đã phát huy tinh thần "Tuổi cao chí càng cao", chung tay xây dựng NTM tại quê hương, là tấm gương sáng cho các thế hệ noi theo.