ĐT: 0939.923988
Thứ năm, 21-11-24 19:11:13
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Ðiện tử hoá thủ tục nộp thuế

Báo Cà Mau (CMO) Cắt ngắn thủ tục, rút gọn quy trình, nhiệt tình giải quyết hồ sơ, thủ tục về thuế là phương châm hành động mà ngành thuế đã thực hiện hỗ trợ doanh nghiệp và người nộp thuế (NTT) trong nhiều năm qua. Với những nỗ lực, cố gắng, ngành thuế được xem là một trong những đơn vị đi đầu của tỉnh về cải cách hành chính, đem đến sự hài lòng cho NNT.

Ông Bùi Quốc Khánh, Trưởng phòng Tuyên truyền - Hỗ trợ NNT, Cục Thuế tỉnh Cà Mau, đánh giá: “Những năm gần đây, ngành thuế luôn đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính (TTHC) thuế; cắt giảm, đơn giản hoá các điều kiện kinh doanh, hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp; rút ngắn quy trình xử lý, hiện đại hoá, ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý Nhà nước; giảm thời gian thực hiện TTHC, bảo đảm công khai, minh bạch và nâng cao trách nhiệm của cơ quan hành chính Nhà nước”.

Trong đó, về cải cách thể chế, ngành thuế đã kiểm soát chặt chẽ việc ban hành văn bản có quy định liên quan đến hoạt động kinh doanh trên cơ sở các quy định pháp luật, nhất là các văn bản hành chính, các văn bản quy phạm pháp luật thuộc lĩnh vực thuế. Qua đó, ngăn chặn phát sinh những quy định không cần thiết, không hợp lý, không hợp pháp và gây khó khăn cho hoạt động kinh doanh của người dân và doanh nghiệp.

Theo đó, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết TTHC, đẩy mạnh tuyên truyền để NNT biết và thực hiện kê khai, nộp, hoàn thuế điện tử đối với các TTHC đã đáp ứng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 đảm bảo theo yêu cầu, đúng quy định.

Đặc biệt, ngành thuế tập trung triển khai thực hiện chương trình cắt giảm, đơn giản hoá quy định liên quan đến hoạt động kinh doanh giai đoạn 2020-2025. Rà soát đề xuất, kiến nghị cắt giảm, đơn giản hoá những quy định không hợp lý, đang là rào cản gây khó khăn cho hoạt động kinh doanh trong lĩnh vực thuế. Trong đó, bao gồm những TTHC, điều kiện kinh doanh, chế độ báo cáo định kỳ, bảo đảm mục tiêu đến năm 2025, cắt giảm ít nhất 20% quy định, 20% chi phí tuân thủ TTHC.

Công chức thuế hỗ trợ, tuyên truyền cho doanh nghiệp về các chính sách, thủ tục thuế.

Cụ thể, đối với hồ sơ hoàn thuế thu nhập cá nhân và tiền thuê đất (thời gian giải quyết hồ sơ theo quy định là 6 ngày, đã cắt giảm còn 5 ngày). Hồ sơ miễn tiền thuê đất (thời gian giải quyết hồ sơ theo quy định là 15 ngày, cắt giảm còn 10,5 ngày. Trong đó, có những hồ sơ cắt giảm hơn 50%, như hồ sơ thông báo đơn giá thuê đất (thời gian giải quyết hồ sơ theo quy định là 5 ngày, cắt giảm còn 2 ngày); hồ sơ thông báo nộp tiền thuê đất (thời gian giải quyết hồ sơ theo quy định là 5 ngày, cắt giảm còn 1,5 ngày). Đối với hồ sơ thông báo nộp tiền sử dụng đất (thời gian giải quyết hồ sơ theo quy định là 5 ngày, cắt giảm còn 2 ngày.

Ông Huỳnh Nhật Hoà, Giám đốc Công ty TNHH Thương mại - Dịch vụ - Sản xuất Nhật Hoà, Phường 5, TP Cà Mau, cho biết: “Doanh nghiệp đã thành lập được 8 năm. Nhìn chung, lúc đầu thủ tục, chính sách về thuế hơi khó tiếp cận do doanh nghiệp chưa nắm bắt hết. Hiện nay, thủ tục ngày càng đơn giản, minh bạch, rõ ràng, hợp lý và thuận lợi hơn, thời gian giải quyết cũng rất nhanh chóng. Nhất là khi doanh nghiệp có khó khăn thắc mắc chỉ cần gọi điện thoại hỏi là được hỗ trợ ngay, rất nhiệt tình. Đặc biệt, ảnh hưởng đợt dịch Covid-19 vừa qua, kinh doanh buôn bán khó khăn, doanh nghiệp được ngành thuế hỗ trợ nhiệt tình các chính sách để doanh nghiệp tiếp cận”. 

Song song đó, về xây dựng và phát triển Chính phủ điện tử, ngành thuế đã chuẩn hoá, điện tử hoá các quy trình nghiệp vụ xử lý hồ sơ trên môi trường mạng, các biểu mẫu, báo cáo định kỳ; tăng cường việc gửi nhận văn bản, báo cáo điện tử, tích hợp chữ ký số giữa các cơ quan quản lý Nhà nước, các tổ chức chính trị - xã hội và các doanh nghiệp; thực hiện số hoá hồ sơ, lưu trữ công việc điện tử của các đơn vị theo quy định.

Vạch ra định hướng trong thời gian tới, ông Bùi Quốc Khánh cho hay: “Ngành thuế sẽ tiếp tục cập nhật công khai các TTHC liên quan đến cấp các loại giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh đã được đơn giản hoá cho NNT. Tiếp tục cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4. Trong đó, phấn đấu áp dụng 100% dịch vụ công thiết thực đối với người dân. Chủ động phối hợp với các đơn vị có liên quan đẩy mạnh tiến độ thanh toán không dùng tiền mặt, phát triển thương mại điện tử và xây dựng, triển khai Chương trình Hỗ trợ doanh nghiệp chuyển đổi số giai đoạn 2021-2025”.

 Trong đó, ngành thuế tiếp tục đẩy mạnh thực hiện TTHC trên môi trường điện tử để người dân và doanh nghiệp có thể thực hiện dịch vụ mọi lúc, mọi nơi, trên các phương tiện khác nhau, đảm bảo đến hết năm 2025 có tối thiểu 80% TTHC trong lĩnh vực thuế có đủ điều kiện, được cung cấp trực tuyến mức độ 3 và 4, trong số đó, ít nhất 80% TTHC được tích hợp, cung cấp trên cổng Dịch vụ công quốc gia; tỷ lệ hồ sơ giải quyết trực tuyến mức độ 3 và 4 trên tổng số hồ sơ đạt tối thiểu 50%./.

 

Hồng Nhung

 

Công tác hộ tịch ngày càng nâng chất

Toàn tỉnh có 111 công chức làm công tác hộ tịch. Ðể thực hiện tốt công tác đăng ký hộ tịch, tỉnh đã quan tâm đầu tư, bố trí đầy đủ cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ cho chuyên môn, như mỗi công chức làm công tác hộ tịch được bố trí 1 bộ máy vi tính, máy in, máy quét (scan), toàn bộ đều được kết nối Internet.

Tạo sự hài lòng cho người dân

Với mục tiêu, phương châm “lấy người dân, doanh nghiệp là trung tâm phục vụ”, việc triển khai công tác chuyển đổi số, thực hiện Ðề án 06 của Chính phủ đã và đang mang lại những tiện ích lớn phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, đồng thời làm thay đổi căn bản nền hành chính thủ công sang môi trường điện tử hiện đại, tạo được sự hài lòng cho người dân và doanh nghiệp.

Cải tiến, sáng tạo để phục vụ Nhân dân tốt hơn

“Công việc nhiều hơn, thiết bị và công nghệ được đầu tư hiện đại, con người làm việc được tinh gọn, theo đó cần thay đổi nhận thức, phương pháp làm việc, có nhiều cải tiến, sáng tạo… để việc thực thi nhiệm vụ được đảm bảo vì mục tiêu phục vụ Nhân dân ngày càng tốt hơn”, ông Nguyễn Sơn Ca, Trưởng ban Pháp chế HĐND tỉnh, trưởng Đoàn công tác của HĐND tỉnh giám sát cải cách hành chính về hộ tịch tại huyện U Minh, sáng 01/11, nhấn mạnh.

Xoá rào cản giữa chính quyền và người dân

Với quyết tâm hướng về người dân để cải thiện Chỉ số Cải cách hành chính (CCHC), chính quyền các cấp trong tỉnh chủ động triển khai nhiều mô hình, sáng kiến phù hợp, đã mang lại hiệu quả tích cực trong giải quyết thủ tục hành chính (TTHC), góp phần loại bỏ rào cản giữa công dân với chính quyền địa phương, nâng cao mức độ hài lòng của người dân và doanh nghiệp. Ðiển hình như xã Khánh An, huyện U Minh.

Nêu cao tinh thần trách nhiệm, dân tin tưởng và hài lòng

Tiếp tục chương trình giám sát của Thường trực HĐND tỉnh đối với công tác Cải cách hành chính (CCHC) trong lĩnh vực hộ tịch trên địa bàn tỉnh Cà Mau, ngày 31/10, đồng chí Lê Thị Nhung, Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Phó chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh có buổi làm việc với UBND huyện Năm Căn về công tác này.

Cần đổi mới và cải tiến hơn trong cải cách hành chính lĩnh vực hộ tịch

“Chuyển đổi số trên các lĩnh vực đang phát triển mạnh mẽ, đi sâu vào đời sống xã hội, trong đó có cải cách hành chính (CCHC), đặc biệt trên lĩnh vực hộ tịch. Đã qua, chúng ta đã có nhiều chuyển biến, phần nào đã tạo được sự tin tưởng, hài lòng của người dân, nhưng theo yêu cầu phát triển công nghệ số, trước thực tiễn xã hội, chúng ta cần đẩy mạnh hơn nữa, có thêm nhiều cải tiến, đổi mới…”, ông Nguyễn Sơn Ca, Trưởng ban Pháp chế (HĐND tỉnh), trưởng đoàn công tác HĐND tỉnh, nêu tại buổi khảo sát của HĐND tỉnh về CCHC trên lĩnh vực hộ tịch ở huyện Thới Bình, sáng 31/10. 

Cần giải pháp, sáng kiến tạo đột phá

Ðoàn kiểm tra Cải cách hành chính (CCHC) tỉnh năm 2024 vừa kiểm tra công tác CCHC tại Sở Y tế và Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT), ghi nhận kết quả đạt được và góp ý, chỉ ra nhiều vấn đề cụ thể để công tác này tại các đơn vị đạt hiệu quả hơn trong thời gian tới.

Tạo nền tảng cho chính quyền số

Quyết liệt, kịp thời, thông suốt, là quyết tâm của TP Cà Mau trong thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính (CCHC). Ðến nay, địa phương đã hoàn thành 20/23 nhiệm vụ đề ra theo kế hoạch năm, đạt 87%. Thành phố tiếp tục đẩy mạnh áp dụng những giải pháp, sáng kiến mới nhằm tạo bước đột phá trong thực hiện CCHC, phát triển chính quyền điện tử - nền tảng vững chắc hướng tới chính quyền số.

Khánh Hội nâng chất lượng phục vụ

Từ đầu năm đến nay, công tác cải cách hành chính (CCHC) được xã Khánh Hội, huyện U Minh, tiếp tục triển khai đồng bộ, toàn diện trên các nội dung về cải cách thể chế, cải cách bộ máy hành chính, cải cách tài chính công, hiện đại hoá nền hành chính Nhà nước. Ðặc biệt, xã luôn chú trọng cải cách thủ tục hành chính (TTHC), nhất là thực hiện rà soát, đơn giản hoá TTHC và nâng cao chất lượng, thái độ phục vụ của đội ngũ cán bộ, công chức.

Chú trọng mức độ hài lòng

Thời gian qua, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) không ngừng đẩy mạnh công tác cải cách thủ tục hành chính (TTHC) và đạt hiệu quả cao. Từ đó, giúp rút ngắn thời gian giải quyết hồ sơ hành chính, đáp ứng tốt hơn nhu cầu giải quyết TTHC cho người dân và doanh nghiệp trên địa bàn.