ĐT: 0939.923988
Thứ năm, 19-9-24 21:44:33
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Ðiện tử hoá thủ tục nộp thuế

Báo Cà Mau (CMO) Cắt ngắn thủ tục, rút gọn quy trình, nhiệt tình giải quyết hồ sơ, thủ tục về thuế là phương châm hành động mà ngành thuế đã thực hiện hỗ trợ doanh nghiệp và người nộp thuế (NTT) trong nhiều năm qua. Với những nỗ lực, cố gắng, ngành thuế được xem là một trong những đơn vị đi đầu của tỉnh về cải cách hành chính, đem đến sự hài lòng cho NNT.

Ông Bùi Quốc Khánh, Trưởng phòng Tuyên truyền - Hỗ trợ NNT, Cục Thuế tỉnh Cà Mau, đánh giá: “Những năm gần đây, ngành thuế luôn đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính (TTHC) thuế; cắt giảm, đơn giản hoá các điều kiện kinh doanh, hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp; rút ngắn quy trình xử lý, hiện đại hoá, ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý Nhà nước; giảm thời gian thực hiện TTHC, bảo đảm công khai, minh bạch và nâng cao trách nhiệm của cơ quan hành chính Nhà nước”.

Trong đó, về cải cách thể chế, ngành thuế đã kiểm soát chặt chẽ việc ban hành văn bản có quy định liên quan đến hoạt động kinh doanh trên cơ sở các quy định pháp luật, nhất là các văn bản hành chính, các văn bản quy phạm pháp luật thuộc lĩnh vực thuế. Qua đó, ngăn chặn phát sinh những quy định không cần thiết, không hợp lý, không hợp pháp và gây khó khăn cho hoạt động kinh doanh của người dân và doanh nghiệp.

Theo đó, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết TTHC, đẩy mạnh tuyên truyền để NNT biết và thực hiện kê khai, nộp, hoàn thuế điện tử đối với các TTHC đã đáp ứng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 đảm bảo theo yêu cầu, đúng quy định.

Đặc biệt, ngành thuế tập trung triển khai thực hiện chương trình cắt giảm, đơn giản hoá quy định liên quan đến hoạt động kinh doanh giai đoạn 2020-2025. Rà soát đề xuất, kiến nghị cắt giảm, đơn giản hoá những quy định không hợp lý, đang là rào cản gây khó khăn cho hoạt động kinh doanh trong lĩnh vực thuế. Trong đó, bao gồm những TTHC, điều kiện kinh doanh, chế độ báo cáo định kỳ, bảo đảm mục tiêu đến năm 2025, cắt giảm ít nhất 20% quy định, 20% chi phí tuân thủ TTHC.

Công chức thuế hỗ trợ, tuyên truyền cho doanh nghiệp về các chính sách, thủ tục thuế.

Cụ thể, đối với hồ sơ hoàn thuế thu nhập cá nhân và tiền thuê đất (thời gian giải quyết hồ sơ theo quy định là 6 ngày, đã cắt giảm còn 5 ngày). Hồ sơ miễn tiền thuê đất (thời gian giải quyết hồ sơ theo quy định là 15 ngày, cắt giảm còn 10,5 ngày. Trong đó, có những hồ sơ cắt giảm hơn 50%, như hồ sơ thông báo đơn giá thuê đất (thời gian giải quyết hồ sơ theo quy định là 5 ngày, cắt giảm còn 2 ngày); hồ sơ thông báo nộp tiền thuê đất (thời gian giải quyết hồ sơ theo quy định là 5 ngày, cắt giảm còn 1,5 ngày). Đối với hồ sơ thông báo nộp tiền sử dụng đất (thời gian giải quyết hồ sơ theo quy định là 5 ngày, cắt giảm còn 2 ngày.

Ông Huỳnh Nhật Hoà, Giám đốc Công ty TNHH Thương mại - Dịch vụ - Sản xuất Nhật Hoà, Phường 5, TP Cà Mau, cho biết: “Doanh nghiệp đã thành lập được 8 năm. Nhìn chung, lúc đầu thủ tục, chính sách về thuế hơi khó tiếp cận do doanh nghiệp chưa nắm bắt hết. Hiện nay, thủ tục ngày càng đơn giản, minh bạch, rõ ràng, hợp lý và thuận lợi hơn, thời gian giải quyết cũng rất nhanh chóng. Nhất là khi doanh nghiệp có khó khăn thắc mắc chỉ cần gọi điện thoại hỏi là được hỗ trợ ngay, rất nhiệt tình. Đặc biệt, ảnh hưởng đợt dịch Covid-19 vừa qua, kinh doanh buôn bán khó khăn, doanh nghiệp được ngành thuế hỗ trợ nhiệt tình các chính sách để doanh nghiệp tiếp cận”. 

Song song đó, về xây dựng và phát triển Chính phủ điện tử, ngành thuế đã chuẩn hoá, điện tử hoá các quy trình nghiệp vụ xử lý hồ sơ trên môi trường mạng, các biểu mẫu, báo cáo định kỳ; tăng cường việc gửi nhận văn bản, báo cáo điện tử, tích hợp chữ ký số giữa các cơ quan quản lý Nhà nước, các tổ chức chính trị - xã hội và các doanh nghiệp; thực hiện số hoá hồ sơ, lưu trữ công việc điện tử của các đơn vị theo quy định.

Vạch ra định hướng trong thời gian tới, ông Bùi Quốc Khánh cho hay: “Ngành thuế sẽ tiếp tục cập nhật công khai các TTHC liên quan đến cấp các loại giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh đã được đơn giản hoá cho NNT. Tiếp tục cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4. Trong đó, phấn đấu áp dụng 100% dịch vụ công thiết thực đối với người dân. Chủ động phối hợp với các đơn vị có liên quan đẩy mạnh tiến độ thanh toán không dùng tiền mặt, phát triển thương mại điện tử và xây dựng, triển khai Chương trình Hỗ trợ doanh nghiệp chuyển đổi số giai đoạn 2021-2025”.

 Trong đó, ngành thuế tiếp tục đẩy mạnh thực hiện TTHC trên môi trường điện tử để người dân và doanh nghiệp có thể thực hiện dịch vụ mọi lúc, mọi nơi, trên các phương tiện khác nhau, đảm bảo đến hết năm 2025 có tối thiểu 80% TTHC trong lĩnh vực thuế có đủ điều kiện, được cung cấp trực tuyến mức độ 3 và 4, trong số đó, ít nhất 80% TTHC được tích hợp, cung cấp trên cổng Dịch vụ công quốc gia; tỷ lệ hồ sơ giải quyết trực tuyến mức độ 3 và 4 trên tổng số hồ sơ đạt tối thiểu 50%./.

 

Hồng Nhung

 

Giải quyết nhanh thủ tục cho người dân

Nỗ lực cải cách hành chính (CCHC), hướng đến sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp, chính quyền xã Khánh Lộc, huyện Trần Văn Thời tạo được niềm tin trong Nhân dân về sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước.

Rạch Gốc quyết tâm xây dựng nền hành chính văn minh

Thực hiện công tác cải cách hành chính (CCHC) gắn với chuyển đổi số, thị trấn Rạch Gốc đang dồn lực, quyết tâm cao để xây dựng nền hành chính “văn minh”, “hiện đại”, phục vụ tốt nhất cho người dân.

Hoà Mỹ - Hướng dẫn nhiệt tình, giải quyết nhanh gọn

Thời gian qua, UBND xã Hoà Mỹ, huyện Cái Nước nỗ lực thực hiện cải cách hành chính (CCHC), tạo chuyển biến tích cực, góp phần nâng cao sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp trên địa bàn.

Giải quyết toàn trình khi đăng ký, cấp biển số xe lần đầu

Thời gian qua, ngành thuế tích cực đẩy mạnh giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) cho người nộp thuế (NNT). Trong đó, giải quyết thủ tục khai, nộp lệ phí trước bạ đối với ô tô, xe máy đem lại hiệu ứng tích cực.

“Thị sát” bộ phận một cửa

Ðóng vai một người dân đến thực hiện thủ tục hành chính (TTHC) tại bộ phận một cửa ở một số xã trên địa bàn tỉnh, thành viên Ðoàn Kiểm tra cải cách hành chính (CCHC) tỉnh đã ghi nhận nhiều tín hiệu tích cực trong thái độ tiếp công dân của công chức. Cũng từ những chuyến “thị sát” thực tế này đã ghi nhận nhiều hạn chế nhất định.

Cải cách mạnh mẽ nền hành chính ở cơ sở

Là nơi trực tiếp làm việc với công dân, chính quyền cơ sở (xã, phường, thị trấn) trên địa bàn tỉnh không ngừng đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động. Việc xây dựng chính quyền gần dân, vì dân được thể hiện rõ nét trong thực hiện cải cách thủ tục hành chính (TTHC), xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức có năng lực, trình độ, gần dân và sát dân.

Ðem lợi ích đến người dân

Thời gian qua, để nâng cao chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp, huyện Ðầm Dơi không chỉ rà soát, cắt giảm thời gian giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) mà còn triển khai ứng dụng công nghệ thông tin, hiện đại hoá phương thức chỉ đạo, điều hành và tiếp nhận, giải quyết TTHC, tăng tỷ lệ hồ sơ trực tuyến.

Nỗ lực dỡ rào cản “Chi phí không chính thức”

Ðược đánh giá là chỉ số nhạy cảm nhất trong 10 chỉ số thành phần cấu thành Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI), Chỉ số “Chi phí không chính thức” của tỉnh Cà Mau trong năm qua mặc dù ghi nhận có nhiều chuyển biến tích cực, nhưng vấn đề cải thiện đối với chỉ số này vẫn còn chậm so với mục tiêu đề ra.

Rõ người, rõ việc, rõ thời gian

“Việc cải cách hành chính (CCHC) cần rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm, rõ sản phẩm... để dễ kiểm tra, dễ đánh giá, dễ thúc đẩy, khơi thông nguồn lực đất nước”, đây là yêu cầu được Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhắc lại nhiều lần trong các cuộc họp liên quan đến công tác CCHC với các địa phương.

Gỡ “điểm nghẽn” trong đào tạo lao động

Ðứng vị trí 52/63 tỉnh, thành cả nước, Chỉ số thành phần Ðào tạo lao động trong Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) của tỉnh Cà Mau được đánh giá còn nhiều hạn chế, tiêu cực. Trong đó, nhiều điểm nghẽn cần tháo gỡ về công tác đào tạo lao động, tuyển dụng lao động, chất lượng lao động qua đào tạo, hướng đến cải thiện môi trường kinh doanh, tăng sức cạnh tranh của doanh nghiệp (DN).