ĐT: 0939.923988
Thứ hai, 2-6-25 14:00:25
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Ðiện tử hoá thủ tục nộp thuế

Báo Cà Mau (CMO) Cắt ngắn thủ tục, rút gọn quy trình, nhiệt tình giải quyết hồ sơ, thủ tục về thuế là phương châm hành động mà ngành thuế đã thực hiện hỗ trợ doanh nghiệp và người nộp thuế (NTT) trong nhiều năm qua. Với những nỗ lực, cố gắng, ngành thuế được xem là một trong những đơn vị đi đầu của tỉnh về cải cách hành chính, đem đến sự hài lòng cho NNT.

Ông Bùi Quốc Khánh, Trưởng phòng Tuyên truyền - Hỗ trợ NNT, Cục Thuế tỉnh Cà Mau, đánh giá: “Những năm gần đây, ngành thuế luôn đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính (TTHC) thuế; cắt giảm, đơn giản hoá các điều kiện kinh doanh, hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp; rút ngắn quy trình xử lý, hiện đại hoá, ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý Nhà nước; giảm thời gian thực hiện TTHC, bảo đảm công khai, minh bạch và nâng cao trách nhiệm của cơ quan hành chính Nhà nước”.

Trong đó, về cải cách thể chế, ngành thuế đã kiểm soát chặt chẽ việc ban hành văn bản có quy định liên quan đến hoạt động kinh doanh trên cơ sở các quy định pháp luật, nhất là các văn bản hành chính, các văn bản quy phạm pháp luật thuộc lĩnh vực thuế. Qua đó, ngăn chặn phát sinh những quy định không cần thiết, không hợp lý, không hợp pháp và gây khó khăn cho hoạt động kinh doanh của người dân và doanh nghiệp.

Theo đó, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết TTHC, đẩy mạnh tuyên truyền để NNT biết và thực hiện kê khai, nộp, hoàn thuế điện tử đối với các TTHC đã đáp ứng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 đảm bảo theo yêu cầu, đúng quy định.

Đặc biệt, ngành thuế tập trung triển khai thực hiện chương trình cắt giảm, đơn giản hoá quy định liên quan đến hoạt động kinh doanh giai đoạn 2020-2025. Rà soát đề xuất, kiến nghị cắt giảm, đơn giản hoá những quy định không hợp lý, đang là rào cản gây khó khăn cho hoạt động kinh doanh trong lĩnh vực thuế. Trong đó, bao gồm những TTHC, điều kiện kinh doanh, chế độ báo cáo định kỳ, bảo đảm mục tiêu đến năm 2025, cắt giảm ít nhất 20% quy định, 20% chi phí tuân thủ TTHC.

Công chức thuế hỗ trợ, tuyên truyền cho doanh nghiệp về các chính sách, thủ tục thuế.

Cụ thể, đối với hồ sơ hoàn thuế thu nhập cá nhân và tiền thuê đất (thời gian giải quyết hồ sơ theo quy định là 6 ngày, đã cắt giảm còn 5 ngày). Hồ sơ miễn tiền thuê đất (thời gian giải quyết hồ sơ theo quy định là 15 ngày, cắt giảm còn 10,5 ngày. Trong đó, có những hồ sơ cắt giảm hơn 50%, như hồ sơ thông báo đơn giá thuê đất (thời gian giải quyết hồ sơ theo quy định là 5 ngày, cắt giảm còn 2 ngày); hồ sơ thông báo nộp tiền thuê đất (thời gian giải quyết hồ sơ theo quy định là 5 ngày, cắt giảm còn 1,5 ngày). Đối với hồ sơ thông báo nộp tiền sử dụng đất (thời gian giải quyết hồ sơ theo quy định là 5 ngày, cắt giảm còn 2 ngày.

Ông Huỳnh Nhật Hoà, Giám đốc Công ty TNHH Thương mại - Dịch vụ - Sản xuất Nhật Hoà, Phường 5, TP Cà Mau, cho biết: “Doanh nghiệp đã thành lập được 8 năm. Nhìn chung, lúc đầu thủ tục, chính sách về thuế hơi khó tiếp cận do doanh nghiệp chưa nắm bắt hết. Hiện nay, thủ tục ngày càng đơn giản, minh bạch, rõ ràng, hợp lý và thuận lợi hơn, thời gian giải quyết cũng rất nhanh chóng. Nhất là khi doanh nghiệp có khó khăn thắc mắc chỉ cần gọi điện thoại hỏi là được hỗ trợ ngay, rất nhiệt tình. Đặc biệt, ảnh hưởng đợt dịch Covid-19 vừa qua, kinh doanh buôn bán khó khăn, doanh nghiệp được ngành thuế hỗ trợ nhiệt tình các chính sách để doanh nghiệp tiếp cận”. 

Song song đó, về xây dựng và phát triển Chính phủ điện tử, ngành thuế đã chuẩn hoá, điện tử hoá các quy trình nghiệp vụ xử lý hồ sơ trên môi trường mạng, các biểu mẫu, báo cáo định kỳ; tăng cường việc gửi nhận văn bản, báo cáo điện tử, tích hợp chữ ký số giữa các cơ quan quản lý Nhà nước, các tổ chức chính trị - xã hội và các doanh nghiệp; thực hiện số hoá hồ sơ, lưu trữ công việc điện tử của các đơn vị theo quy định.

Vạch ra định hướng trong thời gian tới, ông Bùi Quốc Khánh cho hay: “Ngành thuế sẽ tiếp tục cập nhật công khai các TTHC liên quan đến cấp các loại giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh đã được đơn giản hoá cho NNT. Tiếp tục cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4. Trong đó, phấn đấu áp dụng 100% dịch vụ công thiết thực đối với người dân. Chủ động phối hợp với các đơn vị có liên quan đẩy mạnh tiến độ thanh toán không dùng tiền mặt, phát triển thương mại điện tử và xây dựng, triển khai Chương trình Hỗ trợ doanh nghiệp chuyển đổi số giai đoạn 2021-2025”.

 Trong đó, ngành thuế tiếp tục đẩy mạnh thực hiện TTHC trên môi trường điện tử để người dân và doanh nghiệp có thể thực hiện dịch vụ mọi lúc, mọi nơi, trên các phương tiện khác nhau, đảm bảo đến hết năm 2025 có tối thiểu 80% TTHC trong lĩnh vực thuế có đủ điều kiện, được cung cấp trực tuyến mức độ 3 và 4, trong số đó, ít nhất 80% TTHC được tích hợp, cung cấp trên cổng Dịch vụ công quốc gia; tỷ lệ hồ sơ giải quyết trực tuyến mức độ 3 và 4 trên tổng số hồ sơ đạt tối thiểu 50%./.

 

Hồng Nhung

 

Tiến đến chính quyền chuyên nghiệp, vì dân

Trong nỗ lực nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh, cải thiện chất lượng phục vụ và tăng cường niềm tin của người dân, Cà Mau quyết liệt triển khai đồng bộ các giải pháp cải cách hành chính (CCHC) với quyết tâm xây dựng một nền hành chính hiện đại, minh bạch và hướng đến phục vụ. Với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và sự tiên phong của người đứng đầu các cấp, các cơ quan, Cà Mau đang dần định hình hình ảnh một chính quyền năng động, chuyên nghiệp và gần dân.

Ðưa Cà Mau vào nhóm thứ hạng cao về PAR INDEX

Chỉ số Cải cách hành chính (PAR INDEX) của tỉnh Cà Mau năm 2024 đạt 89,33%, xếp hạng 20/63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (tăng 2,44%, tăng 14 bậc so với năm 2023); xếp thứ 3 khu vực Ðồng bằng sông Cửu Long. Ðây là năm mà Chỉ số Cải cách hành chính (CCHC) của tỉnh có vị trí xếp hạng cao nhất trong 13 năm qua kể từ khi Bộ Nội vụ triển khai việc chấm điểm, xác định Chỉ số CCHC của các bộ, cơ quan ngang bộ, UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đến nay.

“Cú bứt phá” ngoạn mục

Chỉ số Cải cách hành chính (PAR INDEX) của tỉnh Cà Mau năm 2024 đạt 89,33%, xếp hạng 20/63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (tăng 2,44%, tăng 14 bậc so với năm 2023); xếp thứ 3 khu vực đồng bằng sông Cửu Long. Ðây là năm mà Chỉ số Cải cách hành chính (CCHC) của tỉnh có vị trí xếp hạng cao nhất trong 13 năm qua kể từ khi Bộ Nội vụ triển khai việc chấm điểm, xác định Chỉ số CCHC của các bộ, cơ quan ngang bộ, UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đến nay.

Cải cách hành chính gắn với chuyển đổi số

Xã Tân Hưng Tây là một trong những đơn vị được đánh giá cao về nỗ lực cải cách hành chính (CCHC) gắn với chuyển đổi số (CÐS) ở huyện Phú Tân. Thời gian qua, công tác này của xã đạt nhiều kết quả đáng ghi nhận, tạo sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp.

Cà Mau xếp thứ hạng 28 về chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI)

Đó là kết quả vừa được Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam công bố vào ngày 6/5.

Tạo thuận lợi cho người dân làm TTHC

Thời gian qua, công tác cải cách hành chính (CCHC) được UBND huyện, Chủ tịch UBND huyện Phú Tân quan tâm, chỉ đạo quyết liệt, kịp thời, góp phần cải thiện môi trường kinh doanh, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp đầu tư, hoạt động.

Ðẩy mạnh cải cách hành chính song hành sắp xếp bộ máy

Phát huy kết quả đạt được đã qua trong công tác CCHC, bước sang năm 2025, Cà Mau tiếp tục đẩy mạnh đổi mới thể chế, sắp xếp bộ máy tinh gọn gắn với xây dựng và phát triển Chính quyền điện tử, Chính quyền số, hướng đến kiến tạo một nền hành chính hiện đại, thân thiện và tận tâm phục vụ Nhân dân.

Khánh Thuận sáng kiến cải cách hành chính

Mô hình tổng đài cải cách hành chính (CCHC), thiết lập tài khoản Zalo hỗ trợ người dân tiếp cận kê khai giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) tại xã Khánh Thuận, huyện U Minh bước đầu mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần thực hiện hiệu quả công tác CCHC, chuyển đổi số tại địa phương.

Nhiệm vụ mới của ngành công an dần đi vào nền nếp

Nếu như thời gian đầu còn nhiều bỡ ngỡ, khó khăn trong khâu vận hành khi mới tiếp nhận công việc từ Sở Giao thông vận tải (nay là Sở Xây dựng), thì đến thời điểm này, các đầu công việc trong thực hiện cấp đổi giấy phép lái xe (GPLX) của Ðội Sát hạch, cấp GPLX cơ giới đường bộ (Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) Công an tỉnh) dần đi vào nền nếp, bước đầu mang lại hiệu quả.

Hỗ trợ đăng ký thành lập, hoạt động doanh nghiệp

Thực hiện chủ trương, kế hoạch và chỉ đạo của tỉnh về việc đẩy mạnh chuyển đổi số, Sở Kế hoạch và Ðầu tư (nay là Sở Tài chính) đã chỉ đạo, phân công bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả tại Trung tâm Giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) tỉnh hướng dẫn, hỗ trợ người dân, doanh nghiệp (DN) thực hiện TTHC về đăng ký thành lập và hoạt động của DN. Tuy nhiên, do thủ tục phát sinh khá nhiều và quy trình thực hiện thủ tục đăng ký DN trên môi trường mạng còn phức tạp, cần sự hỗ trợ kịp thời, góp phần nâng cao sự hài lòng của DN, cải thiện Chỉ số PCI tỉnh.