ĐT: 0939.923988
Thứ tư, 23-7-25 03:13:31
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Ðiện tử hoá thủ tục nộp thuế

Báo Cà Mau (CMO) Cắt ngắn thủ tục, rút gọn quy trình, nhiệt tình giải quyết hồ sơ, thủ tục về thuế là phương châm hành động mà ngành thuế đã thực hiện hỗ trợ doanh nghiệp và người nộp thuế (NTT) trong nhiều năm qua. Với những nỗ lực, cố gắng, ngành thuế được xem là một trong những đơn vị đi đầu của tỉnh về cải cách hành chính, đem đến sự hài lòng cho NNT.

Ông Bùi Quốc Khánh, Trưởng phòng Tuyên truyền - Hỗ trợ NNT, Cục Thuế tỉnh Cà Mau, đánh giá: “Những năm gần đây, ngành thuế luôn đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính (TTHC) thuế; cắt giảm, đơn giản hoá các điều kiện kinh doanh, hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp; rút ngắn quy trình xử lý, hiện đại hoá, ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý Nhà nước; giảm thời gian thực hiện TTHC, bảo đảm công khai, minh bạch và nâng cao trách nhiệm của cơ quan hành chính Nhà nước”.

Trong đó, về cải cách thể chế, ngành thuế đã kiểm soát chặt chẽ việc ban hành văn bản có quy định liên quan đến hoạt động kinh doanh trên cơ sở các quy định pháp luật, nhất là các văn bản hành chính, các văn bản quy phạm pháp luật thuộc lĩnh vực thuế. Qua đó, ngăn chặn phát sinh những quy định không cần thiết, không hợp lý, không hợp pháp và gây khó khăn cho hoạt động kinh doanh của người dân và doanh nghiệp.

Theo đó, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết TTHC, đẩy mạnh tuyên truyền để NNT biết và thực hiện kê khai, nộp, hoàn thuế điện tử đối với các TTHC đã đáp ứng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 đảm bảo theo yêu cầu, đúng quy định.

Đặc biệt, ngành thuế tập trung triển khai thực hiện chương trình cắt giảm, đơn giản hoá quy định liên quan đến hoạt động kinh doanh giai đoạn 2020-2025. Rà soát đề xuất, kiến nghị cắt giảm, đơn giản hoá những quy định không hợp lý, đang là rào cản gây khó khăn cho hoạt động kinh doanh trong lĩnh vực thuế. Trong đó, bao gồm những TTHC, điều kiện kinh doanh, chế độ báo cáo định kỳ, bảo đảm mục tiêu đến năm 2025, cắt giảm ít nhất 20% quy định, 20% chi phí tuân thủ TTHC.

Công chức thuế hỗ trợ, tuyên truyền cho doanh nghiệp về các chính sách, thủ tục thuế.

Cụ thể, đối với hồ sơ hoàn thuế thu nhập cá nhân và tiền thuê đất (thời gian giải quyết hồ sơ theo quy định là 6 ngày, đã cắt giảm còn 5 ngày). Hồ sơ miễn tiền thuê đất (thời gian giải quyết hồ sơ theo quy định là 15 ngày, cắt giảm còn 10,5 ngày. Trong đó, có những hồ sơ cắt giảm hơn 50%, như hồ sơ thông báo đơn giá thuê đất (thời gian giải quyết hồ sơ theo quy định là 5 ngày, cắt giảm còn 2 ngày); hồ sơ thông báo nộp tiền thuê đất (thời gian giải quyết hồ sơ theo quy định là 5 ngày, cắt giảm còn 1,5 ngày). Đối với hồ sơ thông báo nộp tiền sử dụng đất (thời gian giải quyết hồ sơ theo quy định là 5 ngày, cắt giảm còn 2 ngày.

Ông Huỳnh Nhật Hoà, Giám đốc Công ty TNHH Thương mại - Dịch vụ - Sản xuất Nhật Hoà, Phường 5, TP Cà Mau, cho biết: “Doanh nghiệp đã thành lập được 8 năm. Nhìn chung, lúc đầu thủ tục, chính sách về thuế hơi khó tiếp cận do doanh nghiệp chưa nắm bắt hết. Hiện nay, thủ tục ngày càng đơn giản, minh bạch, rõ ràng, hợp lý và thuận lợi hơn, thời gian giải quyết cũng rất nhanh chóng. Nhất là khi doanh nghiệp có khó khăn thắc mắc chỉ cần gọi điện thoại hỏi là được hỗ trợ ngay, rất nhiệt tình. Đặc biệt, ảnh hưởng đợt dịch Covid-19 vừa qua, kinh doanh buôn bán khó khăn, doanh nghiệp được ngành thuế hỗ trợ nhiệt tình các chính sách để doanh nghiệp tiếp cận”. 

Song song đó, về xây dựng và phát triển Chính phủ điện tử, ngành thuế đã chuẩn hoá, điện tử hoá các quy trình nghiệp vụ xử lý hồ sơ trên môi trường mạng, các biểu mẫu, báo cáo định kỳ; tăng cường việc gửi nhận văn bản, báo cáo điện tử, tích hợp chữ ký số giữa các cơ quan quản lý Nhà nước, các tổ chức chính trị - xã hội và các doanh nghiệp; thực hiện số hoá hồ sơ, lưu trữ công việc điện tử của các đơn vị theo quy định.

Vạch ra định hướng trong thời gian tới, ông Bùi Quốc Khánh cho hay: “Ngành thuế sẽ tiếp tục cập nhật công khai các TTHC liên quan đến cấp các loại giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh đã được đơn giản hoá cho NNT. Tiếp tục cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4. Trong đó, phấn đấu áp dụng 100% dịch vụ công thiết thực đối với người dân. Chủ động phối hợp với các đơn vị có liên quan đẩy mạnh tiến độ thanh toán không dùng tiền mặt, phát triển thương mại điện tử và xây dựng, triển khai Chương trình Hỗ trợ doanh nghiệp chuyển đổi số giai đoạn 2021-2025”.

 Trong đó, ngành thuế tiếp tục đẩy mạnh thực hiện TTHC trên môi trường điện tử để người dân và doanh nghiệp có thể thực hiện dịch vụ mọi lúc, mọi nơi, trên các phương tiện khác nhau, đảm bảo đến hết năm 2025 có tối thiểu 80% TTHC trong lĩnh vực thuế có đủ điều kiện, được cung cấp trực tuyến mức độ 3 và 4, trong số đó, ít nhất 80% TTHC được tích hợp, cung cấp trên cổng Dịch vụ công quốc gia; tỷ lệ hồ sơ giải quyết trực tuyến mức độ 3 và 4 trên tổng số hồ sơ đạt tối thiểu 50%./.

 

Hồng Nhung

 

Tăng tốc bố trí ổn định trụ sở làm việc sau hợp nhất

Sau khi hợp nhất 2 tỉnh Bạc Liêu và Cà Mau, một trong những nhiệm vụ cấp thiết được đặt lên hàng đầu là ổn định nơi làm việc cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức và người lao động (CB, CCVC, NLĐ), góp phần ổn định bộ máy, không ảnh hưởng, gián đoạn việc cung cấp các dịch vụ công cho người dân.

Công an phường Bạc Liêu: Thủ tục hành chính nhanh gọn, dân tin tưởng

Từ ngày 1/7, sau khi sáp nhập và thành lập phường Bạc Liêu (tỉnh Cà Mau), Công an phường Bạc Liêu đã sử dụng trụ sở cũ của Đội Hành chính và Cảnh sát Giao thông – Công an TP Bạc Liêu để làm nơi tiếp công dân, phục vụ thực hiện các thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền.

Đột phá cải cách hành chính từ nền tảng số

Nhìn lại chặng đường 5 năm (2021-2025) thực hiện Chương trình tổng thể cải cách hành chính (CCHC) Nhà nước giai đoạn 2021-2030, cho thấy những nỗ lực không ngừng của tỉnh Cà Mau trong quyết tâm xây dựng nền hành chính hiện đại, kiến tạo và phục vụ.

Trên 800 thủ tục hành chính được phân cấp, phân định thẩm quyền giải quyết

Chủ tịch UBND tỉnh vừa công bố Danh mục thủ tục hành chính (TTHC) được tiếp nhận và trả kết quả tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Cà Mau và Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp xã.

Thước đo hiệu quả của chính quyền

Chỉ số Hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh (PAPI) là công cụ phản ánh tiếng nói của người dân về mức độ hiệu quả điều hành, quản lý Nhà nước, thực thi chính sách và dịch vụ công của chính quyền các cấp từ tỉnh đến xã. Năm 2024, Chỉ số PAPI của tỉnh Cà Mau xếp hạng 17 trên toàn quốc. Hiện tỉnh tiếp tục thực hiện nhiều giải pháp nhằm cải thiện Chỉ số PAPI, nâng cao sự hài lòng của người dân đối với chính quyền các cấp.

Khẩn trương nâng cấp hạ tầng viễn thông cấp xã

Thực tế cho thấy, hạ tầng viễn thông, đường truyền trực tuyến ngày càng đóng vai trò quan trọng trong mọi hoạt động của cấp chính quyền cơ sở. Dù đã có sự quan tâm đầu tư, song hạ tầng viễn thông, đường truyền kết nối trực tuyến, chất lượng trang thiết bị ở các xã hiện nay tại Cà Mau chưa đồng bộ, dễ bị gián đoạn, tắc nghẽn, làm ảnh hưởng đến hiệu năng, hiệu lực, hiệu quả hoạt động. Ðể mô hình chính quyền địa phương 2 cấp chính thức vận hành vào ngày 1/7 tới, việc tháo gỡ vướng mắc này đang là ưu tiên lớn của tỉnh.

Tổ chức bộ phận một cửa cấp tỉnh, cấp xã mới

Ðể đáp ứng mô hình tổ chức bộ máy hệ thống chính trị mới, Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 118/2025/NÐ-CP ngày 9/6/2025 (Nghị định 118) về thực hiện thủ tục hành chính (TTHC) theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại Bộ phận Một cửa và Cổng Dịch vụ công Quốc gia. Ðây được xem là một bước đi quan trọng trong lộ trình tái cấu trúc bộ máy hành chính, góp phần tạo dựng một nền hành chính phục vụ, chuyên nghiệp, hiện đại, thân thiện với người dân và doanh nghiệp.

Đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, chuyển đổi số tại các đơn vị hành chính mới

Chiều 11/6, tại Hà Nội, Văn phòng Chính phủ tổ chức hội nghị trực tuyến với 53 tỉnh, thành phố về công tác cải cách thủ tục hành chính (TTHC) trong bối cảnh sắp xếp đơn vị hành chính và triển khai mô hình tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp. Hội nghị được kết nối đến các xã, phường, thị trấn, tạo điều kiện thuận lợi để các địa phương nắm bắt thông tin và thực hiện theo đúng chỉ đạo.

Khi lòng dân là “thước đo” công quyền

Giữa nhịp sống hiện đại, khi mọi thiết bị hầu như đều có thước đo chính xác đến từng con số, thì trong guồng máy hành chính Nhà nước có một thứ thước đo “vô hình” nhưng lại rất quan trọng, đó chính là lòng dân. Sự hài lòng của người dân không chỉ phản ánh chất lượng phục vụ của đội ngũ cán bộ, công chức, mà còn là “tấm gương” soi chiếu hiệu quả cải cách hành chính (CCHC) của tỉnh. Xác định điều này, thời gian qua, cả hệ thống chính trị tỉnh đã không ngừng đẩy mạnh cải cách, cải thiện Chỉ số hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước (SIPAS).

Cải cách hành chính gắn với chuyển đổi số

Để thu hút các nguồn lực phát triển, những năm gần đây, TX. Giá Rai luôn tăng cường công tác đối ngoại, cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh; huy động nguồn lực để đầu tư phát triển.