ĐT: 0939.923988
Thứ sáu, 20-9-24 19:31:37
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Diễn viên Nhất Phương và giấc mơ có thật

Báo Cà Mau (CMO) Không phải con nhà tông, cũng không thuận lợi lúc mới vào nghề như các bạn cùng trang lứa, nhưng với sự đam mê cải lương mãnh liệt và sự cố gắng không mệt mỏi trong từng vai diễn, anh học hỏi từ đạo diễn, bạn diễn, những người đi trước… Đến nay, anh đã dần hoàn thiện mình từng ngày. Năm 2014, anh đoạt giải Xuất sắc - Tài năng sân khấu cải lương cuộc thi “Hạt ngọc mùa vàng” do VTV Cần Thơ tổ chức. Anh là diễn viên Nhất Phương, kép chánh của Đoàn Cải lương Hương Tràm.

Nhất Phươngtrải lòng, quê anh ở huyện Thoại Sơn, tỉnh An Giang. Gia đình không có ai theo nghề hát, nhưng từ nhỏ những bài ca cổ được phát ra hằng ngày từ chiếc radio cũ kỹ của mẹ đã ăn sâu vào máu của anh lúc nào không biết. Chỉ biết là đêm nào anh cũng nằm mơ thấy mình được hát trên đài như những nghệ sĩ ấy. Nhiều lần anh tâm sự với mẹ điều này, nhưng vì hoàn cảnh gia đình lúc đó quá khó khăn, anh lại là anh cả nên đành gác lại niềm đam mê của mình, lo phụ giúp gia đình và chăm sóc hai em gái.

Gian nan lúc vào nghề...

Đến năm 19 tuổi, khi cuộc sống tạm ổn, một hôm mẹ anh nói: "Bây giờ nhà mình đã tạm ổn rồi, nếu con thật sự muốn theo nghề hát thì lên Sài Gòn tìm thầy học hành đàng hoàng". Nghe mẹ nói, anh mừng mà rơm rớm nước mắt. Hôm sau, anh khăn gói lên Sài Gòn.

Diễn viên Nhất Phương trao đổi kịch bản cùng cùng đồng nghiệp.   Ảnh: MINH TẤN.

Ở đây anh được một người quen dẫn tới chỗ thầy Văn Bền để học. Học được một thời gian thì bắt đầu khó khăn về tài chính nên anh chuyển qua học ban đêm, ban ngày đi làm đủ thứ việc để có tiền trang trải cuộc sống nơi đất khách. Anh cho biết, sau khi mãn khoá học mới thật sự khó khăn vì không có chỗ nào hát. Muốn gắn bó với nghề, anh phải đi liên hệ đủ chỗ để được hát, không từ chối bất cứ cơ hội nào, từ hát quán, đám tiệc, rồi cộng tác với các đoàn tỉnh ca trích đoạn, bài ca cổ…

Diễn viên Nhất Phương tâm tình: "Đi hát đủ loại sân khấu là vậy nhưng trong lòng lúc nào cũng mơ một ngày nào đó xin vào được đoàn cải lương chính quy để hát cho thoả đam mê", bởi lâu nay anh chưa một lần được hát nguyên tuồng, chỉ ca bản lẻ hoặc trích đoạn.

... Và giấc mơ có thật

Ước mơ của anh giờ đã thành sự thật nhưng nhiều khi anh cứ tưởng là mơ, bởi được hát ở một đoàn lớn như Đoàn Hương Tràm là điều không tưởng đối với anh. Anh tự dặn lòng không được xao lãng bất cứ vai nào khi đoàn giao dù lớn hay nhỏ, kép chánh hay kép phụ anh cũng tập trung cao độ và luôn hoàn thành xuất sắc.

Nhất Phương (bìa phải) trong một buổi  tập cùng bạn diễn tại Đoàn Cải lương Hương Tràm. Ảnh: H.VŨ

Anh nhớ lại: "Trong lúc tưởng chừng như sắp bỏ cuộc thì có người cháu đang làm việc trong đoàn gọi điện hỏi: Đoàn Cải lương Hương Tràm thiếu kép nè, cậu có muốn về đoàn hát không? Khỏi phải nói cũng biết lúc đó tôi vui cỡ nào nên trả lời không cần suy nghĩ là có. Không hiểu thằng cháu giới thiệu với mấy chú như thế nào mà mấy hôm sau mấy chú gọi điện kêu về thử giọng. Thử xong mấy chú chẳng nói gì, cứ tưởng là mình không được chọn nên rất buồn. Đang trong lúc hồi hộp thì một hôm được gọi lên và giao luôn cho một xấp kịch bản kêu học tuồng. Cầm trên tay cuốn kịch bản mà lòng vui không tả nổi. Vậy là ngày đêm tôi ra sức học mà chẳng để ý đến vai đó lớn hay nhỏ. Tới khi ráp tuồng mới biết đó là vai chính và hát cặp với NSƯT Hoa Phượng. Vai này NSƯT Hoàng Nhất từng hát với Nghệ sĩ Trúc Ly ở Giải Trần Hữu Trang".

Tôi hỏi, khi biết vai này từng được một người nổi tiếng hát trước, vậy anh có bị áp lực không? Anh cười thật tươi rồi nói: "Thật sự chẳng thấy áp lực gì bởi trước đó tôi chưa được nghe Hoàng Nhất hát, hơn nữa tôi nghĩ mình là đàn em thì không thể so sánh với Hoàng Nhất. Cái lo nhất lúc đó là phải tìm cách thể hiện cho ra nhân vật". Vì theo nhiều người nhận xét, giọng ca của anh khá ổn, nhưng diễn xuất thì còn hạn chế. Và người giúp anh ổn định diễn xuất trong vai đó chính là Đạo diễn - NSƯT Minh Đương, sau đó là NSƯT Hoa Phượng.

Nhất Phương có giọng ca rất lạ, không lẫn vào bất cứ nghệ sĩ nổi tiếng nào. Đặc biệt, anh có cách sắp chữ riêng rất ấn tượng và xuống mùi rất ngọt, khiến cho người xem quên mất điểm yếu của anh là diễn xuất. Nhưng đó là lúc anh mới về đoàn, còn bây giờ thì anh đã thật sự là một kép chánh hội tụ đủ sắc vóc, giọng ca và diễn xuất. Công bằng mà nói, sự xuất hiện của anh trên sân khấu không gây nhiều ấn tượng, nhưng giọng ca của anh thật sự làm khán giả nhớ hoài từng chữ nhấn nhá để rồi khi màn nhung khép lại vẫn còn thấy tiếc nuối.

Anh cho biết, có được hôm nay là nhờ anh em trong đoàn, những người đi trước chỉ dẫn. Đặc biệt là Đạo diễn - NSƯT Minh Đương, anh đã học được ở ông rất nhiều trong những lần dựng vở cho đoàn. NSƯT Minh Đương là người từng đứng trên sân khấu nên khi làm đạo diễn ông nhìn sơ qua là biết ngay điểm mạnh, yếu của diễn viên nên kịp thời chỉnh sửa. Đặc biệt là khi dựng vở, ông rất “máu lửa” với nghề nên anh em ai cũng phấn khích.

Tôi hỏi, anh có thế mạnh là hội tụ từ giọng ca, diễn xuất đến sắc vóc, sao anh không nghĩ đến chuyện đi thi những giải chuyên nghiệp như đồng nghiệp của mình? Anh cười hiền rồi nói: "Trước đó tôi cũng tham gia Giải Triển vọng Trần Hữu Trang một lần, nhưng khi vào tới chung kết thì bị bệnh nên bỏ cuộc. Tôi đang phấn đấu để hoàn thiện mình hơn, lúc đó tôi sẽ tham dự"

Khởi Huỳnh

"Lửa thử vàng" - Câu chuyện truyền nhân gia tộc cải lương

Cải lương đi qua thời hoàng kim, nhưng truyền nhân các gia tộc cải lương chưa bao giờ tắt ngọn lửa đam mê và niềm khao khát viết tiếp chặng đường nghệ thuật của cha ông đã gầy dựng.

Cảm xúc dẫn lối

Từ nhỏ, Nguyễn Hoàng Giang đã yêu thích nghệ thuật. Cơ duyên đưa anh đến với nhiếp ảnh bắt đầu từ tình yêu dành cho cái đẹp và nghệ thuật. Thế nên, tuy từng có 20 năm gắn bó với Hà Nội, nhưng mảnh đất Hội An đậm chất nghệ thuật lại chính là động cơ thôi thúc, khiến anh quyết định chuyển vào nơi này định cư. Ðến nay, khi đã là chủ một công ty du lịch và sở hữu chuỗi khách sạn, nhà hàng, dù bận rộn, anh vẫn dành thời gian cho nhiếp ảnh.

Dâng hương Tổ nghiệp Sân khấu

Suốt 13 năm qua, Ngày Sân khấu Việt Nam cũng là ngày hướng về Tổ nghiệp của những người hoạt động lĩnh vực sân khấu. Ngày Giỗ Tổ là dịp để những người hoạt động trong lĩnh vực sân khấu cùng nhau nhắc nhớ về thế hệ tiền nhân đã có công sáng lập, gìn giữ loại hình nghệ thuật sân khấu truyền thống của dân tộc. Đồng thời cũng là cuộc họp mặt hâm nóng tình nghệ sĩ, tạo sự gắn kết, cùng động viên nhau phấn đấu để mang những cái hay, cái đẹp phục vụ công chúng.

Còn đó những cánh chim không mỏi

Nghe tôi có ý định tìm một địa điểm lý tưởng để khám phá, thưởng thức các loại hình nghệ thuật truyền thống tại mảnh đất được mệnh danh là “thành phố đáng sống”, một người anh đồng nghiệp đang công tác tại Ðài Phát thanh - Truyền hình Ðà Nẵng giới thiệu ngay Nhà hát tuồng Nguyễn Hiển Dĩnh. Vậy rồi, qua vài lời kết nối nhiệt tình, NSƯT Trần Ngọc Tuấn, Giám đốc Nhà hát, liền đích thân mời đoàn văn nghệ sĩ Cà Mau đến xem một suất diễn trong ngày gần nhất.

Nối dài tình yêu nước bằng nghệ thuật

Nghệ thuật kết nối quá khứ và hiện tại, là phương tiện giúp gìn giữ, lưu truyền và phát huy văn hoá dân tộc. Với ý nghĩa ấy, các bạn trẻ tại Cà Mau, bằng hoạt động nghệ thuật, đã góp phần lan toả, nhân lên tình yêu quê hương, đất nước trong những người trẻ và cộng đồng.

Ấm áp chương trình nghệ thuật “Tình ca Đất Mũi”

Nhằm tôn vinh Âm nhạc Việt Nam nói chung, Âm nhạc Cà Mau nói riêng, thể hiện sự tri ân đối với các tác giả có nhiều cống hiến cho sự nghiệp âm nhạc tỉnh nhà. Tối 3/9, tại Trung tâm Hội nghị tỉnh đã diễn ra Chương trình nghệ thuật chào mừng kỷ niệm lần thứ 15 Ngày Âm nhạc Việt Nam với chủ đề :“Tình ca Đất Mũi”. Chương trình do Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch cùng với Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh phối hợp tổ chức.

Sắc màu miền Tây đến với Huế

Những năm qua, mỹ thuật đồng bằng sông Cửu Long (ÐBSCL) có bước phát triển mạnh, tạo được tiếng vang trong khu vực, các vùng miền trong và cả ngoài nước. Câu lạc bộ (CLB) "Sắc màu miền Tây ART" đã có 4 cuộc triển lãm tại Hội Mỹ thuật TP Hồ Chí Minh và Hà Nội từ năm 2019-2023.

Khám phá cùng nhiếp ảnh

Nghệ sĩ Nhiếp ảnh (NSNA) Lê Minh Vũ (Quyên Vũ) sinh năm 1974, tại tỉnh Tiền Giang, hiện sinh hoạt tại Hội NSNA Việt Nam, Chi hội Tiền Giang.

Sắc màu văn hoá địa phương hoà quyện trong từng bài ca, điệu múa

Đạo diễn Nguyễn Tiến Dương, Trưởng Ban giám khảo Hội diễn Nghệ thuật quần chúng tỉnh Cà Mau lần thứ IX - 2024, đánh giá, một trong những điểm nổi bật của hội diễn là những sắc màu văn hoá của địa phương hoà quyện trong các bài hát, điệu múa, càng làm tăng thêm sự hấp dẫn. So với những hội diễn trước, các đội đã có nhiều sự tiến bộ về ca, múa, âm nhạc và trang phục.

Cho chữ mùa Vu lan

Tôi gặp thầy đang cho chữ tại một góc nhỏ trong khuôn viên chùa Thiền Lâm, phường Tân Thành, TP Cà Mau, vào ngày chùa tổ chức lễ Vu lan. Mặc dù bút trên tay đang nắn nót, mắt chăm chú vào con chữ, nhưng được vài nét, khi ngẩng lên chấm mực là thầy nhanh miệng mời gọi mọi người đang đứng túm tụm gần đó: “Viết mấy câu tặng cha mẹ đi chị (cô, chú, anh, em...) ơi!”; “Lại chú cho chữ cầu sức khoẻ, học giỏi nè các con!”; “Cầu tài lộc, sức khoẻ, vạn sự như ý nè anh chị em, cô bác ơi!”... Và bao giờ sau những câu mời gọi, thầy cũng nhấn mạnh “tặng chữ hoàn toàn miễn phí” để khách khỏi đắn đo.