ĐT: 0939.923988
Thứ hai, 16-9-24 04:26:55
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Dinh dưỡng cho bà mẹ và trẻ em

Báo Cà Mau Một trong những trăn trở của các bà mẹ có con nhỏ hay trẻ trong độ tuổi ăn dặm chính là chế độ dinh dưỡng vừa đảm bảo sức khoẻ cho mẹ, vừa giúp bé phát triển tối ưu. Chính vì vậy, việc cung cấp thông tin chính xác, khoa học và dễ tiếp cận về dinh dưỡng là vô cùng quan trọng.

Người dùng dễ dàng tra cứu các nội dung từ phần mềm Dinh dưỡng Bà mẹ và trẻ em.

Từ năm 2020, Vụ Sức khoẻ Bà mẹ - Trẻ em, Viện Dinh dưỡng Quốc gia - Bộ Y tế cùng Ajinomoto Việt Nam đã triển khai chương trình Dinh dưỡng Bà mẹ và trẻ em trên toàn quốc, thông qua phần mềm Xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng cho phụ nữ mang thai, bà mẹ cho con bú và trẻ em từ 7-60 tháng tuổi.

Bác sĩ Nguyễn Thảo Vi, Khoa Dinh dưỡng, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Cà Mau, thông tin: “Mục tiêu của chương trình là đóng góp vào việc chăm sóc dinh dưỡng, sức khoẻ của phụ nữ mang thai, bà mẹ cho con bú và trẻ em từ 7-60 tháng tuổi. Từ đó, cải thiện tình trạng dinh dưỡng, sức khoẻ cho bà mẹ và trẻ em tại Việt Nam. Chương trình Dinh dưỡng Bà mẹ và trẻ em gồm ngân hàng thực đơn dinh dưỡng đa dạng theo từng vùng miền, công cụ theo dõi sức khoẻ và chia sẻ từ các chuyên gia dinh dưỡng. Bên cạnh đó, thông qua phần mềm, Viện Dinh dưỡng Quốc gia sẽ cập nhật các kiến thức mới về chăm sóc dinh dưỡng 1.000 ngày đầu đời của trẻ, giúp các bà mẹ trẻ tích luỹ thêm nhiều kiến thức nuôi dưỡng trẻ nhỏ hơn”.

Phần mềm được xây dựng với hơn 2.500 món ăn ngon miệng, cân bằng dinh dưỡng, đa dạng thực phẩm và phù hợp nhiều nhóm đối tượng và với khẩu vị của từng vùng miền. Các thực đơn trong ngân hàng đảm bảo năng lượng, cân đối các chất dinh dưỡng, đa dạng thực phẩm, đáp ứng đủ nhu cầu dinh dưỡng, phù hợp đặc tính sinh lý, khẩu vị vùng miền, ngon miệng và dễ dàng áp dụng. Tại trường thực đơn, người dùng cũng có thể tự tạo thực đơn mới bằng các nguyên liệu tự chọn phù hợp với địa phương và kiểm tra tính dinh dưỡng của thực đơn mà mẹ và bé đang sử dụng.

Phần mềm cũng cung cấp các công cụ theo dõi sức khoẻ tại nhà cho mẹ và bé giúp theo dõi cân nặng của phụ nữ mang thai trong suốt thai kỳ và theo dõi quá trình tăng trưởng của bé từ sơ sinh cho đến 5 tuổi; công cụ theo dõi sức khoẻ và vận động giúp mẹ và bé kiểm tra chế độ dinh dưỡng và thói quen vận động hằng ngày đã đạt tiêu chuẩn chưa để điều chỉnh cho phù hợp; cung cấp thông tin, kiến thức hữu ích về ẩm thực, dinh dưỡng, sức khoẻ...

Giao diện trang website https://www.dinhduongmevabe.com.vn

Giao diện trên Facebook giúp người dùng theo dõi các thông tin về dinh dưỡng.

Phần mềm hiện được cung cấp miễn phí, tất cả mọi người có thể truy cập vào trang website https://www.dinhduongmevabe.com.vn, hoặc truy cập fanpage Dinh dưỡng Mẹ và Bé từ ứng dụng Facebook để theo dõi và cập nhật những thông tin bổ ích từ chương trình.

Bác sĩ Nguyễn Thảo Vi chia sẻ thêm: “Phần mềm có 2 chức năng: cung cấp ngân hàng thực đơn cân bằng dinh dưỡng; tự xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng, cho phép người dùng tự xây dựng thực đơn mới cân bằng dinh dưỡng từ các món ăn trong ngân hàng thực đơn, giúp người dùng linh hoạt trong việc thay đổi nguyên liệu, món ăn và xây dựng thực đơn mới phù hợp với điều kiện cá nhân, sở thích, thu nhập...

Ngoài ra, thông qua phần mềm sẽ góp phần nâng cao nhận thức của cộng đồng về tầm quan trọng của dinh dưỡng đối với sức khoẻ và sự phát triển của phụ nữ mang thai, bà mẹ cho con bú và trẻ em. Đồng thời, cung cấp cho các cán bộ y tế, cán bộ dinh dưỡng tại địa phương những công cụ cần thiết trong tư vấn, giáo dục sức khoẻ./.

Huyền Trân

 

 

Dinh dưỡng hợp lý để phát triển bền vững

Dinh dưỡng có vai trò rất quan trọng đối với sự phát triển thể lực, tầm vóc, trí tuệ của mỗi con người, đặc biệt là trẻ em.

Ðiểm sáng công tác dân số - kế hoạch hoá gia đình

Với sự quan tâm của các cấp uỷ, chính quyền, thời gian qua, Phòng khám Ða khoa khu vực xã Khánh Bình Tây, huyện Trần Văn Thời, tuyên truyền, vận động người dân thực hiện tốt công tác dân số - kế hoạch hoá gia đình (DS-KHHGÐ), tạo chuyển biến tích cực, nâng cao chất lượng dân số ở địa phương.

Kiểm tra các cơ sở kinh doanh, sản xuất bánh trung thu tại TP Cà Mau

Sáng nay (5/9), theo kế hoạch đã đề ra, Đoàn kiểm tra liên ngành về an toàn vệ sinh thực phẩm trong dịp Tết Trung thu năm 2024 có buổi kiểm tra các cơ sở sản xuất, kinh doanh bánh trung thu trên toàn địa bàn TP Cà Mau.

Nhóm đối tượng dễ mắc bệnh tim mạch

Theo số liệu thống kê của Bộ Y tế, số người tử vong do tim mạch hơn cả tử vong do ung thư, COPD và đái tháo đường cộng lại. Tại Việt Nam, mỗi năm có khoảng 200.000 người tử vong vì bệnh tim mạch, chiếm 33% ca tử vong và xu hướng ngày càng trẻ hoá.

Chọn lựa và bảo quản thực phẩm đúng cách

Thực phẩm luôn được xem là một trong những thứ thiết yếu đối với đời sống hằng ngày của mọi gia đình. Khi mức sống người dân ngày càng được nâng cao thì nhu cầu về thực phẩm sạch, nhất là đối với những loại thực phẩm tươi sống càng cấp thiết hơn. Tuy nhiên, cách chọn lựa và bảo quản thực phẩm như thế nào vừa để đảm bảo chất lượng dinh dưỡng, vừa an toàn vệ sinh trong quá trình chế biến và sử dụng, đòi hỏi người tiêu dùng cần có những kỹ năng cơ bản.   

Thành lập đoàn kiểm tra liên ngành về an toàn thực phẩm dịp Tết trung thu 2024

Để đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng, phòng ngừa ngộ độc thực phẩm, bảo vệ sức khoẻ cho mọi người, Ban chỉ đạo liên ngành về vệ sinh an toàn thực phẩm tỉnh Cà Mau đã xây dựng kế hoạch triển khai công tác đảm bảo an toàn thực phẩm trong dịp Tết trung thu 2024. Nội dung chính của kế hoạch gồm công tác tuyên truyền và công tác kiểm tra.

Bệnh ung thư và gánh nặng tài chính

Ung thư không những là nỗi ám ảnh từ sự đau đớn về thể xác, tinh thần, tuổi thọ của người bệnh mà còn là gánh nặng chi phí điều trị cho gia đình bệnh nhân. Bởi thực tế cho thấy, có rất nhiều loại thuốc đặc trị ung thư không nằm trong danh mục được thanh toán theo chế độ của bảo hiểm y tế hiện nay.

Không để lây lan dịch bệnh trong trường học

Hiện nay, tình hình dịch bệnh truyền nhiễm đang diễn biến phức tạp, đặc biệt là các bệnh lây qua đường hô hấp, đường tiêu hoá và các bệnh dù có vắc xin phòng bệnh ở trẻ nhưng có thể quay trở lại. Ðể chủ động kiểm soát các loại dịch bệnh truyền nhiễm có thể lây lan trong trường học và bảo vệ sức khoẻ học sinh, trước khi bước vào năm học mới, Sở Y tế phối hợp với Sở Giáo dục và Ðào tạo tỉnh Cà Mau triển khai quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch.

Nơi ánh đèn không bao giờ tắt

Đó là Khoa Cấp cứu, Bệnh viện Ða khoa tỉnh, nơi các y, bác sĩ, thiết bị y tế luôn trong trạng thái sẵn sàng, tất cả vì cuộc đua giành lấy sự sống cho bệnh nhân từ tay tử thần.

Dinh dưỡng cho bà mẹ và trẻ em

Một trong những trăn trở của các bà mẹ có con nhỏ hay trẻ trong độ tuổi ăn dặm chính là chế độ dinh dưỡng vừa đảm bảo sức khoẻ cho mẹ, vừa giúp bé phát triển tối ưu. Chính vì vậy, việc cung cấp thông tin chính xác, khoa học và dễ tiếp cận về dinh dưỡng là vô cùng quan trọng.