ĐT: 0939.923988
Thứ bảy, 21-9-24 14:52:38
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Dinh dưỡng cho trẻ sau cai sữa

Báo Cà Mau (CMO) Thông thường, các bà mẹ sau khi sinh chỉ cho trẻ bú sữa mẹ từ 12-18 tháng tuổi. Sau đó là đến giai đoạn cai sữa, mục đích là để cho trẻ tập ăn dần với các chất dinh dưỡng, bổ sung vi chất cho não bộ và cơ thể được phát triển hoàn chỉnh hơn.

Chế độ dinh dưỡng dành cho trẻ sau khi cai sữa là rất quan trọng. Bởi trẻ sau cai sữa sẽ phải làm quen với một chế độ dinh dưỡng mới. Nếu các bà mẹ không lựa chọn được một thực đơn phù hợp thì cơ thể trẻ sẽ không thể hấp thụ được chất dinh dưỡng, dẫn đến tình trạng trẻ sẽ bị sụt cân.

Do đó, các bà mẹ, nhất là đối với các bà mẹ mới lần đầu học cách chăm sóc dinh dưỡng cho con, cần phải có kiến thức cần thiết về dinh dưỡng để cho trẻ ăn bổ sung đầy đủ chất. Trong đó, các chất cần phải đảm bảo có đầy đủ vitamin, đạm (thịt, cá, trứng, đậu…), các chất xơ, tinh bột, chất béo… Việc chú trọng đến những loại thực phẩm có mùi vị thơm ngon và giàu dinh dưỡng cũng đóng vai trò quan trọng nhằm kích thích vị giác thèm ăn của trẻ.

Rau xanh và trái cây là những thực phẩm cung cấp dinh dưỡng rất tốt cho trẻ nhỏ. Ảnh: LÊ TUẤN

Tuy vậy, ở vào giai đoạn này, hệ tiêu hóa của trẻ chưa thật sự phát triển hoàn chỉnh, nên khi cho trẻ ăn cũng phải hết sức chú ý đến việc điều tiết lượng thức ăn cho hợp lý, không nên cho trẻ ăn quá nhiều làm cho khả năng tiêu hóa chậm, trẻ sẽ dễ bị nôn ói.

Bác sĩ Dương Kim Ngân, Trưởng khoa Chăm sóc sức khỏe sinh sản, Bệnh viện Sản - Nhi Cà Mau, tư vấn: “Để trẻ nhỏ có thể ăn uống ngon miệng thì các bà mẹ nên chia thành nhiều bữa ăn nhỏ khác nhau trong ngày. Điều này sẽ giúp cho trẻ không bị ngán, dễ ăn. Bên cạnh đó cũng nên thay đổi thực đơn thường xuyên để tạo sự mới mẻ cho trẻ nhỏ”.

Cũng theo bác sĩ Ngân: “Trẻ ở độ tuổi cai sữa mặc dù đã mọc răng, song cơ nhai của các bé vẫn chưa phát triển một cách toàn diện, cho nên chức năng nhai còn yếu, hệ tiêu hoá cũng không thể xử lý được những loại thức ăn cứng nếu chưa được nấu nhừ hoặc nấu chín kỹ”.

Chị Huỳnh Hà My, ngụ Khóm 5, Phường 5, TP Cà Mau, vừa cai sữa cho bé đầu lòng được khoảng 4 tuần nay. Vợ chồng chị đều là công chức nên thời gian dành để chăm sóc dinh dưỡng, thay đổi thực đơn cho bé trong ngày luôn bị động. Thức ăn cho bé mỗi ngày, phần lớn là chị mua từ các quầy thức ăn chế biến sẵn vừa ít dinh dưỡng, vừa ít thay đổi cách chế biến, không hợp vệ sinh, lại không hợp khẩu vị của bé. Vì vậy, hệ tiêu hóa của bé luôn bị rối loạn, lâu dần bé trở nên chán ăn. Nguy hiểm hơn, bé lại có dấu hiệu suy dinh dưỡng. Chị Hà My cho biết: “Thấy bé có vẻ biếng ăn, khi tôi đưa bé đi khám tại khoa Chăm sóc sức khỏe sinh sản, được các bác sĩ tư vấn cách chọn lựa và phương pháp thay đổi thực đơn… Nhờ vậy mà đến nay con tôi đã bắt đầu ăn được nhiều hơn và thể trọng cũng tăng dần lên”.

Thực tế, hằng ngày có rất nhiều loại thực phẩm mà các bà mẹ có thể lựa chọn để cung cấp dinh dưỡng cho con sau khi cai sữa. Trong đó, rau xanh và trái cây là những thực phẩm không thể thiếu khi chuẩn bị thực đơn dinh dưỡng cho trẻ. Các bác sĩ về dinh dưỡng đã chỉ ra rằng, trong rau xanh có chứa rất nhiều chất xơ, vitamin… sẽ giúp hỗ trợ hệ tiêu hoá của trẻ hoạt động tốt và da dẻ của bé cũng sẽ được hồng hào hơn, tránh da trẻ bị khô. Không chỉ vậy, các loại thực phẩm này cũng sẽ giúp cho trẻ tập nhai rất tốt. Bên cạnh đó, rau củ có vị ngọt tự nhiên và rất mịn khi được xay nhuyễn.

Một số loại rau xanh giàu vitamin mà các bà mẹ thường lựa chọn như cà rốt, khoai tây, bí đỏ, củ cải… Ngoài ra, cũng có thể lựa chọn các thực phẩm được chế biến từ sữa như phomai, sữa chua, vì đây cũng là những loại đồ ăn rất tốt cho hệ tiêu hoá của trẻ nhỏ./.

 

Phương Vũ

 

Cập nhật các vấn đề thiết yếu trong bệnh lý tim mạch và siêu âm

Chiều 14/9, Phòng khám Đa khoa Thành Lợi phối hợp với Viện Tim mạch TP Hồ Chí Minh tổ chức hội thảo cập nhật các vấn đề thiết yếu trong bệnh lý tim mạch và siêu âm.

Dinh dưỡng hợp lý để phát triển bền vững

Dinh dưỡng có vai trò rất quan trọng đối với sự phát triển thể lực, tầm vóc, trí tuệ của mỗi con người, đặc biệt là trẻ em.

Ðiểm sáng công tác dân số - kế hoạch hoá gia đình

Với sự quan tâm của các cấp uỷ, chính quyền, thời gian qua, Phòng khám Ða khoa khu vực xã Khánh Bình Tây, huyện Trần Văn Thời, tuyên truyền, vận động người dân thực hiện tốt công tác dân số - kế hoạch hoá gia đình (DS-KHHGÐ), tạo chuyển biến tích cực, nâng cao chất lượng dân số ở địa phương.

Kiểm tra các cơ sở kinh doanh, sản xuất bánh trung thu tại TP Cà Mau

Sáng nay (5/9), theo kế hoạch đã đề ra, Đoàn kiểm tra liên ngành về an toàn vệ sinh thực phẩm trong dịp Tết Trung thu năm 2024 có buổi kiểm tra các cơ sở sản xuất, kinh doanh bánh trung thu trên toàn địa bàn TP Cà Mau.

Nhóm đối tượng dễ mắc bệnh tim mạch

Theo số liệu thống kê của Bộ Y tế, số người tử vong do tim mạch hơn cả tử vong do ung thư, COPD và đái tháo đường cộng lại. Tại Việt Nam, mỗi năm có khoảng 200.000 người tử vong vì bệnh tim mạch, chiếm 33% ca tử vong và xu hướng ngày càng trẻ hoá.

Chọn lựa và bảo quản thực phẩm đúng cách

Thực phẩm luôn được xem là một trong những thứ thiết yếu đối với đời sống hằng ngày của mọi gia đình. Khi mức sống người dân ngày càng được nâng cao thì nhu cầu về thực phẩm sạch, nhất là đối với những loại thực phẩm tươi sống càng cấp thiết hơn. Tuy nhiên, cách chọn lựa và bảo quản thực phẩm như thế nào vừa để đảm bảo chất lượng dinh dưỡng, vừa an toàn vệ sinh trong quá trình chế biến và sử dụng, đòi hỏi người tiêu dùng cần có những kỹ năng cơ bản.   

Thành lập đoàn kiểm tra liên ngành về an toàn thực phẩm dịp Tết trung thu 2024

Để đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng, phòng ngừa ngộ độc thực phẩm, bảo vệ sức khoẻ cho mọi người, Ban chỉ đạo liên ngành về vệ sinh an toàn thực phẩm tỉnh Cà Mau đã xây dựng kế hoạch triển khai công tác đảm bảo an toàn thực phẩm trong dịp Tết trung thu 2024. Nội dung chính của kế hoạch gồm công tác tuyên truyền và công tác kiểm tra.

Bệnh ung thư và gánh nặng tài chính

Ung thư không những là nỗi ám ảnh từ sự đau đớn về thể xác, tinh thần, tuổi thọ của người bệnh mà còn là gánh nặng chi phí điều trị cho gia đình bệnh nhân. Bởi thực tế cho thấy, có rất nhiều loại thuốc đặc trị ung thư không nằm trong danh mục được thanh toán theo chế độ của bảo hiểm y tế hiện nay.

Không để lây lan dịch bệnh trong trường học

Hiện nay, tình hình dịch bệnh truyền nhiễm đang diễn biến phức tạp, đặc biệt là các bệnh lây qua đường hô hấp, đường tiêu hoá và các bệnh dù có vắc xin phòng bệnh ở trẻ nhưng có thể quay trở lại. Ðể chủ động kiểm soát các loại dịch bệnh truyền nhiễm có thể lây lan trong trường học và bảo vệ sức khoẻ học sinh, trước khi bước vào năm học mới, Sở Y tế phối hợp với Sở Giáo dục và Ðào tạo tỉnh Cà Mau triển khai quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch.

Nơi ánh đèn không bao giờ tắt

Đó là Khoa Cấp cứu, Bệnh viện Ða khoa tỉnh, nơi các y, bác sĩ, thiết bị y tế luôn trong trạng thái sẵn sàng, tất cả vì cuộc đua giành lấy sự sống cho bệnh nhân từ tay tử thần.