ĐT: 0939.923988
Thứ sáu, 18-10-24 11:44:25
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Đìu hiu chợ Phường 2

Báo Cà Mau (CMO) Từng là khu chợ sầm uất nhất Cà Mau, thế nhưng hiện chợ Nhà lồng Phường 2 lại là khu chợ ế ẩm nhất. Tiểu thương trong chợ đầu năm còn 49 hộ, nhưng đến nay có thêm 15 hộ nữa rời bỏ khu chợ này vì không thể bám trụ khi mà hàng ngày khách chỉ còn đếm trên đầu ngón tay.

Thành lập vào năm 1995, với quy mô 138 quầy hàng, thời bấy giờ đây là khu chợ đông đúc nhất. Dần dần với sự phát triển mạnh mẽ của thị trường, nhất là những trung tâm mua sắm hiện đại, chợ Phường 2 ngày càng bị "lãng quên". 

Khu chợ ế ẩm, hàng ngày chỉ có vài lượt khách đi vào mua sắm.

Bán mỹ phẩm từ những ngày đầu chợ thành lập, đến nay đã 25 năm, bà Phạm Kim Hà bộc bạch, năm nay đã gần 70 tuổi, nhưng mỗi ngày bà đều đến mở quầy hàng dù việc buôn bán không còn đắt khách. Bà Hà chia sẻ: “Từ sau khi nghỉ dịch lại càng ế hơn, tiền thuê, tiền thuế, đủ thứ, 2 tháng qua chỉ có lỗ vốn, con cái không muốn cho tôi bán nữa”. Bà nói, tuy ế ẩm nhưng gắn bó với chợ này đã nhiều năm, giờ nghỉ không biết làm gì, nên cố gắng bám trụ.

Có một điểm đặc trưng của chợ Nhà lồng Phường 2 là tiểu thương ở đây đa số bán hàng trực tiếp tại quầy, không bán Online trên các trang mạng xã hội. Có hàng gì mới thì cứ gọi thẳng cho khách mối, khách đến xem thấy ưng bụng thì mua. Vậy nên đây cũng là điểm hạn chế khiến họ khó lòng cạnh tranh khi mà bán hàng trực tuyến đang là xu thế, người mua chỉ cần ngồi tại nhà xem hàng qua điện thoại rồi đồ được chuyển đến tận nhà.

Bán quần áo tại chợ hơn 17 năm, chị Võ Thị Mỹ Kim, chia sẻ: “Quần áo trên mạng trăm loại, mẫu mã giống, nhưng chất lượng thì sao biết được. Hàng mình đặt về giá thành cao hơn, nhưng được cái đảm bảo chất lượng cho khách. Những năm gần đây, chợ ế ẩm, giờ mình chủ yếu còn được cho khách quen”.

Các quầy được xây dựng 25 năm, chỉ với dàn khung gỗ và mái tôn. Từ lúc được xây dựng đến nay, cũng chỉ thay mới dàn tôn chứ không nâng cấp gì. Vì thế, lối vào chợ hơi tối, vừa nóng nực lại chật hẹp nên khách cũng ngán vào mua sắm.

Trưởng ban Quản lý chợ Nguyễn Minh Hợp cho biết: “Mặc dù chợ được xây dựng từ lâu, nhưng nền nếp luôn được giữ. Việc đảm bảo an toàn cháy nổ được thực hiện nghiêm khắc. Từ lúc được xây dựng đến nay, chợ chưa từng xảy ra vụ hoả hoạn nào do chập điện, hay do bà con nấu nướng trong khu chợ”.

Chủ tịch UBND Phường 2 Lê Thanh Tuấn cho biết: “Chợ Nhà lồng Phường 2 được xây dựng trên tuyến đường Vưu Văn Tỷ, nhiều năm qua những hộ gia đình sinh sống tại tuyến đường này mong di dời khu chợ để trả lại mặt bằng kinh doanh buôn bán. UBND Phường 2 cũng đã đề xuất lên UBND thành phố tìm hướng giải quyết, nhưng vẫn còn nhiều vấn đề về kêu gọi đầu tư, xây dựng mới nên vẫn chưa thể thực hiện được”.

Buôn bán ế ẩm, lo bù tiền mặt bằng, điện nước, tiểu thương còn thêm lo vì tiền thuế quá cao so với mức lãi kinh doanh hàng tháng. Thuế khoán kinh doanh đều tăng hàng năm, nhưng việc kinh doanh, buôn bán thì ngày một đi xuống. Như việc buôn bán mỹ phẩm của bà Phạm Kim Hà, chỉ đơn giản 1 ki-ốt trong chợ, nhưng tiền thuế mỗi tháng gần 3 triệu đồng, trong khi có những ngày, quầy hàng của bà bán không hơn 200.000 đồng.

Đầu năm 2020, các tiểu thương của chợ Nhà lồng Phường 2 cũng làm đơn gửi đến UBND phường nhờ hỗ trợ. Theo UBND Phường 2, phường đã chuyển đơn của bà con đến Chi cục Thuế khu vực II.

Ông Nguyễn Minh Hợp thông tin thêm: “Bản thân tôi là người hỗ trợ bà con làm đơn xin giảm thuế, cũng như việc lắng nghe và chia sẻ với bà con. Thuế khoán ngày càng cao khiến nhiều hộ tiểu thương không thể bám trụ, tính đến giai đoạn này, chỉ còn 34 hộ kinh doanh trong chợ. Cũng theo chia sẻ của nhiều tiểu thương, nếu việc kinh doanh ế ẩm kéo dài thì họ sẽ ngưng và chuyển đổi hình thức kinh doanh, rời bỏ khu chợ”.

Cũng theo ông Hợp, UBND thành phố đã có quy hoạch di dời khu chợ để trả lại mặt bằng đường Vưu Văn Tỷ, nhưng hiện tại chưa có được nhà đầu tư có thể đảm bảo đủ yếu tố khách quan cho việc xây dựng chợ. Tiểu thương tại chợ cũng đang trông chờ khu chợ mới khang trang hơn, lý do duy nhất hiện giờ họ cố gắng cầm cự là vì chờ đợi việc kinh doanh sẽ được cải thiện trong một căn chợ khang trang.

Tiểu thương tại chợ Nhà lồng Phường 2 đã gắn bó với việc kinh doanh buôn bán tại đây hàng chục năm qua. Nhiều hộ khá giả lên cũng từ khu chợ này, giờ nếu bắt những người dân buôn bán tại đây di dời ra ngoài tìm một mặt bằng khác để kinh doanh là một điều rất khó. Thế nên, hiện tại cần phải có một giải pháp thiết thực để giải quyết thực trạng trên để họ vẫn có thể tiếp tục duy trì kinh doanh đến khi khu chợ mới được xây dựng.

Phó chi cục trưởng Chi cục Thuế khu vực II Nguyễn Hữu Tuấn cho biết, Chi cục Thuế khu vực II đã xem xét và phê duyệt giảm 50% thuế khoán cho 12 trong số 26 hộ làm đơn xin giảm thuế sau dịch Covid-19, còn lại 6 hộ không còn kinh doanh và 8 hộ thời điểm khảo sát không hoạt động. Thời gian tới, 8 hộ này hoạt động trở lại, chi cục sẽ xem xét tình hình kinh doanh thực tế để có giải pháp hỗ trợ tiếp cho bà con./.

Khánh Phương