ĐT: 0939.923988
Thứ sáu, 27-9-24 20:27:53
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Đìu hiu thư viện trường học

Báo Cà Mau (CMO) Thư viện trường học là bộ phận không thể thiếu trong việc giáo dục văn hóa, tri thức. Nó là nền tảng vững chắc phát huy sự tìm tòi, sáng tạo trong quá trình dạy và học, góp phần quan trọng trong việc nâng cao chất lượng giáo dục. Tuy nhiên, một số thư viện trường học vẫn còn gặp phải cảnh đìu hiu do chưa thu hút được học sinh và giáo viên, đặc biệt là thư viện trường học ở nông thôn.

Thư viện là nơi giúp học sinh bổ sung, nâng cao kiến thức. Tiếp xúc với sách chính là tiếp cận với nguồn tri thức rộng lớn, nguồn tài liệu bổ ích cho quá trình nhận thức đúng đắn về con đường học tập. Bên cạnh tiếp xúc với nhiều tác phẩm văn chương, tác phẩm báo chí thì việc tiếp cận với những hình ảnh minh họa về cuộc sống như truyện tranh, truyện thiếu nhi, truyện cổ tích… giúp khơi dậy niềm đam mê sáng tạo, rèn luyện tư duy độc lập và tạo được thói quen tự học.

Thư viện Trường THCS Tân Duyệt phải “ở nhờ” phòng họp giáo viên.

Tại các điểm trường tiểu học, THCS, THPT trong toàn tỉnh đều có trang bị thư viện. Tuy nhiên, thư viện trường học ở nông thôn phần lớn vắng vẻ, chưa đáp ứng nhu cầu tìm kiếm thông tin của giáo viên và học sinh. Em Thạch Thu Liên, học sinh lớp 8B, Trường THCS Tân Duyệt, huyện Đầm Dơi, chia sẻ: “Em rất ít xuống thư viện để mượn sách, em chỉ đọc trong sách giáo khoa thôi”.

Cô Trần Thị Loán, Hiệu trưởng trường THCS Tân Duyệt, chia sẻ: “Cơ sở vật chất tại trường còn gặp nhiều khó khăn nên trang thiết bị tại thư viện sơ sài. Các kệ sách được đặt chung với phòng họp của giáo viên, vì thế chưa hấp dẫn được học sinh”.

Trường THCS Tân Duyệt hiện chưa có phòng thư viện nên học sinh phải mượn tạm phòng giáo viên để đọc sách. Một số loại sách có mặt tại thư viện như sách tham khảo, tạp chí, báo thiếu nhi, truyện tranh… nhưng hầu hết đều đã cũ. Cô Loán cho biết, Phòng Giáo dục có cung cấp sách nhưng không đủ để bổ sung cho thư viện.

Việc thiếu phòng đọc dành riêng cho thư viện cộng thêm tâm lý ngại tiếp xúc với giáo viên đó là nguyên nhân khiến học sinh không mấy “mặn mà” với thư viện. Mặt khác, nguồn sách tại trường còn quá ít, hệ thống thư viện còn hoạt động theo kiểu truyền thống nên luôn vắng vẻ.

Đa phần đối với thư viện trường học, kể cả thư viện trường học “đạt chuẩn” thì nhân viên quản lý thư viện gần như đều là giáo viên kiêm nhiệm. Nhân viên thư viện cần phải có kiến thức chuyên môn nghiệp vụ, hiểu biết rộng về nguồn tài nguyên thì thư viện mới là nơi đáp ứng đầy đủ nhu cầu của bạn đọc. Thực tế, các thư viện trường học chỉ có vài kệ sách, vài bàn ngồi đọc thì đã gọi là thư viện.

Ông Lý Hoàng Vũ, Giám đốc Thư viện tỉnh Cà Mau, cho hay, qua thực tế khảo sát ở một số thư viện trường học vùng sâu, điều kiện để tiếp cận nguồn sách rất hạn chế. Việc xây dựng hệ thống thư viện trường học không đúng cách gây ra lãng phí, vì có thư viện thì cũng không ai đến đọc.

Để thư viện trường học phát triển trong thời gian tới, đáp ứng nhu cầu bạn đọc thì nguồn tài liệu phải phong phú, cở sở vật chất thân thiện, nhân lực quản lý thư viện phải đủ trình độ chuyên môn. “Hướng sắp tới, Thư viện tỉnh sẽ mở rộng mạng lưới thư viện ở một số điểm trường, như: phối hợp với các trường xây dựng thư viện lưu động, xây dựng mạng lưới đọc sách online, tổ chức ngoại khóa, tổ chức cuộc thi tìm hiểu về sách… nhằm thu hút học sinh tham gia”, ông Lý Hoàng Vũ thông tin thêm.

Hằng My

Liên kết hữu ích

Tuyên dương học sinh trả lại của rơi

Ngày 24/9, UBND huyện U Minh tổ chức buổi trao giấy khen cho học sinh có hành động đẹp nhặt được của rơi trả lại cho người đánh mất, tại Trường THCS Nguyễn Thái Bình, thị trấn U Minh.

Trao 500 triệu đồng tạo sinh kế cho người khuyết tật

Sáng nay (24/9), tại Khách sạn Ánh Nguyệt, Doanh nghiệp xã hội Đời Rất Đẹp (DRD) phối hợp với Hội trợ giúp người khuyết tật Việt Nam (VNAH); Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh, Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin, Hội Bảo trợ Người tàn tật và Trẻ mồ côi tổ chức Lễ trao vốn sinh kế cho 50 người khuyết tật thuộc Dự án “Thực thi chính sách và trị liệu cho người khuyết tật” trên địa bàn tỉnh.

Hạnh phúc từ những điều không hoàn hảo

Dù bị mất một phần cánh tay phải, nhưng anh Trần Ðông Triều (44 tuổi, ngụ ấp Chống Mỹ, xã Hàm Rồng, huyện Năm Căn) vẫn có thể hoàn thành tác phẩm bonsai và giành giải Ðồng trong Hội thi Tay nghề cấp huyện lần thứ I, do Hội Sinh vật cảnh (SVC) huyện Năm Căn tổ chức.

An toàn sức khoẻ cho trẻ đến trường

Bệnh tay chân miệng (TCM) là bệnh truyền nhiễm nguy hiểm, chưa có vắc-xin phòng ngừa và đối tượng mắc bệnh chủ yếu trẻ em trong độ tuổi đến trường. Ðể bảo vệ an toàn sức khoẻ cho trẻ đến trường trong năm học mới, các trường mầm non trên địa bàn huyện Cái Nước chủ động triển khai các biện pháp phòng bệnh TCM.

Tăng cường lập lại trật tự đô thị

Thời gian qua, công tác quản lý, sắp xếp trật tự mua bán, vệ sinh môi trường tại các điểm chợ trên địa bàn các xã, phường thuộc TP Cà Mau được triển khai quyết liệt, chuyển biến tích cực, hiệu quả nhằm duy trì thường xuyên, trở thành nền nếp và nâng cao nhận thức của người dân. UBND thành phố phối hợp với các ngành có liên quan tổ chức kiểm tra công tác sắp xếp trật tự mua bán, vệ sinh môi trường, phòng cháy, chữa cháy...

Xã Lý Văn Lâm trên đường về đích nông thôn mới kiểu mẫu

Theo kế hoạch, những tháng cuối năm 2024 xã Lý Văn Lâm sẽ hoàn thành các tiêu chí xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu (NTMKM). Ðây là một trong những công trình chào mừng Ðại hội Ðảng bộ TP Cà Mau nhiệm kỳ 2025-2030.

Tình thương tiếp sức đường học vấn

Sự tâm huyết và yêu thương của các thầy cô Trường Cao đẳng Cộng đồng Cà Mau được hiện thực hoá bằng những suất học bổng, phần quà như gạo, quần áo... dành tặng sinh viên nghèo vượt khó, giúp nhiều bạn trẻ viết tiếp ước mơ học vấn.

Ấm lòng người khó khăn

Những ngày này, đi qua tuyến đường Châu Văn Ðặng, Phường 5, TP Cà Mau, thấy thật ấm lòng khi bắt gặp thêm một địa chỉ giúp đỡ người khó khăn với mô hình “bánh bao treo”.

50 học sinh, sinh viên tại Cà Mau nhận học bổng The Corea Peace3000

Sáng 22/9, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị phối hợp với đại diện Tổ chức The Corea Peace3000 tại Cà Mau tổ chức triển khai “Chương trình học bổng - The Corea Peace3000”.

Đổi thay nhờ Dự án 8

Xã Tân Phú là 1 trong 6 xã của huyện Thới Bình triển khai thực hiện Dự án 8 về “Thực hiện bình đẳng giới tại vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) và miền núi”, với mục tiêu nâng cao nhận thức, thay đổi định kiến, chăm lo đời sống vật chất, tinh thần, bảo vệ, chăm sóc phụ nữ và trẻ em, thực hiện mục tiêu bình đẳng giới và tập trung giải quyết có hiệu quả một số vấn đề cấp thiết của phụ nữ và trẻ em vùng DTTS và miền núi giai đoạn 2021-2030.