Chủ nhật, 21-12-25 23:53:42
Cà Mau, 32°C/ 32°C - 33°C Icon thời tiết nắng
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Đỗ Ngọc Cần: Tiếng đờn kìm gắn chặt cuộc đời

Báo Cà Mau

Chiếc nôi gia đình theo dòng nhạc lễ truyền thống đã nuôi nấng và tạo nên một Đỗ Ngọc Cần ngày hôm nay. 4 đời ông cha theo dòng nhạc lễ, hát bội, đã chảy suốt trong dòng máu của cô đào nguyện mang tiếng đờn kìm gắn chặt vào đời mình. Tiếng đờn vang xa, đưa cô bé Cần tóc tết bím năm nào trở thành nữ danh cầm được giới đờn ca tài tử nể phục tài năng, là “báu vật” của Đoàn cải lương Cao Văn Lầu. 
Nắn nót từng chữ đờn, nhấn như thế nào cho có hồn mới nâng tiếng ca của người nghệ sĩ. Đó mới gọi là nghệ nhân đờn lành nghề và chuyên nghiệp. Hơn 30 năm gắn đời mình với tiếng đờn kìm, Ngọc Cần đã thỏa tâm nguyện của mình, trở thành nghệ nhân đờn điêu luyện. 

Danh cầm Ngọc Cần. Ảnh: N.V

Cùng cha thả tiếng đờn trên những dòng sông…
Tuổi thơ của cô bé Ngọc Cần vào năm lên 9 là những ngày theo cha rong ruổi trên những dòng sông đi sên sình, chở củi, làm thuê đủ thứ nghề để mưu sinh. Như kiểu sống thương hồ, ban ngày làm lụng, ban đêm thả hồn mình trên sông, nhờ gió đưa tiếng đờn bay xa. Rồi trên những nhánh sông quen thuộc, ghe nối đuôi nhau ngày một nhiều để giao lưu tiếng đờn ca. Ngọc Cần có cơ hội trau dồi nghề từ dạo ấy. 
Nữ tài tử nhớ lại, “Lúc nhỏ cầm được cây đờn là mừng húm, được lên dây đờn là thỏa niềm đam mê. Nhưng đam mê là một chuyện, đờn được hay không là chuyện khác. Mấy chú lớn tuổi ở những đám tiệc cha đưa tôi đi cùng, bảo không cho con nhỏ này đờn nữa vì… nó lên dây đờn lạt nhách. Ông nội cú u đầu hoài vì đờn không ngay ý ông. Buồn trong lòng, tôi quyết phải cố gắng bằng được để mọi người công nhận khả năng của mình”. Đó là những lần theo cha đờn ở đám tiệc, có khi tận 4 - 5 giờ sáng mới băng đồng về nhà. Trên vai cha là chiếc đờn kìm, sau lưng là cô con gái nhỏ với cháy bỏng ước mơ trở thành nghệ nhân đờn thành danh. Vậy là, cứ mày mò tự học trong những lần theo cha đi đờn ở đám tiệc, Ngọc Cần đã dần chinh phục mấy ông, mấy chú và người cha truyền nghề cho mình. 
Trong một lần đi cắt lúa mướn với cha, nghe radio thông báo Đài Tiếng nói nhân dân TP. Hồ Chí Minh có tổ chức cuộc thi đờn ca tài tử, cha của Cần đã bỏ hết công việc, vay tiền khăn gói dẫn chị lên TP. Hồ Chí Minh dự thi. Năm đó, Ngọc Cần 16 tuổi. 

Nắn nót cho phím đờn vang xa…
Năm 1997, tỉnh Minh Hải chia tách thành tỉnh Cà Mau và Bạc Liêu. Sau vài năm gia nhập Đoàn cải lương Hương Tràm, Ngọc Cần đã đi theo tiếng gọi quê nhà, trở về gia nhập Đoàn cải lương Cao Văn Lầu. Chị gắn đời mình ở đây từ bấy đến giờ. Những đêm dầm mưa, ngồi bị muỗi chích hay thời tiết khắc nghiệt, nhưng cứ cầm chiếc đờn lên là chị quên hết mệt nhọc. Ngọc Cần tâm sự: “Giống như Tổ nghề đãi tôi vậy. Mỗi ngày không được đờn bài nào là tôi thấy bứt rứt trong người, cầm được chiếc đờn thì thấy khỏe. Hay mấy đứa em ca trật nhịp, tôi cũng buồn trong lòng. Vậy là nắn nót từng phím, sửa từng câu để các em ca tốt hơn, ngọt hơn”. 
Sinh ra và lớn lên tại vùng đất có bản nhạc lòng bất hủ “Dạ cổ hoài lang”, Ngọc Cần lấy đó làm nền tảng. Năm 2008, Đoàn cải lương Cao Văn Lầu đưa chị ra Nhạc viện Hà Nội tham gia cuộc thi để nâng cao tay nghề cho chị. Không phụ lòng mọi người, chị đã mang về giải A độc tấu bản “Dạ cổ hoài lang” hay nhất. Trong suốt 30 năm cầm chiếc đờn kỷ vật, Ngọc Cần không nhớ hết số giải thưởng mình có, chỉ còn đọng lại trong nữ nhạc công đặc biệt trong làng cải lương này chính là tình thương của khán giả. Ngọc Cần bộc bạch: “Nếu nói không cần huy chương, giải thưởng là không đúng. Nhưng tôi đã nguyện với lòng, được hành nghề trong vòng tay yêu thương của khán giả mới là niềm hạnh phúc trọn vẹn. Bởi, có bao nhiêu danh xưng trang trọng mà khán giả không nhớ, không trân trọng mình thì những cách gọi như nghệ sĩ ưu tú, nghệ nhân nhân dân… chỉ là hư danh mà thôi”. 
Hiện chị đang truyền nghề cho một em 13 tuổi, một em 15 tuổi. Học trò của chị cũng là thế hệ nối nghiệp đời thứ 5 của gia đình Ngọc Cần. Nguyện vọng của chị là dù cực khổ cỡ nào cũng nắn nót phím đờn, được đưa tiếng đờn mình đến với khán giả, giữ mãi bộ môn nghệ thuật của dân tộc. Với chị, bấy nhiêu là mãn nguyện!
Ngọc Trân 

Trưng bày triển lãm “Cà Mau - Nơi khắc ghi dấu ấn lịch sử và bản sắc văn hóa phương Nam”

Sáng 15/12, Bảo tàng tỉnh Cà Mau phối hợp với Đảng uỷ, UBND xã An Trạch và Trường THCS Võ Nguyên Giáp tổ chức khai mạc trưng bày triển lãm chuyên đề “Cà Mau - Nơi khắc ghi dấu ấn lịch sử và bản sắc văn hóa phương Nam”.

Một thời hoa lửa

U Minh Hạ mùa sa mưa. Trong cái nắng mới cố xiên mình qua những đám mây đen nặng oằn chực chờ trút xuống, thoang thoảng mùi bông tràm nở muộn.

Biểu tượng hoa cau trong văn hoá Khmer

Hoa cau, biểu tượng thiêng liêng trong hôn lễ của người Khmer, được xem là thước đo phẩm hạnh, phản ánh giá trị văn hoá độc đáo.

Trao thưởng các tác giả đạt Giải thưởng Văn học, Nghệ thuật Phan Ngọc Hiển lần thứ V

Chiều 12/12, UBND tỉnh Cà Mau tổ chức Lễ trao Giải thưởng Văn học, Nghệ thuật Phan Ngọc Hiển lần thứ V. Dự lễ có đồng chí Phạm Văn Thiều, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh và đồng chí Ngô Vũ Thăng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh.

Điểm đến giàu tiềm năng du lịch văn hoá - tín ngưỡng

Toạ lạc tại xã Hưng Hội, chùa Soryaram (chùa Giữa) đã tồn tại gần một thế kỷ và vẫn gìn giữ nguyên vẹn vẻ đẹp kiến trúc cổ truyền, lộng lẫy. Không chỉ là nơi sinh hoạt tôn giáo của đồng bào Khmer, chùa còn là không gian văn hoá đặc sắc, hội tụ nhiều giá trị truyền thống, tạo tiềm năng lớn để phát triển du lịch văn hoá - tín ngưỡng.

Tục thờ Môn thần của người Hoa

Trong tín ngưỡng dân gian của cộng đồng người Hoa tại Cà Mau, tục thờ Môn thần là nét văn hoá đặc sắc, gắn liền với quan niệm về sự an cư, bảo hộ và trấn áp tà khí.

Sắc màu văn hoá Khmer qua Lễ Cầu an

Hằng năm, sau Tết Chôl Chnăm Thmây, đồng bào Khmer tại các phum - sóc trên địa bàn tỉnh Cà Mau lại hân hoan tổ chức Lễ Cầu an (Panh Kom San Srok), một trong những nghi lễ truyền thống quan trọng nhất.

Bồi dưỡng kiến thức văn hoá DTTS cho đội ngũ nhân lực trẻ

Sáng 7/12, Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch phối hợp Trường Đại học Bạc Liêu tổ chức hoạt động tham quan thực tế và giao lưu kỹ thuật trình diễn nghệ thuật Khmer tại chùa Xiêm Cán (phường Bạc Liêu).

Đánh thức tiềm năng du lịch từ bánh dân gian người Hoa

So với các dân tộc anh em khác, cộng đồng người Hoa tại Cà Mau sở hữu nhiều nghề truyền thống mang đậm bản sắc văn hóa, trong đó, nghề làm các loại bánh dân gian có nguồn gốc từ Trung Quốc. Những loại bánh này không chỉ mang hương vị đặc trưng mà còn hàm chứa nhân sinh quan sâu sắc, thể hiện ước vọng về trường thọ, phúc - lộc - an khang.

Sắp xếp, tinh gọn các tổ chức văn học nghệ thuật các dân tộc thiểu số

Sáng 6/12, tại tỉnh Cà Mau, Hội Văn học nghệ thuật (VHNT) các dân tộc thiểu số (DTTS) Việt Nam tổ chức Hội thảo sắp xếp, tinh gọn, hợp nhất các tổ chức VHNT các DTTS, thống nhất trong đa dạng.