ĐT: 0939.923988
Thứ năm, 26-9-24 03:27:59
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Đoàn Nghệ thuật Khmer chuẩn bị phục vụ Tết

Báo Cà Mau (CMO) Những ngày cuối năm, Đoàn Nghệ thuật Khmer tỉnh Cà Mau đang ráo riết chuẩn bị chương trình văn nghệ để phục vụ bà con đồng bào dân tộc nhân dịp Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018.

Ông Hữu Trung, Trưởng Đoàn Nghệ thuật Khmer, cho biết, ban lãnh đạo đoàn đã và đang tích cực đầu tư, chỉ đạo dàn dựng chương trình tổng hợp mang tính chuyên nghiệp và đạt giá trị nghệ thuật cao nhằm phát huy tối đa vai trò phục vụ tuyên truyền.

Chương trình văn nghệ mừng Đảng, mừng Xuân dự kiến sẽ bắt đầu từ khoảng 15 tháng Chạp đến hết đêm giao thừa. Địa bàn biểu diễn thường là các điểm chùa có đông đồng bào dân tộc, vùng sâu, vùng xa của các huyện và TP Cà Mau. Dự kiến mỗi đêm biểu diễn có khoảng 14-16 tiết mục, thời lượng khoảng 80 phút với nhiều thể loại phong phú như: ca múa nhạc và một số trích đoạn kịch tuyên truyền trong dịp xuân, vừa kết hợp tính truyền thống và hiện đại, góp phần làm nổi bật nét đặc trưng văn hoá của đồng bào dân tộc Khmer, cũng như ca ngợi những thành tựu phát triển của quê hương Cà Mau trong thời kỳ đổi mới.

Nghệ sĩ Thạch Sokhol và Nghệ sĩ Kim Danh cùng tập luyện trong một vở dù kê truyền thống.

"Điều thuận lợi là lực lượng diễn viên của đoàn đều ở nhà công vụ nên việc tập hợp rất dễ dàng. Tất cả chương trình đã được dàn dựng sẵn, con người có sẵn, cơ sở vật chất đầy đủ nên đến thời điểm này chưa có bất cứ khó khăn nào. Chính vì thế, quá trình tập luyện diễn ra suôn sẻ", ông Hữu Trung thông tin.

Điểm nhấn của năm nay là chương trình dàn dựng biểu diễn kết hợp tiếng Khmer và tiếng Việt.

Bên cạnh đó, đơn vị còn phối hợp với Đoàn Cải lương Hương Tràm cùng biểu diễn để mở rộng địa bàn phục vụ không chỉ đối với đồng bào dân tộc mà cả khán giả người Kinh cũng dễ dàng thưởng thức. Ngoài ra, thời gian tới đoàn còn quay hình chương trình tuồng dù-kê phục vụ xuân các dân tộc thiểu số của Đài VTV 5 Cần Thơ nên việc tập luyện được sắp xếp hết sức chu đáo.

Nếu như trước đây, ban nhạc hầu như chỉ sưu tầm và chép vào máy phát các điệu nhạc để ca múa, điều này làm mất đi tính tự nhiên và hạn chế về mặt giá trị nghệ thuật, thì hiện tại đoàn sử dụng nhạc sống, nhạc cụ được đầu tư đầy đủ, các trang thiết bị, hệ thống âm thanh được quan tâm nâng cấp thường xuyên. Chính điều này đã tạo động lực để các nghệ sĩ yên tâm hoạt động nghệ thuật, từ đó tạo được những tiết mục ngày càng chuyên nghiệp, bài bản hơn so với những năm trước.

"Tết Nguyên đán là niềm vui chung của các dân tộc nên anh em nghệ sĩ chúng tôi ai cũng phấn khởi và luôn cố gắng hết sức để hoàn thành nhiệm vụ, mang đến những tiết mục thật hay và phục vụ được nhiều nơi", Nghệ sĩ Thạch So Khol, Trưởng Phòng Chuyên môn, tâm tình./.

Phúc Trần

Danh mục hộp quà tặng tết cho khách hàng ý nghĩa

Hạnh phúc từ những điều không hoàn hảo

Dù bị mất một phần cánh tay phải, nhưng anh Trần Ðông Triều (44 tuổi, ngụ ấp Chống Mỹ, xã Hàm Rồng, huyện Năm Căn) vẫn có thể hoàn thành tác phẩm bonsai và giành giải Ðồng trong Hội thi Tay nghề cấp huyện lần thứ I, do Hội Sinh vật cảnh (SVC) huyện Năm Căn tổ chức.

Tăng cường lập lại trật tự đô thị

Thời gian qua, công tác quản lý, sắp xếp trật tự mua bán, vệ sinh môi trường tại các điểm chợ trên địa bàn các xã, phường thuộc TP Cà Mau được triển khai quyết liệt, chuyển biến tích cực, hiệu quả nhằm duy trì thường xuyên, trở thành nền nếp và nâng cao nhận thức của người dân. UBND thành phố phối hợp với các ngành có liên quan tổ chức kiểm tra công tác sắp xếp trật tự mua bán, vệ sinh môi trường, phòng cháy, chữa cháy...

Xã Lý Văn Lâm trên đường về đích nông thôn mới kiểu mẫu

Theo kế hoạch, những tháng cuối năm 2024 xã Lý Văn Lâm sẽ hoàn thành các tiêu chí xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu (NTMKM). Ðây là một trong những công trình chào mừng Ðại hội Ðảng bộ TP Cà Mau nhiệm kỳ 2025-2030.

Tình thương tiếp sức đường học vấn

Sự tâm huyết và yêu thương của các thầy cô Trường Cao đẳng Cộng đồng Cà Mau được hiện thực hoá bằng những suất học bổng, phần quà như gạo, quần áo... dành tặng sinh viên nghèo vượt khó, giúp nhiều bạn trẻ viết tiếp ước mơ học vấn.

Ấm lòng người khó khăn

Những ngày này, đi qua tuyến đường Châu Văn Ðặng, Phường 5, TP Cà Mau, thấy thật ấm lòng khi bắt gặp thêm một địa chỉ giúp đỡ người khó khăn với mô hình “bánh bao treo”.

50 học sinh, sinh viên tại Cà Mau nhận học bổng The Corea Peace3000

Sáng 22/9, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị phối hợp với đại diện Tổ chức The Corea Peace3000 tại Cà Mau tổ chức triển khai “Chương trình học bổng - The Corea Peace3000”.

Đổi thay nhờ Dự án 8

Xã Tân Phú là 1 trong 6 xã của huyện Thới Bình triển khai thực hiện Dự án 8 về “Thực hiện bình đẳng giới tại vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) và miền núi”, với mục tiêu nâng cao nhận thức, thay đổi định kiến, chăm lo đời sống vật chất, tinh thần, bảo vệ, chăm sóc phụ nữ và trẻ em, thực hiện mục tiêu bình đẳng giới và tập trung giải quyết có hiệu quả một số vấn đề cấp thiết của phụ nữ và trẻ em vùng DTTS và miền núi giai đoạn 2021-2030.

Hỗ trợ sinh viên khởi nghiệp

Thúc đẩy tinh thần khởi nghiệp và tự tạo việc làm của học sinh, sinh viên; chủ động tìm việc làm sau khi tốt nghiệp là mục đích được đề ra trong Kế hoạch triển khai công tác tư vấn nghề nghiệp, việc làm và hỗ trợ học sinh, sinh viên các cơ sở giáo dục nghề nghiệp khởi nghiệp trên địa bàn tỉnh năm 2024, vừa được UBND tỉnh ban hành.

Xây dựng lối sống lành mạnh, phù hợp, phòng bệnh tim mạch

Do áp lực từ cuộc sống, rất nhiều người đã lơ là, chủ quan trong bảo vệ sức khoẻ. Điều này tiềm ẩn nhiều rủi ro các bệnh lý có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khoẻ bản thân, trong đó có các bệnh lý về tim mạch. Đáng nói hơn, bệnh lý này không loại trừ bất cứ ai và có xu hướng ngày càng trẻ hoá.

Bệnh ung thư đang tăng cao

Theo số liệu thống kê ghi nhận được tại Khoa Ngoại ung bướu, Bệnh viện Đa khoa Cà Mau, hiện nay đơn vị đã tiếp nhận chăm sóc, khám và chữa trị thường xuyên cho gần 3.200 bệnh nhân mắc ung thư, tăng hơn 200 trường hợp so với cùng kỳ năm 2023 (không kể số bệnh nhân tự đi thăm khám, phát hiện và được điều trị ở tuyến trên).