ĐT: 0939.923988
Thứ sáu, 27-9-24 11:18:22
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Đoàn Nghệ thuật Khmer trăn trở đội ngũ kế thừa

Báo Cà Mau (CMO) Từng bước khẳng định vai trò quan trọng trong việc giữ gìn và phát huy những giá trị văn hoá truyền thống của dân tộc, góp phần làm cho đời sống văn hoá, tinh thần đồng bào dân tộc ngày càng phong phú hơn, thế nhưng, Đoàn Nghệ thuật Khmer tỉnh Cà Mau đang đứng trước nỗi lo thiếu đội ngũ trẻ kế thừa có trình độ chuyên môn cao.

Hàng loạt các thành tích tại các cuộc thi ngoài tỉnh như: 4 Huy chương Vàng, 2 Huy chương Bạc, 1 Huy chương Đồng với 7 tiết mục tại hội diễn tổ chức ở An Giang; giải Nhì (không có giải Nhất) tại Liên hoan Nghệ thuật sân khấu Dù-kê lần thứ Nhất tại Sóc Trăng với vở diễn “Hương sắc tình quê”… là tín hiệu đáng mừng cho thấy Đoàn Nghệ thuật Khmer tỉnh Cà Mau không ngừng trưởng thành, thổi hồn văn hoá truyền thống vào từng vở diễn.

Đội ngũ diễn viên từng bước trẻ hoá, có tính kế thừa.

Với xuất phát điểm ban đầu chỉ có 5 nhân sự, đến nay đoàn đã nâng lên được con số 33 người. Độ tuổi đa dạng, đặc biệt là lực lượng trẻ có tính kế thừa, tuy nhiên, nỗi trăn trở chung của đoàn chính là nguồn nhân lực chỉ biểu diễn phục vụ bà con trên tinh thần năng khiếu có sẵn, do điều kiện thực tế chưa đáp ứng được nên việc đào tạo bài bản cho diễn viên còn gặp không ít khó khăn.

Anh Hữu Trung, Trưởng Đoàn Nghệ thuật Khmer, đánh giá: “Để tạo nguồn nhân lực trẻ kế thừa, hằng năm, đoàn đều tuyển chọn những con em đồng bào dân tộc trong và ngoài tỉnh, đặc biệt là những bạn trẻ có năng khiếu và đam mê để bồi dưỡng và gắn bó với đoàn. Do nguồn nhân lực đến từ nhiều tỉnh khác nhau (chủ yếu ĐBSCL) nên việc đảm bảo đời sống của anh em trong đoàn càng được chú trọng hơn. Anh em ở đoàn không sợ thiếu chỗ ăn, chỗ ở mà nỗi trăn trở cũng như mong muốn lớn nhất chính là có một lớp liên kết đào tạo trực tiếp tại địa phương, để ai có đam mê có thể đi học. Hiện tại, muốn đào tạo một diễn viên, chúng tôi phải liên kết với trường trung cấp biểu diễn sân khấu ở Trà Vinh”.

Có thể thấy, muốn duy trì và phát huy vai trò hoạt động của đoàn nghệ thuật, cần phải có sự quan tâm và đầu tư cả về cơ sở vật chất lẫn tìm nguồn nhân lực trẻ để nối tiếp. Trong đó, nguồn nhân lực chính là linh hồn và quyết định chất lượng của đoàn nghệ thuật.

Anh Liêu Hoàng Phương, Phó trưởng Phòng Nghiệp vụ và Tổ chức biểu diễn, có 10 năm gắn bó với những bước thăng trầm của đoàn, bày tỏ: “Anh em diễn viên trong đoàn làm việc nghiêm túc chỉ mong có thể đem đến một tiết mục hay nhất phục vụ bà con. Tôi mong muốn Cà Mau liên kết với các trường mở nhiều lớp đào tạo, bồi dưỡng các kỹ năng, loại hình nghệ thuật dân tộc cho những bạn có nhu cầu, góp phần giữ gìn và nâng cao chất lượng hoạt động của Đoàn Nghệ thuật Khmer tỉnh Cà Mau trong thời gian tới”.

Không thể phủ nhận, thời gian qua, được sự quan tâm của các cấp ngành, cơ sở vật chất của đoàn từng bước được hoàn thiện hơn, thiết bị âm thanh, ánh sáng phục vụ cho biểu diễn cũng chu đáo, đó là động lực để đoàn cố gắng nhiều hơn trong từng tiết mục, vở diễn. Tuy nhiên, niềm đam mê, năng khiếu sẽ vươn xa và tiếp thêm lửa nghề nếu được ươm mầm và bồi dưỡng kịp thời, đúng cách.

Chị Kim Thị Trang, diễn viên trẻ của Đoàn Nghệ thuật Khmer tỉnh Cà Mau, trải lòng: “Tôi chọn gắn bó với đoàn vì tôi yêu thích những giá trị văn hoá truyền thống của dân tộc mình. Bằng năng khiếu vốn có, tôi mong muốn có thể cống hiến hết mình để phục vụ bà con vùng sâu, vùng xa. Đặc biệt, tôi mong có điều kiện được học tập, chăm bồi thêm kỹ năng biểu diễn để phục vụ bà con tốt hơn”.

Phát hiện, đào tạo một người có năng khiếu thành một diễn viên thực thụ, có năng lực đáp ứng được nhu cầu công việc nhằm nâng cao chất lượng hoạt động là một trong những vấn đề luôn được đoàn quan tâm. Tuy nhiên, do nhiều điều kiện khách quan, nguồn nhân lực trẻ của Đoàn Nghệ thuật Khmer chỉ có thể hoạt động với năng khiếu vốn có chứ chưa được đào tạo bài bản. Mong rằng thời gian tới, những bạn trẻ có đam mê bộ môn nghệ thuật truyền thống của đồng bào dân tộc Khmer sẽ có điều kiện học tập, bồi dưỡng nâng cao năng lực, kỹ năng theo hướng chuyên nghiệp hơn./.

Kim Chi

Tuyên dương học sinh trả lại của rơi

Ngày 24/9, UBND huyện U Minh tổ chức buổi trao giấy khen cho học sinh có hành động đẹp nhặt được của rơi trả lại cho người đánh mất, tại Trường THCS Nguyễn Thái Bình, thị trấn U Minh.

Trao 500 triệu đồng tạo sinh kế cho người khuyết tật

Sáng nay (24/9), tại Khách sạn Ánh Nguyệt, Doanh nghiệp xã hội Đời Rất Đẹp (DRD) phối hợp với Hội trợ giúp người khuyết tật Việt Nam (VNAH); Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh, Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin, Hội Bảo trợ Người tàn tật và Trẻ mồ côi tổ chức Lễ trao vốn sinh kế cho 50 người khuyết tật thuộc Dự án “Thực thi chính sách và trị liệu cho người khuyết tật” trên địa bàn tỉnh.

Hạnh phúc từ những điều không hoàn hảo

Dù bị mất một phần cánh tay phải, nhưng anh Trần Ðông Triều (44 tuổi, ngụ ấp Chống Mỹ, xã Hàm Rồng, huyện Năm Căn) vẫn có thể hoàn thành tác phẩm bonsai và giành giải Ðồng trong Hội thi Tay nghề cấp huyện lần thứ I, do Hội Sinh vật cảnh (SVC) huyện Năm Căn tổ chức.

An toàn sức khoẻ cho trẻ đến trường

Bệnh tay chân miệng (TCM) là bệnh truyền nhiễm nguy hiểm, chưa có vắc-xin phòng ngừa và đối tượng mắc bệnh chủ yếu trẻ em trong độ tuổi đến trường. Ðể bảo vệ an toàn sức khoẻ cho trẻ đến trường trong năm học mới, các trường mầm non trên địa bàn huyện Cái Nước chủ động triển khai các biện pháp phòng bệnh TCM.

Tăng cường lập lại trật tự đô thị

Thời gian qua, công tác quản lý, sắp xếp trật tự mua bán, vệ sinh môi trường tại các điểm chợ trên địa bàn các xã, phường thuộc TP Cà Mau được triển khai quyết liệt, chuyển biến tích cực, hiệu quả nhằm duy trì thường xuyên, trở thành nền nếp và nâng cao nhận thức của người dân. UBND thành phố phối hợp với các ngành có liên quan tổ chức kiểm tra công tác sắp xếp trật tự mua bán, vệ sinh môi trường, phòng cháy, chữa cháy...

Xã Lý Văn Lâm trên đường về đích nông thôn mới kiểu mẫu

Theo kế hoạch, những tháng cuối năm 2024 xã Lý Văn Lâm sẽ hoàn thành các tiêu chí xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu (NTMKM). Ðây là một trong những công trình chào mừng Ðại hội Ðảng bộ TP Cà Mau nhiệm kỳ 2025-2030.

Tình thương tiếp sức đường học vấn

Sự tâm huyết và yêu thương của các thầy cô Trường Cao đẳng Cộng đồng Cà Mau được hiện thực hoá bằng những suất học bổng, phần quà như gạo, quần áo... dành tặng sinh viên nghèo vượt khó, giúp nhiều bạn trẻ viết tiếp ước mơ học vấn.

Ấm lòng người khó khăn

Những ngày này, đi qua tuyến đường Châu Văn Ðặng, Phường 5, TP Cà Mau, thấy thật ấm lòng khi bắt gặp thêm một địa chỉ giúp đỡ người khó khăn với mô hình “bánh bao treo”.

50 học sinh, sinh viên tại Cà Mau nhận học bổng The Corea Peace3000

Sáng 22/9, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị phối hợp với đại diện Tổ chức The Corea Peace3000 tại Cà Mau tổ chức triển khai “Chương trình học bổng - The Corea Peace3000”.

Đổi thay nhờ Dự án 8

Xã Tân Phú là 1 trong 6 xã của huyện Thới Bình triển khai thực hiện Dự án 8 về “Thực hiện bình đẳng giới tại vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) và miền núi”, với mục tiêu nâng cao nhận thức, thay đổi định kiến, chăm lo đời sống vật chất, tinh thần, bảo vệ, chăm sóc phụ nữ và trẻ em, thực hiện mục tiêu bình đẳng giới và tập trung giải quyết có hiệu quả một số vấn đề cấp thiết của phụ nữ và trẻ em vùng DTTS và miền núi giai đoạn 2021-2030.