ĐT: 0939.923988
Thứ sáu, 20-9-24 17:50:37
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Độc đáo "Sự tích Chôl Chnam Thmây"

Báo Cà Mau (CMO) "Năm nào cứ hễ gần đến Tết Chôl Chnam Thmây là anh em nghệ sĩ chúng tôi lại tất bật chuẩn bị chương trình văn nghệ để biểu diễn phục vụ đồng bào dân tộc. Năm nay không khí này càng nhộn nhịp hơn khi đoàn dựng vở mới khác hẳn với mọi năm, vừa đảm bảo tính nghệ thuật, vừa giàu giá trị truyền thống, hứa hẹn sẽ mang đến nhiều điều đặc biệt", ông Hữu Trung, Trưởng Đoàn Nghệ thuật Khmer tỉnh Cà Mau, phấn khởi cho biết.

Dường như niềm phấn khởi này được nhen nhóm trong hầu hết các diễn viên suốt gần một tháng tập luyện chương trình văn nghệ. Là một lễ hội lớn của đồng bào Khmer mang ý nghĩa mừng thêm tuổi mới, nên vai trò của người nghệ sĩ càng được ý thức hơn bao giờ hết, điều này được thể hiện qua việc chỉn chu từng động tác múa và trau chuốt từng lời ca, tiếng nhạc để đem đến món ăn tinh thần thật vui tươi cho một năm mới đầy ước vọng bình an, mùa màng tươi tốt.

Tiểu phẩm mang tên "Sự tích Chôl Chnam Thmây" thuộc thể loại kịch dù kê. Tiểu phẩm có nội dung xoay quanh truyền thuyết hình thành nên Tết lớn trong năm của đồng bào dân tộc Khmer, đó là sự thách đố của thần Kabưl MahaPrum và cậu bé thông minh Thom Ma Bal. Thời lượng tiểu phẩm chỉ khoảng 40 phút, nhưng chứa đựng đầy đủ thông điệp, ý nghĩa cũng như cách thức tổ chức của lễ hội truyền thống, được thực hiện với hình thức sân khấu hoá.

Nghệ sĩ Ru Ma Ni, Lý Thương, Sô Phon và Tuyết Kha trong một phân cảnh tập luyện của tiểu phẩm Sự tích Chôl Chnam Thmây.

.Theo chia sẻ từ ban lãnh đạo đoàn, từ năm 2017, Đoàn Nghệ thuật Khmer tỉnh Cà Mau đã phát động phong trào sưu tầm, sáng tác kịch bản... để phát huy hết khả năng, sở trường của lực lượng diễn viên. Tiểu phẩm mới này ra đời có thể được xem như thành quả nghệ thuật chung của tập thể, trong đó công lớn nhất thuộc về hai diễn viên Thạch Sa Mết và Lưu Thị Thảo vì đã bỏ nhiều thời gian, công sức sưu tầm kịch bản, nghiên cứu cách dàn dựng múa đúng với truyền thống.

Ngoài ra, vì tiểu phẩm là thể loại cổ đòi hỏi các nhạc công chú trọng tìm hiểu rất kỹ lưỡng về bài bản âm nhạc, giai điệu cùng sự tập luyện khá nghiêm túc của hầu hết các diễn viên tham gia, sự chỉn chu về trang phục, phong cách biểu diễn... nhằm góp phần tạo nên thành công như mong đợi.

"Chúng tôi cảm thấy rất vui khi dàn dựng được một tác phẩm về đề tài Tết Chôl Chnam Thmây đầy ý nghĩa. Tuy khó khăn, vất vả nhưng chúng tôi hạnh phúc khi được phục vụ khán giả, đặc biệt là bà con vùng sâu, vùng xa để mọi người hiểu thêm về truyền thuyết của đồng bào", Diễn viên Lưu Thị Thảo tâm tình.

Là một trong những diễn viên trẻ, trước giờ chỉ múa những vở rô-băm dân gian, nay được thử sức một vai tương đối nặng ký trong vở diễn, Nghệ sĩ Lý Thương cho biết, anh có phần hồi hộp và luôn nhắc mình phải cố gắng thật nhiều để có thể thuần thục từng động tác khó của vai diễn thần Kabưl MahaPrum cũng như nét diễn thật ăn ý với các nhân vật. "Qua mỗi suất phục vụ, chúng tôi nhận được sự đón nhận, thương mến của khán giả, đây là những liều thuốc tinh thần để chúng tôi cố gắng nhiều hơn", Nghệ sĩ Lý Thương cho biết.

Ngoài tiểu phẩm đặc biệt, chương trình biểu diễn văn nghệ của đoàn trong dịp này còn có 2 tác phẩm múa rô-băm mới được dàn dựng công phu, mang nét đặc trưng của vùng sông nước Cà Mau, đó là nghi thức đánh bắt, chăn nuôi thuỷ sản và một tác phẩm cổ điển "Múa hát dưới ánh trăng". Tất cả các thể loại từ cổ đến hiện đại hoà quyện vào nhau thể hiện ước vọng phồn vinh, phát triển và giữ gìn bản sắc dân tộc.

"Chương trình biểu diễn của chúng tôi được thực hiện bằng hình thức song ngữ, những đoạn diễn bằng động tác quá cổ luôn được chú ý lồng thuyết minh rõ ràng để người không biết tiếng Khmer vẫn hiểu và đắm chìm trong nghệ thuật đặc trưng qua từng suất phục vụ", ông Hữu Trung chia sẻ với ánh mắt đầy tâm đắc./.

Chương trình văn nghệ phục vụ Tết Chol Chnam Thmay được Đoàn Nghệ thuật Khmer tỉnh Cà Mau bắt đầu biểu diễn từ giữa tháng 3 dương lịch, dự kiến khoảng 20 suất phục vụ. Đặc biệt, trong 3 đêm chính của Tết Chol Chnam Thmay (từ ngày 13-15/4 dl), đoàn sẽ phục vụ tại 3 điểm chùa: Cao Dân, xã Tân Lộc; Rạch Giồng, xã Hồ Thị Kỷ, huyện Thới Bình và chùa Monivongsa, Phường 1, TP. Cà Mau.

Trần Hoàng Phúc 

 

 

"Lửa thử vàng" - Câu chuyện truyền nhân gia tộc cải lương

Cải lương đi qua thời hoàng kim, nhưng truyền nhân các gia tộc cải lương chưa bao giờ tắt ngọn lửa đam mê và niềm khao khát viết tiếp chặng đường nghệ thuật của cha ông đã gầy dựng.

Cảm xúc dẫn lối

Từ nhỏ, Nguyễn Hoàng Giang đã yêu thích nghệ thuật. Cơ duyên đưa anh đến với nhiếp ảnh bắt đầu từ tình yêu dành cho cái đẹp và nghệ thuật. Thế nên, tuy từng có 20 năm gắn bó với Hà Nội, nhưng mảnh đất Hội An đậm chất nghệ thuật lại chính là động cơ thôi thúc, khiến anh quyết định chuyển vào nơi này định cư. Ðến nay, khi đã là chủ một công ty du lịch và sở hữu chuỗi khách sạn, nhà hàng, dù bận rộn, anh vẫn dành thời gian cho nhiếp ảnh.

Dâng hương Tổ nghiệp Sân khấu

Suốt 13 năm qua, Ngày Sân khấu Việt Nam cũng là ngày hướng về Tổ nghiệp của những người hoạt động lĩnh vực sân khấu. Ngày Giỗ Tổ là dịp để những người hoạt động trong lĩnh vực sân khấu cùng nhau nhắc nhớ về thế hệ tiền nhân đã có công sáng lập, gìn giữ loại hình nghệ thuật sân khấu truyền thống của dân tộc. Đồng thời cũng là cuộc họp mặt hâm nóng tình nghệ sĩ, tạo sự gắn kết, cùng động viên nhau phấn đấu để mang những cái hay, cái đẹp phục vụ công chúng.

Còn đó những cánh chim không mỏi

Nghe tôi có ý định tìm một địa điểm lý tưởng để khám phá, thưởng thức các loại hình nghệ thuật truyền thống tại mảnh đất được mệnh danh là “thành phố đáng sống”, một người anh đồng nghiệp đang công tác tại Ðài Phát thanh - Truyền hình Ðà Nẵng giới thiệu ngay Nhà hát tuồng Nguyễn Hiển Dĩnh. Vậy rồi, qua vài lời kết nối nhiệt tình, NSƯT Trần Ngọc Tuấn, Giám đốc Nhà hát, liền đích thân mời đoàn văn nghệ sĩ Cà Mau đến xem một suất diễn trong ngày gần nhất.

Nối dài tình yêu nước bằng nghệ thuật

Nghệ thuật kết nối quá khứ và hiện tại, là phương tiện giúp gìn giữ, lưu truyền và phát huy văn hoá dân tộc. Với ý nghĩa ấy, các bạn trẻ tại Cà Mau, bằng hoạt động nghệ thuật, đã góp phần lan toả, nhân lên tình yêu quê hương, đất nước trong những người trẻ và cộng đồng.

Ấm áp chương trình nghệ thuật “Tình ca Đất Mũi”

Nhằm tôn vinh Âm nhạc Việt Nam nói chung, Âm nhạc Cà Mau nói riêng, thể hiện sự tri ân đối với các tác giả có nhiều cống hiến cho sự nghiệp âm nhạc tỉnh nhà. Tối 3/9, tại Trung tâm Hội nghị tỉnh đã diễn ra Chương trình nghệ thuật chào mừng kỷ niệm lần thứ 15 Ngày Âm nhạc Việt Nam với chủ đề :“Tình ca Đất Mũi”. Chương trình do Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch cùng với Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh phối hợp tổ chức.

Sắc màu miền Tây đến với Huế

Những năm qua, mỹ thuật đồng bằng sông Cửu Long (ÐBSCL) có bước phát triển mạnh, tạo được tiếng vang trong khu vực, các vùng miền trong và cả ngoài nước. Câu lạc bộ (CLB) "Sắc màu miền Tây ART" đã có 4 cuộc triển lãm tại Hội Mỹ thuật TP Hồ Chí Minh và Hà Nội từ năm 2019-2023.

Khám phá cùng nhiếp ảnh

Nghệ sĩ Nhiếp ảnh (NSNA) Lê Minh Vũ (Quyên Vũ) sinh năm 1974, tại tỉnh Tiền Giang, hiện sinh hoạt tại Hội NSNA Việt Nam, Chi hội Tiền Giang.

Sắc màu văn hoá địa phương hoà quyện trong từng bài ca, điệu múa

Đạo diễn Nguyễn Tiến Dương, Trưởng Ban giám khảo Hội diễn Nghệ thuật quần chúng tỉnh Cà Mau lần thứ IX - 2024, đánh giá, một trong những điểm nổi bật của hội diễn là những sắc màu văn hoá của địa phương hoà quyện trong các bài hát, điệu múa, càng làm tăng thêm sự hấp dẫn. So với những hội diễn trước, các đội đã có nhiều sự tiến bộ về ca, múa, âm nhạc và trang phục.

Cho chữ mùa Vu lan

Tôi gặp thầy đang cho chữ tại một góc nhỏ trong khuôn viên chùa Thiền Lâm, phường Tân Thành, TP Cà Mau, vào ngày chùa tổ chức lễ Vu lan. Mặc dù bút trên tay đang nắn nót, mắt chăm chú vào con chữ, nhưng được vài nét, khi ngẩng lên chấm mực là thầy nhanh miệng mời gọi mọi người đang đứng túm tụm gần đó: “Viết mấy câu tặng cha mẹ đi chị (cô, chú, anh, em...) ơi!”; “Lại chú cho chữ cầu sức khoẻ, học giỏi nè các con!”; “Cầu tài lộc, sức khoẻ, vạn sự như ý nè anh chị em, cô bác ơi!”... Và bao giờ sau những câu mời gọi, thầy cũng nhấn mạnh “tặng chữ hoàn toàn miễn phí” để khách khỏi đắn đo.