ĐT: 0939.923988
Thứ tư, 25-9-24 19:28:25
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Đôi bạn cùng tiến

Báo Cà Mau (CMO) Kết nhau từ những ngày đầu học tại Trường Cao đẳng Cộng đồng, hai cô nàng Quách Thị Phẩm và Hồ Ngọc Phiến, sinh viên năm cuối ngành tiếng Anh cùng phấn đấu, hỗ trợ nhau trong học tập, cuộc sống.

Phẩm sinh ra trong gia đình thuần nông tại thị trấn Cái Nước, do ba mẹ đi làm ăn xa nên ngay từ lớp 5 em đã ở cùng bà nội để tiện việc học.

Chia sẻ về ngành mình đang theo đuổi, Phẩm bộc bạch: “Ban đầu em dự định chọn sư phạm Sử hay Luật để theo học, nhưng năm em thi tốt nghiệp 12, mẹ em mất vì bệnh nan y, lúc đó em buồn, hụt hẫng lắm nên chọn trường gần nhà để thuận tiện. Em nghĩ, học trường nào không quan trọng, miễn mình đam mê và nỗ lực là được. Trong xã hội hiện đại, việc thông thạo tiếng Anh rất quan trọng và hỗ trợ đắc lực cho công việc về sau”.

Học khá kém môn tiếng Anh và để khắc phục nhược điểm này, Phẩm chọn cách đối mặt để trở nên thân thiết với nó. Là lớp trưởng, Phẩm càng nỗ lực hơn trong học tập. Để cải thiện những mặt còn yếu, Phẩm tham gia câu lạc bộ tiếng Anh tại trường và học thêm mỗi tối 3, 5, 7.

Từ cô nàng vốn sợ môn tiếng Anh, nhưng nay “em yêu thích tiếng Anh hơn tất cả”, Phẩm tự tin khẳng định. 

Đôi bạn cùng tiến Phiến (trái) và Phẩm (phải).

Là sinh viên năm cuối, Phẩm phấn đấu gấp đôi những năm học trước để thực hiện mong muốn sau khi tốt nghiệp trở thành giáo viên dạy tiếng Anh hay phiên dịch viên.

Khác với Phẩm, Phiến có tuổi thơ được sống gần gũi gia đình. Có lẽ do là chị lớn trong gia đình (dưới Phiến còn người em trai đang học lớp 11) nên từ nhỏ Phiến đã biết phụ giúp, đỡ đần gia đình, đảm đang mọi việc.

Với tính tình ôn hoà và sự điềm tĩnh, chín chắn trong cách nghĩ lẫn hành động, Phiến được cán sự lớp và cô tin tưởng giao chức Bí thư Chi đoàn lớp và nằm trong Ban Chấp hành Đoàn trường. Phiến luôn làm gương trong mọi phong trào, nhất là hiến máu tình nguyện. “Mỗi khi hiến máu em rất vui và sẵn sàng, cứ nghĩ máu của mình sẽ cứu được người là thấy hạnh phúc”.

Bên cạnh việc học và luôn đi đầu trong mọi phong trào hoạt động của trường, lớp, Phiến đi làm thêm vào thời gian rỗi. “Em bắt đầu làm thêm từ năm nhất, với công việc phụ dọn dẹp, bưng bê trong những buổi tiệc tại các nhà hàng. Nhiều khi làm cũng cực lắm, nhưng nghĩ đồng tiền tự mình làm ra thấy rất vui. Mỗi buổi làm như vậy em được trả công từ 120.000-150.000 đồng, trung bình mỗi tuần em chạy khoảng 2 tiệc”.

Phiến còn nhận phát tờ rơi để có thêm thu nhập, cứ mỗi tiếng được trả 50.000 đồng. Đi làm thêm không chỉ có thêm tiền để sinh hoạt mà còn giúp Phiến trở nên năng động, tự tin trong giao tiếp, có trách nhiệm và sắp xếp, quản lý thời gian khoa học.

Có sở thích đi du lịch, khi ra trường, trước mắt, Phiến sẽ tiếp tục liên thông lên đại học và sau đó sẽ chọn ngành nghề liên quan đến du lịch.

Cặp bài trùng trong mọi hoạt động

Tuy chơi khá thân nhưng tính cách của Phiến và Phẩm có phần trái ngược, trong khi Phẩm khá ồn ào và năng động thì Phiến lại điềm tĩnh, ít nói, chín chắn.

Phiến tâm sự: “Phẩm nóng tính lắm, mỗi lần trong lớp có chuyện gì không hay, hay tranh cãi, thay vì giải quyết, bạn ấy đùng đùng bỏ đi và lúc đó em phải vào cuộc để gánh hết cho bạn”.

Không chỉ chơi chung, học chung, Phiến và Phẩm cùng làm thêm chung. Vì chơi thân nên cả hai bạn luôn nhìn được khuyết điểm của nhau, rồi người này nhắc nhở người kia sửa đổi, cứ thế sau 3 năm học các bạn dần trưởng thành.

Phẩm hào hứng: “Kỷ niệm làm em cảm động nhất là lúc em mới đi làm thêm, mọi thứ rất bỡ ngỡ, các bạn làm chung cũng là sinh viên như mình nên rất thương và bảo bọc nhau như một gia đình nhỏ vậy. Lúc em bưng đồ nặng thì chạy đến đỡ “cái này nặng lắm, để tui xách tiếp cho”, chỉ vậy thôi mà ấm lòng. Cuộc sống xa nhà không dễ dàng nhưng gặp được những người anh, chị, bạn bè tốt như thế em cảm thấy rất may mắn”.

Ngoài thành tích học tập, hai bạn còn hoạt động Ðoàn, Hội nhiệt tình, năng nổ, tích cực tham gia các hoạt động phong trào của trường, của lớp, từ văn nghệ, thể thao đến các hoạt động tình nguyện hè, từ thiện… Chỉ cần có Phiến là có Phẩm, hai bạn như cặp bài trùng ăn ý, thấu hiểu nhau trong mọi hoạt động./.

Tình Nhi

50 học sinh, sinh viên tại Cà Mau nhận học bổng The Corea Peace3000

Sáng 22/9, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị phối hợp với đại diện Tổ chức The Corea Peace3000 tại Cà Mau tổ chức triển khai “Chương trình học bổng - The Corea Peace3000”.

Trường Đại học Bình Dương Phân hiệu Cà Mau: Đào tạo hơn 2 ngàn sinh viên

Năm học 2023-2024 đánh dấu chặng đường 27 năm Trường Đại học Bình Dương hình thành và phát triển. Riêng tại Phân hiệu Cà Mau đến nay đã tuyển sinh và đào tạo được 11 khoá học.

Cô bé Trạng nguyên tiếng Anh

Tại Festival Trạng nguyên tiếng Anh toàn quốc năm 2024, do Báo Thiếu Niên Tiền Phong và Nhi Ðồng tổ chức, tại Ðại học Hàng hải Việt Nam, TP Hải Phòng, tỉnh Cà Mau có duy nhất một em đạt danh hiệu "Trạng nguyên tiếng Anh". Ðó là em Vũ Bảo Ngọc, học sinh lớp 4A, Trường Tiểu học Lê Quý Ðôn (Phường 9, TP Cà Mau).

Trao giải Đại sứ văn hoá đọc năm 2024 cho 34 học sinh

Cuộc thi Đại sứ Văn hoá đọc năm 2024 phát động từ ngày 1/5-10/6/2024, dành cho học sinh của các trường Tiểu học, THCS, THPT và các loại hình giáo dục khác trên địa bàn tỉnh Cà Mau.

Ổn định trường lớp năm học mới

Năm học 2024-2025, huyện Năm Căn có 30 trường học do huyện quản lý, trong đó, mầm non - mẫu giáo 9 trường, tiểu học 11 trường và THCS 9 trường, với tổng số trên 10.500 học sinh, được biên chế thành 337 lớp.

Ðường đò đến trường

Huyện Ngọc Hiển, mảnh đất cực Nam Tổ quốc, là huyện vùng sâu, vùng xa của tỉnh Cà Mau. Năm học mới 2024-2025, toàn huyện có trên 11 ngàn học sinh theo học ở 27 trường, với 10 điểm lẻ trên địa bàn.

Quy định mức thu học phí từ năm học 2024-2025

Nghị quyết số 05/2024/NQ-HĐND ngày 11/7/2024 của HĐND tỉnh Cà Mau quy định mức thu học phí từ năm học 2024-2025 bằng mức thu học phí năm học 2021-2022 đối với cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông công lập và giáo dục thường xuyên trên địa bàn tỉnh Cà Mau. Đảm bảo nguyên tắc tổng số tháng thu học phí không vượt quá 9 tháng/năm học.

Sáp nhập Trường THCS Hiệp Bình và Trường THPT Tân Đức, huyện Đầm Dơi

Ngày 11/9, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Cà Mau công bố Quyết định của UBND tỉnh Cà Mau về việc sáp nhập Trường THCS Hiệp Bình và Trường THPT Tân Đức (huyện Đầm Dơi) thành Trường THCS và THPT Tân Đức.

Ứng dụng công nghệ thông tin, nâng chất lượng dạy học

Xác định việc ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong trường học là hết sức cần thiết và là xu thế tất yếu, đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên Trường THPT Thái Thanh Hoà, huyện Ðầm Dơi, đã có nhiều cố gắng trong ứng dụng CNTT vào việc dạy học, công tác quản trị nhà trường.

Phấn đấu 100% học sinh, sinh viên tham gia BHYT

Năm học 2023-2024, tỉnh Cà Mau có 99,31% học sinh, sinh viên (HSSV) tham gia bảo hiểm y tế (BHYT). Nhằm phấn đấu 100% HSSV tham gia BHYT năm học 2024-2025, Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh đang tích cực phối hợp với chính quyền địa phương, các trường học trong tỉnh đẩy mạnh tuyên truyền cho phụ huynh, học sinh, để đảm bảo tất cả HSSV, bất kể điều kiện kinh tế hay hoàn cảnh gia đình, đều có cơ hội nhận được sự chăm sóc y tế cần thiết.