Thực hiện chủ trương của Bộ Y tế về “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng đến sự hài lòng của người bệnh”, ngành y tế Cà Mau quyết tâm thực hiện đồng bộ các giải pháp, lấy người bệnh làm trung tâm nhằm mang đến sự hài lòng cho bệnh nhân.
Thực hiện chủ trương của Bộ Y tế về “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng đến sự hài lòng của người bệnh”, ngành y tế Cà Mau quyết tâm thực hiện đồng bộ các giải pháp, lấy người bệnh làm trung tâm nhằm mang đến sự hài lòng cho bệnh nhân.
Hiện nay, nhu cầu khám, chữa bệnh và chăm sóc sức khoẻ của người dân ngày càng nâng cao. Ngành y tế Cà Mau không ngừng đầu tư sơ sở vật chất, trang thiết bị và đào tạo nguồn nhân lực có chuyên môn sâu, từng bước đáp ứng nhu cầu khám, chữa bệnh của người dân. Tuy nhiên, với sự phát triển của ngành y tế như hiện nay vẫn chưa đáp ứng kỳ vọng của người bệnh.
![]() |
Tổ Chăm sóc khách hàng của Bệnh viện Đa khoa tỉnh Cà Mau đang tư vấn, hỗ trợ người dân đến khám bệnh. |
Bên cạnh đó, một bộ phận cán bộ, nhân viên y tế đã có những thái độ hành xử không đúng đắn. Vấn đề trên gây bất mãn đối với người dân khi đến khám, chữa bệnh. Bác sĩ Huỳnh Quốc Việt, Giám đốc Sở Y tế Cà Mau, cho biết: “Ngành y tế Cà Mau đã triển khai, quán triệt chủ trương của Bộ Y tế đến tất cả cơ sở y tế trên địa bàn toàn tỉnh cũng như hệ thống công đoàn của ngành. Ðồng thời, chúng tôi đã xây dựng kế hoạch hành động cụ thể nhằm thực hiện đạt hiệu quả cao nhất. Ðây là đợt cải cách sâu rộng để thay đổi thật sự cách nhìn nhận của thầy thuốc đối với người bệnh, quan điểm của chúng tôi là lấy người bệnh làm trung tâm”.
Theo đó, giám đốc các bệnh viện, trung tâm y tế ký cam kết với Giám đốc Sở Y tế về việc đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng đến sự hài lòng của người bệnh. Cam kết sẽ triển khai theo định hướng như: tăng bàn hướng dẫn ở từng khoa, phòng để giúp đỡ người bệnh và thân nhân người bệnh; tiếp nhận thông tin phản ánh qua đường dây nóng, hòm thư góp ý nhằm giải quyết kịp thời những vấn đề người bệnh gặp khó khăn, thắc mắc. Tăng cường tập huấn nâng cao y đức cho tất cả cán bộ, nhân viên y tế, không vụ lợi từ người bệnh trong quá trình khám và điều trị bệnh. Ðồng thời, tuyên truyền, vận động người bệnh, thân nhân người bệnh tôn trọng cán bộ, nhân viên y tế, thực hiện nếp sống văn minh, giữ gìn an ninh trật tự.
Bác sĩ Tô Văn Mứng, Phó Giám đốc Bệnh viện Ða khoa khu vực Năm Căn, cho biết: “Bệnh viện sẽ tiếp tục triển khai vấn đề quy tắc ứng xử và giao tiếp của cán bộ, nhân viên y tế. Bệnh viện cũng tổ chức ký kết đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng đến sự hài lòng của người bệnh cho từng khoa, phòng; thành lâp đội chăm sóc khách hàng để tư vấn, hướng dẫn, tránh phiền hà cho người dân. Ngoài ra, bệnh viện đề ra chỉ tiêu khen thưởng và những chế tài để xử lý các trường hợp cán bộ y tế có cách cư xử, thái độ không đúng đối với bệnh nhân”.
Bác sĩ Bùi Ðức Văn, Giám đốc Bệnh viện Ða khoa khu vực Cái Nước, bộc bạch: “Chúng tôi muốn tất cả cán bộ, nhân viên y tế phải xác định bệnh nhân là “khách hàng” và chúng tôi là những người cung cấp dịch vụ. Vì vậy, phải làm sao để khách hàng thật sự hài lòng. Ðể làm được điều này, phải thường xuyên tuyên truyền giáo dục, phải có sự kiểm tra, giám sát chặt chẽ. Bên cạnh đó, cần khen thưởng kịp thời và nhân rộng tấm gương điển hình, từ đó góp phần làm tốt công tác chăm sóc sức khoẻ cho người dân trong thời gian tới”.
Hiện nay, tại các bệnh viện trên địa bàn tỉnh đã lắp đặt camera quan sát ở các khoa, phòng trọng điểm. Ngoài việc ứng dụng nhiều trang thiết bị tiên tiến và những thành tựu y học vào hoạt động khám, chữa bệnh; xây dựng đội ngũ y, bác sĩ vừa có chuyên môn, nghiệp vụ, vừa có phẩm chất đạo đức tốt, các đơn vị còn thực hiện tinh gọn thủ tục hành chính, giảm thời gian chờ đợi cho bệnh nhân. Hằng tháng, các bệnh viện còn tổ chức họp hội đồng bệnh nhân, qua đó bệnh nhân và thân nhân người bệnh có thể góp ý kiến trực tiếp với ban giám đốc bệnh viện về những vấn đề liên quan đến công tác phục vụ của cán bộ, nhân viên y tế.
Bác sĩ Huỳnh Quốc Việt cho biết thêm: “Bước thứ nhất, chúng tôi thành lập ban chỉ đạo để kiểm tra thường xuyên và đánh giá kết quả thực hiện của từng đơn vị. Tiếp theo, chúng tôi tập trung vào công tác tập huấn cho cán bộ, nhân viên y tế về kỹ năng giao tiếp, đây là công tác trọng tâm. Bên cạnh đó là thành lập đội chăm sóc khách hàng tại các cơ sở khám, chữa bệnh để hỗ trợ, giúp đỡ bệnh nhân trong quá trình khám và điều trị bệnh. Tăng cường hoạt động đường dây nóng, hòm thư góp ý để nhận được nhiều ý kiến đóng góp của bà con. Qua đó, chấn chỉnh hoạt động của từng vị trí, từng cá nhân, hướng đến sự hài lòng của người bệnh”./.
Bài và ảnh: Minh Khang