ĐT: 0939.923988
Chủ nhật, 24-11-24 08:37:46
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Đổi mới phương pháp học tập từ các câu lạc bộ

Báo Cà Mau (CMO) Với mục đích hỗ trợ nâng cao kiến thức, hình thành năng lực và phẩm chất, tạo môi trường vừa chơi vừa học, khích lệ tinh thần học tập của học sinh, thời gian qua nhiều trường đã thành lập các câu lạc bộ (CLB) học thuật như: CLB Tiếng Anh, CLB Toán học, CLB Văn học…

Trên thực tế, với thời gian học tập trên lớp, giáo viên khó có thể cung cấp, hỗ trợ học sinh các kiến thức mở rộng. Đối với học sinh yếu kém, việc kèm cặp các em nắm được kiến thức tuy có nhưng cũng chưa phát huy hết. Từ thực tế đó, bồi dưỡng thêm kiến thức cho học sinh là điều cần thiết mà nhà trường luôn cố gắng thực hiện. Thay vì tăng thêm giờ phụ đạo, học sinh sẽ rất mệt mỏi, các CLB học thuật tạo sân chơi lành mạnh, qua đó học sinh vừa nắm kiến thức, vừa rèn luyện các kỹ năng mềm, rèn luyện tư duy nhạy bén của mình.

Môi trường học tập đa dạng giúp học sinh có động lực học tập tốt hơn.

Môn Văn học được thể hiện qua các tác phẩm sân khấu hoá, môn Toán là những bài tập tư duy, môn Tiếng Anh là những trò chơi gắn liền với các câu hỏi có tính vui nhộn… là hình thức sinh hoạt của các CLB học thuật trong trường học hiện nay. Với thời gian sinh hoạt chung mỗi tháng một lần, tuỳ vào từng môn học khác nhau sẽ có cách thức sinh hoạt khác nhau. Những kiến thức được xây dựng từ cơ bản đến nâng cao cho mọi học sinh có thể thử sức, tiếp cận. Học sinh tham gia CLB và có bài giải đúng, hay sẽ được thưởng phần quà khích lệ tinh thần.

Đi tiên phong trong các phong trào học tập nhằm nâng cao chất lượng dạy và học, thời gian qua, Trường THPT Đầm Dơi thành lập nhiều CLB học thuật thu hút đông đảo học sinh tham gia. Hiệu trưởng Trường THPT Đầm Dơi Châu Văn Tuy cho biết: “Bên cạnh việc đổi mới phương pháp giảng dạy trực quan sinh động, phát huy năng lực người học, sự ra đời các CLB học thuật đã bổ trợ thêm cho học sinh rất nhiều kiến thức, kỹ năng. Các em có điều kiện thể hiện bản thân và phát hiện được năng khiếu của mình. Từ hiệu quả hoạt động đó, đến nay môn học nào cũng có một CLB học thuật riêng”.

Em Nguyễn Nhạc, lớp 10A8, Trường THPT Đầm Dơi rất yêu thích môn Toán. Hiện nay, ngoài học tập trên lớp, em còn tích cực tham gia vào CLB Toán của trường. Từ những kiến thức được tổng hợp qua các bài tập từ cơ bản đến nâng cao. Nguyễn Nhạc cho biết: “Em tham gia CLB ngay từ đầu năm học, em thường chọn cho mình phương pháp học Toán là nắm lý thuyết và làm bài tập nhiều. Do đó, hầu hết những bài tập được CLB đưa ra em đều nghiên cứu để tìm phương pháp giải. Em thích môi trường sinh hoạt trong CLB vì nó tạo cho em cảm giác thoải mái và không nặng nề như những buổi học trên lớp. Đó là nơi có thể chia sẻ, rèn luyện tính chủ động, thêm khả năng tư duy và tự tin cho bản thân”.

Có một thực tế là nhiều học sinh đam mê với môn học nhưng không có nhiều cơ hội để thử sức, học hỏi. CLB là môi trường thuận lợi để các em học tập miễn phí, được trao đổi trực tiếp với thầy cô về những vấn đề xung quanh môn học mà các em quan tâm. Từ đó, hỗ trợ rất nhiều cho giáo viên và học sinh trong quá trình giảng dạy, học tập trực tiếp trên lớp. Đối với các môn học chính, đặc biệt là Tiếng Anh rất cần môi trường rèn luyện, thực hành thì việc sinh hoạt các CLB càng có vai trò thiết thực hơn.

Thầy Nguyễn Công Định, CLB Tiếng Anh, cho biết: “Môn Tiếng Anh, đa phần học sinh còn hạn chế các kỹ năng nghe và nói. CLB Tiếng Anh tổ chức sinh hoạt 4 lần trong 1 năm học, làm cho các em thêm yêu thích môn học. Những phần yếu, kém của học sinh được chú trọng bồi dưỡng thêm. Phát hiện và bồi dưỡng năng khiếu, các CLB học thuật tạo một kênh học tập mới, gia tăng hứng thú cho học sinh, góp phần làm phong trào học tập trong nhà trường ngày càng lan toả”.

Trong bối cảnh ngành giáo dục đang đặt ra nhiều giải pháp đổi mới nhằm nâng cao chất lượng thì sự đa dạng hoá các phương pháp giảng dạy, học tập, giảm thời lượng thuyết giảng và tăng thời lượng hoạt động của học sinh, khuyến khích tư duy, sáng tạo, chú trọng phát triển kỹ năng và thái độ làm việc tích cực cho người học như các CLB học thuật đã làm là rất cần thiết và nên được nhân rộng./.

Kim Chi

Khơi gợi niềm tự hào, lòng yêu nước cho thế hệ trẻ

Giáo dục truyền thống trong học đường được các trường xác định là nhiệm vụ thường xuyên và liên tục. Theo đó, hằng năm, các trường đều xây dựng kế hoạch, tổ chức các hoạt động giáo dục thực tiễn như: văn hoá, văn nghệ ca ngợi Ðảng, Bác Hồ, quê hương, đất nước; hành trình về nguồn, kết nạp Ðảng, Ðoàn, Hội, Ðội tại các khu di tích lịch sử cách mạng; tri ân, đền ơn đáp nghĩa hướng về cội nguồn dân tộc, thu hút đông đảo giáo viên và học sinh tham gia; đồng thời lồng ghép nội dung này vào chương trình giảng dạy.

Tiếng lòng từ thầy của những... người thầy

Công việc giảng dạy của những người thầy được ví như đưa đò tri thức. Cứ mỗi chuyến đò cập bến là đong đầy niềm vui lẫn trăn trở khôn nguôi. Thầm lặng chèo đò, chở những mảnh ghép tri thức vun đắp cuộc đời, đến khi nghỉ hưu, rời xa tiếng trống trường, những nhà giáo ấy vẫn cứ dõi theo công việc giảng dạy của thế hệ sau, về những bước phát triển của ngành giáo dục tỉnh nhà, lẫn niềm xúc động bồi hồi mỗi khi đến Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11.

Cậu học trò đam mê Tin học

Ðam mê Tin học, cộng với đức tính cần cù, chăm chỉ trong rèn luyện và học tập, cậu học trò Cao Nguyên Khang, Lớp 12A, Trường THPT U Minh, thị trấn U Minh, không chỉ duy trì thành tích học sinh khá giỏi mà còn sở hữu nhiều thành tích ấn tượng tại các cuộc thi Tin học.

Phạm Ðức Thuận và giải thưởng Ðại sứ Văn hoá đọc

Chọn đề tài viết tiếp tác phẩm "Bến quê" của Nhà văn Nguyễn Minh Châu và đề xuất nhiều sáng kiến, kinh nghiệm phát triển văn hoá đọc cho học sinh vùng sâu, vùng xa, Phạm Ðức Thuận, Lớp 10A1, Trường THPT Ðầm Dơi (huyện Ðầm Dơi) đoạt giải Khuyến khích toàn quốc cuộc thi Ðại sứ Văn hoá đọc năm 2024.

Trao 11 suất học bổng, 50 suất quà cho học sinh

Ngày 16/11, tại trường THCS Ngọc Chánh (huyện Đầm Dơi), Đoàn khối Dân chính đảng phối hợp trường Cao đẳng Cộng đồng Cà Mau trao tặng 11 suất học bổng, 50 suất quà cho học sinh trong chương trình Nâng bước đến trường.

Gặp gỡ hai thủ khoa đầu vào ngành Sư phạm

Thầy Phạm Việt Hưng, Hiệu trưởng Trường THPT Ðầm Dơi (huyện Ðầm Dơi), cho biết, nhà trường vừa đón nhận niềm vui có hai em học sinh của trường là thủ khoa đầu vào ngành Sư phạm. Cụ thể, em Nguyễn Hải Ðăng, thủ khoa ngành Sư phạm Toán học tại Trường Ðại học Cần Thơ và em Bùi Hải An, thủ khoa ngành Sư phạm Lịch sử - Ðịa lý tại Trường Ðại học Sài Gòn.

Nâng chất giáo dục mầm non

Huyện Ngọc Hiển có 8 trường mầm non, mẫu giáo, trong đó có 4 trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 1 và 2 trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 2, với tổng số hơn 1.600 trẻ theo học. Những năm qua, huyện quan tâm đầu tư cơ sở vật chất trường lớp, trang thiết bị dạy học, sân chơi cho trẻ theo hướng ngày càng chuẩn hoá, đáp ứng điều kiện chăm sóc, giáo dục, góp phần nâng cao tỷ lệ huy động trẻ đến trường.

Gương sáng cô giáo Trần Hồng Măng

Những năm qua, Chi uỷ Trường Tiểu học Nguyễn Văn Huyên, thị trấn U Minh, huyện U Minh luôn quan tâm chỉ đạo đảng viên trong trường nghiêm túc thực hiện việc đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, xem đây là một trong những phong trào thi đua thiết thực từng năm học. Quá trình thực hiện, trong Chi bộ đã xuất hiện nhiều cá nhân điển hình tiên tiến, cô giáo Trần Hồng Măng là một trong số đó.

Học để thoát nghèo

Cái nghèo đeo bám gia cảnh khiến giấc mơ nối dài con đường học tập của những bạn trẻ này không hề dễ dàng. Biến khó khăn thành động lực phấn đấu, hành trang bước vào đời là sự cố gắng không ngừng, cùng những vòng tay nhân ái luôn che chở - tất cả đã tạo nên sức mạnh để các bạn bước tiếp trên hành trình chinh phục tri thức.

Giáo dục sức khoẻ giới tính trong học đường

Nhằm thực hiện công tác giáo dục sức khoẻ giới tính trong lứa tuổi vị thành niên, thời gian qua, Chi cục Dân số - Kế hoạch hoá gia đình (DS-KHHGÐ) đã đẩy mạnh hoạt động tư vấn trực tiếp, cung cấp kiến thức về vấn đề giới tính cho học sinh tại các trường THCS, THPT trên địa bàn tỉnh.