(CMO) Với mục đích hỗ trợ nâng cao kiến thức, hình thành năng lực và phẩm chất, tạo môi trường vừa chơi vừa học, khích lệ tinh thần học tập của học sinh, thời gian qua nhiều trường đã thành lập các câu lạc bộ (CLB) học thuật như: CLB Tiếng Anh, CLB Toán học, CLB Văn học…
Trên thực tế, với thời gian học tập trên lớp, giáo viên khó có thể cung cấp, hỗ trợ học sinh các kiến thức mở rộng. Đối với học sinh yếu kém, việc kèm cặp các em nắm được kiến thức tuy có nhưng cũng chưa phát huy hết. Từ thực tế đó, bồi dưỡng thêm kiến thức cho học sinh là điều cần thiết mà nhà trường luôn cố gắng thực hiện. Thay vì tăng thêm giờ phụ đạo, học sinh sẽ rất mệt mỏi, các CLB học thuật tạo sân chơi lành mạnh, qua đó học sinh vừa nắm kiến thức, vừa rèn luyện các kỹ năng mềm, rèn luyện tư duy nhạy bén của mình.
Môi trường học tập đa dạng giúp học sinh có động lực học tập tốt hơn. |
Môn Văn học được thể hiện qua các tác phẩm sân khấu hoá, môn Toán là những bài tập tư duy, môn Tiếng Anh là những trò chơi gắn liền với các câu hỏi có tính vui nhộn… là hình thức sinh hoạt của các CLB học thuật trong trường học hiện nay. Với thời gian sinh hoạt chung mỗi tháng một lần, tuỳ vào từng môn học khác nhau sẽ có cách thức sinh hoạt khác nhau. Những kiến thức được xây dựng từ cơ bản đến nâng cao cho mọi học sinh có thể thử sức, tiếp cận. Học sinh tham gia CLB và có bài giải đúng, hay sẽ được thưởng phần quà khích lệ tinh thần.
Đi tiên phong trong các phong trào học tập nhằm nâng cao chất lượng dạy và học, thời gian qua, Trường THPT Đầm Dơi thành lập nhiều CLB học thuật thu hút đông đảo học sinh tham gia. Hiệu trưởng Trường THPT Đầm Dơi Châu Văn Tuy cho biết: “Bên cạnh việc đổi mới phương pháp giảng dạy trực quan sinh động, phát huy năng lực người học, sự ra đời các CLB học thuật đã bổ trợ thêm cho học sinh rất nhiều kiến thức, kỹ năng. Các em có điều kiện thể hiện bản thân và phát hiện được năng khiếu của mình. Từ hiệu quả hoạt động đó, đến nay môn học nào cũng có một CLB học thuật riêng”.
Em Nguyễn Nhạc, lớp 10A8, Trường THPT Đầm Dơi rất yêu thích môn Toán. Hiện nay, ngoài học tập trên lớp, em còn tích cực tham gia vào CLB Toán của trường. Từ những kiến thức được tổng hợp qua các bài tập từ cơ bản đến nâng cao. Nguyễn Nhạc cho biết: “Em tham gia CLB ngay từ đầu năm học, em thường chọn cho mình phương pháp học Toán là nắm lý thuyết và làm bài tập nhiều. Do đó, hầu hết những bài tập được CLB đưa ra em đều nghiên cứu để tìm phương pháp giải. Em thích môi trường sinh hoạt trong CLB vì nó tạo cho em cảm giác thoải mái và không nặng nề như những buổi học trên lớp. Đó là nơi có thể chia sẻ, rèn luyện tính chủ động, thêm khả năng tư duy và tự tin cho bản thân”.
Có một thực tế là nhiều học sinh đam mê với môn học nhưng không có nhiều cơ hội để thử sức, học hỏi. CLB là môi trường thuận lợi để các em học tập miễn phí, được trao đổi trực tiếp với thầy cô về những vấn đề xung quanh môn học mà các em quan tâm. Từ đó, hỗ trợ rất nhiều cho giáo viên và học sinh trong quá trình giảng dạy, học tập trực tiếp trên lớp. Đối với các môn học chính, đặc biệt là Tiếng Anh rất cần môi trường rèn luyện, thực hành thì việc sinh hoạt các CLB càng có vai trò thiết thực hơn.
Thầy Nguyễn Công Định, CLB Tiếng Anh, cho biết: “Môn Tiếng Anh, đa phần học sinh còn hạn chế các kỹ năng nghe và nói. CLB Tiếng Anh tổ chức sinh hoạt 4 lần trong 1 năm học, làm cho các em thêm yêu thích môn học. Những phần yếu, kém của học sinh được chú trọng bồi dưỡng thêm. Phát hiện và bồi dưỡng năng khiếu, các CLB học thuật tạo một kênh học tập mới, gia tăng hứng thú cho học sinh, góp phần làm phong trào học tập trong nhà trường ngày càng lan toả”.
Trong bối cảnh ngành giáo dục đang đặt ra nhiều giải pháp đổi mới nhằm nâng cao chất lượng thì sự đa dạng hoá các phương pháp giảng dạy, học tập, giảm thời lượng thuyết giảng và tăng thời lượng hoạt động của học sinh, khuyến khích tư duy, sáng tạo, chú trọng phát triển kỹ năng và thái độ làm việc tích cực cho người học như các CLB học thuật đã làm là rất cần thiết và nên được nhân rộng./.
Kim Chi