ĐT: 0939.923988
Thứ năm, 16-5-24 20:01:36
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Đối thoại để hỗ trợ khách hàng tốt hơn

Báo Cà Mau Nhằm tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp (DN), hợp tác xã (HTX), hộ kinh doanh trong tiếp cận vốn vay phục vụ hoạt động sản xuất kinh doanh, góp phần phát triển kinh tế tỉnh nhà, từ đầu năm đến nay, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Việt Nam Chi nhánh tỉnh Cà Mau tổ chức nhiều hội nghị đối thoại nhằm lắng nghe ý kiến của DN, HTX.

Theo đó, thay vì hướng dẫn các DN, HTX, hộ kinh doanh đến các chi nhánh ngân hàng thương mại (NHTM) trên địa bàn thì những ý kiến phản ánh này được NHNN tổng hợp, sau đó phối hợp với các chi nhánh NHTM, để nhân viên tín dụng trực tiếp liên hệ đến từng DN trao đổi, hỗ trợ.

Ðại diện nhiều DN kiến nghị tháo gỡ khó khăn trong tiếp cận vốn tại hội nghị đối thoại do Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh tỉnh Cà Mau tổ chức, ngày 6/10/2023.

Nhiều kênh tiếp nhận phản ánh

Ông Liêu Trí Tài, Phó giám đốc phụ trách NHNN Chi nhánh tỉnh Cà Mau, cho biết: "Thực hiện chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh, NHNN Chi nhánh tỉnh Cà Mau đã tiếp nhận, chỉ đạo, phối hợp với các chi nhánh NHTM trên địa bàn tỉnh, xin ý kiến các vấn đề vượt thẩm quyền, tiến hành giải đáp, hướng dẫn và tháo gỡ khó khăn kịp thời cho 193 lượt ý kiến của DN, HTX, hộ sản xuất kinh doanh. Các khó khăn của DN, HTX, hộ sản xuất kinh doanh xoay quanh việc tiếp cận vốn tín dụng, chương trình, chính sách hỗ trợ về vay vốn không tài sản đảm bảo... được tổng hợp từ các buổi Cà phê DN (do UBND tỉnh tổ chức), đề nghị từ các sở, ngành có liên quan, từ liên minh HTX, hội nghị kết nối ngân hàng - DN và ý kiến trực tiếp từ người dân, DN".

Lần gần nhất trong tháng 11, thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh, chi nhánh phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn giải quyết khó khăn, vướng mắc liên quan đến tiếp cận vốn tín dụng, các chương trình tín dụng ưu đãi cho 58 DN, hộ kinh doanh và HTX trên địa bàn. Theo đó, NHNN phối hợp với các NHTM đề nghị đăng ký khách hàng và cử cán bộ tín dụng tiếp cận trực tiếp với người dân, DN, HTX để tìm hiểu nhu cầu, hướng dẫn thủ tục, nếu đủ điều kiện sẽ cho vay; nếu không đủ điều kiện, cũng thông báo rõ trong biên bản làm việc.

"Qua quá trình thực hiện, các NHTM đã giải quyết thoả đáng nhu cầu người dân, DN trong thẩm quyền và quy định nội bộ (cá biệt có trường hợp vượt thẩm quyền phải xin ý kiến của NHTM Hội sở chính và đã được giải quyết theo yêu cầu)", ông Liêu Trí Tài thông tin.

Các ngân hàng chủ động hỗ trợ việc tiếp cận nguồn vốn.

Nhiều HTX không đủ điều kiện vay vốn

Thực hiện theo chỉ đạo của ông Lâm Văn Bi, Phó chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn ghi nhận 58 kiến nghị của DN, HTX, hộ kinh doanh về nhu cầu vay vốn. Từ đó, NHNN Chi nhánh tỉnh Cà Mau họp và chỉ đạo 9 chi nhánh NHTM đăng ký làm việc trực tiếp với khách hàng, để giải quyết khó khăn, vướng mắc từ các kiến nghị trên.

Kết quả có 4 DN, 15 HTX, 2 hộ kinh doanh không có nhu cầu vay vốn; 2 hộ kinh doanh đủ điều kiện vay vốn, đang phối hợp với ngân hàng để hoàn tất thủ tục; 3 HTX đang bổ sung hồ sơ, hoàn tất giấy chứng nhận quyền sử dụng đất làm tài sản đảm bảo để ngân hàng thẩm định; 5 HTX chưa thống nhất với xã viên khi nào vay và phương thức vay; 6 HTX ngân hàng đã liên hệ nhiều lần nhưng không liên lạc được; 21 HTX không đủ điều kiện vay vốn.

"Tại huyện Cái Nước, có 6 kiến nghị của 6 HTX về nhu cầu vay vốn và đã có 2 NHTM trực tiếp liên hệ với các HTX này. Kết quả, 2 HTX thông tin lại là không có nhu cầu vay vốn, 2 HTX không liên lạc được và 2 HTX không đủ điều kiện vay vốn", ông Liêu Trí Tài cho biết thêm.

Theo ông Liêu Trí Tài, nguyên nhân do một số HTX báo có nhu cầu vay vốn nhưng chưa thống nhất với thành viên về mức vay; một số HTX chưa hoàn thiện thủ tục để đủ điều kiện là pháp nhân vay vốn; đa số HTX không có tài sản thế chấp, phương án kinh doanh chưa khai thác hết các yếu tố thị trường nên chưa chứng minh được tính hiệu quả, khả thi; hệ thống báo cáo tài chính một số HTX chưa đầy đủ, thiếu báo cáo chuẩn về tình hình tài chính, chưa đáp ứng yêu cầu của các tổ chức tín dụng..., vì thế, các ngân hàng khó đánh giá hiệu quả để thẩm định và quyết định cho vay, cũng như kiểm soát tình hình sử dụng vốn vay.

Trước đó, tại hội nghị kết nối ngân hàng - DN, đại diện Công ty TNHH TMDV Vĩnh Hoà Phát (xã Hàng Vịnh, huyện Năm Căn) có ý kiến về nhu cầu vay vốn đầu tư máy móc, thiết bị, mở rộng nhà xưởng. Tuy nhiên, khi Vietinbank tiếp cận, lãnh đạo công ty cho biết đã đủ vốn, không cần hỗ trợ, khi nào có nhu cầu thêm, công ty sẽ liên hệ. Các buổi làm việc đều có biên bản ký tên giữa hai bên.

Ông Châu Tùng Lâm, Phó giám đốc Agribank Cà Mau, chia sẻ: "Agribank Cà Mau tham dự rất nhiều cuộc họp tháo gỡ khó khăn về việc tiếp cận nguồn vốn của DN, HTX, các hộ nuôi tôm. Không riêng Agribank mà các ngân hàng đều muốn giải ngân nguồn vốn, giảm nhẹ chi phí cho DN".

Theo ông Châu Tùng Lâm, hồ sơ pháp lý (hồ sơ thế chấp), tất cả các ngân hàng đều có sẵn các mẫu biểu, khách hàng được nhân viên ngân hàng hướng dẫn, chỉ điền thông tin vào, không có gì khó khăn, rườm rà. Do các khách hàng không đủ điều kiện vay vốn, một số ngân hàng đề nghị bổ sung hồ sơ để chứng minh về năng lực tài chính, phương án sản xuất kinh doanh hiệu quả mà không chứng minh được, nên cho rằng thủ tục rườm rà./.

 

Phúc Duy

 

Xây dựng nền tảng tài chính cho tương lai

Việc sở hữu kiến thức về tài chính là kỹ năng hữu ích, yếu tố quyết định đến sự thành công trong cuộc sống. Ðể thúc đẩy sự phát triển toàn diện cho cộng đồng, vai trò của ngân hàng trong việc thực hiện sứ mệnh giáo dục tài chính (GDTC) trở nên vô cùng quan trọng. Bằng cách cung cấp kiến thức, sản phẩm, dịch vụ phù hợp, ngân hàng không chỉ giúp cá nhân và doanh nghiệp quản lý tài chính hiệu quả, mà còn góp phần xây dựng nền tảng tài chính vững chắc cho tương lai.

Tín dụng chính sách - Ðồng hành phát triển kinh tế

Ông Trần Phương Nam, Giám đốc Phòng giao dịch NHCSXH huyện Cái Nước, cho biết, nhằm triển khai hiệu quả các chương trình tín dụng chính sách xã hội, NHCSXH huyện luôn phối hợp chặt chẽ với cấp uỷ, chính quyền địa phương; các phòng, ban, ngành và các tổ chức hội, đoàn thể nhận uỷ thác. Từ đó, đã tác động tích cực đến nhận thức của cấp uỷ, chính quyền. Cả hệ thống chính trị từ huyện đến cơ sở vào cuộc trách nhiệm hơn, nâng cao chất lượng tín dụng, phát huy hiệu quả nguồn vốn...

Tránh lịch sử tín dụng xấu trên CIC

Lịch sử tín dụng tích cực không chỉ là chìa khoá mở cửa cho các cơ hội tài chính, mà còn là nền tảng để xây dựng mối quan hệ tin cậy với các tổ chức tài chính. Tuy nhiên, một trong những rủi ro lớn nhất đối với lịch sử tín dụng là sự xuất hiện của nợ xấu.

Cảnh giác với thiết bị đọc trộm tại cây ATM

Phương thức đánh cắp dữ liệu thẻ ATM ngày càng phổ biến, gây thiệt hại lớn cho người sử dụng. Bài viết này sẽ cung cấp một số thông tin về phương thức cài đặt thiết bị đọc trộm dữ liệu (skimming) tại các cây ATM, cũng như khuyến cáo cách thức để người dùng tránh khỏi nguy cơ bị đánh cắp thông tin.

Giải pháp linh động giúp đẩy lùi tín dụng đen

Ðể có hướng mở, giúp người có hoàn cảnh khó khăn đột xuất, người có nhu cầu vay vốn làm ăn, kể cả người tuổi hưu có nhu cầu về tài chính được tiếp cận vốn vay mà không phải ràng buộc về tài sản thế chấp, ngành bưu điện đã phối hợp với một số ngân hàng và tổ chức, cho vay vốn với nhiều ưu đãi.

Quy định mới, ngăn chặn “ép” mua bảo hiểm

Thị trường bảo hiểm Việt Nam đang trên đà phát triển mạnh mẽ, tuy nhiên, bên cạnh những mặt tích cực, vẫn tồn tại một số vấn đề như: tình trạng “ép” khách hàng mua bảo hiểm qua kênh ngân hàng, tư vấn sai lệch thông tin, chi trả bồi thường không sòng phẳng... Ðể giải quyết những vấn đề này, Chính phủ đã ban hành nhiều quy định mới nhằm nâng chất ngành bảo hiểm và bảo vệ quyền lợi khách hàng.

Ðảm bảo thanh toán an toàn, thông suốt dịp Tết

Những ngày cận Tết, nhu cầu giao dịch, thanh toán của người dân, doanh nghiệp tăng cao. Thực hiện chỉ đạo của Ban Bí thư, Thủ tướng Chính phủ, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Việt Nam đã ban hành công điện về việc đảm bảo an toàn cho hoạt động ngân hàng dịp tết Giáp Thìn 2024.

Core banking - Trái tim của ngân hàng

Trong thời đại bùng nổ công nghệ và hội nhập quốc tế như hiện nay, các ngân hàng không ngừng hiện đại hoá hệ thống công nghệ thông tin để nâng cao năng lực cạnh tranh và đáp ứng nhu cầu ngày càng đa dạng của khách hàng. Một trong những giải pháp quan trọng nhất trong quá trình hiện đại hoá này chính là công nghệ phần mềm lõi (core banking).

Tăng kênh giao dịch, tránh nghẽn ATM dịp Tết

Tình trạng ùn ứ, tắc nghẽn ATM những ngày cuối năm (âm lịch) thường xảy ra do nhu cầu giao dịch tiền mặt tăng cao, trong khi số lượng ATM không đủ đáp ứng. Ðể giải quyết vấn đề này, các ngân hàng thương mại trên địa bàn đã triển khai nhiều giải pháp, trong đó có việc tăng kênh giao dịch đa phương tiện.

Thu - chi ngân sách năm 2024 - Ðảm bảo tiết kiệm, hiệu quả

Ðể kịp thời thu đúng, thu đủ ngân sách Nhà nước (NSNN), ngành thuế chủ động xây dựng phân bổ dự toán NSNN năm 2024. Theo đó, căn cứ vào nghị quyết của Quốc hội, quyết định của Thủ tướng Chính phủ về giao dự toán NSNN cho các địa phương và tình hình thực tiễn tại tỉnh, HÐND tỉnh đã ra nghị quyết thông qua dự toán ngân sách tỉnh năm 2024 là 5.336 tỷ đồng, trong đó thu nội địa 5.230 tỷ đồng, tăng trên 500 tỷ đồng so với năm 2023.