ĐT: 0939.923988
Thứ ba, 17-9-24 03:13:43
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Ðôn đốc thực hiện các chỉ tiêu số hoá

Báo Cà Mau Từ đầu năm đến nay, UBND huyện Trần Văn Thời đã ban hành nhiều văn bản đôn đốc, nhắc nhở các cơ quan, đơn vị đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, đảm bảo an toàn thông tin mạng, đồng thời khai thác, sử dụng hiệu quả các phần mềm như: phần mềm quản lý văn bản và điều hành (iOffice), một cửa điện tử, chữ ký số...

Uỷ ban Nhân dân huyện đã ban hành kế hoạch triển khai thực hiện, đề ra 21 mục tiêu, trong đó có 9 mục tiêu về chính quyền số, 6 mục tiêu về kinh tế số và 6 mục tiêu về xã hội số. Kết quả, đến nay huyện đã thực hiện hoàn thành 16/21 mục tiêu, gồm 9/9 mục tiêu về chính quyền số, 4/6 mục tiêu về kinh tế số và 3/6 mục tiêu về xã hội số.

Hiện nay, huyện tiếp tục chỉ đạo đẩy mạnh công tác tuyên truyền, truyền thông về nội dung, ý nghĩa, tầm quan trọng của chuyển đổi số (CÐS), Ðề án 06; tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính, đề cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu trong thực hiện CÐS của cơ quan, đơn vị, địa phương mình quản lý; chú trọng xây dựng mô hình, tạo hiệu ứng tốt về người tốt, việc tốt, cách làm hay, những điển hình tiên tiến trong công tác CÐS và triển khai Ðề án 06...

Người dân xã Trần Hợi tiếp cận các văn bản hành chính qua mã QR code nhanh chóng, tiện lợi.

Ông Lê Phong, Phó bí thư Thường trực Huyện uỷ, xác định: "CÐS là một trong những nhiệm vụ quan trọng góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của huyện. Trong đó, vai trò tiên phong tuyên truyền, hướng dẫn của các cấp chính quyền là hết sức cần thiết. Huyện chỉ đạo cơ quan chuyên trách tham mưu công tác CÐS phối hợp với các đơn vị có liên quan dự thảo, tham mưu ban hành kế hoạch cải thiện và nâng cao chỉ số CÐS (DTI) năm 2023 của huyện; phân công cụ thể nhiệm vụ từng cơ quan, đơn vị trong công tác CÐS tại địa phương, làm cơ sở để đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ CÐS của địa phương”.

Cùng với đó, huyện đã triển khai Chiến dịch cao điểm 69 ngày đêm “Nâng cao hiệu quả sử dụng dịch vụ công trực tuyến trên địa bàn huyện Trần Văn Thời”, góp phần số hoá hồ sơ, từng bước “số hoá” người dân. 

Xã Trần Hợi là một trong những địa phương đi đầu trong thực hiện CÐS của huyện Trần Văn Thời. Với sự vào cuộc quyết liệt của cấp uỷ, chính quyền, xã đã thực hiện đạt và vượt tất cả 3 mục tiêu đề ra trong Chiến dịch. Cụ thể, tỷ lệ hồ sơ thủ tục hành chính giải quyết trực tuyến đạt 90,63/60%; tỷ lệ số hoá hồ sơ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính đạt 73,91/65%; tỷ lệ thanh toán trực tuyến đạt 77,78/30%.

Ông Nguyễn Văn Giáp, công chức Tư pháp - Hộ tịch xã Trần Hợi, cho biết: “Do địa bàn rộng, người dân ban đầu tiếp cận với dịch vụ công trực tuyến, các bước thanh toán trên môi trường mạng chưa quen và còn mới mẻ nên cũng gặp không ít khó khăn. Nhưng với quyết tâm cao của xã, lồng ghép vào các đợt họp dân, các tổ công nghệ số cộng đồng, Ðoàn Thanh niên đã đến tuyên truyền, vận động tận nhà, hướng dẫn các bước cho người dân thực hiện. Khi người dân hiểu được những tiện ích mang lại thì đồng tình hưởng ứng và ngày càng hài lòng khi thủ tục hành chính được thực hiện đơn giản, nhanh gọn hơn”.

Ông Trần Văn Bắc, Ấp 5, xã Trần Hợi, chia sẻ: “Giờ đây mạng Internet phủ tới nhà mình, chỉ cần có tài khoản dịch vụ công trực tuyến là có thể giải quyết các thủ tục hành chính nhanh gọn, rất tiện lợi, đỡ công đi lại, chờ đợi; chỉ khi nào cần thiết lắm mới đi đến bộ phận một cửa làm việc”.

Công chức Bộ phận Một cửa huyện đẩy mạnh giải quyết thủ tục hành chính trên môi trường mạng, tránh việc chờ đợi cho người dân.

Bên cạnh kết quả đạt được, công tác CÐS của huyện Trần Văn Thời vẫn còn một số khó khăn. Ông Lê Phong đánh giá, thủ trưởng một số cơ quan, đơn vị chưa quan tâm sâu sát trong chỉ đạo thực hiện các mục tiêu Chiến dịch "Nâng cao hiệu quả sử dụng dịch vụ công trực tuyến" trên địa bàn tỉnh và kế hoạch CÐS năm 2023 của huyện, dẫn đến một số chỉ tiêu chưa hoàn thành, như: tỷ lệ hồ sơ thủ tục hành chính giải quyết trực tuyến; tỷ lệ số hoá hồ sơ; tỷ lệ thanh toán trực tuyến; tỷ lệ chữ ký số sử dụng thường xuyên; tỷ lệ văn bản xử lý trên Hệ thống quản lý văn bản và điều hành.

Ngoài ra, thời gian cấp chữ ký số lâu, ảnh hưởng đến việc thực hiện số hoá hồ sơ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính của cán bộ, công chức tại bộ phận một cửa các xã, thị trấn. Hệ thống Cổng dịch vụ công thường xuyên bị lỗi, tốc độ truy cập đôi lúc bị chậm, gây gián đoạn trong truy cập hệ thống, ảnh hưởng đến việc xử lý hồ sơ của các cơ quan, đơn vị; thói quen sử dụng hồ sơ giấy, nộp hồ sơ trực tiếp của người dân vẫn phổ biến.

Ông Lê Phong nhấn mạnh: “Thời gian tới, huyện tiếp tục theo dõi, đôn đốc thực hiện các chỉ tiêu về tỷ lệ hồ sơ thủ tục hành chính giải quyết trực tuyến; tỷ lệ số hoá hồ sơ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính; tỷ lệ thanh toán trực tuyến; tỷ lệ chữ ký số sử dụng thường xuyên; tỷ lệ văn bản xử lý trên iOffice. Ðồng thời, kiện toàn thành viên tổ công nghệ số và khuyến nông cộng đồng, tổ công tác triển khai Ðề án 06, tổ hướng dẫn và hỗ trợ dịch vụ hành chính công; phát huy vai trò của các tổ trong việc tuyên truyền, hướng dẫn, hỗ trợ người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến”./.

 

Gia Minh

 

Các nhà mạng tại Cà Mau hoàn tất cắt sóng 2G

Bắt đầu từ hôm nay, 2/9, các nhà mạng trên địa bàn tỉnh Cà Mau chính thức tắt sóng 2G theo quy định của Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT). Từ ngày 16/9, người dùng bắt buộc phải chuyển sang sử dụng điện thoại thông minh hoặc điện thoại bàn phím có hỗ trợ sóng 4G, 5G mới đảm bảo liên lạc được.

Doanh nghiệp đồng hành chuyển đổi số

Những năm qua, chuyển đổi số (CÐS) đã và đang trở thành xu thế tất yếu, tạo nên sự thay đổi mạnh mẽ trong mọi lĩnh vực của đời sống. Với sự phát triển nhanh chóng của công nghệ, CÐS không chỉ đơn thuần là việc áp dụng các công nghệ mới mà còn là quá trình tái cấu trúc, thay đổi phương thức hoạt động, tạo ra những giá trị mới.

Toàn diện phục vụ nông dân

Các phần mềm chuyển đổi số của ngành nông nghiệp tỉnh đã giúp người nông dân canh tác, nuôi trồng tốt hơn, góp phần thúc đẩy sản xuất tiên tiến, hiệu quả.

Ðảm bảo an toàn thông tin mạng

Cuộc cách mạng khoa học công nghệ hiện đại, nhất là sự bùng nổ của công nghệ thông tin toàn cầu đã cho ra đời những công cụ vô cùng tiện ích, trong đó có Internet và công nghệ liên lạc không dây. Tuy nhiên, cùng với tiện ích tuyệt vời, Việt Nam cũng như các quốc gia khác trên thế giới, đều đang phải đối mặt với những mối đe doạ an ninh do công cụ này gây ra.

Chuẩn hoá dữ liệu lĩnh vực điện

Xác định chuyển đổi số là một trong những nền tảng quan trọng thúc đẩy ngành điện phát triển mạnh mẽ và bền vững, thời gian qua, ngành điện đã chủ động đầu tư, tích cực ứng dụng khoa học công nghệ vào sản xuất, kinh doanh, quản lý, điều hành doanh nghiệp. Trong đó, chú trọng thực hiện đảm bảo số hoá các dịch vụ cung cấp điện cho người dân, chuẩn hoá dữ liệu khách hàng, đem đến sự tiện lợi, hài lòng trên tất cả các lĩnh vực của ngành.

Ứng dụng truyền thông sáng tạo quảng bá hình ảnh Cà Mau

Phát triển các kênh trên nền tảng mạng xã hội, công nghệ số hoá 3D, hay tổ chức các sự kiện tích hợp trực tiếp... là hình thức truyền thông mới đã được Trung tâm Xúc tiến đầu tư và Hỗ trợ doanh nghiệp tỉnh Cà Mau (iPEC) ứng dụng mang lại hiệu quả tích cực nhằm đẩy mạnh quảng bá môi trường đầu tư, điểm đến du lịch, sản phẩm thương mại... Phương thức truyền thông sáng tạo này đã nhận được đánh giá cao từ công chúng, phù hợp với xu hướng nền kinh tế số.

Khám chữa bệnh bằng căn cước công dân

Ðể thuận lợi cho người dân, thời gian qua, nhiều bệnh viện, phòng khám trên địa bàn tỉnh áp dụng thực hiện việc khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế (BHYT) bằng căn cước công dân (CCCD). Với tấm thẻ CCCD gọn nhẹ, giờ đây mọi thủ tục đều được tiếp nhận và tích hợp hiệu quả. Bên cạnh đó, việc tra cứu và tiếp nhận thông tin trên BHYT của người dân bằng thẻ CCCD cũng dần được sử dụng rộng rãi vào hồ sơ sức khoẻ điện tử trên VNPT HIS.

Nỗ lực chuyển đổi sóng 2G cho vùng sâu

Nằm trong lộ trình chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, từ tháng 9/2024, Việt Nam sẽ tắt sóng 2G. Hiện nay, các địa phương cũng như các nhà mạng trong tỉnh đang đẩy mạnh các đợt truyền thông, hỗ trợ bà con vùng sâu vùng xa, biên giới, hải đảo nâng cấp thuê bao từ 2G sang 4G nhằm bắt nhịp cùng chủ trương lớn.

Xây dựng hệ thống y tế thông minh, tiện ích

Ðể nâng cao chất lượng dịch vụ y tế, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người dân, thời gian qua, Bệnh viện Ða khoa tỉnh đã tiên phong thực hiện chuyển đổi số trong công tác quản lý và chuyên môn. Trong đó, việc ứng dụng các phần mềm quản lý, khám chữa bệnh (KCB) cho người dân đã đem lại hiệu quả thiết thực, góp phần cải thiện chất lượng và an toàn trong quá trình điều trị bệnh.

Truyền thông số mở cơ hội cho phụ nữ khởi nghiệp

Có thể nói, sự bùng nổ của mạng xã hội đã mở ra “cơ hội vàng” cho phụ nữ nông thôn khởi sự kinh doanh. Tận dụng điều này, thời gian qua, các cấp hội phụ nữ trong huyện Ðầm Dơi đã thực hiện nhiều biện pháp định hướng, quảng bá sản phẩm của hội viên trên môi trường mạng nhằm mở rộng thị trường, tăng sản lượng sản xuất. Bắt nhịp với chuyển đổi số cũng là lúc để phụ nữ nông thôn thay đổi nếp nghĩ, cách làm cũng như phương thức sản xuất kinh doanh, góp phần tăng hiệu quả công việc.