ĐT: 0939.923988
Thứ bảy, 21-9-24 09:33:27
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Đòn Dong hôm nay

Báo Cà Mau (CMO) Đòn Dong, ấp nhỏ nằm cuối tuyến Kinh Tư (xã Khánh Lộc) giờ không còn luỵ đò. Giao thông đường bộ phát triển đã làm thay đổi bộ mặt nông thôn nơi đây.

Ông Khổng Văn Tiến, Bí thư Chi bộ ấp Đòn Dong, thông tin: Toàn ấp hiện có 205 hộ dân, trong đó có 9 hộ nghèo và 6 hộ cận nghèo. Nguyên nhân sâu xa của cái nghèo là do gia đình đông con, ít đất đai, nên khi con cái lập gia đình ra riêng thì không đất sản xuất. Mặc dù vậy, ý chí tự lực của những hộ không đất sản xuất cũng rất cao. Một số tranh thủ làm thuê tại địa phương, hoặc đi lao động ngoài tỉnh. Còn phần lớn bà con tận dụng tối đa khoảng trống đồng ruộng để làm rẫy kết hợp chăn nuôi. Vì vậy, trong năm 2016 ấp đã giảm được 7 hộ nghèo, phấn đấu trong năm 2017 tiếp tục kéo giảm tỷ lệ hộ nghèo xuống dưới 1%.

Một thời Căn cứ Huyện uỷ

Gia đình bà Trần Thị Ty có công chăm sóc và che chở Cố Tổng Bí thư Lê Duẩn trong những năm 1955-1958, khoảng thời gian mà ông đã soạn thảo bản “Đề cương cách mạng miền Nam” tiền thân của Nghị quyết 15 Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khoá II). Hiện tại phía sau vườn nhà bà Ty vẫn còn dấu tích hầm trú ngụ của Cố Tổng Bí thư.

Đường về ấp Đòn Dong.

Ông Phạm Văn Thống (con trai bà Ty) kể: "Lúc đó chỉ biết ông là lãnh đạo cao cấp của cách mạng chớ đâu biết tên tuổi thật của ông. Ban ngày thì ông ở ngoài hầm, tối đến ông vào nghỉ ở phòng “đặc biệt” trong nhà. Tuy đã được bảo vệ cẩn mật, nhưng ông ấy luôn cảnh giác và cơ động chỗ trú ẩn, khi thì ở nhà bà Ty, khi thì chuyển đến nhà bà Bảy Tốt (ấp Vườn Tre)…". Sau ngày giải phóng, thống nhất đất nước, bà Ty được mời ra Hà Nội gặp mặt thì mới biết người mình từng nuôi chứa là Tổng Bí thư.

“Thời đó, nơi đây toàn là rừng, bà con chặt cây làm hàng rào bao quanh. Địa thế hiểm trở mà người lạ thì khó xâm nhập (vào là dân phát hiện ngay) nên không chỉ là nơi nuôi chứa nhiều cán bộ lãnh đạo cấp cao mà Đòn Dong còn là khu căn cứ Huyện uỷ trong cuộc kháng chiến chống Mỹ. Dẫu rằng, phải thường xuyên đối đầu với mưa bom lửa đạn, chịu nhiều đau thương mất mát nhưng Nhân dân Đòn Dong vẫn nung nấu ý chí cách mạng, một lòng theo Đảng. Bản thân tôi cũng từng có 3 năm tham gia hoạt động trên Đoàn tàu không số, từ năm 1972-1975”, ông Thống cho biết.

Đoàn kết xây dựng quê hương

“Cuộc sống thời bình có những giai đoạn hết sức khó khăn, nhưng người dân Đòn Dong vẫn luôn nêu cao tinh thần cách mạng, giáo dục thế hệ trẻ phát huy truyền thống gia đình, phấn đấu trong lao động cũng như học tập. Nhiều con em quê hương Đòn Dong đã trở thành lãnh đạo tỉnh, hoặc làm ăn thành đạt, đó là điều đáng trân trọng”, ông Thống tự hào.

Ông Khổng Văn Tiến cho biết, trước đây bà con chủ yếu làm ruộng theo truyền thống. Năm 2008 trên địa bàn ấp phát triển lộ giao thông, điều kiện đi lại, giao thương, học tập kinh nghiệm của người dân thuận tiện hơn. Từ đó, làm ruộng có áp dụng khoa học - kỹ thuật, phát triển mô hình làm rẫy kết hợp chăn nuôi, trồng cây ăn trái... đời sống vật chất, tinh thần của người dân được cải thiện, vươn lên.

Đổi mới quê hương Đòn Dong phải kể đến vai trò tiên phong của các hội viên cựu chiến binh, hội phụ nữ trong công tác tuyên truyền, giáo dục, vận động Nhân dân và gương mẫu trong sản xuất, phát huy tinh thần “Đảng viên đi trước, làng nước theo sau”. Vì vậy, tỷ lệ hộ nghèo giảm qua từng năm. Năm 2016, tỷ lệ gia đình văn hoá ở ấp đạt trên 82%.

“Năm nay, ảnh hưởng thời tiết thất thường cùng với việc người dân thử nghiệm trồng giống lúa mới (Đài Thơm 8) bị nhiễm nhiều thứ bệnh nên thu hoạch năng suất thấp. Nhưng, rau màu (dưa leo, rau cải, bầu, bí…) lại trúng mùa và được giá, bù qua sớt lại thì kinh tế hộ gia đình vẫn được đảm bảo để thực hiện đạt chỉ tiêu giảm tỷ lệ hộ nghèo dưới 1% mà ấp đề ra trong năm”, ông Tiến cho hay.

Theo ông Phan Thanh Hải, Chủ tịch UBND xã Khánh Lộc, thời gian tới, địa phương chú trọng phát triển hơn nữa vùng căn cứ cách mạng Đòn Dong, Đảng bộ chỉ đạo Mặt trận, các ngành, đoàn thể kết hợp với chi bộ ấp tiếp tục tuyên truyền, vận động Nhân dân, đồng thời phân công cán bộ đảng viên ở xã về phụ trách địa bàn. Mặt khác, chính quyền xã tranh thủ các nguồn vốn để hỗ trợ hộ nghèo đầu tư sản xuất, rà soát, giải quyết chính sách đối với hộ nghèo neo đơn, phổ biến nhân rộng các mô hình sản xuất kết hợp./.

Mỹ Pha

Giải quyết nhanh thủ tục cho người dân

Nỗ lực cải cách hành chính (CCHC), hướng đến sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp, chính quyền xã Khánh Lộc, huyện Trần Văn Thời tạo được niềm tin trong Nhân dân về sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước.

Rạch Gốc quyết tâm xây dựng nền hành chính văn minh

Thực hiện công tác cải cách hành chính (CCHC) gắn với chuyển đổi số, thị trấn Rạch Gốc đang dồn lực, quyết tâm cao để xây dựng nền hành chính “văn minh”, “hiện đại”, phục vụ tốt nhất cho người dân.

Hoà Mỹ - Hướng dẫn nhiệt tình, giải quyết nhanh gọn

Thời gian qua, UBND xã Hoà Mỹ, huyện Cái Nước nỗ lực thực hiện cải cách hành chính (CCHC), tạo chuyển biến tích cực, góp phần nâng cao sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp trên địa bàn.

Giải quyết toàn trình khi đăng ký, cấp biển số xe lần đầu

Thời gian qua, ngành thuế tích cực đẩy mạnh giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) cho người nộp thuế (NNT). Trong đó, giải quyết thủ tục khai, nộp lệ phí trước bạ đối với ô tô, xe máy đem lại hiệu ứng tích cực.

“Thị sát” bộ phận một cửa

Ðóng vai một người dân đến thực hiện thủ tục hành chính (TTHC) tại bộ phận một cửa ở một số xã trên địa bàn tỉnh, thành viên Ðoàn Kiểm tra cải cách hành chính (CCHC) tỉnh đã ghi nhận nhiều tín hiệu tích cực trong thái độ tiếp công dân của công chức. Cũng từ những chuyến “thị sát” thực tế này đã ghi nhận nhiều hạn chế nhất định.

Cải cách mạnh mẽ nền hành chính ở cơ sở

Là nơi trực tiếp làm việc với công dân, chính quyền cơ sở (xã, phường, thị trấn) trên địa bàn tỉnh không ngừng đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động. Việc xây dựng chính quyền gần dân, vì dân được thể hiện rõ nét trong thực hiện cải cách thủ tục hành chính (TTHC), xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức có năng lực, trình độ, gần dân và sát dân.

Ðem lợi ích đến người dân

Thời gian qua, để nâng cao chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp, huyện Ðầm Dơi không chỉ rà soát, cắt giảm thời gian giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) mà còn triển khai ứng dụng công nghệ thông tin, hiện đại hoá phương thức chỉ đạo, điều hành và tiếp nhận, giải quyết TTHC, tăng tỷ lệ hồ sơ trực tuyến.

Nỗ lực dỡ rào cản “Chi phí không chính thức”

Ðược đánh giá là chỉ số nhạy cảm nhất trong 10 chỉ số thành phần cấu thành Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI), Chỉ số “Chi phí không chính thức” của tỉnh Cà Mau trong năm qua mặc dù ghi nhận có nhiều chuyển biến tích cực, nhưng vấn đề cải thiện đối với chỉ số này vẫn còn chậm so với mục tiêu đề ra.

Rõ người, rõ việc, rõ thời gian

“Việc cải cách hành chính (CCHC) cần rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm, rõ sản phẩm... để dễ kiểm tra, dễ đánh giá, dễ thúc đẩy, khơi thông nguồn lực đất nước”, đây là yêu cầu được Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhắc lại nhiều lần trong các cuộc họp liên quan đến công tác CCHC với các địa phương.

Gỡ “điểm nghẽn” trong đào tạo lao động

Ðứng vị trí 52/63 tỉnh, thành cả nước, Chỉ số thành phần Ðào tạo lao động trong Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) của tỉnh Cà Mau được đánh giá còn nhiều hạn chế, tiêu cực. Trong đó, nhiều điểm nghẽn cần tháo gỡ về công tác đào tạo lao động, tuyển dụng lao động, chất lượng lao động qua đào tạo, hướng đến cải thiện môi trường kinh doanh, tăng sức cạnh tranh của doanh nghiệp (DN).